May 11, 2020 Ngoc Quynh

Vray kết xuất phim về lần đặt chân đầu tiên trên mặt trăng

Trưởng nhóm thiết kế và và mỹ thuật Carlos Galvez kể về các kĩ thuật kết hợp Vray với Cinema 4D trong việc kết xuất đoạn phim kỉ niệm lần con người chạm chân xuống Mặt Trăng.

Bộ phim ảnh động “Moon Landing” (tạm dịch: Thám hiểm Mặt Trăng) được sản xuất bởi Studio BBC với mục đích kỉ niệm 50 năm ngày mà nhân loại đặt một bước tiến nhảy vọt trong hành trình chinh phục vũ trụ. Bằng việc ghé thăm lại mặt trăng bằng hiệu ứng kĩ xảo, nửa thế kỉ sau , một đoạn phim được thiết kể để tái hiện những bước đi đầu tiên của con người trên mặt trăng, thứ đã truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

Phiên bản ban đầu được tái hiện bởi David Bowie và album âm nhạc “The Dark Side of the Moon” (tạm dịch: Nửa tối của mặt trăng) của Pink Floyd, cũng như nhiều hiệu ứng kĩ xảo từ đa dạng các nền văn hóa. Nhưng bằng việc đơn giản hóa sự thể hiện và chú trọng vào giới hạn của thị giác trong những bức ảnh tông nâu đỏ, bộ phim truyền tải tới người xem từ những cảnh đã trở thành huyền thoại tới một vụ nổ bụi màu, như thể nhà thám hiểm đang nhảy múa cùng vũ đạo trên bề mặt mặt trăng.

Chiến dịch quảng bá này đã đạt được thành công tại Anh, và phát hành trên hầu hết lãnh thổ mà BBC đặt văn phòng, đồng thời được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác. Bộ phim được đề cử giải Promax UK cho tác phẩm xuất sắc cho hạng mục không thuộc lĩnh vực truyền hình năm 2019 và đề cử 2 giải thưởng tại New York Festivals  (đoạn phim quảng cáo xuất sắc và đoạn phim hoạt hình hay nhất).

Để tạo một bộ phim chuyển động, đạo diễn thiết kế chuyển động và mỹ thuật Carlor Galvez sử dụng Cinema 4D cùng một công cụ kết xuất để tạo kết quả tối ưu.

Thông tin về Carlos Gálvez – Giám đốc nghệ thuật và thiết kế chuyển động cao cấp từng đoạt giải thưởng ở London, Vương quốc Anh. Xuất thân từ Valencia, anh ấy học về nghệ thuật & thiết kế tại Tây Ba Nha. Phong cách SherlockTop Gear and Doctor Whoh đa dạng của ông được thể hiện trong các thiết kế, các đoạn phim thương mại cho những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Anh ấy chuyển tới London gia nhập vào Studio BBC, nơi anh ấy đã tạo ra những đoạn phim quảng cáo và thiết kế những ấn phẩm thương hiệu cho chương trình TV nổi tiếng hiện nay bao gồm Sherlock, Top Gear  và Doctor Who, và đạt được hơn 20 giải thưởng tại Mỹ, CHâu Âu và Nam Phi.

Truyền cảm ứng với quy trình làm việc sáng tạo

Quy trình làm việc sáng tạo bắt nguồn từ việt nhìn thấy những bức ảnh gốc chụp lần đầu năm 1969. Toàn bộ những bóng đổ khó và bề mặt tròn được giữ lại tone màu nguyên bản để kỉ niệm sự kiện này.

Cách mà Linus Sandgren sử dụng màu sắc  trong bộ phim First Man thực sự tuyệt vời- và đó là tín hiệu khởi đầu tốt cho việc diễn tả như chân thực trong bộ phim.

Đối với những cảnh vụ nổ với màu sắc trong đoạn quảng cáo, chúng tôi sử dụng hiệu ứng quang phổ đối lập: Hình ảnh lễ hội Holi và các tài liệu tham khảo tương tự. Chúng tôi muốn có hai thế giới khác nhau va chạm – một thế giới gần như đơn sắc và thế giới khác tràn ngập màu sắc.

Hình dung lại lần đặt chân trên mặt trăng

Đầu tiên, tôi cố gắng liên tưởng đến cảm giác tại thời điểm của những bức ảnh gốc được chụp bởi camera Hasselblad 500EL, với bụi, những vết trầy xước, rò rỉ ánh sáng và dấu mốc của những vật thể như trong bức hình trên.

