Ứng dụng Enscape tuyệt nhất: SketchUp Lighting
Bạn sẽ làm thế nào để nâng tầm mô hình của mình và tạo ra trải nghiệm không thể quên cho người xem?
Lighting (Chiếu sáng) là yếu tố quan trọng không chỉ để tạo ra những cảnh chân thực mà còn để lại ấn tượng lâu dài và truyền tải cảm xúc. Ánh sáng đều không giống nhau, và không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng phân vân không biết loại ánh sáng nào phù hợp với nhu cầu của họ nhất. Bài đăng này sẽ trình bày các ứng dụng hay nhất cho cấu hình lighting của SketchUp, cung cấp cái nhìn tổng quan về các nguồn và tùy chọn lighting có sẵn qua cửa sổ Enscape Objects trong SketchUp: spot light, sphere light, rectangular light, disk light và linear light.
Hãy bắt đầu nào!
Các loại nguồn sáng trong SketchUp
Năm loại ánh sáng khác nhau mà bạn có thể đặt trong SketchUp thông qua cửa sổ Enscape Objects:
- spot light
- sphere light
- rectangular light
- disk light
- linear light
Khi bạn thêm ánh sáng thành công vào dự án, bạn sẽ có thể tinh chỉnh các cài đặt khác nhau cho các ánh sáng riêng lẻ và kết xuất ánh sáng trong cửa sổ này. Ngoài ánh sáng, cửa sổ này còn cho phép bạn thêm nguồn âm thanh và proxy vào mô hình của mình.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn năm thiết bị chiếu sáng SketchUp khác nhau. Tất cả các ánh sáng có thể được đặt với 2-Click System dễ dàng; ngay cả khi bạn chưa bao giờ đặt ánh sáng Enscape trước đây, bạn có thể học được trong vài giây! Lưu ý là mặc dù Enscape xử lý tốt ánh sáng, nhưng kết xuất thời gian thực không thể xử lý số lượng nguồn sáng không giới hạn. Dự án của bạn chạy trơn tru như thế nào phụ thuộc vào sự kết hợp giữa phần cứng, kích thước của dự án và số lượng ánh sáng. Số lượng và cường độ nguồn sáng của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất, đặc biệt nếu các ánh sáng chồng lên nhau.
Spot Light
Spot light (ánh sáng tia chùm) khá dễ hiểu; nó hoạt động tương tự như đèn chiếu trong đời sống thực và cung cấp nguồn ánh sáng trực tiếp. Spot light là một ánh sáng hình nón phát ra từ một điểm theo một hướng (Hình 1). Bằng cách thay đổi góc hình nón rộng, bạn có thể kiểm soát lượng cảnh thực sự được chiếu sáng. Chiều rộng của hình nón cũng có thể xác định ánh sáng là mạnh hay yếu.
Ứng dụng thực tế cho spot light bao gồm cửa hàng trưng bày, đèn bàn, đèn đường hoặc đèn chiếu sáng sân khấu. Spot light cũng có thể được sử dụng trong một cảnh để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng ấn tượng, hữu ích vì tạo ra falloff rõ ràng từ sáng đến tối.
Đặt Spot Light
Để thêm spot light, hãy chọn trong cửa sổ Enscape Objects. Helen Reinold đặt spot light trong dự án của cô ấy để thêm một chút ấn tượng cho sân thượng. Geometry của các thiết bị chiếu sáng đã sẵn có dọc theo mép của mái nhà.
Spot light có thể được đặt với bốn lần click: hai lần để xác định điểm cuối và hai lần để xác định hướng của hình nón ánh sáng. Click một lần để đặt điểm cuối của ánh sáng. Sau đó, bạn có thể quyết định xem có xoay ánh sáng dọc theo một trục nhất định hay không. Click lại để gắn nguồn sáng. Trong lần click thứ ba, bạn xác định điểm bạn muốn chiếu sáng. Điều chỉnh đến điểm mong muốn và click lần cuối.
