Chúng ta nên sử dụng CPU hay GPU để kết xuất trong Blender?
Blender là một phần mềm độc đáo giúp xử lý các tác vụ như tạo mô hình 3D, hoạt hình, mô phỏng vật lý, dựng hình, v.v. Nhiều ngành sử dụng mô hình 3D để tạo phim hoạt hình, mô phỏng môi trường, đối tượng in 3D. Blender có rất nhiều công cụ và tiện ích bổ sung giúp bạn thực hiện các tác vụ trên một cách dễ dàng.
Nếu bạn chủ yếu sử dụng CPU để kết xuất trong Blender thì bạn phải tập trung vào bộ xử lý của máy tính. Tương tự, nếu bạn sử dụng nhiều GPU, quá trình kết xuất sẽ phụ thuộc rất lớn vào card đồ họa mà bạn sử dụng. Do đó việc sử dụng CPU hay GPU trong Blender còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như tính chất của từng dự án. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta nên sử dụng CPU hay GPU để kết xuất trong Blender?“
Sự khác biệt giữa kết xuất CPU và GPU trong Blender
Kết xuất với CPU và GPU trong Blender (Image Source: RogerN via Blender)
Kết xuất là quá trình tạo hình ảnh hai chiều hoặc ba chiều từ một hay nhiều mô hình thành một hình ảnh 3D. Đây là một quy trình phức tạp trong đó bạn cần tính toán diện mạo của cảnh bằng cách sử dụng CPU hoặc GPU để tạo ra kết quả cuối cùng. Có thể nói kết xuất bằng cả CPU và GPU đều quan trọng như nhau.
Trong Blender, chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp dò tia và truyền tia, cách ánh sáng dội lại trong cảnh 3D khá giống với cách nó hoạt động trong thực tế. Tùy thuộc vào công cụ kết xuất bạn đang sử dụng, quá trình này được xử lý bởi CPU (Bộ xử lý trung tâm) hoặc GPU (Bộ xử lý đồ họa) hoặc cả hai nếu bạn sử dụng công cụ kết xuất kết hợp như Cycles. Ví dụ: nếu bạn sử dụng trình kết xuất Octane cho Blender hoặc Redshift cho Blender, thì bạn chủ yếu tập trung vào kết xuất GPU. Ngược lại, nếu bạn sử dụng WorkBench hoặc trình kết xuất Arnold, bạn sẽ cần tập trung nhiều hơn vào CPU.
CPU rất giỏi trong việc xử lý một lượng lớn thông tin rộng và thực hiện chính xác theo thứ tự (từng thông tin một), trong khi GPU rất giỏi trong việc xử lý một lượng lớn thông tin rất cụ thể và xử lý song song một cách nhanh chóng. Cả hai đều cần thiết để tăng tốc quá trình kết xuất và việc sử dụng CPU hay GPU đều có ý nghĩa theo cách riêng của nó.
Sử dụng CPU để kết xuất trong Blender
CPU rendering (Image Source: gyulailevi via YouTube)
Blender cũng là một phần mềm có thể sử dụng CPU để kết xuất. Khi thực hiện mô hình 3D, các nghệ sĩ cần thực hiện nhiều tác vụ khác nhau như chia tỷ lệ, xoay và định hình đối tượng cũng như thêm, hợp nhất và xóa các các chi tiết. Nó cần thực hiện các phép tính được xác định trước và do người dùng xác định trên lưới. Vì bộ xử lý máy tính có thể dễ dàng thực hiện các phép tính như vậy trên các đối tượng 3D nên nó phụ thuộc rất nhiều vào CPU của bạn. Do đó, Blender yêu cầu ít nhất CPU có 4 nhân. Nếu có nhiều lõi hơn, Blender có thể thực hiện đồng thời các thao tác khác nhau trên lưới 3D.
Blender cũng yêu cầu có ít nhất 8 GB RAM để hoàn thành các phép tính này nhằm lưu giữ thông tin cần thiết và hướng dẫn thao tác với lưới. Bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một phần cứng tối ưu để giúp xử lý các cảnh mượt mà. Việc hiển thị hoạt hình và hiển thị hình ảnh 2D cũng như nội dung phim 3D sẽ nhanh và tối ưu hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng CPU để kết xuất trong Blender, nó sẽ làm chậm quá trình kết xuất. Bởi vì các quy trình này cần ít nhất CPU 8 nhân và RAM 8 GB. Đó là lý do tại sao bạn có thể chuyển sang sử dụng GPU trong Blender để quá trình kết xuất diễn ra nhanh hơn. Vì Blender có thể sử dụng nhiều GPU nên bạn sẽ cần phần cứng đủ mạnh để xử lý các tác vụ phức tạp nhất trong Blender.
