May 18, 2020 Ngoc Quynh

Trò chuyện với Evan Alexander về quy trình thiết kế 3D cho các buổi hòa nhạc trực tiếp và các sự kiện truyền hình

Evan Alexander là người thiết kế cho các chương trình sân khấu, các buổi hòa nhạc và sự kiện truyền hình trực tiếp. Anh đã sử dụng Corona Renderer để giúp tạo ra các thiết kế cho “Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa” ở New York, “Jesus Christ Superstar Live” cho NBC, tour du lịch “Sam Smith’s ‘The Thrill of It All” và nhiều hơn nữa.

Trong bài viết này, anh chia sẻ nền tảng về sự nghiệp của mình. Các công cụ và quy trình làm việc của anh đã phát triển như thế nào trong nhiều năm qua. Và làm thế nào Corona Renderer cho Cinema 4D trở nên không thể thiếu trong công việc của anh. Trong đó việc thay đổi nhanh chóng và ánh sáng chính xác là rất quan trọng.

Tên tôi là Evan Alexander – là người thiết kế cho các chương trình sân khấu, buổi hòa nhạc và các sự kiện truyền hình trực tiếp. Tôi chuyên sản xuất với quy mô lớn và lưu diễn.

Sự nghiệp và Lịch sử

Đào tạo và nền tảng của tôi là về Thiết kế cảnh quan cho nhà hát và opera: Tôi có một bằng MFA(*) về thiết kế từ Đại học Washington. Tôi đã làm việc nhiều năm ở New York trong các buổi trình diễn ở Broadway. Ngoài ra, tôi xây dựng mô hình và phác thảo bằng tay. Máy tính của tôi chỉ được sử dụng cho công việc Photoshop không thường xuyên.

(*)MFA: Master of Fine Arts – Thạc sĩ Nghệ thuật

Tôi bắt đầu làm việc với Flash bằng cách chụp ảnh các mô hình và tạo hình động cho chúng. Điều này giúp chúng tôi tạo các layer trong file Photoshop một cách rõ ràng hơn. Tất cả những điều này có thể được thực hiện trên iPad bây giờ. Nhưng tại thời điểm đó, điều đó khá mới mẻ và là thứ gì đó mọi người chưa từng thấy trước đây trong rạp hát.

Tôi tìm được cách bước chân vào thế giới sự kiện với tư cách là nhà thiết kế sản xuất tại MTV và bắt đầu khám phá SketchUp. Đây là bước đột phá đầu tiên của tôi trong lĩnh vực 3D. Trong vài năm tiếp theo, tôi chuyển đến một vài công ty thiết kế khác nhau và mối quan tâm của tôi đối với 3D không ngừng tăng lên. Nó trở nên quan trọng hơn trong quy trình làm việc của tôi. Tôi dựng hình trong SketchUp và sau đó đưa nó vào Photoshop và thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến nó.

Vectorworks là phần mềm CAD (*) mà chúng tôi sử dụng. Sau đó, họ chuyển bản vẽ thành 3D. SketchUp là công cụ tuyệt vời để dựng hình sân khấu và đám đông. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế về ánh sáng. Do đó, tôi cần một giải pháp mạnh mẽ hơn.

(*) CAD: Computer Aided Design, nghĩa là thiết kế có sự trợ giúp của máy tính

Vào năm 2007, tôi đã được thuê để thiết kế một triển lãm lưu diễn cho Discovery Network. Và tôi đã quyết định làm tất cả trong Vectorworks 3D – toàn bộ modeling, textures, và lighting. Nó rất chậm, nhưng nó đã gây ấn tượng với khách hàng, với bóng đổ, phản quang ánh sáng ở khắp mọi nơi.

Ngay sau đó, một đồng nghiệp đã đề cập đến Cinema 4D với tôi. Anh ấy nói rằng nó đã tương tác với Vectorworks rất tốt. Tôi đã tải về bản demo và không bao giờ dùng lại phần mềm cũ! Nó đã được tôi đưa đến DCC kể từ đó. Linh hoạt và dễ dàng, trên hết là sự ổn định đáng kinh ngạc làm cho nó trở thành một công cụ tuyệt vời cần phải có trong “kho vũ khí” của bạn.

Năm 2008, tôi đã hoàn toàn làm tự do. Sau nhiều năm thiết kế 3D, tôi nhận ra rằng tôi nhận được nhiều niềm vui hơn từ các kết quả render, sau đó mới là niềm vui đến từ quá trình thiết kế.