MẸO: Điều quan trọng là không đặt bất kỳ nguồn sáng nào của bạn trực tiếp trên bề mặt geometry, mà ngay trước nó. Nếu bạn đặt nó trực tiếp trên bề mặt, ánh sáng có thể bị che khuất bởi geometry. Đây là lý do tại sao 2-Click System rất hiệu quả. Trong hai lần click, bạn có thể xác định điểm cuối và đảm bảo nguồn sáng ở phía trước geometry và trong hai lần click khác, xác định góc và phạm vi. Bạn cũng có thể sử dụng các phím mũi tên Trái, Lên và Phải giữa lần click đầu tiên và lần thứ hai để đặt hướng trục cụ thể.
Bạn sẽ thấy ánh sáng dưới dạng geometry trong SketchUp (Hình 2). Ngay sau khi bạn đặt spot light, bạn sẽ có thể chỉnh sửa hai cài đặt trong cửa sổ Enscape Objects: Luminous Intensity (cường độ sáng) và Beam Angle (bán kính ánh sáng). Thanh trượt Luminous Intensity cho phép bạn điều chỉnh độ sáng và phạm vi tối đa của ánh sáng, được đo bằng đơn vị candelas. Thanh trượt Beam Angle điều khiển độ rộng của chùm tia, tính bằng độ. Nếu bạn có ánh sáng IES muốn sử dụng, bạn có thể tải nó qua cửa sổ Enscape Objects bằng cách click vào Load IES profile.
Xem thử spot light trông như thế nào trên mái nhà (Hình 3, bên dưới). Hơi lẻ loi nhỉ?
MẸO: Một mẹo tuyệt vời cho tất cả các nguồn sáng là bạn có thể copy và paste, làm tăng hiệu quả cho quy trình làm việc. Ví dụ, tiếp tục ví dụ từ phía trên, một spot light không chiếu sáng cảnh hiệu quả và có geometry cho bốn ánh sáng dọc rìa trước của mái nhà. Thay vì đặt từng spot light riêng lẻ thì bạn chỉ cần chọn ánh sáng bạn đã đặt và copy, sử dụng CTRL-C hoặc tùy chọn Copy trong menu Edit. Paste bản sao vào bằng CTRL-V hoặc tùy chọn Paste trong menu Edit.
Việc copy đảm bảo các ánh sáng trông giống nhau có cài đặt giống hệt nhau mà không cần mất công (Hình 4). Bạn cũng có thể nhóm light geometry với các component hoặc fixture mà chúng được đặt vào. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng đặt các ánh sáng đã có nguồn sáng. Chỉ cần chọn các element trong khi giữ phím Shift, sau đó click chuột phải vào một trong số chúng và chọn Make Group.
Sphere Light
Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét sphere light (ánh sáng tròn) của SketchUp. Ở trạng thái mặc định, sphere light của Enscape là point light, truyền ánh sáng ra từ một điểm duy nhất trong không gian, theo mọi hướng như nhau. Bằng cách này, hiệu ứng mà nó mang lại tương tự như bóng đèn sợi đốt thông thường. Sphere light không chỉ hữu ích vì có thể mô phỏng các nguồn sáng như bóng đèn hoặc nến, mà còn vì có thể được sử dụng cho các khu vực với falloff nhẹ theo mọi hướng.
Đặt Sphere Light
Hầu hết sphere light có thể được đặt chỉ với hai lần click chuột. Cảnh bên dưới hiện không chứa bất kỳ nguồn sáng nào (Hình 5). Nhưng giả sử chúng ta muốn đặt một sphere light vào đèn bên cạnh sofa, để căn phòng được chiếu sáng ngay cả khi đổi thời gian từ ngày sang đêm.
Click Sphere trong cửa sổ Enscape Objects. Click một lần để đặt điểm cuối của ánh sáng, sau đó Click lại để đặt ánh sáng (Hình 7). Bây giờ bạn sẽ thấy geometry nguồn sáng trong ánh sáng (Hình 8).
Khi bạn đã đặt geometry, bạn sẽ có thể chỉnh sửa lại luminous intensity để tránh bị lóa mắt. Với sphere light, bạn cũng có tùy chọn điều chỉnh thanh trượt Light Source Radius. Cái này kiểm soát kích thước của nguồn tính bằng mét, mặc dù chỉ hiển thị trong phản xạ.
