May 16, 2023 Hana Trieu

Unreal Engine 5.2 chính thức ra mắt với nhiều tính năng nổi bật

Vào ngày 11 tháng 5 vừa qua, Epic Games đã chính thức ra mắt Unreal Engine 5.2. Với bản phát hành này, Epic Games mở rộng hơn nữa bộ công cụ đột phá của UE5 khi nó tiếp tục thực hiện lời hứa biến Unreal Engine thành công cụ 3D real-time tiên tiến nhất thế giới. Bên cạnh các cải tiến về tính năng và độ ổn định, Unreal Engine 5.2 vượt xa ranh giới sáng tạo mà các nghệ sĩ có thể mong đợi, mang đến các tính năng mới nổi bật.

Cùng iRender khám phá các tính năng nổi bật của bản phát hành này trong bài viết hôm nay. 

1. Có gì mới trong Unreal Engine 5.2?

1.1 Bộ công cụ PCG (Procedural Content Generation)

Unreal Engine 5.2 đem đến cái nhìn ban đầu về PCG (Procedural Content Generation). PCG là bộ công cụ thử nghiệm để tạo cách cảnh lớn bên trong Unreal luôn mà không cần dựa vào các công cụ bên ngoài. Các công cụ PCG cho phép người dùng xác định các quy tắc và tham số để tạo các cảnh bằng các asset tự chọn. Từ đó, giúp quá trình tạo các cảnh lớn nhanh chóng và hiệu quả.

Nguồn: unrealengine.com

PCG bao gồm cả các công cụ bên trong trình editor và runtime component. Runtime component có nghĩa là hệ thống có thể chạy bên trong trò chơi hoặc ứng dụng real-time khác, để cảnh có thể phản ứng với những thay đổi về hình học hoặc trò chơi. Các công cụ PCG cũng có thể được sử dụng cho nội dung tuyến tính yêu cầu số lượng asset đáng kể, chẳng hạn như các dự án kiến ​​trúc hoặc các cảnh phim lớn.

Hiện, PCG vẫn còn là một tính năng thử nghiệm và chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa trong các phiên bản Unreal Engine trong tương lai. 

1.2 Substrate

Substrate là hệ thống tạo vật liệu mới đã được giới thiệu để thử nghiệm sớm trong Unreal Engine 5.1 (với tên gọi Strata). Substrate trong Unreal Engine 5.2 mang lại một phương pháp mới để tạo vật liệu. Nó cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn giao diện của các đối tượng được sử dụng trong các ứng dụng real-time như Games và để tạo nội dung tuyến tính.

Khi được kích hoạt, Substrate sẽ thay thế bộ mô hình đổ bóng cố định bằng một khung “multi-lobe” mô-đun, cung cấp phạm vi bề mặt lớn hơn và không gian tham số rộng hơn để hoạt động. Nó đặc biệt hiệu quả khi dùng để mô tả vẻ ngoài nhiều lớp của đối tượng, ví dụ như chất lỏng trên bề mặt kim loại hoặc bụi trên lớp sơn trong suốt.

Cùng quan sát ví dụ dưới đây, Rivian đã thay chất liệu sơn xe truyền thống bằng chất liệu Opal (loại chất liệu có hoa văn chìm bên trong như kim tuyến, có khả năng ánh xạ ánh sáng và bên ngoài là lớp sơn bóng chống trầy). Quan sát hình ảnh, chúng ta thấy có đầy đủ sự khúc xạ, phản xạ ánh sánh, sự thay đổi trong màu sắc và bóng đổ từ môi trường tác động một cách vô cùng chân thực.

Nguồn: unrealengine.come

Để test Substrate, bạn có thể kích hoạt nó trong cài đặt dự án. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, vì đây là một tính năng thử nghiệm nên cần nhiều tinh chỉnh trong tương lai. Bạn không nên sử dụng nó trong các dự án sản xuất chính.

1.3 Bộ công cụ nâng cao dành cho sản xuất ảo

Trong Unreal Engine 5.2, bộ công cụ sản xuất ảo tiếp tục nhận được các tính năng và cải tiến mới, mang đến cho các nhà làm phim nhiều sức mạnh sáng tạo hơn.

Kết hợp với Trình chỉnh sửa ICVFX trên máy tính để bàn, một ứng dụng iOS mới cho ICVFX sẽ cung cấp giao diện cảm ứng trực quan cho các hoạt động trên sân khấu như phân loại màu, đặt thẻ ánh sáng và các tác vụ quản lý nDisplay từ bất cứ đâu trong không gian đèn LED. Từ đó, các nhà làm phim có quyền kiểm soát sáng tạo trực tiếp để đạt được hình ảnh mong muốn tại trường quay luôn, mà không cần phải liên hệ bên vận hành Unreal Engine.

Nguồn: unrealengine.com

Tiếp đến, các cải tiến cho hệ thống VCam của Unreal Engine cung cấp cho các nhà làm phim phạm vi lớn hơn để ra quyết định sáng tạo trong quá trình tiền sản xuất. Chúng bao gồm khả năng mới để vận hành nhiều Camera ảo cùng lúc trong một phiên bản editor duy nhất, cũng như tạo ra các chuyển động camera nhiều lớp và phức tạp hơn.

