October 8, 2023 quynhtt

Tips tối ưu hóa assets game trong Blender với iRender

Khi làm việc với Blender và tạo ra các assets cho trò chơi, tối ưu hóa chúng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất và chất lượng tốt nhất. Vì vậy, hãy khám phá những tips dưới đây để tối ưu hóa assets game của bạn trong Blender, từ việc tối giản hóa topology cho đến tối ưu hóa textures và sử dụng các công cụ sắc nét. Những kỹ thuật này sẽ giúp bạn tạo ra những assets game tuyệt vời, không chỉ giúp trò chơi của bạn chạy mượt mà mà còn tăng cường trải nghiệm của người chơi.

Hãy đảm bảo Topology chính xác

Khi tạo mô hình trong Blender, có một số điều  bạn cần lưu ý:

  • Đầu tiên là tạo geometry cục bộ, chỉ thêm loop hoặc cạnh vào những nơi cần thiết, sử dụng các công cụ như dao để điều hướng luồng cạnh và giải phóng các cạnh không cần thiết
  • Tiếp theo, hãy giải phóng các cạnh không ảnh hưởng đến hình dạng chung của đối tượng để tối ưu hóa geometry, đảm bảo loại bỏ các cạnh không cần thiết mà không làm thay đổi hình dạng của đối tượng.
  • Cuối cùng, để có topology tốt hơn, hãy xem xét việc chia nhỏ mesh. Thay vì thêm nhiều điểm và cạnh để tạo ra một tính năng tích hợp, chẳng hạn như một ăng-ten truyền hình, hãy giao một hình dạng mới, chẳng hạn như một hình trụ, vào mesh hiện tại. Điều này giảm bớt hình học nhưng có thể có nhược điểm về không gian texture và hiện diện gần.

Hãy xem khe phía sau của TV như một ví dụ về việc tách riêng mesh để tối ưu hóa. Thay vì phức tạp hóa việc kết hợp cá khe này có hình học phức tạp với thân TV đơn giản hơn, bạn có thể thiết kế nó như một mesh độc lập. Phương pháp này không chỉ đơn giản hơn mà còn phản ánh quy trình sản xuất thực tế, trong đó các TV bao gồm các bảng và vật liệu khác nhau. Mặc dù có thể vẫn giữ là một đối tượng duy nhất trong không gian UV, không cần phải kết nối mọi đỉnh với nhau.

Tối ưu hóa textures thông qua việc baking

Bước vào việc tạo mô hình 3D với Blender có thể có vẻ phức tạp, nhưng một trong những bước quan trọng sau khi hoàn thành topology là tối ưu hóa textures, một quy trình được thực hiện bằng cách sử dụng texture baking.

Sau khi thực hiện UV unwrapping cho mô hình của chúng ta, nó hiển thị các vật liệu khác nhau, như những đặc tính riêng biệt giữa kính của TV và ăng-ten kim loại của nó.

Trong khi các textures khác nhau mang đến độ sâu cho sản phẩm, để tăng cường hiệu suất của engine, các vật liệu này được đơn giản hóa thành một bộ maps được baked. Điều này rất quan trọng vì các textures quy trình, mặc dù mạnh mẽ, lại gây phiền toái cho việc render thời gian thực và không thể được xuất trực tiếp vào các engine game. Do đó, việc baking hợp nhất các vật liệu đa dạng này thành một vật liệu đã được làm bánh là vô cùng quan trọng.

Đối với các assets game, việc làm bánh textures luôn cần tuân theo quy tắc chia tam giác, đảm bảo chia tam giác đồng nhất và có thể dự đoán được. Để tổ chức và đơn giản hóa, mọi yếu tố được thu gọn thành một bộ maps PBR (physically based rendering), giúp engine hiểu về diện mạo bề mặt của đối tượng.

Quá trình bakingn bao gồm việc tạo ra một hình ảnh tiêu chuẩn (như một bản đồ 4k có tên TV_4k_basecolor mà tôi sử dụng trong video YouTube ở trên) trong đó màu sắc cơ bản của tất cả các vật liệu được sao chép. Sử dụng hệ thống làm bánh nhạy cảm của Blender, hình ảnh này chứa thông tin cần thiết từ mỗi vật liệu.