MẸO: Ánh sáng luôn sáng trong Enscape, tuy nhiên, vào ban ngày, nó nhìn như đang tắt. Nhưng không phải, chỉ là cường độ ánh sáng mặt trời át đi tất cả các ánh sáng phát ra khác. Một giải pháp là tăng luminous intensity của các nguồn mà bạn muốn có thể nhìn thấy vào ban ngày.
Bây giờ sphere light đã được đặt, ánh sáng sẽ xuất hiện vào ban đêm trong Enscape, như bạn có thể thấy ở trên (Hình 6). Sphere light bắt chước một cách hiệu quả cách loại đèn này chiếu sáng một căn phòng trong thực tế.
Rectangular và Disk Light
Tiếp theo là hai ánh sáng tương tự: rectangular light (ánh sáng bề mặt phát sáng chữ nhật) và disk light (ánh sáng bề mặt phát sáng hình tròn). Chúng là area light; nghĩa là chúng không phát ra ánh sáng từ một điểm mà từ vô hạn điểm nhỏ trong không gian, như spot light hoặc point light. Thay vào đó, chúng phát ra ánh sáng đồng nhất trên các bề mặt, tạo ra một vùng ánh sáng theo đúng nghĩa đen. Bởi vì area light phát ra từ toàn bộ bề mặt của nó, nó có xu hướng tạo ra ánh sáng dịu hơn và tinh tế hơn các ánh sáng khác. Nó tạo ra ánh sáng khuếch tán với bóng nhẹ hơn, ít ấn tượng hơn (Hình 9).
Do đó, area light có rất nhiều công dụng. Chẳng hạn, một ví dụ sử dụng hữu hình nhất của area light là tạo ra một thiết bị đèn huỳnh quang, giống như những thứ bạn tìm thấy trong bất kỳ tòa nhà văn phòng nào. Các ứng dụng thực tế tương tự bao gồm giàn đèn (light bank), backlit panel và đèn ống huỳnh quang, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng cho ánh sáng môi trường hơn, ví dụ như ánh sáng chiếu qua cửa sổ.
Đặt rectangular và disk light
Bởi vì hai loại ánh sáng này rất giống nhau, bài viết sẽ chủ yếu đề cập đến rectangular light trong các ví dụ dưới đây. Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại ánh sáng là hình dạng của chùm tia.
Bạn có thể đặt ánh sáng hình chữ nhật bằng cách sử dụng cùng 2-Click system được mô tả ở trên cho spot light. Tuy nhiên, chùm tia trông khác với spot light. Xem ở dưới đây. Như bạn có thể thấy bên dưới, cả hai đầu của chùm tia đều có hình chữ nhật và mặt mà ánh sáng phát ra bao phủ một vùng lớn hơn nhiều so với spot light, kết thúc ở một điểm duy nhất (Hình 10).
Đặt rectangular light cho phép bạn điều chỉnh ba cài đặt trong cửa sổ Enscape Objects (Hình 11). Đầu tiên là Luminous Power, điều khiển độ sáng và phạm vi của ánh sáng; đo bằng lumen. Ngoài ra, bạn có thể xác định Chiều dài và Chiều rộng của nguồn sáng tính bằng mét thông qua cửa sổ Objects. Kích thước tối đa của ánh sáng hình chữ nhật là 3 mét x 3 mét.
MẸO: Sau khi nguồn sáng đã được đặt, bạn luôn có thể quay lại chỉnh sửa nó bằng cách chỉ cần nhấp đúp vào geometry. Khi bạn làm điều này, chùm sáng sẽ hiển thị, cũng như các công cụ hỗ trợ khác nhau để giúp bạn điều chỉnh kích thước và hướng của chùm sáng. Để thoát khỏi chế độ chỉnh sửa này, chỉ cần nhấn phím ESC. Nếu bạn đang trong quá trình chỉnh sửa vị trí hoặc kích thước và nhận ra mình đã làm sai, phím ESC sẽ hủy chỉnh sửa và đưa nguồn sáng trở lại cài đặt trước đó. Bạn cũng có thể sử dụng chức năng Undo và Redo trong SketchUp và bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện sẽ được chuyển ngay lập tức sang Enscape.