Sử dụng GPU để kết xuất trong Blender
Cycles GPU in Blender (Image Source: Techgage)
Kết xuất GPU là quá trình sử dụng một hoặc nhiều cạc đồ họa để hiển thị hình ảnh 3D. Blender có thể sử dụng nhiều GPU để kết xuất. Bạn có thể sử dụng nhiều GPU khi kết xuất với Cycles trong Blender nhưng với Eevee thì bạn chỉ có thể sử dụng tối đa 1GPU. Bạn có thể tận dụng việc sử dụng GPU nếu sử dụng Blender với công cụ kết xuất của bên thứ ba như trình kết xuất Redshift hoặc Octane. Hiệu suất là lợi ích chính của việc sử dụng GPU để kết xuất. Nếu GPU của bạn hỗ trợ Cuda, Optix hoặc OpenCL thì có thể nó sẽ hiển thị nhanh hơn so với CPU.
Bạn sẽ thấy thời gian kết xuất được cải thiện đáng kể nếu bạn sử dụng nhiều GPU để kết xuất. Vì mỗi GPU sẽ hiển thị một phần hoặc ô của hình ảnh. Ví dụ: có hai GPU cho phép hiển thị hai ô xếp cùng một lúc. Trong thực tế, điều này có thể cải thiện hiệu suất từ 60% – 90% cho thời gian kết xuất. Bạn cần lưu ý rằng việc có hai cạc đồ họa không làm tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ video được phân bổ để hiển thị. Nó chỉ tăng gấp đôi sức mạnh xử lý để tạo kết xuất nhanh hơn. Các bạn có thể tham khảo video iRender test tốc độ kết xuất của Blender trên server 2xRTX4090 tại đây:
Cách chuyển đổi kết xuất từ CPU sang GPU trong Blender?
Bạn có thể dễ dàng chuyển từ CPU sang GPU để kết xuất trong Blender và các tác vụ xử lý khác. Blender hỗ trợ nhiều GPU. Tuy nhiên, khi bạn chuyển đổi, bạn cần đảm bảo rằng GPU hiện tại của bạn tương thích với phiên bản Blender. Nếu không, việc chuyển đổi có thể gây ra lỗi và các vấn đề về hiệu suất.
Đầu tiên, bạn cần mở menu “Edit” và chọn “Preferences”. Sau đó, một cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra, bạn chọn “System” trong danh sách đó để sang bước tiếp theo. Tiếp theo, chọn tùy chọn “CUDA” từ danh sách ở đầu cửa sổ này trong “Cycles Render Devices.”
Image Source: Blender
Chuyển từ CPU sang GPU sẽ tăng tốc độ kết xuất của bạn vì card đồ họa có hàng nghìn lõi so với bộ xử lý máy tính.
Bạn vào “Render Properties”, sau đó vào “Rendering Mode” và chọn “Render Engine” là “Cycles”. Tiếp theo, thay đổi “Device” từ “CPU” thành “GPU Computer”. Điều này sẽ khiến cho card đồ hoạ của bạn chịu trách nhiệm liên quan đến kết xuất.
Chúng ta nên sử dụng CPU hay GPU đế kết xuất trong Blender?
Có một số lợi thế khi sử dụng kết xuất GPU so với kết xuất CPU trong Blender. GPU hiển thị 3D tốt hơn đáng kể so với CPU do chúng được tối ưu hóa cho tính toán đồ họa và xử lý song song. Nếu bạn sử dụng nhiều GPU trong Blender, bạn có thể xử lý đồng thời nhiều tác vụ. Không giống như các CPU hoạt động nối tiếp. GPU có hàng nghìn lõi và dễ dàng vượt trội so với các thiết bị kết xuất khác vì quá trình kết xuất có thể được thực hiện song song bằng cách chụp các tia, lấy mẫu pixel hoặc đơn giản là kết xuất các khung hình riêng lẻ theo trình tự. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng GPU để kết xuất trong Blender để có kết quả tốt nhất.
Kết xuất nhiều GPU trong Blender với iRender Farm
iRender cung cấp các dịch vụ kết xuất GPU hiệu suất cao để tạo ra nhiều cảnh tuyệt vời trong Blender. Chúng tôi cung cấp nhiều cấu hình từ 1/2/4/6/8 RTX 3090/RTX4090s để kết xuất Blender. Các máy chủ của chúng tôi đều được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và đặc biệt là máy chủ 8S (6 x RTX 4090) được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256 GB, bộ lưu trữ SSD NVMe 2TB giúp bạn có thể xử lý ngay cả những cảnh Blender đòi hỏi khắt khe nhất. Bất kể bạn sử dụng trình kết xuất nào kết hợp với Blender, bạn có thể tìm cho mình cấu hình tốt nhất tại iRender.
Kiểm tra hiệu suất kết xuất của Blender trên máy chủ 6x RTX 4090 của chúng tôi được cung cấp bởi AMD Ryzen Threadripper PRO 5975WX.
Kết xuất ngay bây giờ và mang sự sáng tạo của bạn ra ngoài thế giới!
iRender – Thank you & Happy Rendering
Nguồn tham khảo: Blender, CG Director, Techgage, Gyulailevi, RogerN via Blender