December 28, 2020 Ngoc Quynh

5 công cụ render miễn phí cho Blender 2.83+

Mới đây, phiên bản Blender 2.9 đã được cho ra mắt với những cập nhật mang tính bước ngoặt, tuy nhiên các công cụ render như Workbench, Eevee và Cycles vẫn được giữ nguyên và không có nhiều thay đổi. Đối với người dùng Blender, hiệu quả mà 3 công cụ này đem lại là điều không ai có thể phủ nhận, tuy nhiên tại sao phải tự giới hạn bản thân trong khi bạn có thể có thêm những lựa chọn khác? Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số công cụ render miễn phí của bên thứ ba mà bạn có thể sử dụng trong Blender. Hãy cùng tìm hiểu xem lựa chọn nào dưới đây sẽ là giải pháp render tối ưu cho bạn !

1. Công cụ render trong Blender

Trước đây chúng ta đã có bài viết chi tiết về các công cụ trong Blender, tuy nhiên để có cái nhìn khái quát hơn, trước khi đến với các công cụ render của bên thứ 3, chúng ta cùng xem lại những gì Workbench, Cycles và Eevee có thể thực hiện.

Workbench

Được biết đến ban đầu là Blender Render, Workbench là công cụ nguyên bản của phần mềm này, được tối ưu hóa để render một cách đơn giản và nhanh nhất trong quá trình tạo mô hình và thử nghiệm hoạt ảnh.

Tuy nhiên, Workbench không được khuyến nghị sử dụng làm công cụ render cuối cùng, nó có thể được sử dụng để hiển thị sản phẩm của bạn khi tạo mô hình trong 3D viewport. Trường hợp bạn cần trình bày báo cáo tiến độ của sản phẩm cho khách hàng, Workbench sẽ là một lựa chọn hợp lý.

Cycles

Là công cụ lâu năm nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong số 3 công cụ của Blender, Cycles là một giải pháp render vật lý, path tracing không thiên vị cho Blender. Nó có thể sử dụng CPU hoặc GPU của máy để tạo ra các cảnh và hoạt ảnh cuối đẹp mắt.

Đặc điểm chính của Cycles là khả năng path tracing. Path tracing là một quy trình thuật toán hiển thị hình ảnh bằng cách mô phỏng lại ánh sáng phản chiếu trên một vật thể. Thuật toán này sẽ theo dõi các đường dẫn ánh sáng từ máy ảnh chứ không phải từ nguồn sáng, khiến Cycles trở thành một công cụ path tracing “ngược”.

Render trong Cycles sử dụng các mẫu (một tia sáng duy nhất được gửi từ một pixel đến máy ảnh) để tạo ra các hoạt động trong một cảnh duy nhất. Để tính toán mọi đường đi ánh sáng có thể tồn tại trong một cảnh, cần có nhiều mẫu để cho ra kết quả tốt hơn.

Bạn càng có nhiều mẫu, chất lượng cảnh của bạn càng cao, nhưng cũng mất nhiều thời gian hơn.

Eevee

Eevee (viết tắt của Extra Easy Virtual Environment Engine) được cung cấp bởi mã tương tự với mã được sử dụng cho Unreal Engine. Mặc dù công cụ này không thể cạnh tranh với Cycles về chất lượng hình ảnh, nhưng tốc độ vô song chính là điểm sáng của nó.

Công cụ vật lý này không chỉ được sử dụng như một trình render mà còn có thể render vật lý (PBR) trong thời gian thực để tạo kết xuất vật lý (PBR) và nội dung có kết cấu theo thủ tục, mang lại kết quả ấn tượng, tức thì trong khung nhìn của Blender.

Nó cũng có cùng một hệ thống vật liệu nodes (đáng chú ý nhất là vật liệu Principled BSDF) có sẵn trong công cụ Cycles và nó có thể hoạt động với các cảnh có sẵn được thực hiện trong Cycles của Blender.

2. Công cụ render thiên vị & không thiên vị

Cycles dường như luôn là đứa con cưng trong nhóm công cụ render Blender, với khả năng đem đến các thành phẩm tuyệt đẹp, chân thực, tuy nhiên nó cũng đi kèm với một số nhược điểm riêng.

Để đem đến được những thành phẩm tuyệt đẹp đó, bạn cần thực hiện một số yêu cầu để rút ngắn thời gian render, chẳng hạn như làm giả phản xạ ánh sáng và bỏ qua độ chính xác với chi tiết. Điều này chỉ ra rằng Cycles là một trình render “thiên vị”.

Các nhà thiết kế tinh mắt sẽ chỉ thực sự nhận thấy những điều này khi thực hiện các tính toán có tính phức tạp cao, chẳng hạn như môi trường tối với duy nhất một nguồn sáng truyền qua cửa sổ chẳng hạn.

Trong những trường hợp đó, những người dùng chuyên nghiệp nên sử dụng một số công cụ render “không thiên vị” tiếp theo đây. Bây giờ bỏ qua những điều cơ bản trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các công cụ render miễn phí của bên thứ 3 cho Blender.

3. Công cụ render của bên thứ ba cho Blender

LuxCoreRender

Mặc dù nó có vẻ khó hiểu đối với hầu hết người dùng Blender, LuxCoreRender lại là một trong những công cụ render open-source tốt nhất trong danh sách này.

LuxCoreRender được biết đến như một trình render không thiên vị, có nghĩa là nó hoàn toàn không sử dụng bất kỳ phím tắt nào trong các tính toán về tia theo dõi. Loại công cụ này thường tạo ra những thành phẩm với chất lượng render tuyệt vời; tất nhiên, đổi lại thời gian render sẽ bị kéo dài. Với độ chính xác cao hơn, nhưng thời gian render lâu hơn, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về chất lượng ở những vị trí có thể nhìn thấy tụ quang, như bể bơi hoặc cận cảnh một tấm kính trên bàn.

