November 7, 2021 Linh Nguyen

Cách di chuyển Camera trong Blender

Khung nhìn và máy ảnh

Khi làm việc trong Blender, bạn có thể bị nhầm lẫn về sự khác biệt giữa khung nhìn và đối tượng của camera trong Blender. Điều này có thể hiểu được, vì chế độ xem có thể được coi như một máy ảnh ảo và một đối tượng máy ảnh có thể được sử dụng làm khung nhìn. Dưới đây là sự khác biệt giữa chúng:

  • Khung nhìn là khung nhìn chính mà người dùng nhìn thấy khi họ khởi động Blender (bạn có thể xem hình trên). Chế độ xem không phải là một đối tượng; đúng hơn, nó giống như một cửa sổ cho phép bạn nhìn xung quanh cảnh có chứa mô hình của bạn. Nó là một phần của giao diện Blender và chỉ ở đó để phát triển và xem mô hình. Nó không phục vụ bất kỳ mục đích chính nào trong việc hiển thị.

Camera trong blender là thứ phải được thêm vào cảnh hoặc được tạo ra. Nó là một đối tượng trong cảnh và chịu trách nhiệm hiển thị hình ảnh. Cụ thể, bất cứ thứ gì nó trỏ vào sẽ là một phần của hình ảnh được hiển thị. Tuy nhiên, các đối tượng máy ảnh không được thiết kế để di chuyển dễ dàng như khung nhìn và do đó, không phù hợp với mục đích phát triển. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách điều hướng mô hình của mình và không quan tâm đến việc hiển thị hình ảnh từ mô hình đó, thì đối tượng máy ảnh là không cần thiết.

Các phương pháp di chuyển Camera trong Blender

Phương pháp 1: Điều chỉnh khung nhìn (Chỉ áp dụng với khung nhìn)

Lưu ý: Phương pháp điều hướng này chỉ hoạt động với khung nhìn. Sử dụng một phương pháp khác nếu bạn đang muốn di chuyển Camera trong Blender. Có ba chuyển động chính mà người ta sẽ sử dụng trong khung nhìn: thu phóng, quỹ đạo và xoay. Thu phóng di chuyển khung nhìn đến gần hoặc xa hơn từ trung tâm của cảnh. Quỹ đạo xoay chế độ xem xung quanh trung tâm của cảnh. Xoay di chuyển toàn bộ cảnh trên khung nhìn theo bất kỳ hướng nào. Dưới đây là cách thực hiện từng chuyển động:

  • Thu phóng: Chỉ cần cuộn con lăn chuột lên hoặc xuống trong khi con trỏ ở trên khung nhìn. Ngoài ra, bạn có thể giữ Ctrl và nút con lăn chuột trong khi di chuyển con trỏ lên hoặc xuống trên màn hình.
  • Quỹ đạo: Giữ nút chuột giữa trong khi di chuyển con trỏ của bạn xung quanh chế độ xem. Đảm bảo bắt đầu giữ nút chuột giữa khi con trỏ của bạn ở bên trong khung nhìn.
  • Di chuyển: Nhấn giữ Shift và nút chuột giữa trong khi di chuyển chuột trên khung nhìn. Cũng giống như quay xung quanh, di chuyển yêu cầu con trỏ của bạn phải ở bên trong khung nhìn trước khi bạn giữ các phím.

Phương pháp 2: Điều khiển trực tiếp (Chỉ áp dụng đối với Camera trong Blender)

Lưu ý: Các điều khiển trực tiếp chỉ hoạt động với đối tượng Camera, vì vậy đừng cố sử dụng chúng cho khung nhìn. Mặc dù không phải là phương pháp ưa thích để di chuyển máy ảnh, nhưng nó vẫn rất hữu ích.

Sau khi chọn máy ảnh của bạn bằng cách nhấp chuột trái vào nó, bạn có thể dịch hoặc xoay nó. Dịch cũng giống như dịch chuyển và phóng to ở phần trước. Nói cách khác, bạn có thể làm cả hai với điều khiển dịch. Xoay máy ảnh sẽ nghiêng nó theo một hướng, có thể là theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ, lên hoặc xuống, trái hoặc phải.