Tôi đã quyết định ngừng thiết kế và chỉ hỗ trợ các nhà thiết kế hình ảnh khác . Tôi kết nối với Bruce Rodgers của Tribe, Inc., – một công ty chuyên thiết kế các buổi hòa nhạc quy mô lớn và các chương trình truyền hình đặc biệt.

Bruce cho tôi cơ hội và chúng tôi ngay lập tức nhảy vào thực hiện thiết kế cho chương trình Super Bowl Half Time với Bruno Mars” . Lúc đầu tôi hơi bối rối, nhưng tôi đoán mọi chuyện vẫn ổn và sau đó tôi bắt đầu hợp tác với Tribe trong 5 năm. Nơi mà tôi có thể tạo ra một hệ thống và quy trình làm việc để render thiết kế. Thêm nữa, tôi được sử dụng CAD với nhiều phiên bản hiệu quả và đáp ứng tất cả các khía cạnh sản xuất cho các sự kiện của quy mô đó.

Kể từ đó, tôi đã may mắn được hợp tác với nhiều nhà thiết kế trong nhiều dự án khác nhau, bao gồm bốn chương trình “Super Bowl Half Time”  (Bruno Mars, Katy Perry, Coldplay, Lady Gaga), Hội nghị quốc gia dân chủ năm 2016, “Chuyến tham quan quái vật của Eminem & Rihanna”. Và gần đây hơn là sự hợp tác trong “Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa” ở New York, “Jesus Christ Superstar Live” cho NBC, tour du lịch “Sam Smith’s ‘The Thrill of It All”.

Bản chất của công việc

Tôi thường chịu trách nhiệm cho cả CAD của người thiết kế và cho các kết xuất. Vì vậy để làm cho công việc này hoạt động hiệu quả, tôi mô hình hóa mọi thứ trong Vectorworks. Bằng cách này, tôi có một mô hình chính mà tôi có thể tùy biến về kích thước và đẩy lên Cinema 4D để tạo textures, lighting, và camera.

Các thiết kế 3D trong CAD được sử dụng cho các cuộc họp và lập ngân sách của nhà thiết kế. Nó cũng là cơ sở cho những bản vẽ kỹ thuật của các nhà sản xuất. Âm thanh và ánh sáng cũng sử dụng layer phong cảnh trong các bản vẽ này tương ứng với các tuyến của chúng.

Thông thường, trên các chương trình lớn, tất cả các bộ phận cùng nhau chia sẻ thông tin và sử dụng các bản vẽ này trong các cuộc họp và thảo luận. Đó là một phần quan trọng của quy trình. Sau một thời gian tách CAD khỏi mô hình 3D trực quan, tôi nhận ra rằng tôi cần chúng là một và giống nhau để tiết kiệm thời gian. Đặc biệt hơn là đối với các sửa đổi xảy ra hàng ngày trong vài tháng.

Tôi tiếp tục chỉnh sửa quy trình công việc này. Tiếp đó là xây dựng một thư viện tốt về  textures và models cho Cinema 4D – cốt lõi của việc render. Tôi sẽ chuẩn bị model và thực hiện một số ánh sáng cơ bản. Chỉ để có bóng đổ đúng, tôi sẽ tạo cho mọi thứ một textures màu xám 50%. Sau đó render nó với Object Buffers trên mọi thứ (ý tưởng tương tự với Object hoặc Material ID pass). Và cuối cùng đó là thực hiện hầu hết các công việc lighting và texture trong Photoshop.

Vào thời điểm đó, đây là cách nhanh nhất để tôi có thể hoàn thành công việc. Tôi đã không có sự quay vòng để thực hiện một triệu lần thử nghiệm hoặc chờ đợi kết xuất cuối cùng trong nhiều giờ. Không có gì ngạc nhiên vì tôi chỉ có một hoặc hai ngày để kết hợp một gói CAD cơ bản và render màu trên một dự án.

Renderer trong Cinema rất tuyệt. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy nó quá chậm so với những gì tôi cần. Một số GPU engine đã thực sự xuất hiện vào thời điểm đó. Do vậy, tôi đã nhảy vào đó và thử. Tôi đặt một chiếc Titan X vào máy Mac của tôi và bắt đầu dùng chúng. Thử nghiệm đó khá tệ. Đặc biệt là với ánh sáng, và không có cách nào để quay lại để chỉnh, render chờ, lỗi, chỉnh, render, chờ, vẫn lỗi, chỉnh, render. Quy trình này cứ lặp đi lặp lại.

