December 19, 2022 Yen Lily

Thay đổi camera đang hoạt động trong Blender

Bất cứ khi nào chúng ta thực hiện bất kỳ loại render 3D nào trong Blender, chúng ta sẽ cần sử dụng camera. Để thay đổi camera đang hoạt động trong Blender, chúng ta có thể làm theo các bước sau:

  • Điều hướng đến cửa sổ thuộc tính => thuộc tính Scene và đến tab Scene.
  • Trong tab Scene, nhấn vào trường Camera.
  • Chọn Camera mà chúng tôi muốn kích hoạt từ trình đơn thả xuống.

Trong phần còn lại của bài viết này, hãy cùng iRender đi sâu hơn về việc thay đổi camera đang hoạt động trong Blender cũng như một số phương pháp khác nhau. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu cách nhận biết khi nào camera đang hoạt động. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thay đổi camera đang hoạt động trong một animation.

1. Cách nhận biết Camera đang hoạt động trong Blender

Có một số cách chúng tôi có thể kiểm tra camera nào hiện đang hoạt động trong cảnh của chúng ta. Đầu tiên, chúng ta có thể kiểm tra các thuộc tính của scene.

Chuyển đến cửa sổ thuộc tính => thuộc tính Scene, và trong tab Scene có trường camera. Khi chúng ta có một camera đang hoạt động trong cảnh, đây là nơi nó sẽ được hiển thị. Điều này cũng sẽ cập nhật với điểm đánh dấu hiện tại.

Một cách khác để kiểm tra camera nào đang hoạt động là nhìn vào đối tượng camera. Mỗi máy ảnh sẽ có một hình tam giác phía trên nó. Thông thường, chúng ta sử dụng hình tam giác để định hướng máy ảnh nhưng nó cũng có thể hiển thị khi máy ảnh đang hoạt động.

Khi hình tam giác phía trên máy ảnh chắc chắn thì nó đang hoạt động và khi nó chỉ là một khung dây thì không. Phương pháp này hữu ích nếu chúng ta chỉ muốn xem nhanh cảnh và biết máy ảnh có đang hoạt động hay không. Rõ ràng điều này có thể không hữu ích nếu máy ảnh của chúng ta bị ẩn.

Chúng ta cũng có thể đưa chế độ xem của mình vào camera đang hoạt động bằng cách nhấn 0 trên bàn phím số. Nếu chúng ta muốn giữ chế độ xem của mình tập trung vào máy ảnh này, chúng ta có thể chọn nó khi ở chế độ xem máy ảnh và sau đó nhấn xóa trên bàn phím số.

2. Làm cách nào để thay đổi camera trong hoạt ảnh

Khi thiết lập một hình ảnh động, chúng ta có thể cần phải có một số góc máy quay khác nhau. Mặc dù chúng ta có thể tạo hiệu ứng động cho máy ảnh để nhảy xung quanh, nhưng chúng ta cũng có thể sử dụng nhiều máy ảnh.

Bạn có thể nhận thấy trong thuộc tính cảnh rằng bộ chọn máy ảnh không có tùy chọn cho khung hình chính. Để thay đổi máy ảnh đang hoạt động trong hoạt ảnh, chúng ta sẽ cần sử dụng các điểm đánh dấu.

Để thay đổi camera bằng điểm đánh dấu, hãy chuyển đến không gian làm việc bố cục hoặc bất kỳ không gian làm việc nào có dòng thời gian đang mở. Đầu tiên, kéo đầu phát đến đầu hoạt ảnh, chọn điểm đánh dấu > thêm điểm đánh dấu.

Trong chế độ xem cảnh, chọn camera bạn muốn hoạt động ngay bây giờ và quay lại dòng thời gian, chọn marker => bind camera to marker. Bây giờ hãy kéo đầu phát vào khung nơi chúng ta muốn thay đổi camera đang hoạt động và thêm một điểm đánh dấu khác và liên kết camera mới với nó.

Một điều cần lưu ý là chúng ta có thể đạt được khá nhiều hiệu ứng tương tự chỉ với một camera. Vấn đề với việc sử dụng một camera là nếu chúng ta cần thay đổi các thuộc tính khung hình chính của camera thì việc cấu hình sẽ trở nên tẻ nhạt hơn nhiều.

Khả năng sử dụng nhiều camera giúp chúng ta linh hoạt hơn và giúp quá trình chụp nhiều ảnh dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt nếu chúng ta muốn sử dụng các công cụ sửa đổi khác nhau trên nhiều camera.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116