December 13, 2021 Phoebe Hoang

Những thay đổi quan trọng nhất trong Blender 3.0

Sau hơn 21 năm với các phiên bản 2.x, Blender cuối cùng đã nâng cấp lên phiên bản 3.0. Vào ngày 3 tháng 12 năm 2021, Blender Foundation đã phát hành Blender 3.0 – phiên bản thay đổi tổng thể đầu tiên cho phần mềm trực quan mã nguồn mở cực kỳ mạnh mẽ và phổ biến trong hơn 21 năm qua.

Phần mềm của Blender Foundation là một trong những chương trình tốt nhất có sẵn cho mục đích của nó. Nền tảng triển khai các tính năng mới ấn tượng với số lượng và chất lượng đến mức Blender đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp trong lĩnh vực hoạt hình chuyên nghiệp trong một số thời điểm. Tất cả ấn tượng hơn nữa bởi đây là phần mềm này mã nguồn mở và miễn phí. Phiên bản mới này cũng không nằm ngoài quỹ đạo ấn tượng của Blender, với vô số cải tiến và tính năng mới cho người dùng.

Có rất nhiều nội dung mới thú vị trong bản phát hành này, bài viết hôm nay sẽ tổng hợp các khía cạnh và tính năng nổi bật – những thay đổi lớn nhất và đáng chú ý nhất trong Blender 3.0.

Geometry Nodes

Các node hình học không phải là mới trong 3.0. Procedural modeling workflow được phát hành vào tháng 2 năm 2021 như một phần của bản cập nhật 2.92 và được mở rộng thêm với bản phát hành Blender LTS thứ hai tại phiên bản 2.93 vào tháng Sáu. Đối với Blender 3.0, Blender Foundation đã tăng gấp đôi tính năng, phát hành gần 100 node mới và làm cho tất cả hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Hai trong số nhiều ví dụ mà Blender Foundation nêu bật trong Blender 3.0 release notescác node thay đổi chuỗi và vật liệu – vì vậy người dùng hiện có thể thay đổi văn bản một cách hiệu quả bằng cách sử dụng các node và điều chỉnh vật liệu trong quy trình làm việc của node.

Một phần của tính năng mới trong các node hình học là các trường (fields): quy trình mới cho các node cho phép người dùng kết nối trực quan các hoạt động với các node cơ bản. Theo Blender Foundation, các trường giúp việc xây dựng các nhóm node cho các concept cấp cao hơn hoạt động cùng nhau dễ dàng. Về cơ bản, đây là việc làm lại hệ thống thuộc tính, đơn giản hóa quy trình làm việcloại bỏ nhu cầu về các node thuộc tính cho các hoạt động đơn giản.

Các node hình học cũng đang được tích hợp sâu hơn với Blender trong phiên bản 3.0 thông qua các hệ thống như Eevee, hiện hỗ trợ đầy đủ các thuộc tính – bao gồm cả những thuộc tính được tạo bởi các node hình học.

Tốc độ cao

Rất nhiều các chức năng nhanh hơn trong Blender 3.0 và một số khả năng tương thích phần cứng đã được cải thiện để tạo ra sân chơi giữa các nhà sản xuất. Điều đáng chú ý là Blender Foundation đã đề cập trong lộ trình 3.x của mình rằng Blender hiện “được hỗ trợ bởi tất cả các nhà sản xuất silicon lớn: Intel, AMD, Nvidia và Apple” và đang nỗ lực để đảm bảo “trải nghiệm bình đẳng và tương thích hoàn toàn… không phân biệt nền tảng hoặc hệ điều hành“.

Theo tinh thần này, kiến ​​trúc RDNA của AMD hiện được hỗ trợ trên Windows, với sự hỗ trợ của Linux và Apple Metal trong quá trình phát triển cho Blender 3.1. Điều đó có nghĩa là công cụ kết xuất Cycles hiện tương thích với GPU AMD mới nhất trên Windows và sẽ sớm có mặt ở mọi nơi khác.

Nói về Cycles, những thay đổi đối với nhân GPU và lập lịch đã giúp việc kết xuất nhanh hơn từ 2 lần đến 8 lần trong các cảnh thế giới thực, Blender Foundation cho biết. Theo Blender Foundation, với tốc độ tương tự, khung nhìn 3D có khả năng điều hướng và thao tác ánh sáng nhanh hơn, nhanh hơn 2-3 lần với các mắt lưới lớn trước đây. Lộ trình phác thảo khung nhìn trong tương lai trong việc thay thế phần phụ trợ OpenGL bằng tiêu chuẩn mở Vulkan vào năm 2022.

Asset Browser

Không chỉ là backend của Blender ngày càng nhanh hơn, các nhà phát triển đã rất nỗ lực trong việc đơn giản hóa quy trình làm việc cho Blender 3.0 và điều đó tỏa sáng rực rỡ hơn với Asset Browser mới và được cải tiến.

