July 31, 2023 Linh Nguyen

Chúng ta nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?

BlenderMaya là hai trong số các ứng dụng hoạt hình và mô hình 3D được sử dụng rộng rãi nhất. Nhiều người dùng có kinh nghiệm cho biết Blender vượt xa Maya khi nói đến các công cụ điêu khắc và đạt được chất lượng cao liên quan đến mô hình 3D. Đối với những người mới tham gia vào ngành hoạt hình, bạn có thể đặt câu hỏi “Tôi nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?”. Hãy cùng iRender khám phá hai phần mềm nổi tiếng này và khả năng tạo hoạt ảnh của từng phần mềm. Từ đó bạn sẽ tìm ra câu trả lời và xem phần mềm nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Image Source: Pingle Studio

Tổng quan về Blender

Blender là một ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí. Blender được tạo ra bởi Blender Foundation và nó là một trong những cộng đồng phát triển nhanh nhất trong thế giới công nghệ ngày nay. Blender thường được sử dụng như một phần mềm tạo mô hình 3D, cho phép bạn tạo các cảnh và mô hình 3D cho các ngành khác nhau. Nó được sử dụng trong hoạt hình, thiết kế trò chơi, thiết kế kiến trúc, hiệu ứng hình ảnh, chụp chuyển động, thiết kế logo, đồ họa chuyển động, v.v. Ngoài ra, nó có khả năng tạo mô hình, điêu khắc, lập bản đồ UV, tạo kết cấu, tạo bóng, chiếu sáng, gian lận, hoạt ảnh, mô phỏng, kết xuất, tổng hợp, chỉnh sửa video và nhiều tác vụ khác. Giữa Maya và Blender, xét về mô hình dễ học và quy trình làm việc tốt hơn cho người mới bắt đầu, Blender có ưu thế hơn.

Blender 3.6 (Image Source: Blender Nation)

Tổng quan về Maya

Một trong những phần mềm hàng đầu trong ngành mô hình 3D là Maya được phát triển bởi Autodesk. Maya có nhiều loại công cụ cho hoạt ảnh, mô phỏng và mô hình hóa. Bạn cũng có thể sử dụng nó cho đồ họa chuyển động, thực tế ảo, bản đồ UV, low poly và tạo nhân vật. Phần mềm 3D này rất phổ biến trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Nó có thể được sử dụng để tạo các nhân vật cũng như môi trường chi tiết và chân thực nhờ vào một bộ tùy chọn kết cấu tuyệt vời. Ngoài ra, phần mềm còn sở hữu nhiều công nghệ ảo độc quyền bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fur, Maya Hair và Maya Fluid Effects. Điều này không chỉ làm cho hình ảnh của nhân vật chân thực hơn mà còn giúp tạo ra sự tương tác sống động giữa các bộ phận trên cơ thể và chuyển động của nhân vật. Do đó, nó cũng sẽ chân thực hơn, mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt nhất cho người xem.

Autodesk Maya (Image Source: Autodesk)

Chúng ta nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?

Trong nhiều dự án nghệ thuật, bao gồm trò chơi điện tử, phim ảnh và quảng cáo, hoạt hình đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, iRender sẽ so sánh hai phần mềm hoạt hình và mô hình 3D phổ biến – Blender và Maya. Và xem những thế mạnh về hoạt ảnh của những phần mềm này.

Tổng quan

Điều đầu tiên, chúng ta hãy xem Blender và Maya có gì để tạo hoạt ảnh.

Blender bao gồm các công cụ hoạt hình và mô hình hoá tuyệt vời, đã được sử dụng để sản xuất VFX, phim ngắn và hoạt hình. Nó có các tính năng theo dõi chuyển động, bổ sung âm thanh, đồng bộ hóa âm thanh với chuyển động, bổ sung nhạc phim, v.v.

Trong khi đó, Maya có một bộ sưu tập lớn các công cụ hữu ích cho hoạt hình nhân vật. Sau khi bạn đã sắp xếp hoạt hình, bạn có thể thử nghiệm các chuyển động theo chu kỳ như chu kỳ đi bộ chỉ bằng cách lặp lại nó. Bên cạnh đó, công nghệ đa giác của Maya cho phép đưa ra nhiều quyết định sáng tạo khác nhau và có các công cụ dành cho hình học đa giác đa tạp và không đa tạp, đa giác không phẳng, retopology, tô màu đa giác và tham chiếu mô hình đa giác. Các công cụ điêu khắc Maya phù hợp để chỉnh sửa mắt lưới theo những cách khác.

