November 1, 2022 Hana Trieu

Thủ thuật giảm noise cho hình ảnh render trong Blender

Trình kết xuất Cycles có sẵn nhiều cài đặt khác nhau để cải thiện kết quả render cuối cùng. Tuy nhiên, đôi khi hình ảnh render ra sẽ bị mờ, chất lượng thấp hoặc thậm chí là bị nhiễu (noise) do thiếu sample hoặc do việc sử dụng kỹ thuật dò ánh sáng trong từng scene nhất định. Thật ra, render chỉ đơn giản là cách xác định cài đặt thích hợp cho các scene mà thôi. Hôm nay, iRender sẽ mách bạn các thủ thuật cài đặt để giảm noise cho hình ảnh render trong Blender. Hãy cùng tìm hiểu chúng trong bài viết dưới đây. 

Các thủ thuật giảm noise cho hình ảnh render trong Blender

1. Tăng số lượng samples

Cycles là phần mềm render tập trung vào việc dò đường (path tracing) để mô phỏng, tạo và tính toán ánh sáng cho các scene. Để thu được kết quả render chính xác, chúng ta cần thiết lập cho Blender chạy các phép tính toán này nhiều lần nhất có thể đảm bảo rằng tất cả các đối tượng trong scene đều được render đúng cách. Quá trình tính toán này là Sample Count. Càng dùng nhiều sample trên Blender, kết quả render sẽ càng chính xác.

Số lượng sample cần thiết cho mỗi scene được xác định bởi cấu trúc của scene đó. Ví dụ, ta có 2 scene như sau: Scene 1 có ít polygon với 2 đối tượng là 1 khối lập phương và 1 hình trụ. Scene thứ 2 là cảnh một khu rừng với rất nhiều loại đối tượng, vật thể. Khi đó scene thứ 2 sẽ yêu cầu số lượng sample lớn hơn khi phải làm việc trên nhiều khối hình học và nhiều loại ánh sáng dội lại đến các đối tượng và vật liệu khác nhau. Do đó, chúng ta không thể phân bổ một số lượng sample cụ thể cho kết xuất để đảm bảo hình ảnh render ra sẽ sạch noise. Nói cách khác, chúng ta cần phải ước lượng số lượng sample tối thiểu cần đến và sau đó tăng số lượng mà ta sẽ sử dụng từ đó.

2. Tránh sử dụng độ phân giải quá thấp

Một yếu tố khác có thể khiến hình ảnh bị noise trong Blender là độ phân giải bạn chọn trước khi nhấn nút render. Nếu từng chơi games, chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với khái niệm độ phân giải pixel. Chúng ta có thể chơi games trên các chất lượng 720p, 1080p và 4K. Nếu chơi trên độ phân giải thấp, các hình ảnh trên đó sẽ bị mờ, thậm chí là nhiễu. Điều này đúng trên cả kết xuất 3D.

Việc sử dụng độ phân giải thấp có thể dễ dàng dẫn đến noise trong Blender. Để giảm noise cho hình ảnh render, chúng ta có thể thiết lập độ phân giải trong tab Output trên thanh Properties. Thiết lập bằng cách nhập thủ công độ phân giải mới trên trục X và Y hoặc sử dụng các mức đã được thiết lập sẵn trên icon menu. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc tăng độ phân giải sẽ làm tăng thời gian render. Vì vậy, hãy cân nhắc chọn một mức độ phân giải hợp lý.

3. Dùng công cụ khử noise (Denoise)

Đối với các scene có ít sample, bạn có thể dùng công cụ khử noise để dọn sạch các low poly. Sau khi chọn “Denoise”, Blender sẽ render scene như bình thường. Khi quá trình render các sample hoàn thành, chức năng denoise sẽ hoạt động. Công cụ này sẽ đánh giá các chi tiết trong scene và cố loại bỏ những phần nhiễu khỏi các hình ảnh render.

Denoise là một phương pháp hiệu quả để giải quyết các điểm ảnh thấp và nhiễu trong các scene. Tuy nhiên, nó có thể lấy đi một số chi tiết trong các scene ít sample. Vì vậy, bạn không nên để scene quá ít sample và chất lượng pixel quá thấp bởi dù sao thì công cụ giảm noise/khử noise này vẫn cần đủ thông tin để thực hiện các phép tính toán.

4. Giảm hiệu ứng Firefly trên các scene nội thất

Khi tạo các scene nội thất, chúng ta sẽ hay gặp hiện tượng Firefly. Firefly là một dạng noise được tạo ra khi ta dùng các nguồn sáng trong cài đặt nội thất. Khi một nguồn sáng từ bên ngoài vào bên trong scene qua một khe hở (chẳng hạn như cửa sổ), nó sẽ gây ra firefly. Việc loại bỏ hiệu ứng này khó hơn rất nhiều so với loại bỏ noise vì nó được sinh ra bởi ánh sáng thực. 

Dưới đây là 3 cách để loại bỏ hiệu ứng này: 

        • Tăng số lượng lightpath trong scene. Tăng lightpath sẽ tăng tính chính xác cho quá trình path tracing, từ đó hạn chế sự xuất hiện của firefly đến một mức độ nào đó.
        • Sử dụng denoise để giảm nhiễu cho hình ảnh.
        • Dùng Portal. Portal thay đổi cách ánh sáng phản chiếu trong scene nội thất, và có thể giảm số lượng firely được tạo ra.

5. Sử dụng Eevee để tránh hiện tượng nhiễu hạt

Để hình ảnh không bị nhiễu hạt, bạn có thể chuyển sang dùng Eevee để render. Eevee tính toán các scene theo một kỹ thuật rất khác với Cycles X. Nó dùng rasterization để tính toán các light path trên các hình ảnh render. Tuy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng Eevee là nó không được thiết kế theo chủ nghĩa hiện thực. Nếu bạn muốn tạo các scene càng chân thực càng tốt, thì bạn không nên sử dụng Eevee. 

Trên đây là 5 thủ thuật giảm noise cho hình ảnh render trong Blender. Sử dụng chúng rất đơn giản và hiệu quả. Nếu như bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hình ảnh render ra bị mờ hoặc thậm chí bị noise quá mức, bạn có thể thử những cách trên.

iRender - Giải pháp kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server RTX 3090RTX 4090 đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX. CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender với Cycles trên các server đa GPU (2/4/6x RTX 3090) do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON sử dụng miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: blenderbasecamp.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

Hello mọi người. Mình là Hana - Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net