So sánh hiệu suất render 3Ds Max & Vray trên 8 GPU RTX 3090
Được biết đến là phần mềm dựng hình 3D hoàn chỉnh nhất thế giới dành cho hình ảnh và sản xuất cao cấp, Vray và 3Ds Max là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Ở bài viết tuần trước, chúng tôi đã so sánh hiệu suất trong Redshift và Cinema4D. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ tiếp tục thực hiện một bài kiểm tra khác để xem hiệu suất render 3Ds Max & Vray trên nhiều GPU hiệu quả như thế nào.
V-Ray cho 3ds Max là một phần mềm render phổ biến trong cộng đồng đồ họa. Được biết đến với tính linh hoạt và khả năng xử lý bất kỳ loại dự án nào – từ những cảnh đồ sộ có hàng nghìn ánh sáng đến một bức ảnh tĩnh vật nhẹ nhàng – đây là giải pháp phù hợp cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế trong các ngành công nghiệp 3D.
Thiết lập thử nghiệm
Vì các GPU RTX mới tận dụng lợi thế của lõi RT trong Vray, chúng tôi sẽ thực hiện bài kiểm tra với RTX 3090 – dựa trên kiến trúc Ampere. Để phân tích hiệu suất khi gia tăng số lượng card đồ họa trong hệ thống tác động như thế nào đến hiệu suất trong Vray với GeForce 30 Series mới (kiến trúc Ampere), chúng tôi sẽ so sánh thời gian render trong Vray 5 và 3Dsmax 2020 từ một GPU RTX 3090 đến tám GPU RTX 3090. Cụ thể, kích thước dự án của chúng tôi là 4000p x 2200p với 1000 mẫu và noise limit là 0.01.
Với nền tảng thử nghiệm của mình, chúng tôi muốn sử dụng bộ xử lý tốc độ xung nhịp cao để tốc độ card màn hình có thể thực sự tỏa sáng. Bởi vì chúng tôi thực hiện thử nghiệm trên nhiều GPU, chúng tôi cũng cần một hệ thống tương thích hỗ trợ nhiều card màn hình nhất có thể trong một máy trạm lớn. Với sự kết hợp của các mục tiêu đó, cấu hình có ý nghĩa nhất là bộ xử lý Xeon W-2245 của Intel trên bo mạch Gigabyte MW51-HP0 và AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX, với khe cắm PCI-Express phù hợp cho tối đa tám GPU và tốc độ xung nhịp cao 4,3 GHz và tăng áp lên đến 4,7 GHz.
Phân tích hiệu suẩt render 3Ds Max & Vray
Chế đố render kết hợp Hybrid Rendering (kể từ V-Ray 3.6) chỉ hoạt động với chế độ CUDA , nghĩa là nó yêu cầu cạc đồ họa NVIDIA. Người dùng GPU AMD sẽ không nhận được khả năng tăng tốc hấp dẫn vì đó là sự ưu ái dành riêng cho NVIDIA. Khi V-Ray được cài đặt ở chế độ render GPU và bật chế độ RTX, phần mềm sẽ sử dụng các lõi RT trong GPU NVIDIA RTX . Tốc độ render chủ yếu được xác định bởi số lượng lõi CUDA (càng nhiều càng tốt) và tốc độ xung nhịp của GPU.
Các phiên bản GPU của V-Ray có khả năng sử dụng Multi-GPU và trên thực tế, hiệu suất render như vậy rất hiệu quả. Tuy nó không hoạt động theo nguyên lý “4 GPU nhanh hơn 4 lần”, nhưng bạn có thể mong đợi những cải thiện hiệu suất đáng kể với mỗi GPU bạn thêm vào. Bởi V-Ray đang sử dụng các GPU cho mục đích tính toán nên chúng không nhất thiết phải ở chế độ SLI. Chỉ cần nhìn vào kết quả của các GPU phụ, chúng ta có thể thấy rằng việc xếp chồng một vài cạc đồ họa trong số đó sẽ mang lại hiệu suất render tuyệt vời. Đó là tỷ lệ gần như hoàn hảo từ 1 -> 2 -> 4 GPU. Đặc biệt, tỷ lệ mở rộng từ một card màn hình thứ hai là rất đáng nể – trong khoảng cải thiện từ 29% đến 57%. Điều này phản ánh những gì chúng ta đã thấy trong một số công cụ render GPU khác, như OctaneRender .Đó là lý do chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 2 GPU cho V-ray và 3Dsmax để có được hiệu suất tốt nhất.
