January 23, 2022 Linh Nguyen

Hướng dẫn điều chỉnh máy ảnh trong Blender với iRender Cloud Rendering

Về mặt hậu kỳ hay hiệu ứng video, camera theo dõi là quá trình tái tạo lại đường đi của camera được chụp bởi camera ngoài đời thực. Nhập mô hình 3D và đặt nó lên trên cảnh phim trông sẽ không giống thật và cũng không đẹp lắm, vì mặt đất trong video của bạn sẽ chuyển động và bạn sẽ phải tạo hoạt ảnh cho từng khung hình mô hình để theo dõi (trừ khi bạn có máy ảnh hoàn hảo). Sử dụng tính năng theo dõi camera của Blender’s 2.8, bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng hơn nhiều. Trong Blog hôm nay, bạn sẽ học cách sử dụng tính năng theo dõi máy ảnh của Blender để trích xuất chuyển động của máy ảnh từ cảnh quay và tạo cảnh kỹ thuật số trong video của bạn.

Tại sao chúng ta nên sử dụng hệ thống theo dõi Camera trong Blender?

Hệ thống theo dõi camera có thể được thực hiện theo một số cách và cho nhiều mục đích khác nhau. Sau đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến:

  • Ổn định cảnh quay: Bạn có thể yêu cầu Blender ổn định hoặc căn giữa cảnh phim bằng một vài điểm đánh dấu nhất định.
  • Đặt mô hình 3D vào cảnh: Đây là trường hợp sử dụng phổ biến nhất sau khi thiết lập theo dõi 3D cho video trong Blender.
  • Đặt hiệu ứng hoặc mô hình 2D: Như với mô hình 3D, bạn có thể đặt các lớp hiệu ứng hoặc bản vẽ 2D vào video, làm cho chúng trông như thể chúng thực sự ở trong cảnh quay gốc.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thiết lập hệ thống theo dõi camera trong Blender.

Bước 1: Chuẩn bị đoạn phim

Trước hết, bạn sẽ cần cảnh quay video để làm việc. Bạn có thể làm điều này bằng cách lấy điện thoại của mình và quay một video clip nhỏ, không quá 10 giây. Nó có thể là một căn phòng hoặc một không gian bên ngoài, chẳng hạn như khu vườn, đường phố hoặc bất cứ thứ gì tương tự. Đảm bảo rằng bạn có ánh sáng tốt và cảnh quay không quá rung. Bạn cũng nên ghi ở độ phân giải cao hơn.

Sau khi bạn quay video, hãy chuyển video vào PC, kiểm tra xem video có ổn không và đảm bảo video không bị mờ hoặc quá rung. Cuối cùng, chúng ta sẽ cần chuyển đổi video thành một chuỗi hình ảnh. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến “Trình tự video” và nhấp vào “Thêm” để nhập cảnh video bạn vừa quay. Tiếp theo, nhấp vào tab đầu ra trên menu bên phải và trong “Đầu ra”, chọn “PNG” làm định dạng tệp. Đảm bảo rằng bạn chỉ định một thư mục nơi tất cả các hình ảnh sẽ được lưu vào. Ở trên cùng bên trái, hãy nhấp vào “Kết xuất” và “Hiển thị hoạt ảnh”. Tất nhiên, kết xuất có thể được thực hiện với phần mềm khác.

Bước 2: Nhập chuỗi hình ảnh vào Blender

Sau khi video của bạn là một tổ hợp hình ảnh, hãy mở một phiên bản mới của Blender. Đi tới “Trình chỉnh sửa clip phim” và ở trên cùng, nhấp vào “Mở”, chọn tất cả hình ảnh từ video của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn từng cái một hoặc nhấn ‘A’ trên bàn phím (nếu hình ảnh nằm trong tệp riêng của chúng). Bây giờ bạn sẽ thấy cách video có thể được phát bên trong Blender, nhưng nó có thể sẽ khá chậm. Để giải quyết vấn đề này, hãy nhấp vào nút “Prefetch” và “Đặt khung cảnh” để các khung hình được chỉ định trong Blender khớp với tổng số khung hình video.

