June 11, 2021 Linh Nguyen

3Ds Max và Blender, sự lựa chọn nào tốt hơn?

Phần mềm tạo mô hình và hoạt hình 3D là một phần thiết yếu của các dự án sáng tạo như trò chơi điện tử, phim và quảng cáo. Thế giới đồ họa thường được thực hiện bởi các phần mềm đồ họa 3D, mỗi công cụ sẽ có một đặc trưng riêng đem lại thế mạnh cho nhiệm vụ cần đạt được. Tuy nhiên không chỉ có game ngoài ra còn có các ngành nghề khác như làm phim kiến trúc, thiết kế đồ họa cũng dùng 3D, các spot quảng cáo TVC, kỹ xảo đồ họa dùng trong phim hay spot quảng cáo, hay cả trong các clip ngắn trên vive, tik tok ngày nay là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên khi nhắc tới các phần mềm này thì làm sao biết được gói phần mềm nào là phù hợp nhất? Công cụ nào sẽ tốt hơn công cụ nào? 

Trong Blog hôm nay, chúng ta sẽ nói về hai công cụ 3D vô cùng nổi tiếng trong lĩnh vực kiến trúc: 3Ds Max và Blender. Dưới đây sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về khả năng của những công cụ này khi nói đến mô hình hóa, mô phỏng, động lực học, hoạt hình, v.v.

1. Mô hình hoá

3Ds max đã được coi là một trong những phần mềm tạo mô hình tốt nhất trong một khoảng thời gian rất dài và ở một mức độ nhất định, nó vẫn có một bộ công cụ và công cụ sửa đổi vững chắc có thể giúp bạn lập mô hình bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ đến. Nhưng không giống như Blender, 3Ds max có các công cụ điêu khắc nguyên thủy không thực sự giúp bạn làm được gì khi điêu khắc đồ hữu cơ. Đó là lý do tại sao các nghệ sĩ môi trường và nhân vật 3D, thường sử dụng phần mềm điêu khắc chuyên dụng như ZBrush, vì phần mềm này có khả năng nâng một Mô hình đơn giản lên một cấp độ hoàn toàn mới bằng cách thêm các chi tiết phức tạp bằng cách sử dụng hàng triệu đa giác.

Autodesk đang cố gắng cải thiện các công cụ mô hình hóa của mình để bắt kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của phần mềm như Blender.

Mặt khác, Blender đã được phát triển như vũ bão trong vài năm qua với một loạt các tính năng mới, đặc biệt là với các bản phát hành mới khiến nó trở nên cạnh tranh khi nói đến mô hình 3D. Blender hiện nay thực sự mang lại cho các nghệ sĩ 3d trải nghiệm rất tốt khi làm việc trên các mô hình 3D của họ vì nó có rất nhiều công cụ sửa đổi khác nhau như 3ds max đã có. Và nó cho phép bạn làm việc trơn tru khi thực hiện mô hình đa giác. Blender hoàn toàn đánh bại 3Ds max trong là có khả năng điêu khắc, nó không chỉ là một vài bàn chải cho phép bạn thêm các chi tiết nhỏ ở đây và ở đó, mà là một hệ thống điêu khắc hoàn chỉnh có thể giúp bạn làm việc trên các nhân vật, quái vật, môi trường. các yếu tố, v.v. Và nó thậm chí còn trở nên tốt hơn với bản phát hành 2.83 chuyển sang 2.9 và hơn thế nữa. 

Về các tiện ích bổ sung hoặc plugin mô hình hóa có thể được sử dụng cho 3Ds Max và Blender, có thể nói rằng 3Ds Max có một số tiện ích bổ sung hay có thể giúp bạn tạo mô hình bề mặt cứng. Nhưng các addon có thể được sử dụng với Blender tốt hơn.

