December 6, 2022 Hana Trieu

Cách tạo chân dung 3D chân thực trong Blender

Bạn đã bao giờ tự hỏi các bức chân dung 3D chân thực được tạo ra từ đầu như thế nào chưa? Không scan dữ liệu, không dùng Metahuman, không texture – chỉ cần một nghệ sĩ, một Wacom và Blender. Trong thời kỳ hiện đại ngày nay, chúng ta thường lầm tưởng rằng những bức chân dung được tạo tự động bằng máy tính. Nhưng thật ra, máy tính cùng với các công cụ (phần mềm) chỉ là phương tiện để người nghệ sĩ tạo nên một tác phẩm “handmade” mà thôi. Trên thực tế, hầu hết các tác phẩm nghệ thuật do máy tính tạo ra, bao gồm cả ảnh chân dung, đều cần tùy chỉnh và xây dựng từ đầu từng bước nhỏ một. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ vén màn quy trình tạo chân dung 3D chân thực trong Blender. Nếu bạn muốn học cách điêu khắc trong Blender, bài viết này là dành cho bạn!

1. Cách tạo chân dung 3D chân thực trong Blender

1.1 Sử dụng Blender để tạo mô hình chân dung người

Đầu tiên, thêm một hình cầu chất liệu đất sét để bắt đầu quá trình điêu khắc phần đầu (trên máy tính). 

Trên phần mềm có các công cụ để mô phỏng các kỹ thuật điêu khắc trong thực tế. Tùy thuộc vào từng ý tưởng mà ta sử dụng chúng để tạo thành các hình phù hợp. Quy trình điêu khắc trên máy tính sẽ dễ dàng hơn khi nó được hỗ trợ đối xứng miễn phí và chúng ta có thể làm lại các bước chưa chính xác.

Tiếp đến là khuôn mặt. Hãy bắt đầu tạo khuôn mặt từ các mặt phẳng khuôn mặt đơn giản nhất. Giai đoạn này thậm chí có thể tuân theo công thức sắp xếp từng bước, tương tự như phương pháp vẽ đầu người của Andrew Loomis.

Sau khi đã tạo khối cho phần đầu giống với tượng Oscar, chúng ta sẽ làm mịn các hình dạng hình học và bắt đầu tinh chỉnh các đặc điểm trên khuôn mặt như miệng, mũi, mắt, tai, v.v. Một mục tiêu khác của việc tạo khối là thiết lập các tỷ lệ chung chính xác để từng đặc điểm trên khuôn mặt đủ tinh tế, phù hợp. Tốt hơn hết là ta nên tập trung vào từng đặc điểm riêng lẻ thay vì toàn bộ khuôn mặt. Như vậy sẽ dễ dàng hơn.

1.2 Retopology

Đến bước này, chúng ta đã hoàn thành khoảng 75% tác phẩm điêu khắc đầu người. Tất cả các bộ phận trên khuôn mặt đã được tinh chỉnh, nhưng chúng vẫn thiếu các chi tiết như nếp nhăn và lỗ chân lông. Do đó, chúng ta cần phải tái cấu trúc lại một chút khuôn mặt sao cho trông thật nhất. Quá trình này được gọi là “retopology”.

Về cơ bản, quá trình này sẽ ghi lại hình dạng của tác phẩm điêu khắc trong một mô hình tối ưu bằng cách vạch ra một khung dây phù hợp trên bề mặt. Điều quan trọng là ta phải xử lý quá trình này một cách hiệu quả để vừa thu được tác phẩm 3D Blender có độ trung thực cao, vừa để tối ưu quá trình tính toán của RAM, GPU. 

Với mô hình đã được tái cấu trúc, chúng ta đã thiết lập lại tài nguyên của dự án để bắt đầu điêu khắc các bộ phận chi tiết cao như lỗ chân lông, nếp nhăn và nhược điểm trên khuôn mặt.

Để đạt được mô hình chi tiết như vậy, chúng ta cần chia nhỏ model thành hàng chục triệu các polygons. Cũng giống như tăng độ phân giải của hình ảnh vậy; càng nhiều pixel thì hình sẽ càng chi tiết. Trong trường hợp này, càng nhiều polygons thì khuôn mặt sẽ càng chi tiết. Chỉ khi có mô hình độ phân giải cao, chúng ta mới có thể dập nên các chi tiết lỗ chân lông và nếp nhăn khác nhau để đạt được bề mặt da có độ chân thực cao.

1.3 Thêm phụ kiện cho model

Đến đây, chúng ta đã có một bức tượng bán thân thực tế, đầy đủ chi tiết. Như vậy, giai đoạn tạo model đã hoàn thành. 

