August 15, 2023 Hana Trieu

Có nên bật Hardware-Accelerated GPU Scheduling khi render?

Hardware-Accelerated GPU Scheduling giảm tải các tác vụ đồ họa từ CPU sang bộ xử lý chuyên dụng trên GPU. Điều này làm giảm khối lượng công việc lên lịch của CPU, cải thiện hiệu suất CPU, giúp hệ thống chạy nhanh hơn và từ đó có thể cải thiện hiệu suất render. Tuy nhiên, tác động của nó thay đổi đáng kể tùy vào mỗi loại GPU, phần mềm render và độ phức tạp của dự án. Nối tiếp bài viết trước về tác động của tính năng này đối với Video Editing và Motion Graphics, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tác động của nó đến render và liệu ta có nên bật Hardware-Accelerated GPU Scheduling khi render không?

Tác động của Hardware-Accelerated GPU Scheduling đến CPU rendering

Các kết quả dưới đây cho thấy hiệu suất của Cinebench R23, V-Ray chế độ CPU và Blender chế độ CPU khi bật và tắt Hardware-Accelerated GPU Scheduling.

Nguồn: Puget Systems

Để test điểm chuấn trên các phần mềm này, CPU được tách riêng ra để tự xử lý các tác vụ cường độ cao. Phương pháp này cho phép chúng ta kiểm tra cụ thể xem việc bật tính năng này có bất kỳ tác động đáng chú ý nào đối với hiệu suất của CPU hay không. Nếu tính năng này có ảnh hưởng đến CPU, các kết quả điểm chuẩn sẽ cao hơn khi tính năng này được kích hoạt.

Tuy nhiên, điểm chuẩn trên cả ba phần mềm – Cinebench, V-Ray CPU và Blender CPU – không có sự khác biệt đáng chú ý nào khi bật và tắt Hardware-Accelerated GPU Scheduling. Kết quả ngoại lệ duy nhất là mức tăng nhẹ ở tổ hợp CPU AMD 5995WX + RTX 3060 trong Cinebench R23. Tuy nhiên, mức tăng này cũng nằm trong phạm vi sai số. Nhìn chung, việc bật tính năng này không giúp cải thiện hiệu suất CPU trong bất phần mềm test nào trên. 

Tác động của Hardware-Accelerated GPU Scheduling đến GPU rendering

Ngược lại với CPU rendering, GPU rendering cũng đáng để kiểm tra xem liệu bật tính năng này có giúp cải thiện hiệu suất render. Phần cứng dành riêng cho việc lên lịch này tách biệt với các tài nguyên phần cứng dành cho các tính toán khác của GPU, nên về mặt lý thuyết, việc bật nó hay không sẽ không có tác động nào đến hiệu suất render. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách ưu tiên và lên lịch các tác vụ đồ họa vẫn có thể ảnh hưởng đến tốc độ render của GPU. Vì vậy, chúng ta vẫn nên kiểm tra một cách cẩn thận.

Nguồn: Puget Systems
      • Đầu tiên, OctaneBench cho thấy một mức tăng nhẹ ở các kết quả test trên GPU RTX 4080 khi bật tính năng này. 
      • Tiếp theo, trên V-Ray, các kết quả test trên GPU RTX 3060 Ti không cho thấy sự khác biệt về hiệu suất. Tuy nhiên, kết quả điểm chuẩn lại giảm ~5% trên GPU RTX 4080 khi bật Hardware-Accelerated GPU Scheduling.
      • Cuối cùng, ngược lại với V-Ray GPU, Blender cho thấy mức tăng ~5% trên RTX 4080, nhưng tăng rất ít trên RTX 3060 Ti. 

Nhìn chung, tính năng Hardware-Accelerated GPU Scheduling mang lại nhiều kết quả khác nhau cho GPU rendering. Nó có khả năng cải thiện hiệu suất tùy thuộc vào phần mềm render được sử dụng, nhưng đôi khi nó cũng có thể làm cho hiệu suất kém hơn.

Tác động của Hardware-Accelerated GPU Scheduling đến Phát triển Games và Sản xuất ảo

Để kiểm tra mức độ tác động của tính năng này đến quy trình Phát triển Games và Sản xuất ảo, hãy cùng quan sát điểm chuẩn khi render (GPU) và baking light/shader compilation (CPU)  trong Unreal Engine.

Nguồn: Puget Systems

Trong cả hai kết quả test trong Unreal Engine, việc bật tính năng này không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất. Trong cả GPU và CPU, chúng ta quan sát thấy có các điểm số tăng nhẹ, tuy nhiên, chúng đều nằm trong phạm vi sai lệch. Do đó, có thể kết luận rằng khi sử dụng Unreal Engine, Hardware-Accelerated GPU Scheduling dường như không có ảnh hưởng đáng chú ý đến hiệu suất tổng thể.

Kết luận

Tính năng Hardware-Accelerated GPU Scheduling thường có tác động không đáng kể trong hầu hết các phần mềm được sử dụng để test. Hầu hết các mức tăng/giảm hiệu suất đều nằm trong phạm vi sai số. Các ứng dụng cho thấy tác động không đáng kể bao gồm CPU rendering, OctaneBench, Unreal Engine, và Premiere Pro.

Phần mềm duy nhất có mức tăng đáng chú ý là After Effects, khi mức tăng ở tầm 10%. Render trong Blender ở chế độ GPU cũng cho một mức tăng 5%, trong khi V-Ray GPU (chế độ RTX) lại giảm đáng kể 5%. 

Vậy, chúng ta có nên bật Hardware-Accelerated GPU Scheduling khi render không?

Câu trả lời là việc bật hay không tùy thuộc vào từng phần mềm render cụ thể, cấu hình phần cứng và lựa chọn của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên, trước tiên, bật tính năng này và theo dõi chặt chẽ hiệu suất cũng như độ ổn định trong quá trình render. Nếu không có vấn đề gì phát sinh, hiệu suất render có thể tăng đến một mức cụ thể nào đó. Nhưng nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, bạn nên tắt tính năng này đi cho đến khi các bản update driver và phần mềm tự giải quyết được sự cố đó. 

iRender - Render Farm hỗ trợ tất cả các phần mềm nhanh nhất thị trường

iRender cung cấp máy chủ (server) cấu hình cao, cụ thể là 1/2/4/6/8x RTX 4090 & RTX 3090. Với CPU mạnh mẽ là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHzAMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, tất cả các server của chúng tôi có thể xử lý hầu hết mọi mức độ phức tạp của các dự án render 3D.

iRender mang đến cho bạn, các nghệ sĩ 3D, một giải pháp render mạnh mẽ và hợp lý để thỏa sức sáng tạo. Chúng tôi tự hào là render farm duy nhất nơi bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm, plugin phiên bản nào để phục vụ cho dự án. Bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát các server và sử dụng chúng như máy tính cá nhân của mình.

Hãy cùng theo dõi các video test hiệu suất render của server multi-RTX 4090 trên các phần mềm Redshift, Octane, Blender Cycles, vv,.

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 8 của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc số điện thoại +84915875500.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: pugetsystems.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116