Các dự án lớn của Blender năm 2020

January 28, 2020 Ngoc Quynh

Năm 2019, Blender 2.80 được phát hành trên toàn thế giới và đã nhận được sự công nhận từ cộng đồng với một lượng lớn người dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, vẫn còn rất nhiều những đề án lớn đang chờ được phê duyệt để cải tiến Blender. Để thể hiện lộ trình phát triển năm nay, dưới đây là 10 đề xuất cải tiến lớn của Blender trong năm 2020.

Thư viện ghi đè (Library Overrides)

Thay thế hệ thống animation proxy, và cung cấp tính năng thay đổi cục bộ (local changes) theo các dữ liệu được liên kết.

Những hỗ trợ đầu tiên cho library overrides đã được tích hợp trong Blender 2.81. Tuy nhiên, kế hoạch sẽ là thay thế hệ thống proxy cũ và hỗ trợ:

  • Những người làm hoạt hình sử dụng tính năng overrides để tạo hình nhân vật.
  • Nhiều phiên bản của cùng một nhân vật với các hình ảnh động và biến thể khác nhau (ví dụ: chỉnh sửa vật liệu, …).
  • Đặt trang phục với các biến thể cục bộ (local variations) từ các asset cố định.

Liên kết nhân vật với hình ảnh động được lưu trữ (cached animation), sử dụng overrides.

Multires

Chỉnh sửa non-destructive sculpting ở các cấp độ chi tiết cho các nhân vật có da, bảo vệ lưới cơ sở cho baking và hoạt hình.

Là một phần để hoàn thiện quy trình điêu khắc (sculpting pipeline), bộ sửa đổi multires sẽ được tiến hành và cải tiến vượt trội hơn so với các phiên bản 2.7x.

  • Sự tương tác giữa các vùng sẽ được giải quyết thông qua sự tương tác giữa các điểm đầu vùng lân cận.
  • Người điêu khắc (Sculptor) có thể thiết kế với nhiều độ phân giải.

Hình ảnh động và chạy lại (playback) các lưới cơ sở, trong toàn bộ các nhân vật được điêu khắc.

Particle Nodes

Bổ sung particle nodes với tính ổn định, đáng tin cậy và linh hoạt.

Lấy cảm hứng từ dự án Animation Nodes, hệ thống particle nodes sẽ được tái cấu trúc hoàn toàn để hỗ trợ:

  • Thiết kế đồ họa chuyển động (motion-graphics) dựa trên hình ảnh động theo thời gian.
  • Thiết lập thể hiện (dressing) của các yếu tố môi trường (environment elements).
  • Thay đổi hình dáng, kết cấu (generative weathering) của các bề mặt.
  • Pháo hoa (Fireworks) (Particle sinh ra particle mới).

Tạo sương trên lá.

Volume Object Type

Các vùng không gian trong một đối tượng cần các kiểu dữ liệu riêng, vì vậy Blender có thể hỗ trợ các trường hợp như hiển thị các tệp OpenVDB hoặc các vùng không gian được tạo theo thủ tục.

Hỗ trợ OpenVDB không phải là một nhiệm vụ nhỏ, tuy nhiên nó sẽ giúp tích hợp các mô phỏng vùng không gian (volumetric simulations) trong Blender với hệ thống node sắp tới:

  • Các trường hợp sử dụng đang tồn tại (sửa đổi khói trên lưới).
  • Kết xuất tệp OpenVDB (nhập tệp từ các ứng dụng khác).
  • Tạo vùng không gian theo thủ tục (một phần của tất cả các node).

Kiểu tóc (Hair Object Type)

Mô phỏng tóc dựa trên node thay thế hệ thống hiện có.

Năm này qua năm khác, các nghệ sĩ tạo ra các mô phỏng tóc tuyệt vời với Blender. Tuy nhiên, nội dung này vẫn luôn gây thất vọng do tính không ổn định và cơ sở code bị xáo trộn.

Bước đầu tiên, tính năng mô phỏng tóc trên node sẽ được chuyển hệ thống đến chính loại đối tượng của nó. Tuy nhiên, không có những tính năng mới được lên kế hoạch trong thời điểm hiện tại.

Phát animation nhanh hơn (Faster Animation Playback)

Người làm hoạt hình có thể làm việc trong môi trường tương tác thường xuyên và real-time.

Tính năng quan trọng đối với các nhà làm phim hoạt hình là chế độ xem và phát lại. Và nó phải nhanh như tỉ lệ frame thật của các đoạn hoạt hình:

  • Hỗ trợ bộ nhớ cache hoạt hình.
  • Phát lại hoạt hình/Hiệu suất kết xuất.
  • Đường cong chuyển động có thể cập nhật real-time.
  • Playblast nhanh hơn so với chế độ phát lại thông thường.