Kể từ khi GPU thứ 6 và thứ 8 được thêm vào, thời gian kết xuất không còn tăng theo tỷ lệ tuyến tính vì đôi khi nó phụ thuộc vào model bạn đang chạy và render setting của bạn. Tuy nhiên, đó vẫn là những con số ấn tượng đối với các dự án lớn có deadline cận kề (lần lượt là 9 phút 40 giây và 8 phút 2 giây). Tỷ lệ có giảm dần một chút – nhưng nó vẫn là quá đủ để để chứng tỏ rằng việc sử dụng đa GPU với Vray là cực kỳ hữu ích cho các dự án lớn. Bạn cũng có thể làm bài kiểm tra của mình bằng cách đăng ký tài khoản tại đây !
Hiệu suất NVlink
Ngoài RT Cores, các card RTX mới cũng hỗ trợ NVLink , mang đến cho V-Ray GPU khả năng chia sẻ bộ nhớ giữa hai GPU. Và tất nhiên, hỗ trợ này cũng sẽ có một số tác động đến tốc độ render. Trong thử nghiệm tiếp theo, Chaosgroup sẽ trực tiếp đo lường cụ thể tác động này. Để kích hoạt NVLink, các GPU cần được kết nối với một đầu nối NVLink đặc biệt (còn được gọi là NVLink Bridge). Để NVLink hoạt động trên Windows, cạc GeForce RTX phải được đặt ở chế độ SLI từ bảng điều khiển NVIDIA (điều này không bắt buộc đối với thẻ Quadro RTX, cũng không cần thiết trên Linux và nó không được khuyến nghị cho các GPU cũ hơn). Nếu chế độ SLI bị tắt, NVLink sẽ không hoạt động.
Lưu ý rằng bộ nhớ khả dụng để hiển thị GPU không được nhân đôi chính xác với NVLink; GPU V-Ray cần sao chép một số dữ liệu trên mỗi GPU vì lý do hiệu suất và nó cần dự trữ một số bộ nhớ trên mỗi GPU như một bàn di chuột để tính toán trong quá trình hiển thị. Tuy nhiên, việc sử dụng NVLink cho phép chúng ta render các cảnh lớn hơn và phức tạp hơn nhiều so với chỉ một GPU.
Lời kết về bài so sánh hiệu suất render 3Ds Max & Vray trên 8 GPU
Để có được dự án với kết quả kết xuất thực sự chân thực, bạn muốn có một công cụ dò tia chất lượng, được tối ưu hóa cho tốc độ và sẵn sàng mở rộng khi tăng quy mô GPU trong máy trạm. V-Ray cung cấp cho bạn sức mạnh đó để gia tăng khả năng render trong quy trình sản xuất phức tạp mà vẫn tận dụng tối đa phần cứng CPU và GPU của bạn. Cùng xem video dưới đây để xem iRender giúp bạn tối ưu hóa quy trình và hiệu suất render 3Ds Max & Vray như nào nhé:
Trên đây là so sánh hiệu suất render 3Ds Max & Vray từ iRender. Nếu bạn đang tìm kiếm và xây dựng một máy trạm nhưng nằm ngoài ngân sách của mình, bạn có thể tham gia iRender để cắt giảm một nửa thời gian hiển thị chỉ với một khoản chi phí rất nhỏ từ $3.8. Chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn!
iRender – Happy Rendering!