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận sáng tạo ý tưởng muốn từng mảnh trông như thể đang đặt chân trên một mặt trăng mới- Như thể chúng ta trở về đó hôm nay và chụp những tấm ảnh này bằng một chiếc máy ảnh hiện đại thế hệ mới. Khi tôi xóa những hiệu ứng camera bao gồm những đường viền của tấm phim, sự tiếp cận đã rõ ràng hơn nhiều.

Công cụ sử dụng

Cinema 4D là phần mềm thiết kế chính của chúng tôi trong dự án này. Giám đốc sáng tạo muốn chúng tôi sử dụng chính xác một không gian từ năm 1969. Thật may, chúng tôi tìm ra một vật thể trên Turbosquid là một bản sao gần như chính xác. Tôi tạo các khớp nối trong C4D và sử dụng dữ liệu chụp cảnh chuyển động Mixamo cho những cảnh động, điều này thực sự đã giúp tôi mang các vật thể vào cuộc sống dễ dàng.

Vray kết thúc như là một công cụ nhanh nhất cho việc kết xuất những thiết lập (setting) cụ thể mà chúng tôi cần với ánh sáng, đổ bóng và những bề mặt tròn.

Có một vài sự hỗ trợ từ X-particles trong những phiên bản cuối cùng, nhưng phần quan trọng nhất là stock footage (*stock footage là một đoạn video clip, cảnh quay hoặc animation được sử dụng trực tiếp, chèn vào hoặc dùng làm video nền cho một đoạn video). Tôi đã làm những hiệu ứng cơ bản trong X-Particles và kết xuất hoạt hình trong khoảng thời gian định sẵn. Nhưng rồi tời gian kết xuất trở thành vấn về quan trọng, vì thế tôi gói gọn và render toàn bộ ảnh, sau đó kết hợp chúng với stock footage cho hiệu ứng nổ bột trong quá trình ghép hậu kì.

Tôi đã tìm thấy sự kết hợp này thực sự hữu ích và tôi tận hưởng cảm giác này khi mà mọi người đang tự hỏi “ Làm sao mà chúng có thể làm được? Có phải là Footage? Hay là X-Particles?”

“Vray là giải pháp nhanh nhất và rõ ràng nhất có thể cho dự án này… chúng tôi đang tìm kiếm một phần mềm kết xuất thực tế, không gây ồn mà thực sự hiệu quả. Và sau nhiều thử nghiệm, nghiên cứu, Vray đã chứng minh là phần mềm mạnh nhất” Carlos Gálvez – Giám đốc nghệ thuật và thiết kế chuyển động cao cấp tại BBC studio.

Kết xuất bước đi trên mặt trăng

Vray phần mềm kết xuất mạnh nhất phù hợp với dự án này. Chúng tôi không cần tìm kiếm một cảm giác viễn tưởng, thứ đã nhận được rất nhiều yêu thích trên mạng xã hội Instagram để miêu tả những phi hành gia trong không gian. Sau một số điều chỉnh căn bảng với setting trong quá trình kết xuất, chúng tôi có thể kết xuất mọi thứ tại nhà mà không cần sử dụng render farm, điều này giúp chúng tôi đạt được sự linh động cho những thay đổi phút cuối, kể cả việc kết xuất những shot hình bổ sung trong quá trình chỉnh sửa.

Hãy làm rõ điều này

Để kết thúc chủ đề này, hãy cùng xem đoạn video dưới đây ghi lại đầy đủ quá trình làm phim “Moon Landing” sử dụng Cinema 4D để thấy những bước đi đa dạng chuyển thể trong những cảnh động và hiển thị một không gian rực rỡ.

Sự phát triển của công nghệ làm phim với những kĩ xảo thu hút đòi hỏi sự phát triển của công nghệ đồ họa và máy tính, đặc biệt trong lĩnh vực kết xuất ảnh- công đoạn cuối cùng cho ra những hình ảnh trên phim. Dịch vụ render của iRender ra đời trong bối cảnh như vậy.

Với dàn render farm với sức mạnh từ hàng ngàn máy tính cấu hình cao CPU và GPU, cho phép người dùng render hàng trăm khung hình một lúc, qua đó đạt được hiệu suất làm việc tối ưu. Hiện tại iRender cho ra mắt 3 dịch vụ chính là dịch vụ cloud rendering, remote render farm và thuê máy chủ ảo GpuHub hỗ trợ linh hoạt quá trình render với mọi phần mềm đồ họa và phù hợp với nhu cầu của tất cả các nghệ sĩ.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ render đẳng cấp với mức giá bình dân và duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Nguồn tham khảo: www.chaosgroup.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Support
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net