Bước 3: Thêm điểm đánh dấu theo dõi

Với cảnh quay đã sẵn sàng, đã đến lúc thêm các điểm đánh dấu theo dõi vào cảnh quay của chúng ta. Trước khi thêm bất kỳ điểm đánh dấu nào, chúng tôi cần điều chỉnh một số cài đặt nhỏ trong menu “Cài đặt theo dõi”:

  • Khi nó cho biết “Mô hình chuyển động”, hãy thay đổi “Loc” thành “Affine”.
  • Đảm bảo chọn hộp “Normalize”.
  • Trong menu con “Thêm cài đặt theo dõi”, hãy thay đổi giá trị “Tương quan” từ 0,75 thành 0,9.

Bạn sẽ cần thêm ít nhất tám điểm đánh dấu, tốt nhất là trên các khu vực của cảnh quay dễ theo dõi, chẳng hạn như các vật thể có độ tương phản cao, như đá trắng trên sàn tối, bóng gôn trên cỏ hoặc các mẫu cụ thể trong lát gạch sàn nhà. Mặc dù không bắt buộc, bạn nên bắt đầu đặt trình theo dõi trong khung đầu tiên. Để thêm các trình theo dõi này, hãy giữ CTRL và nhấp chuột phải. Mỗi lần bạn làm điều này, một hình vuông nhỏ màu trắng sẽ xuất hiện; sử dụng chuột để đặt nó vào phần của cảnh bạn muốn theo dõi. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi bạn có ít nhất tám trình theo dõi có thể nhìn thấy trong cảnh của mình. Bạn cũng có thể mở rộng quy mô chúng bằng cách nhấn ‘S’ trên bàn phím của mình.

Bước 4: Theo dõi đoạn phim

Khi bạn đã đặt tất cả các điểm đánh dấu theo dõi, đã đến lúc thực sự bắt đầu theo dõi các cảnh quay. Có hai cách phổ biến để thực hiện việc này, nhấn “Alt + Mũi tên phải” để theo dõi chuyển tiếp một khung hình hoặc nhấn “Ctrl + T” để theo dõi toàn bộ cảnh quay. Đảm bảo rằng bạn đã chọn tất cả các điểm đánh dấu của mình trước khi làm như vậy. Nếu mọi thứ suôn sẻ, tất cả các điểm đánh dấu sẽ bắt đầu theo dõi phần cảnh bạn đã đặt chúng và ở đó cho đến khi kết thúc video.

Có thể có dấu hiệu chuyển sang màu đỏ và ngừng theo dõi. Đừng lo lắng, điều này khá phổ biến, đặc biệt nếu cảnh quay khó theo dõi. Thao tác này sẽ tạo khung hình chính cho trình theo dõi, giúp theo dõi đúng cảnh quay. Lặp lại quy trình này cho tất cả các điểm đánh dấu không theo dõi trong toàn bộ cảnh quay. Lưu ý rằng bạn có thể cần thay đổi kích thước chúng nhiều lần. Một điều cuối cùng cần ghi nhớ: Nếu khi thực hiện bước này, một điểm đánh dấu vẫn không muốn tiếp tục theo dõi, hãy để nguyên và thêm một điểm đánh dấu khác. Không phải tất cả các điểm đánh dấu sẽ hoạt động hoàn hảo, đặc biệt nếu cảnh quay bị mờ.

Bước 5: Điều chỉnh Camera

Với ít nhất tám điểm đánh dấu theo dõi đúng cảnh quay của chúng ta, đã đến lúc điều chỉnh chuyển động của camera. Nói cách khác, chương trình sẽ tính toán chuyển động gần đúng của nó.

  • Chuyển đến tab “Giải quyết” nằm ở phần bên trái.
  • Chọn hộp “Khung hình chính”.
  • Bên cạnh “Tinh chỉnh”, thay đổi “Không có gì” thành “Độ dài tiêu cự, Trung tâm quang học, K1, K2”.
  • Nhấp vào nút “Điều chỉnh chuyển động của máy ảnh”.