Hoạt hình – Blender vs Maya

Nhìn chung, cả Blender và Maya đều cho phép bạn sử dụng công cụ tạo khung hình chính tự động hoặc chỉ áp dụng khung hình chính cho một số thuộc tính nhất định. Để tạo hoạt ảnh thú vị hơn, bạn có thể thêm khung hình chính vào đối tượng, sửa đổi thời gian và chỉnh sửa đường cong. Xét về các công cụ tạo hoạt ảnh, Blender và Maya rất giống nhau. Tuy nhiên, mỗi phần mềm sẽ có ưu điểm riêng ở một khía cạnh cụ thể.

Hoạt hình 2D

Grease Pencil là một hệ thống hoạt hình 2D đi kèm với Blender. Từ thiết kế đến kịch bản phân cảnh, bố cục cảnh đến hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh, nó có thể tạo ra toàn bộ quy trình sản xuất hoạt hình 2D. Điều này khá ấn tượng. Trên thực tế, Blender đã được sử dụng để tạo ra một bộ phim hoạt hình nổi tiếng có tên là Hero, điều này rất thú vị.

Mặt khác, mô hình NURBS giúp bạn xây dựng các ký tự bằng cách sử dụng các hình học nguyên thủy và các đường cong được vẽ, và mô hình Đa giác trong Maya cho phép bạn tạo các mô hình 2D/3D sử dụng hình học dựa trên các đỉnh, cạnh và mặt. Các nhân vật có thể được định hình và tạo khuôn bằng bộ công cụ điêu khắc của Maya. Các nhân vật và quái vật yêu thích của bạn có thể có tóc và lông như thật nhờ các tính năng chải chuốt tương tác trong Maya.

Khả năng lập mô hình

Đối với mô hình 3D, Blender cung cấp nhiều công cụ khác nhau. Một số công cụ tạo mô hình chính trong Blender là mô hình Lưới, Điêu khắc và Vẽ, mô hình Đường cong và Bề mặt và các phép toán Boolean.

Maya nổi tiếng với các công cụ tạo mẫu chuyên nghiệp và đạt chuẩn công nghiệp. Một số công cụ tạo mô hình chính trong Blender là mô hình Đa giác, mô hình NURBS, Điêu khắc và Vẽ, mô hình Đường cong và Bề mặt. Cả hai phần mềm đều hỗ trợ lưới, vẽ và điêu khắc, mô hình hóa các đường cong và bề mặt, các phép toán boolean. Tuy nhiên, Blender có nhiều công cụ điêu khắc tiên tiến và thân thiện với người dùng hơn Maya. Ngược lại, mô hình NURBS là một tính năng của Maya mà Blender không hỗ trợ.

Giá của Maya và Blender

Mặc dù Maya là chương trình đồ họa máy tính 3D độc quyền do Autodesk cung cấp với gói giá dựa trên đăng ký, nhưng Blender là một công cụ tạo 3D mã nguồn mở, miễn phí. Chi phí đăng ký cho Maya khoảng $235/tháng.

Kết luận

Có thể nói Maya là tiêu chuẩn công nghiệp cho các ứng dụng 3D. Đây là một chương trình hiệu quả cho phép người dùng tạo mô hình, kết xuất và chạy mô phỏng và hoạt ảnh. Mặt khác, Blender có vẻ dễ tiếp cận hơn so với Maya. Người ta có thể tạo cùng một hoạt ảnh, nội dung hoặc kết xuất trong Maya hoặc Blender. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng và hiệu quả của nhà phát triển hoặc nghệ sĩ, điều chi phối việc tạo ra sản phẩm. Do đó, việc sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình phụ thuộc rất nhiều vào tính chất yêu cầu dự án của bạn.

