November 21, 2023 Hana Trieu

Cycles trong Blender 4.0: Tính năng mới và tăng tốc render với iRender

Mặc dù Blender 4.0 không phải là một bản nâng cấp lớn, nhưng đây là một bản cập nhật quan trọng. Nó thêm các tính năng mới quan trọng cho trình kết xuất Cycles. Những tính năng này cho phép vật liệu, ánh sáng và cảnh trông thực tế hơn. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá các tính năng mới của Cycles trong Blender 4.0 và cách tăng tốc render trong Blender với iRender. 

Light Linking và Shadow Linking

Cycles cuối cùng đã hỗ trợ Light Linking và Shadow Linking, cho phép người dùng xác định vật thể nhất định mà ánh sáng chiếu tới. 

Với Light Linking, người dùng có thể thiết lập các ánh sáng chỉ tác động lên một vật thể nhất định trong scene. Trong khi Shadow Linking cho phép kiểm soát đối tượng nào đóng vai trò chặn bóng cho ánh sáng. 

Tính năng này thêm khả năng kiểm soát ánh sáng nghệ thuật hơn bằng cách phá vỡ các định luật vật lý trong thế giới thực. Ví dụ: môi trường và các nhân vật trong scene có thể có các cách thiết lập ánh sáng khác nhau. Một nhân vật có thể có ánh sáng viền được liên kết riêng để làm nổi bật riêng nó, và shadow linking được sử dụng để đảm bảo không có vật thể nào từ môi trường chặn nguồn sáng này. 

Trong ví dụ bên trên, một ánh sáng được liên kết để chỉ tạo bóng cho đối tượng (monkey). Hình giữa và hình bên phải là scene không thiết lập light linking, với ánh sáng viền tắt (hình giữa) và bật (hình bên phải).

Scene dưới đây minh họa cho cách thiết lập các ánh sáng khác nhau cho từng bột phận của chiếc xe, nhằm kiểm soát tinh tế hình dạng các phản xạ. Hình bên phải sử dụng tất cả các loại ánh sáng. Hình bên trái sử dụng light linking.

Scene của Fernando Alcala, sử dụng asset của LRosario (nguồn: blender.org)

Vậy, thiết lập Light Linking và Shadow Linking như thế nào? Hãy cùng theo dõi ví dụ bên dưới đây.

Nguồn: cgcookie.com

Light Linking: trong thuộc tính đối tượng của ánh sáng bên dưới Shading, chỉ định một tập hợp để ánh sáng này tác động tới. Hoặc thêm một tập hợp mới và kéo thả các đối tượng hoặc bộ sưu tập vào đó từ outliner. Nếu tắt tất cả các tùy chọn ở đây, ánh sáng sẽ chiếu sáng mọi thứ, ngoại trừ những vật thể này. 

Shadow Linking hoạt động theo cách tương tự nhưng thay vì xác định đối tượng nào nhận được ánh sáng, nó sẽ xác định đối tượng nào tạo bóng.

Path Guiding

Path Guiding trong Cycles hiện hỗ trợ các vật liệu glossy (bóng) trong Blender, giúp loại bỏ các cảnh nhiễu có nhiều phản xạ.

Tính năng chuyển đổi màu (color transform) mặc định chuyển từ Filmic sang AgX mới. AgX xử lý các ánh sáng rực và màu sắc bão hòa tự nhiên hơn một chút. Tính năng này cũng sẽ hoạt động song song với kết xuất quang phổ (spectral rendering) trong Cycles (tính năng này sắp được triển khai trong Blender).

Nguồn: cgcookie.com

Multiple Scattering GGX

Mô hình Multiscattering GGX được thay thế bằng một phép tính gần đúng dựa trên model của Emmanuel Turquin.

      • Điều này giúp loại bỏ nhược điểm về hiệu suất và nhiễu liên quan đến mô hình Multiscattering GGX. Mô hình mới hứa hẹn trở thành một lựa chọn mặc định an toàn hơn. 
      • Mặc dù sự phân bố hướng tán xạ không còn lý tưởng về mặt lý thuyết, mô hình mới có thể dẫn đến những khác biệt nhỏ trong hình ảnh được render ra. Tuy nhiên, các hiệu ứng tổng thể của việc hiệu chỉnh đa tán xạ (như bảo toàn năng lượng, tránh làm tối ở nơi độ nhám cao và tăng độ bão hòa ở độ nhám cao) vẫn được áp dụng.
      • Đối với các vật liệu có tính dị hướng cao, sự bù trừ có thể không hoàn hảo do hạn chế của các phương pháp tính gần đúng hiện nay.

Principled Hair BSDF

Cycles trong Blender 4.0 thêm vào một biến thể mới có tên là “Huang”. Principled Hair BSDF trước đây sẽ chuyển thành biến thể “Chiang” trong bản phần mềm này. 

Mô hình Huang mới: 

      • Hỗ trợ các mặt cắt hình elip, tăng thêm tính chân thực cho tóc vì tóc người thường có hình elip. Hướng của mặt cắt ngang được căn chỉnh theo đường cong chuẩn, có thể được điều chỉnh bằng các node hình học. Mặc định là độ xoắn tối thiểu (minimal twist).
      • Là mô hình miền xa, trái ngược với mô hình Principled Hair BSDF miền gần. Tóc dự kiến ​​sẽ ít nhiễu hơn. Nhưng nếu thiết lập giá trị độ nhám thấp hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để render do tích hợp số dọc theo chiều rộng của tóc. Tóc cũng có phẳng hơn khi nhìn cận cảnh.
      • Mang lại sự phản chiếu tập trung, đẹp hơn khi nhìn ngược ánh sáng.
Nguồn: cgcookie.com

Blender 4.0 không phải là một bản nâng cấp đại tu, nhưng là một bản cập nhật quan trọng theo đúng định hướng phát triển của phần mềm nhằm nâng cao hiệu suất và tăng trải nghiệm người dùng. Trong khi trình render Cycles của Blender tiếp tục phát triển với càng nhiều tính năng mới hữu ích, các dự án render có xu hướng phức tạp hơn và yêu cầu phần cứng mạnh mẽ hơn. Với iRender, bạn có thể tăng tốc render cho tất cả các dự án.

iRender - Render farm nhanh nhất cho render Blender

Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê server (máy tính từ xa), với cấu hình linh hoạt 1/2/4/6/8x RTX 4090 và RTX 3090. Với CPU khỏe là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5 GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, server của chúng tôi có thể xử lý hầu hết mọi mức độ phức tạp của các dự án 3D.

Bạn sẽ có toàn quyền sử dụng máy thuê theo nhu cầu, để cài đặt Blender, các phần mềm kết xuất, plugin và/hoặc bất kỳ phần mềm phiên bản nào trên máy của chúng tôi. Môi trường làm việc trên máy được bảo mật riêng theo tài khoản người dùng. Hiện chúng tôi cung cấp các máy cài sẵn Blender (bản 3.6.5) giúp đơn giản hóa quy trình làm việc bạn.

Hãy cùng xem tốc độ render Blender trên các gói cấu hình máy của iRender trong các video sau:

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 11 của chúng tôi.

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ tài khoản hôm nay để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí server của chúng tôi! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender –  Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: blender.org, cgcookie.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116