Chỉnh sửa cảnh (Scene Editing) trong Chế độ đối tượng (Object Mode)

Trong các cảnh nặng, các tính năng mới trong Blender 2.8x khiến hầu hết các hoạt động vượt quá các khối dữ liệu, gây nên rắc rối hơn so với thế hệ 2.7x. Mục tiêu là đưa các hoạt động đó trở lại với độ phức tạp không đổi hoặc độ phức tạp theo logarit.

Một trong những nhược điểm đáng chú ý nhất trong Blender 2.80 là hoàn tác (undo) trong các cảnh nặng. Đề án này bắt đầu bằng cách tiến hành tối ưu hóa trên từng cơ sở dữ liệu toàn cầu, theo sau là quản lý khối dữ liệu chung chung hơn với nhiều đối tượng:

  • Hoàn tác thay đổi trong chế độ đối tượng trong một cảnh nặng.
  • Hoàn tác thay đổi trong chế độ tư thế trong một cảnh nặng.

Sao chép các đối tượng trong một cảnh nặng.

Chỉnh sửa nhanh lưới Highpoly (Fast Highpoly Mesh Editing)

Hiệu suất chỉnh lưới nhanh gấp 2,7 lần.

Hiệu suất chỉnh lưới tốt là yếu tố rất quan trọng. Mặc dù, khả năng mà dự án Blender cung cấp cho người dùng vẫn đang được xem xét kỹ lưỡng, đó là: Chỉnh sửa các đối tượng poly cao với hiệu suất tốt.

Alembic/ USD

Nhiều tính năng tương đương với các phần mềm khác.

Spring asset được hiển thị trong trình xem USD (trình quản lý và liên kết dữ liệu mã nguồn mở được phát triển bởi Pixar).

Trong khi ngành công nghiệp hướng tới các định dạng và tiêu chuẩn mở, Blender đáp ứng yêu cầu đó bằng cách mở rộng khả năng tương thích với hai định dạng tệp rất quan trọng:

  • Alembic để xuất các thuộc tính tùy chỉnh.
  • Alembic để nhập dữ liệu tùy chỉnh tùy ý.
  • Kết thúc trình nhập Alembic với sự hỗ trợ đối với các loại khối dữ liệu khác nhautích hợp kết xuất.
  • Xuất USD với hoạt hình có xương.
  • Nhập USD.

Nền tảng quản lý asset (Asset Manager “Basics”)

Một asset trong Blender có thể là mô hình (model)/ lưới (meshes), chữ ký (armatures), vật liệu (materials), kết cấu (textures), rigs, tập lệnh (scripts), nhóm node, bộ sưu tập (collections), v.v.

Trình quản lý asset sẽ thêm khả năng quản lý và duyệt dữ liệu, cộng với một nền tảng cho bất kỳ ai mở rộng và viết trình quản lý của riêng họ:

  • Một cách để lưu trữ, duyệt và tải nội dung do người dùng tạo (như thư viện hình, primitives, tài liệu, vật liệu…) để sử dụng khi bắt đầu các điểm cho các dự án và cảnh mới.
  • Một cách để quản lý các dự án liên kết với nhau, chẳng hạn như phim có các nhân vật, sets và đạo cụ được liên kết.

Một số đề án khác:

  • Vulkan
  • AR/VR
  • LANPR
  • Greasepencil
  • Custom keymaps
  • Retopology
  • Compositor
  • Sculpting
  • Texture painting
  • Cycles
  • Cải thiện EEVEE

Những dự án trên sẽ được tiến hành song song, cùng với việc bảo trì mô-đun (sửa lỗi và đánh giá bản chỉnh sửa).

Các dự án được liệt kê ở đây được xác định là mục tiêu phát triển cốt lõi của Blender trong năm 2020.

Nguồn tham khảo: www.https://code.blender.org/
, , , , , , , , , , , , , , , ,

Comments (3)

  1. Đăng Khoa

    Animation preview trong phần mề này nhanh lắm nhé mọi người, Nó không thua kém gì nhữung phần mềm đàn anh đàn chị như Maya hay 3DS đâu

  2. Minh Quân

    Nền tảng quản lý asset của blender thực sự tuyệt, nó vô cùng hiệu quả.

  3. Lam Giang

    Tốt mấy thì tốt nhưng tôi thấy khi vẽ tóc nhân vật tôi vẫn chưa ưng ý cho lắm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116