2. Mô phỏng / động lực học / VFX

Blender có hệ thống hạt tốt có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh tốt như lửa, khói, bụi, bão tuyết, v.v. Cũng bằng cách sử dụng động lực cơ thể mềm và cứng của Blender, bạn có thể đạt được kết quả thực tế ở một mức độ nhất định. Bạn có thể mô phỏng các cơ thể mềm như quả bóng nảy, các bộ phận cơ thể, da thịt hoặc bất cứ thứ gì bạn có thể làm được. Bên cạnh đó động lực học của cơ thể cứng nhắc cho phép bạn mô phỏng một hoặc nhiều phần tử rắn khi chúng tương tác với nhau và với môi trường của chúng. Ngoài ra, Blender có một trình mô phỏng vải mạnh mẽ được sử dụng để làm quần áo, cờ, biểu ngữ, v.v.

Giờ đây Blender có khả năng điêu khắc vải bằng công cụ bàn chải điêu khắc, đây là một cách tuyệt vời để tạo ra các nếp nhăn và hiệu ứng vải tùy chỉnh. Công cụ có tính năng tuỳ chỉnh hiệu ứng vải có thể được sử dụng trong chế độ điêu khắc trong thời gian thực trên các khu vực được bản địa hóa của lưới. Bạn có thể kiểm soát chất liệu vải bằng cách nắm, kéo hoặc véo bề mặt. Blender cũng có các công cụ theo dõi chuyển động đủ tốt để tạo theo dõi máy ảnh chuyên nghiệp cho các cảnh quay VFX, nó thực sự đã được phát triển thêm trong một số bộ phim live-action ngắn được tạo ra bằng Blender.

Điều làm cho Blender trở nên độc đáo so với các gói 3D khác là thực tế là nó cũng có thể được sử dụng để tổng hợp nhưng đối với hầu hết các hãng phim sử dụng phần mềm nuke như vậy để tổng hợp vì nó là tiêu chuẩn công nghiệp và hầu hết các nghệ sĩ chuyên nghiệp sử dụng nó để hoàn thành công việc của họ.

Mặt khác 3Ds Max cũng có khả năng làm nhiều thứ như mô phỏng cơ thể mềm và cơ thể cứng bằng cách sử dụng hệ thống hạt của nó để tạo ra các hiệu ứng khác nhau như tuyết, mây, phun, v.v. Vài năm trước, 3Ds max đã thực sự chứng kiến ​​một sự nâng cấp lớn về khả năng thực hiện mô phỏng chất lỏng bằng cách sử dụng bộ giải mô phỏng chất lỏng mới thực sự có khả năng tạo ra các mô phỏng chất lỏng tốt vì nó thực sự dựa trên hệ thống mô phỏng chất lỏng Bifrost mà chúng ta có thể tìm thấy trong Autodesk Maya. Bên cạnh đó chúng ta biết rằng: Tyflow, một plugin miễn phí hoạt động bên trong 3Ds Max. Về cơ bản, nếu điều này được tích hợp với Max, nó sẽ bổ sung rất nhiều cho người dùng.

Đây là một trình mô phỏng hạt lấy các khái niệm đơn giản như vị trí, chuyển động quay, tỷ lệ và vận tốc, áp dụng chúng cho một số lượng lớn các điểm riêng lẻ trong không gian 3D. Khi các quy tắc đơn giản được áp dụng cho nhiều thứ như vậy cùng một lúc, kết quả là sự xuất hiện của các mẫu và hành vi phức tạp sau đó có thể được sử dụng để tạo ra tất cả các loại hiệu ứng hình ảnh khác nhau.

Vì vậy, khi nói đến động lực học, mô phỏng và VFX, nói chung, chúng ta đều nghĩ rằng Blender tốt hơn 3Ds Max nếu dựa vào các công cụ của riêng họ mà không có plugin. Nhưng việc sử dụng các plugin của bên thứ ba thì 3Ds max có ưu thế hơn vì nếu bạn là người dùng 3Ds max, bạn sẽ có quyền truy cập vào công nghệ hiệu ứng hình ảnh tiên tiến nhất đang được sử dụng để làm việc trên các bộ phim kinh phí lớn bằng các Plugin như Pheonix FD, hạt suy nghĩ, fumefx, v.v.