Asset browser mới là một hệ thống kéo thả tổ chức các đối tượng, kết cấu, ánh sáng và tư thế vào danh mục với khả năng thêm siêu dữ liệu như tác giả và thẻ để đơn giản hơn. Asset còn có thể được truy cập trên các tệp dự án, vì vậy người dùng có thể xây dựng kho lưu trữ cá nhân lớn – nhiều tính năng hơn được lên kế hoạch cho các bản cập nhật trong tương lai. Blender Foundation cho biết đây chỉ đơn giản là “cột mốc đầu tiên” cho asset browser và chúng ta có thể mong đợi một loạt tính năng sẽ ra mắt sớm: tải xuống presets khoảng 1 GB , bản gốc và các asset khác.

Các tư thế (poses) nhận được sự chú ý đặc biệt trong các Blender 3.0 release notes như một chức năng tiết kiệm thời gian cho các hoạt hình. Chúng có thể được truy cập thông qua trình duyệt nội dung hoặc bảng hoạt ảnh ở chế độ xem 3D, nơi người dùng có thể thêm, pha trộn, lật, áp dụng và lưu các tư thế khác nhau.

Đổ bóng tốt hơn

Các cải tiến đối với đổ bóng đã xuất hiện một vài lần trong các ghi chú phát hành, cả trong Shadow CatcherShadow Terminator mới.

Shadow Catcher giờ đây hỗ trợ ánh sáng gián tiếp và môi trường cũng như một đường chuyền có thể duy trì màu sắc của đối tượng khi truyền. Blender Foundation cho biết điều này giúp việc ghép hình ảnh với cảnh quay thực trở nên dễ dàng hơn.

Mặt khác, Shadow Terminator đang làm cho các thiết kế kỹ thuật số rõ ràng có vẻ như chỉ là một nét chấm phá tự nhiên hơn. Blender 3.0 có một tùy chọn mới để loại bỏ hiện tượng tạo bóng trong các mô hình low poly bằng cách bù trừ các tia để tác động lên các thiết kế cứng vì chúng sẽ làm mịn bề mặt.

Các tính năng được đề cập trên đây có thể xem là những thay đổi quan trọng nhất trong phiên bản Blender 3.0. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về tất cả các tính năng này và danh sách mở rộng về tất cả các thay đổi khác, hãy xem  Blender 3.0 release notes. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy các liên kết khác để biết thêm chi tiết về từng tính năng và tải xuống Blender 3.0 mới để trải nghiệm những thay đổi.

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho Blender

iRender là công ty tiên phong tại Việt Nam cung cấp hiệu suất điện toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) với hàng nghìn CPU và GPU cho kết xuất 3D, xử lý Big Data hay bất cứ công việc nặng nào. Chúng tôi cung cấp gói CPU và 6 gói GPU với 1/2/4/6/8 card RTX 3090 – phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn và tăng tốc thời gian render lên nhiều lần. Người dùng Blender có thể dễ dàng lựa chọn cấu hình từ cơ bản đến mạnh nhất. Bên cạnh đó, công nghệ NVlink tích hợp để mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU  nhanh hơn từ 5-12 lần so với giao tiếp PCI Express. Nó có thể được sử dụng như một memory pool lớn cho GPU để render các cảnh lớn và phức tạp. Với iRender: công nghệ phải là mới nhất.

Cấu hình phần cứng high-end

  • 1/2/4/6/8x RTX 3090/3080/2080Ti. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB/2TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình high-end với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói server của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các render farm khác (trên tỷ lệ hiệu suất/giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng với tính năng fixed rental (tự động thuê dài hạn), khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/tuần/tháng.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 12 này: Nhận 20% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Và nhiều tiện ích khác

Để giảm thời gian render hơn, người dùng có thể chạy nhiều máy cùng lúc. Bạn có thể sử dụng các máy riêng biệt hoặc kết nối chúng bằng cách sử dụng Thinkbox Deadline. iRender cung cấp giấy phép Redshift, giấy phép Thinkbox Deadline cho khách hàng Prime. Người dùng nạp đủ điểm để trở thành khách hàng Prime sẽ không chỉ được sử dụng giấy phép Redshift/Thinkbox Deadline miễn phí mà còn được hưởng rất nhiều lợi ích độc quyền.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu các dịch vụ bổ sung để sử dụng tốt nhất server của iRender, chẳng hạn như mở thêm máy, tăng dung lượng ổ đĩa mạng (Z :), mở cổng, cài đặt NVLink, và thay đổi phần cứng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ này miễn phí.

Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy ĐĂNG KÝ tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với Ms Minh: minhht@irender.vn hoặc qua Zalo: 0387600592 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: all3dp.com

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Phoebe Hoang

Hi mọi người. Mình là Phoebe Hoang - nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender. Là một người có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D, mình rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG - Thank you
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net