March 2, 2022 Yen Lily

C++: Tổng quan cho người mới bắt đầu (phần 1)

C++ vẫn luôn nổi tiếng với đường cong học tập rất dốc, nó không hề dễ học đối với những người mới như Python. Tuy nhiên, khi bạn có thể sử dụng ngôn ngữ này, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong sự nghiệp và tạo nên sự khác biệt cho bạn so với các developers khác. Bạn sẽ có thể chọn các ngôn ngữ mới dễ dàng hơn, bạn sẽ hình thành các kỹ năng giải quyết vấn đề thực sự và xây dựng nền tảng vững chắc về các nguyên tắc cơ bản của lập trình và kỹ thuật phần mềm.

C++ sẽ giúp bạn hình thành thói quen lập trình tốt (nghĩa là phong cách viết mã rõ ràng và nhất quán, nhận xét mã khi bạn viết nó và hạn chế khả năng hiển thị của class internals với thế giới bên ngoài) và bởi vì hầu như không có bất kỳ trừu tượng nào, bạn cần phải xác định mọi thuộc tính để làm cho mã của bạn hoạt động.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi xem xét những gì cơ bản nhất để có thể học C++. Dưới đây là những thứ chúng ta sẽ bàn đến:

        • Lịch sử tóm tắt của C++
        • Tổng quan về các công cụ và phần mềm C++
        • Giới thiệu về ngôn ngữ và cú pháp C++ (ở phần 2)

Bắt đầu nào!

Lịch sử tóm tắt của C++

Trước khi bắt đầu với C++, chúng ta nên xem qua lịch sử của nó. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất, vì vậy có nhiều phiên bản khác nhau. Khi bạn có hiểu biết về lịch sử của nó rồi, thì nó sẽ giúp định vị bạn trong cộng đồng các lập trình viên C++ và cho bạn cảm nhận về khả năng của nó.

Ngôn ngữ lập trình C++ được phát minh vào năm 1979 bởi Bjarne Stroustrup khi đang làm luận án Tiến sĩ tại Bell Labs. C++ được thiết kế để trở thành một phần mở rộng của ngôn ngữ lập trình C, do đó tên ban đầu của nó là “C with Classes”. Mục tiêu của Stroustrup là thêm tính linh hoạt và lập trình hướng đối tượng (OOP – Object Oriented Programming) vào ngôn ngữ C. Ông bao gồm các tính năng như class, strong type checking, default function arguments (đối số hàm mặc định) và basic inheritance (kế thừa cơ bản). Tên của nó được đổi thành C++ vào năm 1983, bắt nguồn từ toán tử ++.

C++ được phát hành để sử dụng thương mại vào năm 1985. Năm 1990, trình biên dịch Borland’s Turbo C++ được phát hành, trình biên dịch này bổ sung nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, phải đến năm 1998, nó mới được chuẩn hóa lần đầu tiên và phiên bản này được gọi là C++98.

Phiên bản này bao gồm Standard Template Library – STL (Thư viện Mẫu Chuẩn), cung cấp các chức năng lập trình và cấu trúc dữ liệu phổ biến. Dựa trên các phản hồi, ủy ban đã sửa đổi các tiêu chuẩn đó vào năm 2003 và ngôn ngữ cập nhật được đổi tên thành C++03.

Ngôn ngữ này đã có một bản sửa đổi khác vào năm 2011 khi C++11 được hoàn thành. Phiên bản này bao gồm các tính năng như hỗ trợ Regex, thư viện mới, cú pháp mới cho vòng lặp, từ khóa tự động và các container class mới, cùng những thứ khác. Kể từ thời điểm đó, hai bản sửa đổi khác đã được phát hành, là C++14 và C++17.

Tổng quan về các công cụ và phần mềm C++

Để tạo ra các chương trình C++ đúng cách, bạn cần phải làm quen với một số công cụ và phần mềm: Text editor (trình hiệu chỉnh văn bản), C++ compiler (trình biên dịch C++), linker (trình liên kết) và các thư viện.