Tăng tiến độ kết xuất của bạn trong Blender và Maya với iRender Farm

Làm việc với cả Blender và Maya là một quá trình đòi hỏi nhiều kỹ năng. Người dùng sẽ cần trau dồi và học hỏi mỗi ngày. iRender cung cấp các dịch vụ kết xuất GPU hiệu suất cao để thỏa sức sáng tạo cho các nghệ sĩ 3D. Chúng tôi cung cấp các máy cấu hình cao từ 1/2/4/6/8 card GPU top-tier RTX 4090 and RTX 3090. Hầu hết các máy chủ tại iRender đều được trang bị CPU AMD Ryzen Threadripper PRO với tối đa 64 lõi, RAM 256 GB và bộ lưu trữ SSD NVMe 2TB, máy chủ của chúng tôi có thể xử lý ngay cả những cảnh Blender và Maya đòi hỏi khắt khe nhất. Đặc biệt với một con “quái thú” thì sẽ đáp ứng được khả năng dựng phim hoạt hình, phim ngắn trong thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong quá trình sản xuất.

Quy trình làm việc tại iRender cũng cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ kết nối và toàn quyền kiểm soát máy chủ thông qua Remote Desktop file, sau đó bạn sẽ cài đặt Blender và Maya (chỉ MỘT lần). Rồi bạn bắt đầu kết xuất và lập mô hình giống như cách bạn thực hiện trên máy cục bộ của mình.

Gần đây, chúng tôi đã ra mắt ứng dụng iRender cho người dùng Windows. Ứng dụng này rất tiện lợi, bạn chỉ cần tải xuống miễn phí và quy trình làm việc với iRender sẽ được tích hợp sẵn:

Hãy xem thử nghiệm kết xuất của Maya và V-Ray trên máy chủ 8 RTX 3090 của chúng tôi nhé:

Đặc biệt, từ ngày 15 đến ngày 31 tháng 7 năm 2023, chúng tôi có chương trình khuyến mãi lớn: tặng 100% bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thêm 100% số tiền bạn đã nạp cho lần đầu tiên.

TẠO TÀI KHOẢN ngay bây giờ để nhận ưu đãi khủng duy nhất. Nếu bạn cần biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua email: [email protected] hoặc Hotline/Zalo/ Whatsapp: +(84) 916017116. 

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
July 29, 2023 thuongqth

Chúng ta nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?

BlenderMaya là hai trong số các ứng dụng hoạt hình và mô hình 3D được sử dụng rộng rãi nhất. Nhiều người dùng có kinh nghiệm cho biết Blender vượt xa Maya khi nói đến các công cụ điêu khắc và đạt được chất lượng cao liên quan đến mô hình 3D. Đối với những người mới tham gia vào ngành hoạt hình, bạn có thể đặt câu hỏi “Tôi nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?”. Hãy cùng iRender khám phá hai phần mềm nổi tiếng này và khả năng tạo hoạt ảnh của từng phần mềm. Từ đó bạn sẽ tìm ra câu trả lời và xem phần mềm nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Image Source: Pingle Studio

Tổng quan về Blender

Blender là một ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí. Blender được tạo ra bởi Blender Foundation và nó là một trong những cộng đồng phát triển nhanh nhất trong thế giới công nghệ ngày nay. Blender thường được sử dụng như một phần mềm tạo mô hình 3D, cho phép bạn tạo các cảnh và mô hình 3D cho các ngành khác nhau. Nó được sử dụng trong hoạt hình, thiết kế trò chơi, thiết kế kiến trúc, hiệu ứng hình ảnh, chụp chuyển động, thiết kế logo, đồ họa chuyển động, v.v. Ngoài ra, nó có khả năng tạo mô hình, điêu khắc, lập bản đồ UV, tạo kết cấu, tạo bóng, chiếu sáng, gian lận, hoạt ảnh, mô phỏng, kết xuất, tổng hợp, chỉnh sửa video và nhiều tác vụ khác. Giữa Maya và Blender, xét về mô hình dễ học và quy trình làm việc tốt hơn cho người mới bắt đầu, Blender có ưu thế hơn.

