Tìm hiểu về V-ray Luminaires được giới thiệu trong V-ray 7
V-Ray Luminaires, ra mắt cùng với V-Ray 7, cung cấp một phương pháp tiếp cận mới để kết xuất các thiết bị chiếu sáng phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy khám phá blog này cùng iRender để nâng cao tính chân thực của các dự án của bạn!
Giới thiệu về V-Ray Luminaires
Cả hình ảnh thực tế trong nhà và ngoài trời đều yêu cầu các thiết bị chiếu sáng thực tế. Để đạt được sự phân bổ ánh sáng phù hợp trong thế giới thực, các thiết bị này có thể bao gồm các sắp xếp cực kỳ phức tạp của các nguồn sáng và các bề mặt khuếch tán, truyền qua hoặc phản xạ bao quanh chúng. Tuy nhiên, cần rất nhiều sức mạnh tính toán để mô phỏng đầy đủ độ chiếu sáng tổng thể từ các loại đèn như vậy và chúng thường được đơn giản hóa để có được kết quả trong một khoảng thời gian hợp lý.
Thư viện Cosmos, đi kèm với nhiều sản phẩm của Chaos, có nhiều thiết bị chiếu sáng khác nhau, một số trong số đó có nguồn gốc từ các nhà sản xuất phiên bản vật lý thực tế. Do đó, các mô hình này được thiết kế để mô tả sản phẩm một cách chân thực trong môi trường 3D. Mặc dù các mô hình này có độ chính xác cao, nhưng chúng cũng có thể hơi khó kết xuất.
V-Ray Luminaires, được giới thiệu trong V-Ray 7, cung cấp một cách hoàn toàn mới để kết xuất các thiết bị chiếu sáng như vậy một cách hiệu quả và chính xác.
Trong bước tính toán trước, Chaos tính toán một phiên bản chính xác của trường ánh sáng xung quanh thiết bị chiếu sáng, lượng ánh sáng phát ra theo bất kỳ hướng nào từ bề mặt của thiết bị chiếu sáng và lưu trữ thông tin này trong một tệp đi kèm với các mô hình Cosmos có liên quan.
Khi bạn nhập mô hình từ thư viện Cosmos, bao gồm hình học và nguồn sáng, đồng thời cũng giới thiệu một nguồn sáng mới được gọi là đèn VRayLuminaire. Đèn này mô phỏng sự phát xạ của thiết bị chiếu sáng khi nhìn từ bên ngoài và tham chiếu đến trường ánh sáng được tính toán trước. Ngoài ra, nó cho phép kiểm soát các khía cạnh của thiết bị chiếu sáng nói chung, chẳng hạn như màu sắc và cường độ ánh sáng.
Thông tin chi tiết hơn về Vray Luminaries
General
Enabled – Bật và tắt đèn VRayLuminaire.
Luminaire file – Chỉ định tệp .vlw chứa ánh sáng được bake.
Scale – Cho phép tăng hoặc giảm tỷ lệ tài sản được tải.
Intensity and color
Intensity – Chỉ định hệ số nhân cường độ cho VRayLuminaireLight.
Color mode – Chỉ định chế độ mà màu của trường ánh sáng được tô màu:
-
-
- Color – Khi được chọn, mẫu Màu sắc chỉ định màu sắc của trường ánh sáng.
- Temperature – Khi được chọn, giá trị Nhiệt độ được biểu thị bằng Kelvin chỉ định màu sắc của trường ánh sáng.
-
Color – Chỉ định màu sắc khi Color mode được đặt thành Color.
Color temperature – Chỉ định nhiệt độ màu sắc theo Kelvin khi Color mode được đặt thành Temperature.
Options
Exclude – Loại trừ các vật thể khỏi bị chiếu sáng hoặc khỏi bóng đổ cho ánh sáng.
Affect diffuse – Xác định xem ánh sáng có ảnh hưởng đến các đặc tính khuếch tán của vật liệu hay không.
Affect specular – Xác định xem ánh sáng có ảnh hưởng đến phần phản chiếu của vật liệu hay không.
Affect atmospherics – Khi được bật, ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến các hiệu ứng khí quyển trong cảnh.
Cast shadows – Khi được bật (mặc định), ánh sáng sẽ tạo ra bóng đổ. Tắt tùy chọn này để tắt đổ bóng cho ánh sáng.
Sampling
Filtering – Chỉ định bộ lọc ngẫu nhiên của trường ánh sáng để giảm răng cưa.
Shadow bias – Di chuyển bóng về phía hoặc ra xa đối tượng tạo bóng (hoặc các đối tượng).