Blender bây giờ sẽ tạo ra một quỹ đạo máy ảnh rất giống với quỹ đạo đã ghi lại cảnh quay thực. Bạn sẽ nhận được “lỗi trung bình” ở trên cùng bên phải được hiển thị dưới dạng một số con số. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ sai số trung bình này dưới 0,5 để có kết quả tốt. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào tab “Hiển thị Clip”, cũng nằm ở trên cùng bên phải và bật hộp “Thông tin”. Điều này sẽ cho phép bạn thấy lỗi trung bình cho mỗi trình theo dõi riêng lẻ mà bạn đã đặt trong cảnh quay. Mục đích là để xóa các điểm đánh dấu có sai số trung bình cực kỳ cao hoặc giảm “trọng lượng” của chúng bằng cách chuyển đến menu “Theo dõi” trong khi trình theo dõi được chọn và giảm thanh trượt “Trọng lượng” xuống giá trị thấp hơn khoảng 0,6.

Bước 6: Thiết lập cảnh 3D

Sau khi bạn hài lòng với cảnh theo dõi của mình, hãy chuyển đến menu “Thiết lập cảnh” ở bên trái và nhấp vào “Thiết lập cảnh theo dõi”. Nếu bây giờ bạn quay trở lại chế độ xem 3D và chế độ xem máy ảnh, bạn sẽ thấy hình khối mặc định và mặt phẳng phẳng sẽ di chuyển như thế nào cùng với nền video của cảnh bạn đã theo dõi. Tuy nhiên, vẫn còn một số bước cuối cùng để làm cho nó trông đẹp.

Chọn một trình theo dõi làm điểm gốc, một trình theo dõi khác ở trên đó là trục Y và một bên của trình theo dõi gốc là trục X. Chọn ba trình theo dõi ít nhiều tạo thành nền cho cảnh của bạn và nhấp vào “Floor”. Cuối cùng, chọn hai trình theo dõi và đặt thang đo thích hợp cho chúng. Với tất cả những điều này được thực hiện, bây giờ bạn sẽ có một giải pháp máy ảnh 3D thích hợp cho cảnh của bạn. Điều đó có nghĩa là bây giờ bạn có thể tiến hành đặt mô hình 3D ở bất kỳ đâu trong khung nhìn 3D của mình.

Dịch vụ Cloud Rendering chuyên nghiệp nhất dành cho Blender

iRender là Dịch vụ Cloud Rendering tăng tốc GPU để kết xuất đa GPU với các node kết xuất mạnh mẽ: 2/4/6/8x RT3090/3080/2080Ti, cung cấp hiệu suất tính toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ). Người dùng Blender và Unity có thể dễ dàng chọn cấu hình máy từ yêu cầu hệ thống được đề xuất đến các tùy chọn high-end, phù hợp với mọi nhu cầu dự án của bạn và sẽ tăng tốc quá trình kết xuất của bạn nhiều lần.

Cấu hình phần cứng high-end:

  • 1/2/4/6x RTX 3090/3080/2080Ti. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.
  • Thật đáng kinh ngạc, iRender hỗ trợ NVLink (Yêu cầu) giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB. Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

  • Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình cao cấp với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các trang trại kết xuất khác (về tỷ lệ hiệu suất / giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Ví dụ: tháng 1 này, chúng tôi đưa ra chương trình khuyến mãi cho người dùng mới và giảm giá cho nhiều máy chủ, người dùng sẽ tận dụng những điều này để tăng cấp cho kết xuất của họ. Ngoài ra khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/ tuần/ tháng

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 1 này: Nhận 20% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Whatsapp/ Zalo: + (84) 916017116. Đăng ký TÀI KHOẢN ngay hôm nay và nhận COUPON MIỄN PHÍ để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua WhatsApp: + (84) 916017116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: all3dp.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net