Trong lĩnh vực game, hiệu suất là yếu tố quan trọng nhất. Trong khi các bản đồ màu sử dụng các kênh màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam, các bản đồ đơn kênh như metallic, roughness và ambient occlusion chỉ cần một kênh màu duy nhất. Để tối ưu hóa, các nhà phát triển game sử dụng một mẹo được gọi là channel packing, gộp ba bản đồ đơn kênh vào các kênh RGB của một hình ảnh duy nhất.

Làm sắc nét

Đây là một mẹo nhỏ dành cho bạn. Bạn đã từng thử làm đẹp hình ảnh trong bộ ghép ảnh của Blender chưa?

Với một chút bộ lọc sắc nét như diamond sharpen, bạn có thể làm cho một hình ảnh có độ phân giải thấp trở nên sắc nét và giống như một hình ảnh có độ phân giải cao. Điều này giúp bạn sử dụng các bản đồ nhỏ hơn trong khi vẫn giữ được sự sắc nét và đẹp mắt.

Hãy tìm hiểu về bộ ghép ảnh của Blender và thử áp dụng bộ lọc sắc nét diamond sharpen.
Với một chút ma thuật sắc nét, một hình ảnh 2K có thể tỏa sáng ngang ngửa với một hình ảnh 4K chưa được làm sắc nét.
Đó là một mẹo thú vị và hữu ích, nhưng hãy nhớ không làm quá đà – giữ cho mọi thứ trông tự nhiên.

Kết luận

Trên đây là một số mẹo tối ưu hóa assets trong Blender, giúp bạn tạo ra các đối tượng 3D hiệu quả và tối ưu. Bằng cách chú ý đến topology, tách riêng mesh, và sử dụng texture baking, bạn có thể tối giản hóa hình học, tạo ra các vật liệu đa dạng và tăng cường hiệu suất của dự án.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tối ưu hóa không chỉ là về việc cắt giảm và đơn giản hóa, mà còn là về việc duy trì chất lượng và tính tự nhiên của các assets. Hãy sử dụng những mẹo này một cách cân nhắc và tùy chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể của dự án của bạn.

Với những kiến thức và kỹ thuật tối ưu hóa này, bạn sẽ có thể nâng cao hiệu suất làm việc và tạo ra các assets 3D tuyệt vời trong Blender. Hãy tự tin khám phá và áp dụng những mẹo này trong quá trình sáng tạo của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tối ưu hóa assets game trong Blender và tạo ra những tác phẩm ấn tượng!

iRender - Dịch vụ Render Farm tốt nhất cho Blender

Với hơn 30.000 khách hàng, iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây GPU chuyên nghiệp để kết xuất 3D và đào tạo AI. Một số bảng xếp hạng toàn cầu đã xếp hạng chúng tôi ở mức cao, bao gồm : CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCampVFX Rendering,

Dịch vụ Render Farm của chúng tôi

iRender cung cấp máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Do đó, bạn có thể tự do cài đặt phần mềm và plugin của mình để tạo môi trường làm việc riêng của mình.

iRender cũng cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX hoạt động ở tốc độ 3,9 GHz. Ngoài ra, các máy trạm này có khả năng lưu trữ đầy đủ, với 256GB RAM và 2T NVMe SSD. Với một loạt các máy chủ GPU (2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.

Tại sao nên chọn iRender cho dự án Blender của bạn?

Việc sử dụng GPU render trong Blender có thể giảm thiểu đáng kể thời gian render cho các cảnh lớn và phức tạp. Chúng tôi rất khuyến khích thử nghiệm máy chủ cấu hình cao nhất, 6x RTX 4090, đó là một máy tính tốt nhất có thể cung cấp tốc độ nhanh chóng cho các kết xuất Blender của bạn.

Hãy xem xét hiệu suất kết xuất trong Blender trên các máy tính của chúng tôi:

Tháng này, iRender có một chương trình độc quyền dành riêng cho bạn: Khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng ký sẽ nhận được bonus 100% (sinh viên sẽ nhận được một khoản thưởng 50% cho mọi khoản nạp).

Lets get started!

Xin đừng ngần ngại đăng ký với chúng tôi. Vui lòng liên hệ nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn hoặc yêu cầu nào.

Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: cgcookie.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

quynhtt

Xin chào mọi người, mình là Quỳnh - nhân viên chăm sóc khách hàng tại iRender. Tại iRender, chúng mình luôn cố gắng mang đến cho mọi người những trải nghiệm đáng nhớ và chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích về thiết kế đồ họa 3D!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116