April 17, 2021 Khanh Van

5 Mẹo tiết kiệm thời gian kết xuất trong Blender

Blender là một phần mềm mô hình hóa và hoạt hình 3D mã nguồn mở thường được các artist, designer và game creator sử dụng. Không chỉ cho phép người dùng tạo các mô hình 3D từ các đối tượng, nhân vật 2D, mà Blender còn có một cộng đồng mạnh mẽ gồm các artist và nhà khoa học đứng sau, không ngừng cải tiến mã để cung cấp phần mềm mạnh mẽ miễn phí.

Tuy nhiên, Blender vẫn có một nhược điểm lớn đối với người dùng: Mất nhiều thời gian để kết xuất dự án khi hoàn thành.

Blender có thể sử dụng bộ xử lý trung tâm (CPU) hoặc card đồ họa (GPU) của máy tính của bạn – hoặc cả hai – để kết xuất. Để giảm thời gian chờ kết xuất, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào bộ xử lý đa lõi và GPU có số lõi CUDA cao.

Trước khi bạn đi ra ngoài và mua các bản nâng cấp đắt tiền cho phần cứng hiện có của mình, đây là một số gợi ý để giúp bạn giảm thiểu thời gian kết xuất của mình.

1. Giảm sample

Sử dụng càng nhiều sample thì Blender càng tạo ra các hình ảnh và mô hình rõ ràng hơn, nhưng mỗi sample mới có nghĩa là lại thêm một vài giây để kết xuất. Do đó, bằng cách giới hạn số lượng sample, bạn có thể giảm đáng kể thời gian kết xuất của mình.

Tuy nhiên, dùng ít sample sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm, vì vậy tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này cho các dự án dành cho web thay vì các dự án yêu cầu xem trên màn hình lớn hơn.

2. Tối ưu hóa Tile Size

Tile là những hộp đen nhỏ xuất hiện trên màn hình khi Blender kết xuất cảnh.

Tile size là một yếu tố quan trọng để giảm thiểu thời gian kết xuất. Khi bạn tăng số lượng tile, tile size sẽ nhỏ hơn và nó có thể tập trung vào một phần nhỏ hơn trong cảnh của bạn. Tất cả các lõi thực hiện việc kết xuất cho đến khi kết thúc. Vì vậy, bằng cách tối ưu hóa tile size, thời gian kết xuất của bạn sẽ giảm đi.

Bạn luôn có thể tăng số lượng tile với Blender, nhưng gần đây với bản cập nhật, bạn cũng có thể thay đổi tile size. GPU chỉ có thể kết xuất một tile tại một thời điểm, trong khi CPU kết xuất nhiều tile cùng một lúc, vì vậy để tối ưu hóa tile size, bạn cần CPU.

3. Tắt Shadows

Shadows (Bóng) và các hiệu ứng hình ảnh khác đòi hỏi nhiều thời gian xử lý hơn khi kết xuất. Nếu dự án của bạn có quá nhiều hiệu ứng và shadow trong đó, thời gian kết xuất dự án của bạn sẽ lâu hơn.

Nếu shadow bạn đã sử dụng trong dự án không quá quan trọng, bạn có thể tắt chúng để cải thiện thời lượng kết xuất của mình.

4. Kết xuất bằng GPU

GPU, được thiết kế chủ yếu để tạo hình ảnh nhanh, sử dụng một card đồ họa để kết xuất. CPU và GPU về cơ bản xử lý giống nhau.

Tuy nhiên, GPU mạnh hơn nhiều, chúng có thể xử lý các lệnh của nhiều lõi từ đầu đến cuối cùng một lúc, giúp cho thời gian kết xuất của bạn nhanh hơn 10 lần.

Việc sử dụng CPU và GPU để kết xuất còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng. Kết xuất CPU mất nhiều thời gian nhưng tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn. Còn kết xuất GPU phù hợp cho việc sáng tạo cần xử lý phức tạp, đòi hỏi nhiều đồ họa, thực tế ảotrí tuệ nhân tạo.

Bạn có thể chuyển đổi cài đặt kết xuất Blender của mình bằng cách đi vào Preferences > System > Cycles Render Devices from CPU to GPU.

5. Sử dụng iRender

iRender là đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp người dùng có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Hiện nay, iRender hỗ trợ và tích hợp sẵn sàng hầu hết các phần mềm 3D Designs, Render Engines & 3D plugins, phổ biến hiện nay trên cả nền tảng (CPU & GPU) điều khiển trực tiếp qua Remote desktop.

iRender giúp người dùng Blender cũng như các phần mềm thiết kế 3D khác tăng tốc quá trình render mà vẫn đạt được những sản phẩm chất lượng, hiệu quả về chi phí cũng như tiết kiệm thời gian.

iRender cung cấp các gói server khác nhau phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn:

Với CPU và card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay, khách hàng sẽ có thể thực hiện bất kì dự án Blender nào với tốc độ render nhanh hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Hãy đăng ký ngay tại đây để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi!

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: tổng hợp internet
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Khanh Van

iRender – Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
Twinmotion
UE4 (Unreal Engine)
Redshift
Octane
V-Ray
FStorm
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net