December 28, 2021 Phoebe Hoang

Các cài đặt giúp tăng tốc kết xuất Cycles X trong Blender

Cycles X là một tập hợp các cải tiến cho công cụ kết xuất Blender’s Cycles. Cycles X được công bố vào ngày 23 tháng 4 năm 2021 bởi  Blender Foundation. Từ ‘X’ trong Cycles X đại diện cho số mười, kỷ niệm 10 năm thành lập. Nó tương thích với Blender version 3.0 trở lên. Phần lõi (core) đã được thiết kế lại từ đầu để kết xuất nhanh hơn nhiều so với công cụ kết xuất của Cycles. Hơn nữa, lõi mới giúp các nhà phát triển Blender dễ dàng bổ sung các cải tiến trong tương lai.

Trong blog hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một số cài đặt mà bạn có thể thay đổi để tăng tốc công cụ kết xuất Cycles X trong Blender. 

Kích hoạt GPU rendering trong user preferences settings của Blender

Kết xuất GPU cho phép bạn sử dụng card đồ họa của mình thay vì CPU để kết xuất. Các GPU hiện đại được chế tạo để xử lý rất nhiều lỗi sai số, điều này có thể tăng tốc độ hiển thị một cách đáng kể. Tuy nhiên, do bộ nhớ tương đối hạn chế, chúng có những hạn chế trong việc tạo ra các cảnh phức tạp, cũng như các vấn đề tương tác khi sử dụng cùng một card đồ họa để hiển thị và kết xuất. Tất cả phụ thuộc vào card đồ họa bạn đang sử dụng.

Cách để kích hoạt GPU rendering trong Blender 3.0

Đi đến tab Edit > Preferences > System

Nếu bạn có card đồ họa Nvidia, hãy chọn CUDA hoặc Optix. Nếu bạn có card đồ họa AMD, hãy chọn HIP. Sau đó chọn card đồ họa của bạn.

2. Tối ưu hóa Light Path settings

Light bounces là cách Cycles engine mô phỏng các đặc tính tự nhiên của ánh sáng và cách nó phản ứng hoặc dội lại trên tường và các vật thể khác. Đó là yếu tố giúp cảnh được hiển thị trông rất chân thực khi so sánh với khung nhìn. Để đạt được độ chân thực nhất định yêu cầu thời gian kết xuất lâu hơn. Light bounces là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến kết xuất chậm.

Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách điều hướng đến menu Render Properties trong Cycles và sau đó đến phần Light Paths. Giảm Max Bounces total có thể tăng tốc độ kết xuất một cách nhanh chóng. Cài đặt mặc định là 12, nhưng bất cứ mức nào từ 3 đến 6 cũng sẽ mang lại cho bạn cùng một mức độ chân thực mà không cần làm việc quá mức của GPU khi cần kết xuất.

Bạn có thể tinh chỉnh thiết lập ánh sáng hơn nữa bằng cách điều chỉnh các loại đường dẫn ánh sáng riêng lẻ, chẳng hạn như Glossy hoặc Diffuse, cũng có trong phần Light Paths. Không nên thay đổi quá nhiều đường truyền vì nó sẽ làm giảm chất lượng thực tế của kết xuất cuối cùng.

3. Kích hoạt Persistence Data trong Blender

Đây là cách nó hoạt động: Khi bạn nhấn nút kết xuất, frame đầu tiên của cảnh của bạn sẽ được tính toán và lưu vào bộ nhớ đệm. Các frame tiếp theo dựa vào dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache từ frame đầu tiên. Điều này đôi khi có thể tăng tốc độ hiển thị của bạn lên đến 5 lần. Bởi vì các yếu tố trong cảnh của bạn không còn được tính toán trong mọi frame như trước đây nữa.

Hạn chế của Persistent data:

  • Dữ liệu liên tục hoạt động tốt nhất trong các cảnh tĩnh. Cảnh không có đối tượng nào di chuyển. Ví dụ, hãy xem xét một kết xuất kiến trúc nội thất. Hiện tại, tính năng Persistent data không hỗ trợ lưu vào bộ nhớ đệm các đối tượng động trong cảnh
  • Persistent data làm tăng mức sử dụng bộ nhớ.

Cách kích hoạt Persistence Data trong Blender

Trong render properties, hãy chuyển đến tab Performance Tab, sau đó chuyển đến tab phụ ‘Final Render’.

4. Tối ưu hóa HDRI multi-importance sampling trong Blender

Khi làm việc với môi trường HDR độ phân giải cao, Blender có thể không phản hồi khi HDRI được tải lần đầu tiên. Điều này là do thời gian cần thiết để tạo bản đồ tầm quan trọng mà Cycles X cần để tránh đom đóm trong quá trình kết xuất. Importance map thông báo các Cycles về các vùng sáng của HDRI để nó có thể hỗ trợ các kết xuất kết hợp đó và tạo ra kết quả tốt hơn.