Text editor (trình hiệu chỉnh văn bản)

Để viết một chương trình C++, bạn cần một text editor (trình hiệu chỉnh văn bản). Nó giống như một tài liệu Microsoft Word trống. Có nhiều trình hiệu chỉnh văn bản và một số có sẵn trong máy tính của bạn. Bạn nên sử dụng một trình hiệu chỉnh văn bản được thiết kế để viết code, vì đó là nơi bạn sẽ thực sự viết code của mình. Một số trình hiệu chỉnh văn bản phổ biến nhất cho các C++ developer là:

        • Notepad++: truy cập mở, nhẹ, đơn giản
        • Atom: miễn phí, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giới hạn plugin
        • Sublime Text: giá $80, các tính năng độc đáo, bố cục đơn giản
        • Bluefish: nhẹ, nhanh, đa nền tảng, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Compiler (trình biên dịch)

Trình biên dịch sẽ xem xét mã nguồn của bạn để hoàn thành hai nhiệm vụ quan trọng: đầu tiên, nó kiểm tra xem mã của bạn có tuân theo các quy tắc ngôn ngữ C++ hay không; thứ hai, nó dịch mã của bạn thành một tệp đối tượng. Bạn có thể sử dụng một số trình biên dịch nổi tiếng và cập nhật như GCC, Clang và trình biên dịch Visual Studio C++.

Linker (trình liên kết)

Khi trình biên dịch làm xong công việc, tệp đối tượng được gửi đến một trình liên kết để hoàn thành ba nhiệm vụ: thứ nhất, nó kết hợp tất cả các tệp đối tượng của bạn thành một chương trình duy nhất; thứ hai, nó liên kết các tệp thư viện với chương trình của bạn; và thứ ba, nó cho thấy bất kỳ vấn đề tham chiếu hoặc đặt tên tệp chéo nào.

Thư viện

Thư viện về cơ bản là một gói mã được đóng gói sẵn có thể được sử dụng lại. Thư viện C++ được gọi là C++ Standard Library, và nó được liên kết với hầu hết mọi chương trình C++. Bạn cũng có thể thêm các thư viện khác vào chương trình của mình nếu C++ Standard Library chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Môi trường phát triển tích hợp (IDE)

Nhiều lập trình viên C++ sử dụng C++ IDE thay vì trình biên dịch và hiệu chỉnh văn bản. IDE như một cửa hàng 4 trong 1 đối với lập trình C ++. Nó bao gồm luôn một trình hiệu chỉnh văn bản, trình liên kết, trình biên dịch và các thư viện. Không có trình biên dịch nào là đúng hay sai. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của bạn và cách bố trí nào là tốt nhất cho bạn. Bạn có thể tham khảo một số IDE C++ tốt nhất:

        • Code::Blocks: các tính năng miễn phí, theo yêu cầu, các plugin của người dùng
        • Visual Studio Code: mã nguồn mở, tính năng tuyệt vời, đa nền tảng
        • Eclipse: mã nguồn mở, đơn giản, đa nền tảng, cần cài đặt các thành phần

Kết luận

iRender hiện đang cung cấp GPU Cloud cho dịch vụ AI/ DL để người dùng có thể đào tạo các mô hình của họ. Với các máy cấu hình và hiệu suất cao (RTX3090) của chúng tôi, bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm nào cần thiết cho nhu cầu của mình. Chỉ cần một vài cú nhấp chuột, bạn đã có thể truy cập vào máy của chúng tôi và có toàn quyền kiểm soát. Việc đào tạo mô hình của bạn sẽ tăng tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần.

Hơn thế nữa, chúng tôi cung cấp các tính năng khác như NVLink nếu bạn cần thêm VRAM, Gpuhub Sync để truyền và đồng bộ hóa tệp nhanh hơn, tính năng Fixed Rental (thuê cố định dài hạn) để tiết kiệm tiền từ 10-20% so với thuê theo giờ (10% cho thuê hàng ngày, 20% cho thuê hàng tuần và hàng tháng).

Bạn có thể đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy training!

Nguồn: educative.io
, , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116