Blender 3.6 (Image Source: Blender Nation)

Tổng quan về Maya

Một trong những phần mềm hàng đầu trong ngành mô hình 3D là Maya được phát triển bởi Autodesk. Maya có nhiều loại công cụ cho hoạt ảnh, mô phỏng và mô hình hóa. Bạn cũng có thể sử dụng nó cho đồ họa chuyển động, thực tế ảo, bản đồ UV, low poly và tạo nhân vật. Phần mềm 3D này rất phổ biến trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Nó có thể được sử dụng để tạo các nhân vật cũng như môi trường chi tiết và chân thực nhờ vào một bộ tùy chọn kết cấu tuyệt vời. Ngoài ra, phần mềm còn sở hữu nhiều công nghệ ảo độc quyền bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fur, Maya Hair và Maya Fluid Effects. Điều này không chỉ làm cho hình ảnh của nhân vật chân thực hơn mà còn giúp tạo ra sự tương tác sống động giữa các bộ phận trên cơ thể và chuyển động của nhân vật. Do đó, nó cũng sẽ chân thực hơn, mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt nhất cho người xem.

Autodesk Maya (Image Source: Autodesk)

Chúng ta nên sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình?

Trong nhiều dự án nghệ thuật, bao gồm trò chơi điện tử, phim ảnh và quảng cáo, hoạt hình đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, iRender sẽ so sánh hai phần mềm hoạt hình và mô hình 3D phổ biến – Blender và Maya. Và xem những thế mạnh về hoạt ảnh của những phần mềm này.

Tổng quan

Điều đầu tiên, chúng ta hãy xem Blender và Maya có gì để tạo hoạt ảnh.

Blender bao gồm các công cụ hoạt hình và mô hình hoá tuyệt vời, đã được sử dụng để sản xuất VFX, phim ngắn và hoạt hình. Nó có các tính năng theo dõi chuyển động, bổ sung âm thanh, đồng bộ hóa âm thanh với chuyển động, bổ sung nhạc phim, v.v.

Trong khi đó, Maya có một bộ sưu tập lớn các công cụ hữu ích cho hoạt hình nhân vật. Sau khi bạn đã sắp xếp hoạt hình, bạn có thể thử nghiệm các chuyển động theo chu kỳ như chu kỳ đi bộ chỉ bằng cách lặp lại nó. Bên cạnh đó, công nghệ đa giác của Maya cho phép đưa ra nhiều quyết định sáng tạo khác nhau và có các công cụ dành cho hình học đa giác đa tạp và không đa tạp, đa giác không phẳng, retopology, tô màu đa giác và tham chiếu mô hình đa giác. Các công cụ điêu khắc Maya phù hợp để chỉnh sửa mắt lưới theo những cách khác.

Hoạt hình – Blender vs Maya

Nhìn chung, cả Blender và Maya đều cho phép bạn sử dụng công cụ tạo khung hình chính tự động hoặc chỉ áp dụng khung hình chính cho một số thuộc tính nhất định. Để tạo hoạt ảnh thú vị hơn, bạn có thể thêm khung hình chính vào đối tượng, sửa đổi thời gian và chỉnh sửa đường cong. Xét về các công cụ tạo hoạt ảnh, Blender và Maya rất giống nhau. Tuy nhiên, mỗi phần mềm sẽ có ưu điểm riêng ở một khía cạnh cụ thể.

Hoạt hình 2D

Grease Pencil là một hệ thống hoạt hình 2D đi kèm với Blender. Từ thiết kế đến kịch bản phân cảnh, bố cục cảnh đến hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh, nó có thể tạo ra toàn bộ quy trình sản xuất hoạt hình 2D. Điều này khá ấn tượng. Trên thực tế, Blender đã được sử dụng để tạo ra một bộ phim hoạt hình nổi tiếng có tên là Hero, điều này rất thú vị.

Mặt khác, mô hình NURBS giúp bạn xây dựng các ký tự bằng cách sử dụng các hình học nguyên thủy và các đường cong được vẽ, và mô hình Đa giác trong Maya cho phép bạn tạo các mô hình 2D/3D sử dụng hình học dựa trên các đỉnh, cạnh và mặt. Các nhân vật có thể được định hình và tạo khuôn bằng bộ công cụ điêu khắc của Maya. Các nhân vật và quái vật yêu thích của bạn có thể có tóc và lông như thật nhờ các tính năng chải chuốt tương tác trong Maya.

Khả năng lập mô hình

Đối với mô hình 3D, Blender cung cấp nhiều công cụ khác nhau. Một số công cụ tạo mô hình chính trong Blender là mô hình Lưới, Điêu khắc và Vẽ, mô hình Đường cong và Bề mặt và các phép toán Boolean.