Vấn đề tôi gặp phải lúc đó là các công cụ GPU không thể xử lý hiệu quả lượng hình học mà tôi đang ném vào chúng trên phần cứng của mình. Thời gian chuyển đổi rất khó khăn và tôi đã gặp sự cố rất nhiều khi cố gắng đưa qua một sân vận động với hàng ngàn trường hợp lights, bodies, speakers, truss, v.v.

Tôi muốn xem tôi thực sự có thể làm được gì với 3D để giảm thời gian xử lý bài và để có được ánh sáng cũng như phản xạ tốt hơn. Tôi đã mệt mỏi với việc vẽ mọi thứ và tôi muốn quay trở lại để giúp 3D thực hiện được những công việc nặng nhọc.

Khám phá Corona Renderer

Tôi đã mua một PC mạnh mẽ và tôi bắt đầu tìm kiếm một công cụ khác. Tình cờ tôi thấy Corona Renderer được đề cập trên trang tin. Tôi nhớ rằng mình đã bị ấn tượng ngay lập tức với việc dễ dàng có được một hình ảnh đẹp từ nguồn lực hiện có với nỗ lực tối thiểu. Việc tích hợp Corona với Cinema 4D rất hoàn hảo. Nó hoàn hảo đến nỗi bất kỳ ai cảm thấy thoải mái với Cinema 4D đều có thể chỉ cần khoảng một ngày để có thể sử dụng nó với Corona.

Ngoài ra, cách xử lý ánh sáng của Corona là tuyệt vời! Trên hết là có thể điều chỉnh tông màu một cách nhanh chóng ngay trong khi rendering.

Khi tôi bắt đầu làm việc với Corona, IR (Interactive Rendering) chưa được triển khai cho Cinema. Nhưng điều đó không thành vấn đề. Rendering trực tiếp trong Picture Viewer rất nhanh. Tôi chỉ cần tiếp tục chỉnh sửa và nhận được kết quả tốt hơn một cách nhanh chóng. Nó đã (và vẫn còn) có thể xử lý bất kỳ khối lượng tính toán nào mà tôi ném vào nó.

Bây giờ IR đã hoàn toàn sẵn sàng, việc tạo textures và xem xét các tùy chọn chiếu sáng là cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng. Đây chính là phần quan trọng nhất trong quy trình làm việc của tôi – chiếu sáng. Tôi nghĩ điều làm nên sự khác biệt, cụ thể cho ngành công nghiệp của tôi, là giúp cho ánh sáng kể câu chuyện. Nghệ thuật của các trò chơi và phim ảnh đã hiểu tầm quan trọng của ánh sáng tốt. Tuy nhiên chúng ta đã không bắt kịp điều đó trong một thời gian dài.

Quy trình làm việc

Trong một dự án điển hình, nhà thiết kế sản xuất sẽ gửi cho tôi mọi thứ. Từ hình vẽ trên mặt sau của khăn ăn, đến mô hình SketchUp hoặc ảnh ghép Photoshop, chỉ để nghiên cứu và viết mô tả.

Từ đó tôi xây dựng phác thảo đầu tiên của mọi hình ảnh 3D trong Vectorworks. Nơi mà tôi có thể tạo sơ đồ mặt đất, phần đường tâm và độ cao phía trước của một gói công trình. Thông thường nếu phải xây dựng sân vận động thì tôi sẽ lấy một file Revit hoặc DWG để sắp xếp và ghép thành một model khả thi. Chúng là bản vẽ kiến ​​trúc, vì vậy chúng có mọi công tắc đèn, HVAC (*), hệ thống ống nước, đồn điền, v.v.

(*)HVAC: Heating, Ventilating, and Air Conditioning (Hệ thống điều hòa không khí)

Thông qua Vectorworks tôi xây dựng một model tinh gọn và có nghĩa có thể được sử dụng cho cả CAD và render. Tôi sẽ dành vài ngày để làm modelling này trong khi nhà thiết kế thực hiện công việc thiết kế sơ bộ của mình. Sau đó, tôi chuyển model sang Cinema 4D, chiếu vào một số ánh sáng chung rất cơ bản và thêm một texture màu trắng vào mọi thứ và tạo ra một số clay renders cho đội duyệt qua. Với Denoiser, tôi có thể cho phép renderer chỉ trong 2-3 phút và nhận được kết quả đủ tốt để chuyển cho khách hàng.

