April 18, 2023 Hana Trieu

Cách sử dụng ACES/OCIO trong Octane cho Cinema 4D

Maxon đã nâng cấp hệ thống quản lý màu sắc trong Cinema 4D R2023 để sử dụng ACES và OpenColorIO – hai tiêu chuẩn mở để quản lý màu trong phim và video. OTOY đã hỗ trợ ACES/OCIO trong một số phiên bản gần đây nhất của Octane. Trước Cinema 4D R2023, các hình ảnh render trong Octane bằng cài đặt ACES/OCIO sẽ không hiển thị chính xác trong Cinema 4D Picture Viewer.

Kể từ khi phát hành bản R2023, Cinema 4D hiện có thể hoạt động với ACES & OCIO. Do đó, các hình ảnh render bằng Octane được xem trong Cinema 4D Picture Viewer giờ đây đã khớp với đầu ra của Octane Live Viewer — miễn là các tính năng Quản lý màu Cinema 4D được thiết lập đúng cách. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ hướng dẫn bạn sử dụng và thiết lập ACES/OCIO trong Octane cho Cinema 4D đúng cách.

1. Sử dụng ACES/OCIO trong Octane cho Cinema 4D đúng cách

Bài viết này đề cập đến Octane 2022.1 và Cinema 4D R2023, đồng thời thảo luận về các tính năng dành riêng cho việc thiết lập ACES/OCIO đúng cách chỉ trong Cinema 4D, vì những tính năng đó chỉ liên quan đến Octane. Bài viết mô tả các cài đặt cho ACES Color Management trong Cinema 4D, để Octane và Cinema 4D có thể làm việc cùng nhau để tạo ra các kết xuất chính xác bằng ACES/OCIO. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Cinema 4D cũ hơn R2023, bạn có thể bỏ qua bài hướng dẫn này.

Lưu ý quan trọng: Cài đặt ACES/OCIO được đề cập trong này KHÔNG tương thích với ACES Tone mapping trong Camera Octane > tab Camera Imager. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn tắt tùy chọn này nếu bạn đang sử dụng các cài đặt được mô tả trong các phần nội dung bên dưới.

1.1 Các bước chuẩn bị

Các phần sau đây mô tả chi tiết từng cài đặt ACES & OCIO bắt buộc. Bạn cần phải tuyệt đối làm theo hướng dẫn, nếu không một số chức năng có thể không khả dụng hoặc hoạt động không chính xác.

Bước 1: Tải xuống gói OCIO

Đến GitHub và làm theo các hướng dẫn sau:

        • Chọn nút Code màu xanh
        • Chọn Download ZIP ở dưới cùng menu xổ xuống 
        • Lưu file vào ổ cứng

Bước 2: Cài đặt gói OCIO

Tiếp theo, cài đặt opencolorio để Octane có thể sử dụng nó. Đến Octane > Settings > Color Mgmt. Nếu đã có một mục được liệt kê trong mục Environment config file, như hình dưới đây, thì tất cả những gì bạn cần làm là bật Automatic(recommended).

Lưu ý: Cả hai mục trong intermediate color space phải được đặt thành cùng một lựa chọn, nếu không thì hệ thống quản lý màu sẽ bị lỗi.

Trong trường hợp không có file nào được liệt kê trong mục Environment config file, bạn chỉ cần chọn tùy chọn “Use other config file”, chọn biểu tượng 3 chấm lứng và điều hướng đến thư mục chứa file config.ocio, sau đó khởi động lại C4D.

Environmental Variable 

Nếu đã quen với việc tạo Environmental Variables, bạn có thể thiết lập một biến cho file config.ocio của bạn. Điều này sẽ kích hoạt ACES/OCIO cho TẤT CẢ các ứng dụng mà có nhận biết về ACES và OCIO trên hệ thống của bạn. Sau khi file config.ocio được tạo, ở lần chạy Octane tiếp theo, file này sẽ được liệt kê sẵn trong mục Environment config file trong tab Color Management trong cửa sổ Octane Settings ở Live Viewer. Bạn cũng có thể sử dụng file config riêng cho Octane ở mục Use other config file.

Bước 3: Thiết lập Camera Imager

        • Đi đến Octane Settings > Camera Imager > Imager và thiết lập Response thành Linear.
        • Đi đến Octane Settings > Camera Imager > OCIO và thiết lập OCIO view thành ACES:sRGB (lựa chọn này sẽ đặt view transform thành sRGB) và thiết lập OCIO look thành Use View Look.

1.2 Trước khi render

Bước 1: Thiết lập Color Management trong Project Settings

Từ Cinema 4D R2023 trở lên, hệ thống quản lý màu dựa trên ACES và OCIO chuyên nghiệp đã được thêm vào phần mềm. Hầu hết các cài đặt cần thiết đã có trong  Edit > Project Settings > Project tab > Color Management, như thể hiện trong hình minh họa dưới đây.

Tiếp đến, thay đổi các cài đặt mặc định như sau:

        • Chọn nút OpenColorIO
        • Đặt Preset thành ACES
        • Chọn vị trí của file config.ocio — File này phải là cùng một file và vị trí như được chỉ định trong Octane Settings > Settings > Color Mgmt.
        • Đặt Render Space thành ACES2065-1 — Điều này sẽ phù hợp với tiêu chuẩn Cinema theo Octane. Bạn có thể chọn ACEScg, nhưng bạn sẽ phải giới hạn không gian màu của mình ở một tập hợp con của dải màu đầy đủ được cung cấp trong tùy chọn ACES2065-1.
        • Display Space  — Chọn tùy chọn sRGB duy nhất trong mục này.
        • Đặt View Transform thành Raw — Cài đặt sẽ cho phép Cinema 4D hiển thị cho bạn kết quả Octane mà không cần xử lý thêm.
        • Đặt Thumbnails thành Raw — Cài đặt sẽ làm cho Thumbnails trở nên chính xác mà không cần xử lý bổ sung bởi Cinema 4D.

