December 20, 2021 Jenny Ha

Tăng tốc Cycles siêu nhanh với Blender 3.0

Vào ngày 3 tháng 12 năm 2021, Blender Foundation đã phát hành Blender 3.0 – phiên bản thay đổi tổng thể đầu tiên cho phần mềm trực quan mã nguồn mở cực kỳ mạnh mẽ và phổ biến trong hơn 21 năm qua. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, iRender đã tổng hợp danh sách những thay đổi lớn nhất và đáng chú ý nhất  trong Blender 3.0, đồng thời, hướng dẫn bạn đọc cách tốt nhất để tăng tốc Cycles.

Các tính năng mới đáng chú ý

1. Đổ bóng tốt hơn

Các cải tiến đối với bóng tối đã xuất hiện một vài lần trong các ghi chú phát hành, cả trong Shadow Catcher Shadow Terminator .

Công cụ bắt bóng bây giờ bao gồm hỗ trợ ánh sáng gián tiếp và môi trường, và một đường chuyền có thể duy trì màu sắc của đối tượng khi truyền. Blender Foundation cho biết điều này giúp việc ghép hình ảnh với cảnh quay thực trở nên dễ dàng hơn .

Mặt khác, công cụ kết thúc bóng tối đang làm cho các thiết kế kỹ thuật số rõ ràng có vẻ như chỉ là một nét chấm phá tự nhiên hơn. Blender 3.0 có một tùy chọn mới để loại bỏ hiện tượng tạo bóng trong các mô hình ít poly bằng cách bù trừ các tia để tác động lên các thiết kế cứng vì chúng sẽ làm mịn bề mặt.

2. Thư viện nội dung

Các nhà phát triển đã nỗ lực để đơn giản hóa quy trình làm việc cho Blender 3.0 và, điều đó được thể hiện rõ nhất  trong Thư viện mới và cải tiến .

Thư viện nội dung mới là một hệ thống kéo và thả tổ chức các đối tượng, kết cấu, ánh sáng và tư thế vào danh mục với khả năng thêm siêu dữ liệu như tác giả và thẻ để đơn giản hơn. Nội dung có thể được truy cập trên các tệp dự án, vì vậy người dùng có thể xây dựng kho lưu trữ cá nhân lớn – nhiều tính năng hơn được lên kế hoạch cho các bản cập nhật trong tương lai. Blender Foundation đã cho biết đây chỉ đơn giản là “cột mốc đầu tiên ” cho trình duyệt nội dung và chúng ta có thể mong đợi một loạt “Gói Blender” sẽ sớm ra mắt.

Pose Library cũng nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt, nó như một chức năng tiết kiệm thời gian cho các animation. Chúng có thể được truy cập thông qua thư viện nội dung hoặc bảng hoạt ảnh ở chế độ xem 3D, nơi người dùng có thể “thêm, pha trộn, lật, áp dụng và lưu theo cách khác nhau”.

So sánh tốc độ Blender phiên bản mới

Blender 3.0 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới cho việc tạo nội dung 3D, với các tính năng mới bao gồm chế độ xem phản hồi nhanh hơn, giảm thiểu hiện tượng đổ bóng, thư viện nội dung để truy cập nhanh chóng nội dung được sở hữu và mượn cũng như các tùy chọn tùy chỉnh bổ sung. Nói về Cycles, những thay đổi đối với nhân GPU và lập lịch đã dẫn đến việc “render nhanh hơn từ 2 lần đến 8 lần trong các cảnh trong thế giới thực”, Blender Foundation cho biết. Trình render Cycles đã được đại tu hoàn toàn, tối đa hóa Lõi NVIDIA RTX GPU RT để dò tia OptiX và Lõi Tensor để khử nhiễu OptiX AI. Điều này cho phép hiển thị gần 12x 15x nhanh hơn so với hoặc render CPU.

Bây giờ, hãy cùng so sánh tốc độ render giữa các phiên bản Blender, với dự án BMW. Dưới đây là tỉ lệ hiệu suất CUDA và HIP trong 3.0.0 so với CUDA và OpenCL trong 2.93.7 :

Thật thú vị khi thấy AMD có vẻ hưởng lợi khá nhiều từ bản nâng cấp Cycles mới so với NVIDIA. Trình Cycles mới đặc biệt “thổi” sức mạnh mới cho dòng AMD trung bình, ví dụ GPU như RX 6600 và RX 6600 XT có hiệu suất tăng gấp đôi! Tuyệt vời hơn, những cải tiến của Cycles mở rộng ra ngoài CUDA và HIP. CPU cũng nhận thấy một số cải tiến, chỉ không ở mức độ mà chúng ta thấy từ GPU. Và, bởi vì GPU rõ ràng là trọng tâm quan trọng nhất để render Blender, lợi ích của CPU cuối cùng sẽ không quan trọng nhiều đối với hầu hết mọi người.

Trình Cyclesi thậm chí còn mang lại lợi ích cho OptiX , không chỉ CUDA. Hiệu suất được cung cấp với Cycles X đáng kinh ngạc. Trong phiên bản 3.0, một số GPU NVIDIA trở nên nhanh hơn khi render bằng CUDA như ở phiên bản 2.93 bằng OptiX (ví dụ: RTX 3090 , RTX 3080). Nó đưa Blender tiến thêm một bước nữa, mang lại cho chúng tôi một số hiệu suất thực sự ấn tượng.

