November 8, 2022 Hana Trieu

Blender 3.3 LTS - Hỗ trợ dài hạn với nhiều tính năng mới

Blender 3.3 LTS là phiên bản mới nhất của Blender được hỗ trợ dài hạn (Long-term Support). Phiên bản này sẽ tiếp tục nhận được các bản sửa lỗi thường xuyên trong hai năm tới. Với nhiều tính năng mới nổi bật, đây chắc chắn là bản phần mềm mà các studio có thể dựa vào trong suốt thời gian sản xuất. Hãy cùng iRender khám phá các tính năng mới trong phiên bản Blender 3.3 này trong bài viết dưới đây. 

1. Tất cả những đặc điểm nổi bật trong Blender 3.3 LTS

1.1 Giao diện

Giao diện người dùng Windows có 2 cải tiến đáng kể đến. Đầu tiên, hỗ trợ Precision Touchpad. Người dùng giờ đây có thể điều hướng các trình chỉnh sửa (bao gồm cả chế độ xem 3D) khá dễ dàng khi bật touchpad lên. Tuy không mượt như trên MacBook, nhưng đây thật sự là một cải tiến rất lớn. Thứ hai, thanh tiêu đề của Windows 11 hiện đã hỗ trợ chế độ tối Dark mode. Trông khá ấn tượng. 

Giờ đây, các thanh cuộn (scrollbar) luôn được hiển thị và sẽ dày lên khi con chuột đến gần. Điều này rất hữu ích để biết bạn đang ở đâu. Ngoài ra, không gian làm việc có thêm tùy chọn Pin Scene mới trong phần Công cụ của sidebar. Điều này cho phép người dùng thiết lập các không gian làm việc khác nhau cho các scene khác nhau và từ đó dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa chúng.

2.2 Modelling

Gizmos trong viewport không bị mất đi khi bạn kéo chúng. 

Có thêm tùy chọn Shade Auto Smooth trong chế độ xem 3D của đối tượng và menu ngữ cảnh. Tùy chọn này tạo bóng và sau đó cho phép tự động làm mịn. Bảng điều khiển redo cho phép người dùng thiết lập góc làm mịn và tính năng Shade Smooth thông thường sẽ tắt Auto Smooth. Sử dụng tùy chọn này dễ dàng hơn nhiều so với việc tìm hiểu và tùy chỉnh các thuộc tính của lưới mesh! 

Jon Denning (nhà phát triển chính của RetopoFlow) đã thêm một phương pháp snapping mới giúp chụp nhanh các điểm vào bề mặt gần nhất. Phương pháp này hữu ích cho việc tái định hình vì việc chụp bề mặt thông thường sử dụng không gian màn hình và sẽ không hoạt động với các vòng lặp đi xung quanh hình học.

1.3 Điêu khắc

Các công cụ để cắt tỉa (trimming) được thay thế bởi các biểu tượng mới. Chúng cũng hoạt động hiệu suất hơn giúp cải thiện điêu khắc trong Eevee đáng kể. Các công cụ để thay đổi hình dạng cũng có chế độ biến đổi đàn hồi (elastic transform) làm cho chúng hoạt động giống như brushes hơn. 

1.4 Kết cấu - Texture

Texture trong Blender 3.3 LTS có một số cải tiến nhỏ nhưng hữu ích, được thêm vào trình chỉnh sửa UV. Giờ đây, chỉ các UV được chọn mới được unwrap trong trình chỉnh sửa UV. Minimize Stretch có thể làm bong các mặt, Average Island Scale có các tùy chọn Scale UV và Shear mới để giảm độ giãn và cắt texture tương ứng. Và các UV giờ có thể được chọn theo các đặc điểm như vật liệu hoặc khu vực nhờ toán tử Select Similar.

Blender giờ đây tự động phát hiện tag UDIM trên các texture, điều này làm cho chúng cực kỳ dễ sử dụng. Các texture UDIM hiện cũng có thể được pack vào các file blend.

1.5 Hair và Fur

Nhóm Blender đã và đang làm việc chăm chỉ để tìm ra một cách mới và cải tiến để chỉnh sửa lông và tóc. Và Blender 3.3 LTS là phiên bản đầu tiên ra mắt các bước đầu của những nỗ lực đó. Thay vì được quản lý bởi một hệ thống particle, các sợi strand bây giờ là một loại đối tượng đường cong mới có thể được gán cho một lưới.

Khi bạn thêm hair, hãy đảm bảo đối tượng hoạt động là lưới mesh mà bạn muốn gán tóc lên. Nó sẽ tự động được bố trí và các sợi strand sẽ bám vào lưới dựa trên các UV của nó. Đối tượng ban đầu còn trống, nhưng bạn có thể thêm các sợi strand mới bằng cọ brush trong chế độ Curve Sculpt mới. Hệ thống này đã hoạt động đồng thời với các node hình học và cuối cùng sẽ được sử dụng để thêm các node con, cụm và tất cả các tính năng cơ bản mà chúng ta quen thuộc với particle của hair. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về chủ đề này, bạn có thể xem video từ nhà Blender sau đây:

1.6 Các node geometry

Có rất nhiều cải tiến về mặt hiệu suất cho các node trong bản Blender 3.3 LTS. Các node đường cong đã được tăng tốc từ 3x đến 10x. Các node XYZ và RGB riêng biệt tăng 20% ​​trong một số trường hợp. Trong khi, các primitive UV Sphere cũng nhanh hơn đáng kể đối với các mức độ chia nhỏ cao hơn. Hai node UV mới là UV Unwrap Pack UV Islands cho phép người dùng tạo và điều chỉnh bản đồ UV với các node. Để sử dụng chúng, hãy kết nối đầu ra UV Map của chúng với đầu ra của nhóm và gán đầu ra cho UV map trong công cụ sửa đổi.