Từ đó chúng tôi sẽ tinh chỉnh thiết kế. Tôi sẽ xây dựng textures thực và bắt đầu đưa một hệ thống chiếu sáng tiên tiến hơn vào đúng chỗ. Sau đó, một vòng renders khác tái hiện để xem xét và ghi chú. Điều này có thể diễn ra trong vài ngày.

Khi đã tạo ra kết quả gần với thứ mà nhà thiết kế thích, chúng tôi sẽ chọn một máy ảnh POV cho cảnh quay anh hùng. Tôi thường chia sẻ màn hình của nhà thiết kế vào hệ thống của mình và chúng tôi bay cùng nhau để chọn vị trí máy ảnh và kích thước ống kính. Corona làm điều này rất đơn giản vì tôi có thể nhận được kết quả gần như ngay lập tức cho nhà thiết kế khi chúng tôi đặt camera. Làm việc với wireframe (khung dây) là một chuyện, nhưng Corona có thể truyền tải được khối lượng thiết kế và ánh sáng cho các nhà thiết kế chỉ trong vài giây. Đây chính là thứ khiến Corona đang đứng đầu.

Trong một chuyến tham quan buổi hòa nhạc, chúng tôi sẽ thực hiện khoảng 5 bức ảnh tổng quan. Sau đó tạo 10-15 mô hình 3D ở bất cứ nơi nào, từ các điểm thuận lợi khác nhau trên khắp hội trường. Với Material Override trong Corona, tôi có thể dễ dàng chuyển đổi giữa màu sắc và ánh sáng trên các mô hình. Ngoài ra tôi thường sẽ có hệ thống ánh sáng và phơi sáng máy ảnh riêng biệt cho những thứ này và chuyển đổi qua lại giữa chúng.

Các bức ảnh màu cung cấp cho các nhà sản xuất một ý tưởng tổng thể về diện mạo và sự rung cảm mà chúng tôi sẽ thực hiện. Mô hình 3D cho bạn thấy hình ảnh thực sự sẽ trông ra sao và tất cả hoạt động như thế nào. Cả hai đều có giá trị như nhau trong quá trình này. Các bản sửa đổi được cập nhật trong mô hình chính Vectorworks để giữ cho các CAD được cập nhật và sau đó được đẩy trở lại vào Cinema để render.

Quá trình này sau đó có thể diễn ra trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng khi chúng tôi thực hiện điều chỉnh thiết kế cho nhu cầu của chương trình hoặc ngân sách. Trên một môi trường như Superstar, quá trình thiết kế diễn ra cùng lúc với quá trình diễn tập với các diễn viên. Do vậy không có gì lạ khi nhà thiết kế sản xuất quay lại với chúng tôi với một nhu cầu mới mỗi ngày, mà chúng tôi cần giải quyết.

Đó cũng là một chương trình mà chúng tôi phải thực sự nhìn vào các góc máy ảnh và những cảnh quay chặt chẽ kể từ khi nó được quay cho TV. Nhìn chung, Jason và tôi đã thực hiện khoảng 120 lần render trong suốt 6 tháng. Chúng tôi sẽ cung cấp mô hình Vectorworks chính cho anh ấy. Sau đó, anh ấy sẽ thử nghiệm xung quanh và sàng lọc các POV mà anh ấy thích để tôi khám phá trong lúc hoàn chỉnh render hoặc mô hình. Ba người chúng tôi làm việc về modelling và đưa CAD trở lại. Còn một nhóm 4 người khác sẽ chuyển các model vào AutoCAD để phác thảo độ cao và các mặt bằng điển hình.

Jeff Hinchee xây dựng textures đẹp cho chúng ta trong Photoshop. Tôi sẽ mở các model và đưa cho anh ta một template để làm việc. Melissa Shakun, Giám đốc nghệ thuật, giữ cho tất cả chúng tôi chuyển động theo cùng một hướng.