GPU tốt nhất cho Blender 3.0

Đối với bài viết này, chúng tôi đang đo điểm chuẩn với BMW , Classroom ,  cũng như dự án chính thức Blender 3.0 hoàn toàn mới, Sprite Fight. Trong khi các dự án như BMW và Classroom khá đơn giản, “ Sprite Fright ” chắc chắn là dự án lớn nhất được tìm thấy trên trang tệp demo của Blender, yêu cầu tối đa 20GB bộ nhớ hệ thống sau khi được mở. Chúng tôi rất vui khi có thể đưa vào một dự án toàn diện như thế này để thử nghiệm.

Tất cả các điểm chuẩn được thực hiện cho bài viết này đã được hoàn thành với điều kiện đã cập nhật phần mềm, bao gồm cả NVIDIA driver. Một ngoại lệ đối với quy tắc “phần mềm được cập nhật” là hiện tại, chúng tôi đang chọn tiếp tục sử dụng Windows 10 làm hệ điều hành, vì Windows 11 cho đến nay vẫn chưa ổn định để làm thử nghiệm điểm chuẩn.

Ba bộ kết quả này đều cho thấy tỷ lệ tương tự, với GeForces của NVIDIA cuối cùng dẫn đầu về hiệu suất so với đối thủ cạnh tranh Radeon tương ứng của từng mô hình. Trong số bốn dự án này, Sprite Fright là dự án chúng tôi muốn phân tích nhất; không chỉ vì nó hoàn toàn mới mà còn vì đây là dự án Blender phức tạp nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm. Như đã đề cập ở trên, chỉ cần mở dự án sẽ sử dụng tối đa 20GB bộ nhớ hệ thống.

Kết quả hiển thị của Sprite Fright thực sự là ba render trong một, với mỗi render được xếp chồng lên các render khác trong giai đoạn sáng tác cuối cùng. Do thiết kế này, có một chút chậm trễ trong hoạt động của GPU giữa mỗi lần render, vì vậy chúng tôi đã chọn giữ lại các giá trị mẫu và độ phân giải mặc định để đảm bảo CPU sẽ không can thiệp quá nhiều vào việc mở rộng quy mô của chúng tôi. Điều đó dẫn đến GPU siêu nhanh như RTX 3090 mất 10 phút để hiển thị một khung hình duy nhất và RX 6600 cấp thấp hơn mất hơn 40 phút.

Kết luận: Trong dòng sản phẩm thế hệ hiện tại của NVIDIA, chúng tôi phải nói rằng GeForce RTX 3090 và bộ nhớ video VRAM 24 GB là sản phẩm tốt nhất, dựa trên giá cả và hiệu suất của nó. Trải nghiệm RTX 3090 tại đây .

Dịch vụ render online tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp Dịch vụ render đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp trong việc tối ưu hóa máy tính cấu hình cao cho các tác vụ render, CGI, VFX với hơn 20.000 khách hàng và được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu (ví dụ: CGDirector , Lumion Official , Radarrender , InspirationTuts CAD , All3DP ).Ngoài ra, iRender chính thức tham gia Quỹ Phát triển của Blender Foundation với tư cách là Diamond Member, trực tiếp đóng góp cho sự phát triển của Blender, cho các dự án được phê duyệt chung trên Blender.org.

Chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn server từ GPU đơn 1x RTX 3090 đến Đa GPU 2/4/6 x RTX 3090, bạn có thể chọn một máy chủ phù hợp với nhu cầu và phần mềm của mình để bắt đầu. Bên cạnh đó, bộ xử lý mạnh mẽ Intel Xeon W-2245 @ 3,90GHz / AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3,90GHz SSD 512 GB – 1 TB cũng giúp tải cảnh của bạn một cách nhanh chóng.

NVLink (Request) sẽ giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB . Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express. Các server của chúng này chắc chắn sẽ giúp tăng tốc Cycles, làm hài lòng người dùng/studio Blender với những cảnh rất phức tạp và rộng lớn.

Bạn có thể bắt đầu từ 3,8 USD  để sử dụng siêu quái vật RTX 3090. Bạn có thể yên tâm rằng  chương trình định giá của chúng tôi là rẻ nhất  mà bạn từng tìm thấy, với mức giá thấp hơn ba lần so với các giải pháp khác. Bên cạnh mức giá khó đánh bại, chúng tôi cũng cung cấp  chiết khấu số lượng lớn , cung cấp cho bạn vô vàn ưu đãi khuyến mại đi kèm tùy thuộc vào số tiền bạn nạp. Hơn nữa, bạn luôn có thể  tiết kiệm đến 30%  với việc thuê hàng ngày / hàng tuần của chúng tôi.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo và cách tăng tốc Cycles tối ưu cho Blender . Bên cạnh đó, iRender cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn. ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 10 này: TẶNG NGAY 20% cho tất cả người dùng mới đăng ký. Hãy cùng kiểm tra nào!

Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ chúng tôi qua Zalo: +(84) 981-868-890. Trải nghiệm ngay bản dùng thử của chúng tôi để ngưng lãng phí thời gian chờ render vô nghĩa. Chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn!

iRender – Happy Supporting!

Source: blender.org
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Jenny Ha

Hi mọi người. Mình là Jenny Ha - nhân viên hỗ trợ tại iRender. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net