Tìm hiểu về tái tạo cấu trúc lưới theo hình dạng cho Maya
Trong thế giới mô hình 3D, việc đạt được các lưới chất lượng cao có thể đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra các tài sản hiệu quả và tuyệt đẹp về mặt hình ảnh cho hoạt hình, trò chơi và hiệu ứng hình ảnh. Một kỹ thuật đã thu hút được sự chú ý đáng kể trong số các nghệ sĩ là Flow Retopology (tái cấu trúc lưới theo hình dạng). Quá trình này bao gồm việc tạo một lưới mới, được tối ưu hóa trên một mô hình hiện có, thường có độ phân giải cao, đảm bảo rằng dòng chảy bề mặt của hình học mới khớp với hình dạng cơ bản. Điều này rất cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt hình, giảm thiểu thời gian kết xuất và cải thiện chất lượng tổng thể của đầu ra cuối cùng. Maya, một trong những ứng dụng phần mềm hàng đầu trong ngành, cung cấp các công cụ và khả năng mạnh mẽ để tái cấu trúc.
Hãy cùng khám phá tái cấu trúc lưới theo hình dạng cho Maya với iRender trong blog này ngay hôm nay!
Tái cấu trúc lưới theo hình dạng nghĩa là gì?
Nguồn hình ảnh: Autodesk
Tái cấu trúc lưới cho Maya đề cập đến quá trình tạo ra một topology lưới mới, được tối ưu hóa, phù hợp với hình dạng và chi tiết của mô hình 3D hiện có, thường là một tác phẩm điêu khắc có độ phân giải cao. Kỹ thuật này rất quan trọng trong cả hoạt hình và phát triển trò chơi, nơi các cấu trúc đa giác sạch sẽ, hiệu quả là cần thiết cho hiệu suất và biến dạng trong quá trình hoạt hình.
Yêu cầu hệ thống
Flow Retopology chỉ khả dụng cho người đăng ký Maya và có thể cài đặt trên nhiều máy tính. Cần có tài khoản Autodesk hợp lệ và danh tính đăng nhập. Flow Retopology cho Maya được hỗ trợ trên các hệ thống có khả năng chạy Maya 2025.
Cài đặt và gỡ cài đặt Flow Retopology cho Maya
Nguồn hình ảnh: Topology Guides
Có hai phương pháp để cài đặt Flow Retopology cho Maya:
3.1 Cài đặt thông qua ứng dụng Autodesk Desktop
Mở ứng dụng Autodesk Desktop sau đó đăng nhập vào tài khoản của bạn, nếu cần.
- Chọn danh mục Maya ở phía bên trái.
- Lăn xuống dưới để chọn Flow Retopology cho Maya.
- Nhấp vào Cài đặt.
3.2. Cài đặt qua Autodesk Portal
Đăng nhập vào tài khoản Autodesk của bạn tại manage.autodesk.com.
Di chuyển đến trình cài đặt cho khả năng Flow Retopology for Maya từ tài khoản của bạn.
- Trong tab Sản phẩm và Dịch vụ, hãy chọn Maya.
- Lăn xuống để chọn phiên bản Maya của bạn.
- Trong tab Tiện ích mở rộng, hãy chọn Xem chi tiết.
- Tải xuống trình cài đặt và cài đặt thủ công.
3.3. Gỡ cài đặt
Bạn có thể gỡ cài đặt plug-in theo cách thủ công.
Trong cửa sổ tìm kiếm của hệ điều hành, hãy nhập Programs.
- Chọn Add or Remove Programs.
- Chọn Flow Retopology for Maya.
- Nhấp vào Uninstall.
Tải và quản lý plugin
Đảm bảo Flow Retopology cho Maya được tải bằng Trình quản lý Plug-in:
- Chọn Windows > Cài đặt/Tùy chọn > Trình quản lý Plug-in > flowGraphEngineShared.py và flowRetopology.py > Đã tải.
- Bạn cũng có thể chọn Tự động tải plug-in cho mỗi phiên Maya. Đảm bảo bạn đã chọn cả hai hộp kiểm để tự động tải.
- Cài đặt Flow Wedging để sử dụng cùng với Flow Retopology. Flow Wedging là một plug-in đi kèm với Bifrost cho Maya có thể giúp chèn đầu ra của biểu đồ Bifrost.
Lưu ý: Flow Retopology cho Maya sử dụng Maya USD làm trung gian.
Các yếu tố chính của Flow Retopology
Nguồn hình ảnh: 80 Level
Mục tiêu chính của flow retopology là tạo ra một lưới mới cung cấp bố cục đa giác hiệu quả, cho phép biến dạng tốt hơn trong quá trình hoạt hình và giảm tải tính toán trong quá trình kết xuất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhân vật và mô hình hữu cơ cần di chuyển trôi chảy mà không có hiện tượng nhiễu. “Flow” trong retopology đề cập đến bố cục của các mặt đa giác và cách chúng tuân theo các đường viền của mô hình gốc. Luồng tôpô tốt đảm bảo rằng các vòng cạnh thẳng hàng với các đường cơ và da, giúp đạt được độ uốn cong và chuyển động tự nhiên trong các tài sản hoạt hình.