  • Dịch: Nhấn ‘G’ khi máy ảnh được chọn. Bây giờ bạn có thể di chuyển con trỏ chuột của mình để xoay máy ảnh.
  • Để thu phóng, nhấn Ctrl và con lăn chuột đồng thời một lần và di chuyển chuột để phóng to hoặc thu nhỏ.
  • Để xoay, chỉ cần di chuyển chuột xung quanh sau khi nhấn ‘G’.
  • Nếu bạn chỉ muốn xoay theo một trục, hãy nhấn ‘X’, ‘Y’ hoặc ‘Z’ trên bàn phím của bạn để chuyển đổi khóa trục.
  • Xoay: Nhấn ‘R’ khi máy ảnh được chọn. Di chuyển con trỏ chuột sẽ xoay chế độ xem theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ.
  • Để xoay máy ảnh sang trái hoặc phải, nhấn ‘Z’ và di chuyển con trỏ chuột.

Các chuyển động này dễ thực hiện hơn khi ở trong chế độ xem camera trong blender. Nếu bạn muốn căn chỉnh máy ảnh với chế độ xem khung nhìn hiện tại, bạn có thể làm như vậy bằng cách nhấn Ctrl + Alt + 0 trên bàn phím số.

Phương pháp 3: Góc nhìn thứ nhất (Khung nhìn hoặc Máy ảnh)

Đây có lẽ là cách dễ nhất để di chuyển máy ảnh hoặc khung nhìn. Chế độ xem góc nhìn thứ nhất, được gọi là Walk Navigation trong Blender, cho phép bạn “di chuyển xung quanh” bằng cách sử dụng chuột để xoay và bàn phím để “tiến” tới, lùi, sang bên, lên và xuống. Các điều khiển này tương tự như trong nhiều trò chơi điện tử.

  • Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Blender 2.8 trở lên, phím tắt mặc định để vào chế độ xem người thứ nhất đã thay đổi từ Shift + F thành phím Shift + Grave (nghĩa là, Shift + `). Nếu bạn muốn thay đổi lại, hãy làm theo các bước đơn giản sau:
  • Đi tới các tùy chọn nằm trên menu “Chỉnh sửa” ở trên cùng bên trái của màn hình.
  • Chọn phần “Bản đồ bàn phím” và trên phần tìm kiếm tên, hãy nhập “Fly”.
  • Bấm vào hộp thoại lối tắt mặc định.

Nếu tốc độ di chuyển của khung nhìn không theo ý muốn của bạn, bạn có thể cuộn con lăn chuột lên để tăng hoặc giảm tốc độ chuyển động. Khi bạn đã hoàn tất việc quan sát xung quanh hoặc bạn đã đặt khung nhìn  của mình ở vị trí mong muốn, hãy nhấn enter hoặc nhấp chuột trái để thoát khỏi chế độ xem người đầu tiên. Chế độ xem hiện tại hoặc chế độ xem camera của bạn sẽ được lưu khi bạn thoát. Sau đó, nó có thể được di chuyển bằng bất kỳ phương pháp nào trong hai phương pháp còn lại. 

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho Blender

iRender là Dịch vụ Cloud Rendering tăng tốc GPU để kết xuất đa GPU với các node kết xuất mạnh mẽ: 2/4/6x RTX 3090/3080/2080Ti, cung cấp hiệu suất tính toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ). Người dùng Blender có thể dễ dàng chọn cấu hình máy từ yêu cầu hệ thống được đề xuất đến các tùy chọn high-end, phù hợp với mọi nhu cầu dự án của bạn và sẽ tăng tốc quá trình kết xuất của bạn nhiều lần.

Cấu hình phần cứng high-end:

  • 1/2/4/6x RTX 3090/3080/2080Ti. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.
  • Thật đáng kinh ngạc, iRender hỗ trợ NVLink (Yêu cầu) giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB. Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

iRender cung cấp cấu hình cao cấp với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các trang trại kết xuất khác (về tỷ lệ hiệu suất / giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Ví dụ: tháng 11 này, chúng tôi đưa ra chương trình khuyến mãi cho người dùng mới và giảm giá cho nhiều máy chủ, người dùng sẽ tận dụng những điều này để tăng cấp cho kết xuất của họ. Ngoài ra khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 30% khi thuê theo ngày/ tuần/ tháng.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 11 này: Nhận 50% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Whatsapp/ Zalo: + (84) 916017116. Đăng ký TÀI KHOẢN ngay hôm nay và nhận COUPON MIỄN PHÍ để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua WhatsApp: + (84) 916017116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: all3dp.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116