Cuối cùng, hỗ trợ nDisplay mở rộng cho SMPTE 2110 đã xây dựng trên nền tảng ban đầu trong Unreal Engine 5.1 hướng tới thế hệ triển khai phần cứng ICVFX tiếp theo. Tính năng thử nghiệm này phù hợp để thử nghiệm trong Unreal Engine 5.2 khi phần cứng khả dụng. Khả năng sản xuất của nó được nhắm mục tiêu cho phiên bản Unreal Engine 5.3 tới.

1.4 Hỗ trợ Apple Silicon

Bản hỗ trợ cho Apple Silicon đã được thêm vào Unreal Editor. Cải tiến này mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, hiệu suất được cải thiện và độ ổn định cao hơn. Universal Binary của Unreal Engine vốn hỗ trợ cả CPU Apple Silicon và Intel hiện đã có sẵn để tải xuống từ Epic Games launcher.

Nguồn: unrealengine.com

1.5 Sample biến dạng ML mới

Sample biến dạng ML (ML Deformer) là một công cụ nổi bật khác trong Unreal Engine 5.2. Sử dụng công nghệ học máy Unreal Engine, sample ML Deformer giúp tạo ra nhân vật real-time có độ trung thực cao với các biến dạng từ mô phỏng toàn bộ phần cơ, thịt và vải. Sample mẫu này bao gồm một trình tự demo tương tác, cho thấy các cơ phần phồng lên và trượt dưới da cũng như các nếp gấp hình thành trên quần áo. Bạn cũng có thể so sánh kết quả khi bật và tắt ML Deformer, đồng thời tạo hiệu ứng động cho mô hình với asset Control Rig đi kèm.

Nguồn: unrealengine.com

Unreal Engine 5.2 hiện khả dụng cho Windows, macOS và Linux 64 bit. Phiên bản này lần đầu tiên hỗ trợ Apple Silicon, giúp cải thiện hiệu suất của Unreal Editor trên các máy Mac hiện tại.

Ngoài các tính năng nổi bật kể trên, Unreal Engine 5.2 còn mang lại rất nhiều các tính năng và cải tiến nhỏ quan trọng khác. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm bản Release Note này từ Epic Games.

iRender hiện hỗ trợ tất cả các phiên bản Unreal Engine. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tăng tốc render cho các dự án UE của mình, phần nội dung bên dưới đây là dành cho bạn.

2. iRender - Render farm tốt nhất cho Unreal Engine

iRender cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ server, cụ thể là server chuyên dụng cấu hình cao (RTX 3090 và RTX 4090) để bạn điều khiển thông qua ứng dụng Microsoft Remote Desktop. Bạn sẽ thiết lập môi trường làm việc sáng tạo của mình trên các server này và render các dự án bất cứ khi nào bạn muốn.

Dịch vụ render của chúng tôi cho Unreal Engine

Unreal Engine chủ yếu sử dụng GPU để hiển thị các yếu tố đồ họa trên màn hình. Một GPU mạnh và nhanh sẽ cung cấp cho người dùng FPS cao hơn trong viewport hoặc trong một trò chơi độc lập. iRender có server 1 GPU RTX 4090, là gói máy phù hợp nhất cho render Unreal Engine. Cấu hình chi tiết của gói máy này được thể hiện ở hình dưới đây:

      • Một GPU – NVIDIA GeForce RTX 4090 24GB: Với 24GB VRAM và hiệu suất tuyệt vời, RTX 4090 là một trong những GPU tốt nhất được sử dụng để phát triển trò chơi, sản xuất các nội dung ảo, diễn họa kiến trúc và thậm chí cả nội dung VR. 
      • Một CPU – AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX 3,9 GHz: Bộ xử lý 16 nhân mạnh mẽ dành cho các tác vụ nặng.
      • 256GB RAM: Dung lượng RAM lớn hơn nhiều so với dung lượng cần thiết cho Unreal Editor. Nó cho phép bạn thực hiện các tác vụ sử dụng nhiều RAM và làm việc với các chương trình khác ngoài Unreal Engine cùng một lúc.
      • 1 Ổ SSD với dung lượng lưu trữ 2T: Ổ SSD NVMe tốc độ cao và dung lượng lớn cho hệ điều hành và các ứng dụng, đáp ứng nhiều dự án render lớn nhỏ. 

Đối với các dự án có deadline gần và cần render nhanh, bạn có thể sử dụng đồng thời nhiều server. iRender cho phép người dùng sử dụng nhiều server trên một tài khoản cùng lúc để đẩy nhanh tiến độ render. Việc cài đặt cũng rất đơn giản: Chỉ cần thiết lập Unreal Engine trên một máy và clone máy này ra thành nhiều máy khác (khi đó, môi trường làm việc của bạn sẽ y nguyên máy gốc, bạn không cần cài đặt lại bất kỳ thứ gì.)

Cùng theo dõi video chúng tôi test hiệu suất render của máy 1 card RTX 4090 này trong Unreal Engine: 

Let’s get started!

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay để dùng thử server RTX 4090 của chúng tôi cho render Unreal Engine! Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc số điện thoại +84 915 875 500.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: unrealengine.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116