Hãy cùng xem xét kỹ hơn bạn có thể làm những gì trong việc chỉnh sửa ánh sáng sau khi đặt chúng. Nhấn đúp vào ánh sáng sẽ bật chế độ chỉnh sửa (Hình 12).
Click vào bất kỳ hình vuông màu đỏ nào nằm dọc theo các cạnh của hình chữ nhật (1), bạn có thể điều chỉnh chiều rộng hoặc chiều dài của area light, giống như trong cửa sổ Enscape Objects. Lợi thế của việc làm bằng tay là bạn có thể kết hợp chính xác kích thước của ánh sáng với thiết bị ánh sáng mà bạn muốn đặt nó vào, đặc biệt nếu bạn không biết kích thước của thiết bị bằng mét.
Click vào hình vuông màu đỏ ở giữa (2) sẽ cho phép bạn di chuyển mặt của nguồn sáng xung quanh, nếu bạn quyết định nó nên được đặt hơi khác một chút. Bạn cũng có thể di chuyển bất kỳ ánh sáng nào bằng cách chọn và click Move Light trong cửa sổ Enscape Objects. Bạn có thể điều chỉnh góc của chùm sáng bằng cách click vào hình vuông ở cuối (3). Click vào hình vuông màu đỏ tươi (4) sẽ cho phép bạn xoay mặt của nguồn sáng.
MẸO: Bạn cũng có tùy chọn sử dụng các công cụ SketchUp gốc để xoay hoặc di chuyển nguồn sáng của mình.
Vậy bạn còn có thể dùng rectangular light làm gì nữa, ngoài công dụng đặt vào thiết bị chiếu sáng? Rõ ràng bạn nên chiếu sáng mô hình của mình một cách tỉ mỉ, để khi bạn cho khách hàng xem, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Khách hàng có thể muốn xem ngôi nhà trông như thế nào vào ban đêm và nếu bạn không thêm ánh sáng, sẽ không có gì để xem cả.
Nhưng ngay cả với 2-Click system dễ dàng của Enscape, có thể mất một chút thời gian dành riêng để thắp sáng mô hình, đặc biệt nếu mô hình rất lớn. Area light là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn chụp nhanh mô hình của mình vào ban đêm, nhưng không có thời gian để thêm quá nhiều ánh sáng.
Hãy xem mô hình dưới đây (Hình 13). Nó hiện chỉ có ánh sáng mà đã được thêm trên mái nhà và trong phòng khách. Khá khó để nhìn thấy bất cứ thứ gì.
Bây giờ hãy xem ảnh chụp màn hình thứ hai này (Hình 14). Trong hình ảnh này, bốn rectangular light đã được thêm, mỗi cái trong phòng ngủ và nhà bếp. Trông đẹp hơn rất nhiều, phải không? Và không mất chút thời gian nào để có được hình ảnh này sẵn sàng để chụp màn hình.
MẸO: Nếu bạn muốn tắt ánh sáng thì sao? Mặc dù điều này không cần thiết trong hầu hết các trường hợp, nhưng có một số thủ thuật khác nhau để tắt ánh sáng của bạn. Chẳng hạn bạn muốn chụp ảnh màn hình để nhấn mạnh một căn phòng cụ thể, nhưng rõ ràng bạn không muốn undo tất cả công việc khó khăn của mình. Nếu bạn muốn tắt tất cả các nguồn sáng, bạn có thể đặt Light Brightness trong tab Advanced của Enscape Settings thành 0%. Nếu bạn muốn tắt các ánh sáng riêng lẻ, bạn có thể ẩn geometry hoặc layer được chỉ định.
Linear Light
Loại ánh sáng thứ tư của Enscape là linear light (ánh sáng ống dài). Nó giống như một ống huỳnh quang về hình dạng và chỉ có thể điều chỉnh chiều dài – điều chỉnh trong cửa sổ Enscape Objects hoặc chỉnh sửa nguồn (Hình 15 và 16). Một lần nữa, bạn cũng có thể cài đặt luminous intensity của linear light.