Bước 2: Thiết lập Color Management trong Preferences

Trong các phiên bản trước của Octane, Otoy bắt buộc phải vô hiệu hóa Display Color Profile. Trong Cinema R2023.1.3, người dùng không cần vô hiệu hóa nó nữa. Thay vào đó, cài đặt này phải đặt thành sRGB (cài đặt khác nhau, dựa trên kiểu monitor). Picture Viewer cần cài đặt này để hỗ trợ đúng kết quả chính xác khi thay đổi View Transforms.

Bước 3: Thiết lập cài đặt render trong Octane

Trong Render Settings > Octane Renderer > Main, thay đổi Buffer Type thành HDR(Float 32-bit) và Color Space thành ACES2065-1 như hình dưới đây:

1.3 Render

Sau khi đã thiết lập các cài đặt cần thiết từ các bước trên, đến đây, bạn bắt đầu render scene.

1.4 Sau khi render xong

Bước 1: Kết quả ở Picture Viewer

Kể từ Cinema 4D R2023, kết quả Picture Viewer sẽ khớp với kết quả trong Live Viewer, sử dụng các cài đặt như trình bày ở trên. Bắt đầu với bản xem trước Live Viewer (ví dụ như mẫu được hiển thị trong hình minh họa bên dưới). Chọn OCIO <sRGB> trong menu xổ xuống Color Space ở Live Viewer. Thao tác này sẽ áp dụng biến đổi sRGB cho hình ảnh kết xuất ACES/OCIO.

Bây giờ, render hình ảnh cho Picture Viewer, sau khi đã thiết lập các cài đặt đầu ra được mô tả ở đây. Bạn cần thiết lập tùy chọn View Transform trong Picture Viewer thành Embedded/Raw. Cài đặt Embedded/Raw này sẽ hiển thị đầu ra Octane mà không cần xử lý màu dựa trên Cinema. Kết quả thu được sẽ như hình dưới đây:

Bước 2: Xác minh kết quả

Sử dụng ứng dụng so sánh hình ảnh bên ngoài (như Beyond Compare) là một cách hay để xác minh kết quả giữa Live Viewer (bên trái) và Picture Viewer (bên phải). Trong hình minh họa, hai hình ảnh này dường như gần như giống hệt nhau; chỉ có sự khác biệt về nhiễu như được hiển thị trong cửa sổ so sánh bên dưới hai hình ảnh. Điều này được biểu thị bằng các điểm màu đỏ xuất hiện xung quanh các khu vực có độ chi tiết cao, đó chính là nhiễu. 

Nhìn chung, hình ảnh chủ yếu có màu xám khi so sánh, điều này cho thấy không có sự khác biệt giữa các hình ảnh. Và nó cũng xác nhận rằng đầu ra từ Live Viewer khớp với Picture Viewer khi cài đặt ACES/OCIO được thiết lập đúng cách.

Một cách để xác thực nữa là xem hình ảnh trông như thế nào trong một ứng dụng khác có hỗ trợ ACES/OCIO. Trong hình minh họa sau đây, hình ảnh được tải vào Affinity Photo. OCIO Transform đã được chọn và hình ảnh sau đó khớp với đầu ra trong Live Viewer và Picture Viewer.

Adobe gần đây đã cập nhật After Effects (phiên bản 23.1.0) để hỗ trợ OCIO mà không cần plugin (EXR vẫn yêu cầu một plugin bên ngoài). Trong Project Settings, chọn tùy chọn ACES. Có các tùy chọn bổ sung khác trong menu View để chọn các tùy chọn chuyển đổi hiển thị. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo tài liệu After Effects 2023.1.0.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các bước để thiết lập và sử dụng ACES/OCIO trong Octane cho Cinema 4D đúng cách. Hy vọng bạn sẽ thử và thành công với dự án của mình.

2. iRender - Render farm tốt nhất cho Cinema 4D và Octane

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ iRender cung cấp

Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server mà bạn thuê. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng của bạn. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, đáp ứng tất cả các dự án Octane. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Dịch vụ của chúng tôi cho render Octane?

Octane là phần mềm kết xuất dựa trên GPU là chủ yếu. Điều này có nghĩa là GPU (card đồ họa) là yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian render. Octane scale rất tốt với nhiều GPU và dùng nhiều GPU có thể tăng tốc đáng kể thời gian kết xuất của bạn. Do vậy, trong render Octane, dùng GPU càng mạnh càng tốt và dùng càng nhiều GPU, kết xuất sẽ càng nhanh. 

Tại iRender, chúng tôi có nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 4090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Octane. Các server GPU của chúng tôi đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX và AMD Ryzen Threadripper Pro 5975WX (có trên GPU Server 8S – 6x RTX 4090s). CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Tất cả các máy GPU của iRender đều cho tốc độ render Octane nhanh hơn bao giờ hết.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Tốc độ render Octane với Cinema 4D trên server 6x RTX 4090s

Cùng theo dõi video test tốc độ render Octane với Cinema 4D trên server 6x RTX 4090 với CPU mới 32 nhân – AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX do nhóm iRender thực hiện. 

 Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ  để nhận COUPON sử dụng miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: help.otoy.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116