3. Rendering

Khi nói đến kết xuất 3Ds max có nhiều công cụ kết xuất như công cụ ART Render, quicksilver và trình kết xuất trường Vue nhưng cho đến nay công cụ quan trọng nhất là Arnold. Arnold là một công cụ hiển thị theo dõi tia không thiên vị, dựa trên vật lý, được tạo ra bởi một công ty có tên Solid Angle, sau đó được Autodesk mua lại vào năm 2016. Arnold đã được sử dụng trong nhiều bộ phim Hollywood như Thor, Captain America, X-Men, The Avengers , Thuyền trưởng hải tặc không gian Harlock, Pacific Rim, và nhiều hơn nữa.

Trước khi Arnold 3Ds max từng có Mental ray, một công cụ Render đã ngừng sản xuất, đã từng đứng đầu thế giới một lần nhưng trong thập kỷ trước, nó đã mất đi một lượng lớn người dùng và dần chìm vào quên lãng. Arnold là một công cụ kết xuất rất mạnh có thể giúp bạn hiển thị hình ảnh và hoạt ảnh chất lượng cao. Và giờ đây nó cũng có khả năng kết xuất khung nhìn tương tác theo thời gian thực như Eevee của Blender, đây là một điều tuyệt vời cần có.

Mặt khác, Blender có hai công cụ kết xuất khác nhau có thể được sử dụng cho các mục đích hoàn toàn khác nhau.

  • Cycles là công cụ đánh dấu đường dẫn dựa trên vật lý của Blender để kết xuất sản xuất và nói chung là hiển thị hình ảnh chất lượng cao với hiệu quả cao nhất có thể. Nó được thiết kế để cung cấp kết quả dựa trên vật lý ngoài hộp, với khả năng điều khiển nghệ thuật và các nút tô bóng linh hoạt cho nhu cầu sản xuất.
  • Eevee cũng là một công cụ kết xuất đi kèm với Blender nhưng nó phục vụ một mục đích khác với chu trình vì nó là công cụ kết xuất thời gian thực tập trung vào tốc độ và tính tương tác trong khi đạt được mục tiêu hiển thị vật liệu PBR. Eevee có thể được sử dụng tương tác trong Chế độ xem 3D nhưng cũng tạo ra kết xuất cuối cùng chất lượng cao. Nếu bạn muốn kết quả khác nhau hoặc nhanh hơn cả 3Ds Max và Blender đều có quyền truy cập vào các công cụ kết xuất mạnh mẽ của bên thứ ba như Vray và kết xuất Octan.

Phần kết luận

Như chúng ta đã thấy, cả 3Ds Max và Blender đều là các gói 3D tuyệt vời nhưng chúng có điểm mạnh và điểm yếu.

Blender sẽ vô cùng tuyệt vời cho những người có ngân sách và trong một nhóm nhỏ, nó rất tốt cho các nghệ sĩ và người sáng tạo độc lập. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm việc trong một studio trong bất kỳ ngành nào sử dụng phần mềm 3D, chẳng hạn như phát triển trò chơi hoặc VFX, bạn sẽ cần phải học 3Ds Max. Cảm ơn vì đã đọc! Bạn có thể tải xuống phiên bản 3Ds Max hoặc Lumion để tự mình trải nghiệm. Để có được những kết xuất 3D hay những hình ảnh hoạt hình tuyệt vời nhất với ánh sáng theo phong cách riêng của bạn sẽ không thể thiếu những công cụ kết xuất 3D. Tại iRender, chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để đem tới cho khách hàng thân yêu trải nghiệm tuyệt vời nhất với chi phí hợp lý. Chúng tôi giúp bạn biến chiếc máy tính cá nhân cấu hình thấp thành chiếc máy tính vô song, mà không mất chi phí đầu tư và bảo trì máy, tất cả có được là nhờ dịch vụ cloud render tại iRender. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: (+84)916017116. Chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp bạn bằng mọi cách! Hãy đăng ký tại đây để trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí hàng giờ vô ích cho quá trình kết xuất. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện kết xuất, việc sáng tạo là của bạn!

Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: inspirationtuts.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
Twinmotion
UE4 (Unreal Engine)
Redshift
Octane
V-Ray
FStorm
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net