Maya nổi tiếng với các công cụ tạo mẫu chuyên nghiệp và đạt chuẩn công nghiệp. Một số công cụ tạo mô hình chính trong Blender là mô hình Đa giác, mô hình NURBS, Điêu khắc và Vẽ, mô hình Đường cong và Bề mặt. Cả hai phần mềm đều hỗ trợ lưới, vẽ và điêu khắc, mô hình hóa các đường cong và bề mặt, các phép toán boolean. Tuy nhiên, Blender có nhiều công cụ điêu khắc tiên tiến và thân thiện với người dùng hơn Maya. Ngược lại, mô hình NURBS là một tính năng của Maya mà Blender không hỗ trợ.

Giá của Maya và Blender

Mặc dù Maya là chương trình đồ họa máy tính 3D độc quyền do Autodesk cung cấp với gói giá dựa trên đăng ký, nhưng Blender là một công cụ tạo 3D mã nguồn mở, miễn phí. Chi phí đăng ký cho Maya khoảng $235/tháng.

Kết luận

Có thể nói Maya là tiêu chuẩn công nghiệp cho các ứng dụng 3D. Đây là một chương trình hiệu quả cho phép người dùng tạo mô hình, kết xuất và chạy mô phỏng và hoạt ảnh. Mặt khác, Blender có vẻ dễ tiếp cận hơn so với Maya. Người ta có thể tạo cùng một hoạt ảnh, nội dung hoặc kết xuất trong Maya hoặc Blender. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng và hiệu quả của nhà phát triển hoặc nghệ sĩ, điều chi phối việc tạo ra sản phẩm. Do đó, việc sử dụng Blender hay Maya cho hoạt hình phụ thuộc rất nhiều vào tính chất yêu cầu dự án của bạn.

Tăng tiến độ kết xuất của bạn trong Blender và Maya với iRender Farm

Làm việc với cả Blender và Maya là một quá trình đòi hỏi nhiều kỹ năng. Người dùng sẽ cần trau dồi và học hỏi mỗi ngày. iRender cung cấp các dịch vụ kết xuất GPU hiệu suất cao để thỏa sức sáng tạo cho các nghệ sĩ 3D. Chúng tôi cung cấp các máy cấu hình cao từ 1/2/4/6/8 card GPU top-tier RTX 4090 and RTX 3090. Hầu hết các máy chủ tại iRender đều được trang bị CPU AMD Ryzen Threadripper PRO với tối đa 64 lõi, RAM 256 GB và bộ lưu trữ SSD NVMe 2TB, máy chủ của chúng tôi có thể xử lý ngay cả những cảnh Blender và Maya đòi hỏi khắt khe nhất. Đặc biệt với một con “quái thú” thì sẽ đáp ứng được khả năng dựng phim hoạt hình, phim ngắn trong thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong quá trình sản xuất.

Quy trình làm việc tại iRender cũng cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ kết nối và toàn quyền kiểm soát máy chủ thông qua Remote Desktop file, sau đó bạn sẽ cài đặt Blender và Maya (chỉ MỘT lần). Rồi bạn bắt đầu kết xuất và lập mô hình giống như cách bạn thực hiện trên máy cục bộ của mình.

Gần đây, chúng tôi đã ra mắt ứng dụng iRender cho người dùng Windows. Ứng dụng này rất tiện lợi, bạn chỉ cần tải xuống miễn phí và quy trình làm việc với iRender sẽ được tích hợp sẵn:

Hãy xem thử nghiệm kết xuất của Maya và V-Ray trên máy chủ 8 RTX 3090 của chúng tôi nhé:

Đặc biệt, từ ngày 15 đến ngày 31 tháng 7 năm 2023, chúng tôi có chương trình khuyến mãi lớn: tặng 100% bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thêm 100% số tiền bạn đã nạp cho lần đầu tiên.

TẠO TÀI KHOẢN ngay bây giờ để nhận ưu đãi khủng duy nhất. Nếu bạn cần biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua email: [email protected] hoặc Hotline/Zalo/ Whatsapp: +(84) 916017116. 

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , ,

thuongqth

Xin chào mọi người. Mình là Thương- Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình mong có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích mà mình học được trong quá trình làm việc với các 3D artist tới tất cả mọi người.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116