OctaneRender

OctaneRender của OTOY là một trình render đồ họa không thiên vị, support GPU với tốc độ nhanh chóng. Mặc dù công cụ này miễn phí sử dụng, nhưng nhược điểm chính của nó là nó bị hạn chế chỉ sử dụng được một card GPU, kể cả khi máy của bạn có nhiều card GPU.

Mặc dù người dùng có thể tích hợp đầy đủ với việc render khung thời gian thực, nó chỉ có thể được tận dụng khi kết hợp với bản dựng tùy chỉnh của Blender đi kèm bộ cài. Do đó, bạn không thể sử dụng OctaneRender trong các bản dựng alpha / beta khác của Blender, tuy nhiên tin tốt là bản dựng tùy chỉnh của Blender thường xuyên được các nhà phát triển cập nhật, như vậy người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Điều cuối cùng, OctaneRender không tương thích với các node kết cấu và vật liệu của Cycles vì nó có các node riêng. Hiện tại đã có công cụ chuyển đổi vật liệu từ Cycles sang Octane, tuy nhiên công cụ này vẫn chưa được cập nhật lên các phiên bản mới nhất hiện có của Blender.

Radeon ProRender

AMD cung cấp cho các tín đồ Blender một công cụ render path tracing miễn phí, Radeon ProRender. Mặc dù ProRender khá mới mẻ và các tính năng của nó không đa dạng được như LuxCoreRender, tuy nhiên nó là một công cụ render tuyệt vời, dễ sử dụng, có thể tích hợp hiệu quả với giao diện của Blender.

ProRender hoạt động với kho đồ họa kim loại của Apple, thứ mà Cycles không có. Điều này có thể tăng tốc thời gian render trong Blender dành riêng cho người dùng hệ điều hành Mac.

Với ProRender, bạn có thể dùng chế độ real-time Blender viewport nhưng không thể sử dụng vật liệu và kết cấu của Cycles nếu không chuyển đổi chúng sang chế độ ProRender; điều này sẽ không còn là một trở ngại nếu bạn có bộ chuyển đổi vật liệu đi kèm với công cụ. ProRender cũng cung cấp cho người dùng một kho vật liệu mạnh mẽ và dễ sử dụng.

Appleseed

Được cập nhật lần cuối vào năm 2019, Appleseed cũng là một công cụ open-source tuy nhiên ít được biết đến hơn, nó có các plugin dành cho Maya và 3DS Max giống như Blender. Với khả năng render cả thiên vị và không thiên vị, Appleseed có thể cung cấp tụ quang chi tiết hơn các công cụ của Blender và đem lại những thành phẩm vô cùng đẹp mắt.

Được xây dựng bởi một nhóm các tình nguyện viên tài năng chuyên về animation và VFX đến từ các quốc gia khác nhau, Appleseed có tiềm năng trở thành một công cụ render tuyệt vời. Hạn chế lớn nhất của nó là không tích hợp với hệ điều hành Mac cho Blender và chỉ support CPU, điều này sẽ khiến nó trở nên vô dụng nếu hệ thống của bạn dùng GPU.

Ngoài ra, mặc dù Appleseed có khả năng real-time render cho viewport của Blender, nhưng nó không thể hoạt động với các node kết cấu và vật liệu của Cycles vì nó có các node riêng.

Yafaray

Ra đời từ trước cả Cycles, Yafaray đã được tạo ra như một lựa chọn render cho Blender. Tên của nó, ban đầu được gọi là YafRay, là viết tắt của “Yet Another Free Ray Tracer.” Nó vẫn hoạt động tương đối tốt khi được phát hành, mặc dù nó là công cụ lâu năm và khó hiểu nhất trong số tất cả các trình render được liệt kê ở đây – chưa kể nó chưa hề được cập nhật thêm kể từ phiên bản Blender 2.79.

Xét về tuổi đời, Yafaray vẫn có khả năng cung cấp nhiều kỹ thuật render tuyệt vời, và người dùng Blender chính là các tín đồ phổ biến nhất của công cụ này. Là công cụ render lâu đời nhất trong danh sách này, chắc chắn ai cũng có thể thấy rõ được nhược điểm của nó chính là thiếu các tính năng cơ bản mà hầu hết người dùng ngày nay coi là cần thiết. Chế độ real-time viewport không được hỗ trợ trong chế độ viewport (bạn sẽ cần phải dùng đến Image Editor) và nó cũng không hoạt động với các node chất liệu và kết cấu của Cycle vì đã sở hữu sẵn các tính năng và kết cấu riêng.

Tại iRender, chúng tôi cung cấp các máy chủ vật lý mạnh mẽ, đa dạng gói cấu hình từ 1-6 RTX 2080 Ti, RTX 3080, RTX 3090 với VRAM từ 10GB đến 24GB dành cho những designer có niềm đam mê với Blender và hơn thế nữa,… với các tùy chọn cấu hình khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn. Bên cạnh đó, với dịch vụ hỗ trợ 24/7 bởi các đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhân viên tư vấn hỗ trợ nhiệt tình, giá cả phải chăng, chúng tôi tin rằng công việc kết xuất của bạn sẽ trở lên nhẹ nhàng và thú vị hơn bao giờ hết.
Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí thời gian render vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ render, việc sáng tạo là của bạn!

Nguồn: Sưu tầm internet
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net