Bây giờ, chúng ta có một node Mesh to Volume hoạt động chính xác giống như công cụ sửa đổi Mesh to Volume, đi kèm với các khối Volume Cube Points mới. Node Interpolate Domain mới rất tiện lợi cho việc hoán đổi từ miền này sang miền khác. Ví dụ, nó có thể cho phép bạn chọn tất cả các bề mặt mà một nhóm các verticle tạo nên thay vì chọn chính các verticle đó.

Shortest Edge Paths là một node mới giúp tìm các cạnh kết nối hai điểm. Trong khi các node chị em của nó (Edge Paths to Curves và Edge Paths to Selection) giúp chuyển đổi các đường dẫn đó để chúng có thể được sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau. Ngoài ra, 2 node mới là Instance Scale Instance Rotation đều trả thông tin về cùng một thực thể.

1.7 Grease Pencil

Công cụ sửa đổi Line Art nhận được một số cập nhật quan trọng trong bản Blender 3.3. Nó tải nhanh hơn từ 4 đến 8 lần, có thể vẽ chính xác các đường viền xung quanh hoặc các mẫu bên trong bóng, có thể vẽ bóng xung quanh nhiều bộ sưu tập ngay cả khi chúng chồng lên nhau và các đối tượng có thể được ưu tiên khác nhau khi chúng giao nhau.

      • Chế độ điêu khắc Auto Masking trong Grease Pencil hiện hoạt động trên ba cấp độ khác nhau: các nét vẽ, các layer và chất liệu. Và chúng có thể được bật hoặc tắt một cách độc lập với nhau. 
      • Phím nóng “U” hiện được sử dụng để chọn vật liệu trong chế độ điêu khắc. 
      • Menu Move to Layer (M) có một mục mới để tạo một layer mới. 
      • Tùy chọn Noise modifier Randomize có một chế độ mới là Keyframes. Nó sẽ chỉ thay đổi noise trong mỗi frame chính thay vì mọi frame.
      • Công cụ Time Offset cũng có chế độ Ping-Pong để lặp lại các hình ảnh động.

1.8 Pipeline

Tính khả dụng cho Library Overrides đã được cải thiện rất nhiều trong Blender 3.3 LTS và nó được coi là trọng tâm chính của phiên bản mới ra mắt này. Khi tạo ghi đè, bất kỳ thứ gì phụ thuộc vào đối tượng đó cũng được ghi đè. Shift trái khi nhấp vào biểu tượng ghi đè thư viện (chuỗi có mũi tên xuyên qua) trong khối dữ liệu giờ đây sẽ xóa mọi dữ liệu đã chỉnh sửa và đặt lại nó về trạng thái liên kết ban đầu. Nhấp lại vào Shift sẽ làm cho nó có thể chỉnh sửa lại. 

Việc hỗ trợ ghi đè đã được thêm vào cho background của camera. Trong chế độ xem Library Overrides của Outliner, các thuộc tính bị ghi đè được hiển thị dưới dạng phân cấp với các biểu tượng và tên giao diện người dùng thích hợp. Menu ngữ cảnh hiện có một menu phụ Library Overrides chuyên dụng. Ngoài ra, các đường dẫn thư viện không còn có thể được chỉnh sửa thông qua Outliner nữa vì nó có thể làm hỏng dữ liệu.

Các importer exporter cũng được chú ý nhiều. Các tệp USD, Alembic và OBJ với hàng trăm đến hàng nghìn đối tượng giờ đây có thể được nhập nhanh hơn rất nhiều. Ví dụ, một tệp USD với 260 nghìn đối tượng đã từng mất từ ​​3,5 giờ, nay chỉ mất đến 1,5 phút để nhập.  

1.9 Render - Kết xuất

      • OpenVDB hiện render ở mức nửa chính xác (16 bit) để tiết kiệm bộ nhớ. Trong thuộc tính Volume Data có thêm tùy chọn mới để đặt độ chính xác thành bất kỳ thứ gì bạn cần.
      • Filmic sRGB hiện có thể được chọn làm không gian màu cho kết cấu hình ảnh! Cải tiến này vô cùng hoàn hảo để render một hình ảnh bằng Filmic và sau đó nhập nó vào scene (nơi mà trước đây bạn phải sử dụng Filmic Log để thực hiện).
      • Camera giờ đây có thể sử dụng armature và bones làm mục tiêu cho độ sâu trường ảnh, depth of field.
      • Cycles giờ hỗ trợ nhiều dòng card đồ họa Intel AMD để render. Việc triển khai Metal của Apple cũng đã nhận được một số tối ưu hóa nhất định về bộ nhớ. 

1. 10 Ngôn ngữ kịch bản Script

Trong mỗi một bản ra mắt mới của Blender, sẽ luôn có những bổ sung về API. Blender 3.3 LTS có ít nhất một thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hầu hết những người phát triển các add-on sau này. Việc thêm và xóa các mục khỏi menu ngữ cảnh đã thay đổi và phương pháp cũ sẽ bị xóa đi trong phiên bản Blender trong tương lai.

Trên đây là tất cả những cập nhật, những tính năng mới trong phiên bản Blender 3.3 được hỗ trợ dài hạn mà nhà Blender vừa cho ra mắt. Vì là phiên bản được hỗ trợ fix bug trong 2 năm tới nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng Blender 3.3 cho các dự án lớn nhỏ trong tương lai.

2. iRender - Giải pháp kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server RTX 3090RTX 4090 đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX. CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender với Cycles trên các server RTX 4090 RTX 3090 do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: cgcookie.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

Hello mọi người. Mình là Hana - Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net