Tiếp theo là thêm phụ kiện như mắt (không thể thiếu), và các phụ kiện, quần áo đi kèm cho mô hình chân dung trên.

Mặc dù khuôn mặt là phần chính trong một dự án vẽ chân dung, nhưng chúng ta không thể bỏ qua các phần phụ. Chúng xứng đáng được chú ý đến và ta cũng phải tinh chỉnh như những bộ phận chính vậy. Quần áo và phụ kiện sẽ làm cho bức chân dung bán thân trở nên thú vị hơn, cá tính hơn.

1.4 Thêm Texture cho bức chân dung trong Blender

Đến bước này, chúng ta đã có một mô hình chân dung hoàn chỉnh 100%! Tuy nhiên, màu xám gây nhàm chán đối với bất kỳ ai không phải là người đam mê lập mô hình 3D. Vì vậy, hãy thêm texture cho nó. Về cơ bản, bước này là thêm màu sắc cho mô hình và thêm độ phản chiếu và độ trong mờ cho texture đó. 

Trước tiên, trích xuất thông tin hình học từ chính tác phẩm điêu khắc – baking texture. Các thuật toán baking khác nhau sẽ ghi lại tất cả các chi tiết nhỏ của mô hình dưới dạng hình ảnh theo nhiều cách khác nhau để tạo lớp trên nền màu đơn giản – có thể dễ dàng vẽ bằng tay. Sau đó, tất cả các texture này có thể được sửa đổi để kiểm soát các thông số chất liệu về hệ số phản xạ và độ mờ. Các thuộc tính màu sắc và chất liệu phải kết hợp với nhau cẩn thận để thu được mức độ chân thực cần thiết. Tới đây, chúng ta sẽ thu được một chất liệu da thành phẩm. 

1.5 Thêm râu/lông/tóc (hair) cho Model

Xin nhắc lại, chúng ta không được bỏ qua các bộ phận phụ! Mắt, phụ kiện và quần áo cũng cần texture và chất liệu của chúng. Hãy bắt đầu với râu/lông/tóc (hair) trước. Chúng ta có thể nuôi, chải và điều khiển hàng trăm nghìn nang tóc kỹ thuật số để có được bộ râu, lông mày, lông mi và tóc trên da đầu.

Thay vì thêm vào từng nang lông riêng lẻ, chúng ta kiểm soát một số lượng nhỏ hơn các sợi lông gốc để truyền các đặc tính của chúng sang nhiều sợi lông con. Và sau khi tạo kiểu cho chúng, thêm các thông số và chất liệu tinh xảo, ta sẽ thu được bộ lông/tóc chân thực như bộ lông/tóc trong thực tế. Chúng ta thâm chí còn có thể sử dụng hệ thống lông/tóc này để tạo một lớp lông tơ trên quần áo. Rất hữu ích!

1.6 Thêm hiệu ứng ánh sáng cho nhân vật

Sau khi hoàn thành 5 bước trên, chúng ta thu được một mô hình chân dung hoàn chỉnh trong phần mềm Blender. Nhưng model này vẫn chưa có gì ấn tượng để chia sẻ trên mạng xã hội. Để gây ấn tượng, chúng ta cần phải kết xuất hình ảnh đó ra. Tại bước này, ta thêm các đối tượng ánh sáng để bắt chước ảnh chân dung trong thực tế. Có một texture môi trường tiện lợi tên là HDRI dùng để ghi lại thế giới hoặc căn phòng 3D đầy đủ dưới dạng hình ảnh, thậm chí có thể chiếu sáng do có dải tương phản động rộng.

Sau khi bức chân dung được chiếu sáng hoàn hảo, điều duy nhất còn lại ta phải làm là render nó thành những hình ảnh và/hoặc video có màu sắc, hiệu ứng chân thực. Giai đoạn này thì chắc ai làm đồ họa đều biết rồi, render đồng nghĩa với kiên nhẫn chờ đợi!

Tổng kết lại: Tạo chân dung 3D chân thực trong Blender từ đầu là cả một quá trình bao gồm các bước liên quan mật thiết đến nhau. Nó là một quá trình nghệ thuật, kỹ thuật sáng tạo và bổ ích sâu sắc. Những nghệ sĩ đồ họa xứng đáng là những nghệ thân thực thụ!

2. iRender - Giải pháp kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server của iRender đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper PRO 3955WX (trên các máy RTX 3090) và  AMD Ryzen Threadripper PRO 5955WX (trên các máy RTX 4090). CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender với Cycles trên các server RTX 4090 RTX 3090 do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h kể từ khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: cgcookie.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116