Xây dựng tính linh hoạt trong hệ thống để hiệu chỉnh cũng là một phần của một quy trình, đó là chìa khóa để làm cho hệ thống hoạt động ổn định. Trong hầu hết các dự án, tôi làm đơn lẻ. Nhưng tôi cũng thích tham gia vào một nhóm và làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Một cái gì đó giống như một chương trình Superbowl Halftime. Dự án mất khoảng 5 tháng trong quá trình thiết kế, làm việc trên nó gần như hàng ngày. Marquee ở Times Square cho Harry Potter đã tạm dừng trong hơn một năm.

Công việc cá nhân

Bên ngoài những hình ảnh đẹp mà Corona Renderer có thể tạo ra, nó cũng thực sự hoạt động tốt cho tôi và quy trình làm việc của tôi. Chúng tôi có một cô con gái 6 tuổi và vợ tôi có một công việc rất bận rộn. Do đó, tôi thường rời khỏi studio của mình vào buổi chiều để đưa con gái đi học và trở lại hoàn thành công việc trong ngày sau khi con bé ngủ. Tôi có một máy Windows lớn tại văn phòng dành riêng cho Cinema4D. Tuy nhiên ở nhà, tôi chỉ sử dụng một iMac khiêm tốn. Và Corona cho phép tôi nhảy giữa hai hệ thống đó gần như hoàn hảo. Có thể mất nhiều thời gian hơn để đi đến hình ảnh cuối cùng. Nhưng nó vẫn có thể xử lý bất cứ điều gì tôi ném vào nó. Và đây là nơi mà bộ khử nhiễu và đa chuyền thực sự tỏa sáng với tôi.

Tôi là một người sáng tạo bắt buộc. Tôi cần phải làm một cái gì đó hàng ngày. Tôi không thể thay đổi điều đó. Hầu hết các dự án thương mại lớn của tôi có thể dao động từ vài tháng đến nhiều năm.

Làm một cái gì đó bắt đầu và kết thúc sau vài giờ giải thoát tôi khỏi sự “ngứa ngáy” sáng tạo đó. Và nó cũng cho phép tôi thử nghiệm các kỹ thuật và phương pháp mới mà sau đó tôi có thể quay lại với công việc chuyên nghiệp của mình. Corona Renderer làm cho quá trình này nhanh chóng và dễ dàng đối với tôi. Nhất là khi tôi chỉ có một giờ hoặc có thể hai ngày một lần để thỏa sức sáng tạo. Đây là điều cần thiết. Tôi không thể khuyên bạn nên thực hiện nhanh chóng công việc của riêng mình để phát triển các dự án dài hạn hơn. Cách duy nhất để trở nên tốt hơn là tạo ra một khối lượng lớn công việc.

Production Designers (Nhà thiết kế sản xuất) nghĩ rằng những gì tôi làm là ma thuật và Corona là một phần rất lớn trong đó. Tôi nghĩ những gì các nhà phát triển Render Legion làm là kỳ diệu. Và tôi không thể chờ đợi phiên bản chính thức của phiên bản Cinema! Vẫn còn nhiều động cơ để tôi khám phá – tôi thậm chí chưa bắt đầu vào LightMix, nhưng tôi tưởng tượng đó sẽ là một phần quan trọng đối với tôi.

Tôi đang mong chờ hệ thống tạo nodal shading. Tôi muốn nói lời cảm ơn đến đội ngũ vì tất cả các công việc cho đến nay. Và vì sự hào phóng cho phép chúng tôi làm việc hoàn toàn với sản phẩm trước khi nó được phát hành chính thức. Giao tiếp với các nhà phát triển thật tuyệt vời và tôi mong muốn được thấy những gì tiếp theo trong Corona!

Corona Renderer là một renderer hiệu suất cao và hiện đại. Nó hỗ trợ sẵn cho nhiều phần mềm 3D như: Autodesk 3ds MaxMAXON, Cinema 4D và dưới dạng một ứng dụng độc lập. Mặc dù mới xuất hiện vài năm gần đây, nhưng Corona Renderer đã trở thành một renderer có khả năng tạo ra kết quả chất lượng cao.

Corona cũng là một trong những render engine mà iRender đang hỗ trợ trong việc render.

GPUhub – dịch vụ thuê hiệu suất máy tính với cấu hình cao để render – là một trong những dịch vụ nổi bật mà iRender cung cấp đến cho các nghệ sĩ 3D. Với giải pháp tại GPUhub, chúng tôi mang đến các gói cấu hình dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Nguồn tham khảo: www.corona-renderer.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116