-
-
- Nếu giá trị Độ lệch quá thấp, bóng có thể “rò rỉ” qua những nơi không nên, tạo ra các mẫu moire hoặc tạo ra các vùng tối không đúng chỗ trên lưới.
- Nếu Độ lệch quá cao, bóng có thể “tách” khỏi đối tượng.
- Nếu giá trị Độ lệch quá lớn theo bất kỳ hướng nào, bóng có thể không được hiển thị.
-
Cutoff threshold – Chỉ định ngưỡng cho cường độ ánh sáng mà dưới đó ánh sáng không được tính toán. Điều này có thể hữu ích trong các cảnh có nhiều đèn, khi bạn muốn giới hạn hiệu ứng của đèn ở một khoảng cách nào đó xung quanh chúng.
-
-
- Các giá trị lớn hơn cắt xa hơn khỏi ánh sáng; các giá trị thấp hơn làm cho phạm vi ánh sáng lớn hơn.
- Nếu bạn chỉ định 0,0, ánh sáng sẽ được tính toán cho tất cả các bề mặt. Tham số này không khả dụng khi trình kết xuất được đặt thành GPU.
-
Viewport
Viewport wire color – Thay đổi màu khung dây của ánh sáng trong viewport. Điều này hữu ích để nhận dạng trực quan các nhóm ánh sáng với nhau.
Icon text – Bật hoặc tắt văn bản biểu tượng viewport.
Kết xuất bằng V-ray Luminaries
Nếu không có Luminaire, hình ảnh sẽ được kết xuất rất chậm và tối hơn mức cần thiết – theo mặc định, V-Ray sẽ hạn chế sự đóng góp của tia GI để giúp giảm thời gian kết xuất.
Ngược lại, sử dụng VRay Luminaire giúp kết xuất hình ảnh trong một phần nhỏ thời gian đó với sự phân bổ ánh sáng chính xác hơn. Phiên bản đèn kết xuất nhanh hơn nhiều (1 phút so với 22 phút trước đó) trong khi cùng lúc đó kết quả cuối cùng ít nhiễu hơn vì ngưỡng nhiễu đã đạt được hầu như ở mọi nơi. Hơn nữa, sự phân bổ ánh sáng cũng chính xác hơn khi không mất ánh sáng do kẹp.
Nếu chúng ta muốn có được độ phát xạ chính xác hơn từ thiết bị cố định, chúng ta phải vô hiệu hóa tham số “Max ray intensity” – điều này đưa kết quả gần hơn với độ sáng mong đợi nhưng mất nhiều thời gian hơn để tính toán. Ngay cả với các mẫu hình ảnh thích ứng 1/100, điều này vẫn không đủ để đạt được ngưỡng nhiễu mong muốn ở mọi nơi trong hình ảnh (có các vùng màu đỏ trong phần tử kết xuất tốc độ mẫu).
Hầu hết các thiết bị chiếu sáng trong Chaos Cosmos đều có tệp luminaire nên việc sử dụng chúng chỉ đơn giản là kéo và thả. Nếu thiết bị chiếu sáng không có tệp luminaire, thì thiết bị đó không có nguồn sáng hoặc việc thêm đèn không cải thiện kết quả (ví dụ nếu nguồn sáng chiếu trực tiếp vào cảnh và không có phương thức truyền tải ánh sáng phức tạp).
iRender - Trang trại kết xuất đám mây mạnh mẽ cho V-Ray
iRender cung cấp cho bạn các gói cấu hình mạnh mẽ với hiệu suất cao có thể tăng tốc quá trình dựng hình và cải thiện chất lượng công việc của bạn. Đây là các cấu hình máy chủ GPU đa card mà bạn nên cân nhắc nếu muốn có hiệu suất tuyệt vời với V-ray. Và nó cũng phụ thuộc vào quy mô dự án của bạn để quyết định loại nào phù hợp nhất.
Chúng tôi cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh mẽ nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Với nhiều loại máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.
Một tính năng tuyệt vời khác mà iRender mang đến cho khách hàng là các gói thuê theo ngày/tuần/tháng với mức chiết khấu cao (10% cho gói thuê theo ngày, 20% cho gói thuê theo tuần và nhiều hơn nữa cho gói thuê theo tháng) cực kỳ có lợi cho người dùng thường xuyên dài hạn hoặc các dự án lớn.
Hãy cùng xem một số video chúng tôi thử render bằng Vray trên máy chủ của mình.
Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.
ĐĂNG KÝ NGAY để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng ký cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác chúng tôi.
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo: +(84) 915875500 hay Email: [email protected]
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: chaos.com, docs.chaos.com