Tối ưu hóa HDRI multi-importance sampling trong Blender

Chuyển đến tab World settings > Settings. Thay đổi cài đặt ‘Sampling’ từ Auto sang Manual. Bây giờ, hãy điều chỉnh giá trị ‘Map Resolution’ nếu cần.

Bạn chỉ cần đặt nó đủ cao để tránh đom đóm nhưng đủ thấp để ngăn Blender phản hồi không chính xác. Tôi nhận thấy rằng các giá trị 512 và 1024 phù hợp nhất với tôi.

5. Đặt vùng kết xuất khi làm việc trên đổ bóng hoặc chiếu sáng của một đối tượng duy nhất

Bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị của khung nhìn rất nhiều khi thực hiện đổ bóng hoặc chiếu sáng một đối tượng duy nhất. Bởi vì Cycles sẽ tập trung tất cả tài nguyên vào vùng kết xuất thay vì toàn bộ khung nhìn. Vì vùng hiển thị đã chọn nhỏ hơn chế độ xem, các chu kỳ sẽ hiển thị vùng đó nhanh hơn.

Để chọn vùng hiển thị, hãy nhấp vào Ctrl + B. Sau đó, dùng chuột vẽ một hộp xung quanh đối tượng bạn muốn xem dưới dạng kết xuất. Dưới đây là hướng dẫn để giúp bạn chọn vùng hiển thị trong Blender.

6. Giảm số lượng mẫu Cycles X

Sampling là cài đặt kết xuất trong công cụ kết xuất Cycles X. Về cơ bản, đó là số lượng phép tính ánh sáng mà Cycles cần thực hiện để tạo ra một cảnh. Số lượng mẫu càng cao thì tính toán ánh sáng càng chính xác. Số lượng mẫu càng cao, kết xuất của bạn sẽ càng rõ ràng. Thật không may, số lượng mẫu càng cao, thời gian kết xuất của bạn sẽ càng lâu.

Nhiều mẫu nói chung là tốt. Nhưng có một điểm mà nhiều mẫu hơn hầu như không có tác dụng gì. Do đó, điều quan trọng là phải thực hiện kết xuất thử nghiệm để đưa ra số lượng mẫu sẽ giảm thời gian kết xuất của bạn đồng thời tạo ra kết xuất sạch.

Trong Blender 3.0, bạn có thể đặt Ngưỡng tiếng ồn, Mẫu tối đa, Mẫu tối thiểu và Giới hạn thời gian. Để đặt số lượng mẫu, hãy chuyển đến Render Properties > Sampling > Render.

Đối với các giá trị Noise Threshold, Min Samples và Time Limit, hãy để chúng mặc định. Điều chỉnh giá trị Max Samples từ khoảng 500 mẫu điều chỉnh trở lên cho đến khi bạn hài lòng với chất lượng kết xuất.

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho Blender

iRender là công ty tiên phong tại Việt Nam cung cấp hiệu suất điện toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) với hàng nghìn CPU và GPU cho kết xuất 3D, xử lý Big Data hay bất cứ công việc nặng nào. Chúng tôi cung cấp gói CPU và 6 gói GPU với 1/2/4/6/8 card RTX 3090 – phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn và tăng tốc thời gian render lên nhiều lần. Người dùng Blender có thể dễ dàng lựa chọn cấu hình từ cơ bản đến mạnh nhất. Bên cạnh đó, công nghệ NVlink tích hợp để mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU  nhanh hơn từ 5-12 lần so với giao tiếp PCI Express. Nó có thể được sử dụng như một memory pool lớn cho GPU để render các cảnh lớn và phức tạp. Với iRender: công nghệ phải là mới nhất.

Cấu hình phần cứng high-end

  • 1/2/4/6/8x RTX 3090. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB/2TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình high-end với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói server của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các render farm khác (trên tỷ lệ hiệu suất/giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng với tính năng fixed rental (tự động thuê dài hạn), khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/tuần/tháng.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 12 này: Nhận 20% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Và nhiều tiện ích khác

Để giảm thời gian render hơn, người dùng có thể chạy nhiều máy cùng lúc. Bạn có thể sử dụng các máy riêng biệt hoặc kết nối chúng bằng cách sử dụng Thinkbox Deadline. iRender cung cấp giấy phép Redshift, giấy phép Thinkbox Deadline cho khách hàng Prime. Người dùng nạp đủ điểm để trở thành khách hàng Prime sẽ không chỉ được sử dụng giấy phép Redshift/Thinkbox Deadline miễn phí mà còn được hưởng rất nhiều lợi ích độc quyền.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu các dịch vụ bổ sung để sử dụng tốt nhất server của iRender, chẳng hạn như mở thêm máy, tăng dung lượng ổ đĩa mạng (Z :), mở cổng, cài đặt NVLink, và thay đổi phần cứng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ này miễn phí.

Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy ĐĂNG KÝ tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với Ms Minh: minhht@irender.vn hoặc qua Zalo/Telegram: 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: gachokistudios.com

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Phoebe Hoang

Hi mọi người. Mình là Phoebe Hoang - nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender. Là một người có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D, mình rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG - Thank you
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net