Đặt linear light
Linear light có thể được đặt bằng hai lần click, giống như sphere light. Sau khi bạn đặt ánh sáng xong, bạn có thể xác định độ dài và xoay để vừa với cảnh. Vị trí của linear light sẽ ảnh hưởng đến nơi ánh sáng chiếu: các bóng dọc theo chiều dài sẽ yếu, trong khi bóng ở mỗi đầu của ánh sáng có phần tập trung hơn. Dưới đây, một linear light đã được đặt trong mô hình SketchUp (Hình ảnh 17 và 18). Hầu hết ánh sáng được phát ra dọc theo chiều dài, chứ không phải từ các đầu của ánh sáng.
MẸO: Bây giờ bạn có thể tô màu bất kỳ ánh sáng nào của mình trong SketchUp bằng cách sử dụng công cụ paint bucket. Chỉ cần chọn công cụ paint bucket, chọn màu trong Materials tray và click vào ánh sáng để tô màu. Tương tự với tô màu một component hoặc nhóm có chứa nguồn sáng. Khả năng với tính năng này là vô tận!
Một số linear light được thêm vào ao trong mô hình để tạo hiệu ứng phát sáng (Hình 19 và 20). Bạn có thể sử dụng tính năng này để đạt được hiệu ứng trang trí cao hơn giống như ở trên, và cũng để thêm tính hiện thực cho mô hình của bạn. Nếu bạn đang cố gắng khớp mô hình 3D của mình với chiếu sáng trong đời thực, bạn có thể sử dụng công cụ paint bucket để bắt chước màu trắng rõ nét của đèn LED hoặc ánh sáng hơi vàng của bóng đèn sợi đốt.
MẸO: Tùy thuộc vào hiệu ứng mà bạn đang muốn đạt được với ánh sáng, bạn có thể thấy rằng emissive material (chất liệu phát sáng) phù hợp với mục đích của bạn hơn. Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn khác so với việc đặt các nguồn sáng. Mặc dù bạn luôn có thể tạo ra emissive material bằng cách thêm từ khóa “emissive” vào tên chất liệu, nhưng một cách hiệu quả hơn là thông qua Enscape Materials Editor. Chỉ cần chọn chất liệu của bạn trong SketchUp và mở Material Editor thông qua Enscape ribbon.
Sau đó, bạn có thể chọn hộp bên cạnh Self-Illumination để làm cho chất liệu phát sáng. Sử dụng thanh trượt Luminance để điều chỉnh cường độ phát sáng; cường độ tối đa là 100.000 candelas. Bạn cũng có thể tô màu cho chất liệu.
Kết luận
Bạn có thể triển khai và kết hợp các ánh sáng Enscape mà bài viết đã trình bày theo vô số phương thức để nâng cấp mô hình của mình. Cho dù bạn đang chụp cho những cảnh cực kỳ chân thực hay kịch tính, ánh sáng là một trong những cách dễ dàng nhất để đạt được mục tiêu. Đặt một vài nguồn nhanh chóng để thắp sáng các phòng trong mô hình để chụp ảnh màn hình. Hoặc, dành thời gian để phát triển ánh sáng chuyên dụng cho từng phòng; điều này sẽ khiến khách hàng của bạn ngạc nhiên trong buổi thuyết trình. Bản thân mô hình của bạn đã tuyệt đẹp rồi, nhưng việc thêm ánh sáng sẽ nâng cao trải nghiệm cho người xem.
Với những mẹo từ bài viết này, việc tích hợp ánh sáng vào quy trình làm việc sẽ dễ dàng hơn nhiều, phục vụ cho quá trình render sản phẩm của bạn.
Một gợi ý hay ho cho bạn nếu muốn nhanh chóng kết xuất những hình ảnh 3D đẹp mắt là dịch vụ GPU Cloud và Remote render farm của iRender. Hiện nay, iRender hỗ trợ và tích hợp sẵn sàng hầu hết các phần mềm 3D Designs, Render Engines & 3D plugins, phổ biến hiện nay trên cả nền tảng (CPU & GPU) điều khiển trực tiếp qua Remote desktop và vẫn đang liên tục bổ sung hỗ trợ các phần mềm mới.
Hãy đăng ký ngay tại đây để trải nghiệm miễn phí dịch vụ của chúng tôi!
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: enscape3d.com