Maya cung cấp một số công cụ và kỹ thuật để thực hiện flow retopology, bao gồm:
- Công cụ vẽ Quad: Công cụ này cho phép các nghệ sĩ vẽ hình học mới trực tiếp lên bề mặt của lưới có độ phân giải cao, tạo ra các quad chảy với hình dạng cơ bản.
- Bộ công cụ mô hình hóa: Bộ công cụ mô hình hóa toàn diện của Maya cung cấp các chức năng như bám vào bề mặt, hợp nhất các đỉnh và tạo các vòng cạnh hỗ trợ xây dựng một tôpô sạch.
- Công cụ tái tôpô hóa: Các tính năng như công cụ “Remesh” hoặc “Reduce” giúp tự động hóa các phần của quy trình tái tôpô, cho phép điều chỉnh và lặp lại nhanh hơn.
Lợi ích của việc sử dụng Flow Retopology cho Maya
Nguồn hình ảnh: Create 3D Characters
Trước hết, retopology tạo ra một lưới với các vòng cạnh theo hình dạng của mô hình. Sự căn chỉnh này cho phép biến dạng tự nhiên và chân thực hơn trong quá trình hoạt hình, đặc biệt là ở các khu vực như khớp và đặc điểm khuôn mặt. Nghệ sĩ có thể xác định chiến lược các khu vực có nhiều chi tiết và linh hoạt hơn, cho phép kiểm soát tốt hơn cách mô hình uốn cong và di chuyển trong hoạt hình. Nó giúp giảm độ phức tạp bằng cách chuyển đổi mô hình có độ phân giải cao thành lưới có ít đa giác hơn, flow retopology làm giảm đáng kể số lượng đa giác trong khi vẫn duy trì độ trung thực trực quan của mô hình gốc. Flow Retopology có ít tải tính toán hơn. Lưới đơn giản hơn có nghĩa là cần ít năng lượng xử lý hơn trong quá trình kết xuất, dẫn đến thời gian kết xuất nhanh hơn và hiệu suất được cải thiện trong các công cụ thời gian thực. Bên cạnh đó, các điều chỉnh nhanh chóng mà các công cụ retopology trong Maya cho phép có thể giúp các nghệ sĩ tạo mẫu và lặp lại các thiết kế lưới nhanh hơn, dẫn đến quy trình sản xuất nhanh nhẹn hơn. Retopology có thể bổ sung cho các quy trình làm việc liên quan đến việc điêu khắc trong phần mềm khác (ví dụ: ZBrush) rồi chuyển sang Maya, cho phép sử dụng hiệu quả nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bằng cách làm việc với số lượng đa giác thấp hơn, các nghệ sĩ có thể giảm đáng kể thời gian kết xuất, cho phép lập lịch trình sản xuất nhanh hơn và có khả năng thực hiện nhiều lần lặp lại hơn trong một khung thời gian nhất định.
Kết luận
Tóm lại, Flow Retopology trong Maya không chỉ cải thiện chất lượng hình ảnh và hiệu suất hoạt hình của các mô hình 3D mà còn tăng cường hiệu quả quy trình làm việc tổng thể. Bằng cách đầu tư thời gian vào việc tạo lưới được tối ưu hóa, các nghệ sĩ có thể đạt được kết quả chuyên nghiệp hơn trong khi tiết kiệm thời gian và tài nguyên về lâu dài. Cho dù là thiết kế phim, hoạt hình hay trò chơi, Flow Retopology là một kỹ thuật thiết yếu đối với các nghệ sĩ 3D muốn cải thiện nghề của họ.
iRender - Render Farm chất lượng và uy tín nhất cho Maya
Maya thường đi kèm với các công cụ kết xuất của bên thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold, v.v. Cho dù bạn có sử dụng bất kỳ công cụ kết xuất nào trong số đó hay không, bạn vẫn có thể tìm thấy một gói phù hợp tại iRender.
iRender cung cấp các máy chủ chuyên dụng cấu hình cao (máy tính/máy móc vật lý) được tối ưu hóa đặc biệt cho kết xuất GPU. Tất cả các máy chủ tại iRender cũng được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3,9 – 4,2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB.
Trên máy chủ của chúng tôi, bạn chỉ cần cài đặt Maya lần đầu tiên và kết xuất tại đó.
Maya có thể chạy trên nhiều GPU để bạn có thể chọn bất kỳ máy chủ nào phù hợp với ngân sách của mình:
Bạn có thể kiểm tra hiệu suất kết xuất trong Maya trên máy chủ RTX 3090 qua những video dưới đây:
Không chỉ cung cấp những cấu hình mạnh mẽ đó, bạn còn có dịch vụ hỗ trợ 24/7 qua trò chuyện trực tiếp với người thật, những người sẽ hỗ trợ bạn bất cứ khi nào bạn gặp sự cố.
Nhận FREE COUPON để dùng thử máy tính cao cấp của chúng tôi cho các dự án Blender của bạn ngay bây giờ! Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại [email protected] hoặc Whatsapp: +(84) 916017116.
Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!