April 26, 2020 Ngoc Quynh

Render Farms: Tối ưu hóa thời gian

Như đã trình bày trước đây trong bài viết của chúng tôi về Lợi ích của việc sử dụng Render Farm, hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào một số lợi ích riêng lẻ của các Render farms. Chắc rằng mỗi một nghệ sĩ hay một studio, đều từng ít nhất một lần ao ước rằng mình có thể gắn máy tính vào cỗ máy thời gian của Doremon, và chỉ sau khi thưởng thức một cốc coffee, chúng ta đã có những sản phẩm render hoàn hảo. Nhưng, vì chúng ta không thể làm điều đó (chưa từng!), các render farms chính là con đường duy nhất nếu bạn thực sự cần tối ưu hóa thời gian. Dù bằng cách nào, bạn có thể đặt cược rằng cỗ máy thời gian tương lai sẽ không có cổng USB.

Một cụm từ đã được nghiền ngẫm và nhắc đi nhắc lại nhiều lần (hơn 181 triệu lần, theo một tìm kiếm nhanh của Google) kể từ khi nó được đặt ra lần đầu tiên cách đây gần 270 năm bởi Benjamin Franklin – “thời gian là tiền bạc”, và điều này không thể đúng hơn khi nói đến kết xuất đồ họa (rendering). Vì lý do này, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến việc trả tiền để sử dụng render farms thực sự hiệu quả về mặt chi phí, vì trong kinh doanh, thời gian và tiền bạc thường đi liền với nhau.

Hình ảnh đẹp = thời gian kết xuất kéo dài

Là người sáng tạo, chúng tôi đương nhiên muốn làm cho công việc của mình tốt nhất có thể trong khoảng thời gian mà chúng tôi có, và như với bất cứ điều gì trong cuộc sống, bạn cần ánh sáng để có thể nhìn thấy những thứ tối tăm. Nếu không, bạn sẽ thấy mình đang “hồi tưởng giữa các vì sao” trong khi bạn nhìn chằm chằm vào hố đen của tăm tối.

Vấn đề với ánh sáng là các photon & digi-photon này, chắc chắn chúng sẽ thích nảy ra theo mọi hướng, do đó đòi hỏi rất nhiều tính toán đằng sau hậu kỳ để tìm ra từng tia sáng đến từ đâu và nó sẽ đi đến đâu. Một phương pháp phổ biến để tính toán các ánh sáng này được gọi là phương pháp giả lập tia sáng (ray tracing).

Chất lượng chiếu sáng & thuộc tính bề mặt

Ánh sáng bị dội lại là một chuyện, nhưng khi bạn xem xét ánh sáng bị dội lại chính xác như nào, nó sẽ trở nên rõ ràng một cách khó chịu khi máy tính của bạn không chỉ phải đối phó với các kết cấu bề mặt của đối tượng mà còn cả độ phản xạ, tán xạkhúc xạ của các thuộc tính khác.

Vào thời điểm bạn đặt những ánh sáng ở vị trí chiến lược đó, hãy chỉnh sửa các thiết lập của chúng để loại bỏ những mảnh vỡ ánh sáng khó chịu, việc làm cho các cạnh gai góc bí ẩn của các hình bóng trở nên thật mượt mà khiến chúng ta nhớ lại videogame 3D của thập niên 90, và kết hợp với việc che chắn xung quanh thật cẩn thận để soi tỏ những bóng tối sâu thẳm của bộ phim kinh dị đó, trước khi bạn biết rằng thời gian kết xuất đã tăng lên từ những gì có lẽ chỉ là một vài giây trên mỗi khung hình, đến vài phút hoặc tệ hơn, là vài giờ.

Những cuộc chiến Render: Tập 1 – Mối đe dọa từ những Polygon (lưới đa giác)

Chúng tôi từng gặp các kicker khó lường làm ảnh hưởng đến thời gian kết xuất, các lưới đa giác chi tiết cao. Điều này đặc biệt không thể tránh khỏi khi bạn đang cố gắng tạo ra hình ảnh quang học, đó chính xác là lý do tại sao các nhà phát triển trò chơi giả mạo hình học chi tiết cao bằng cách tạo ra bản đồ di chuyển đặc biệt được kéo từ các phiên bản lưới (poly) cao của hình học lưới (poly) thấp hơn mà bạn thấy trong game. Rất may với tiến bộ của công nghệ, khoảng cách về độ phức tạp giữa hình học poly cao và đối tác đơn giản hơn của nó đang được thu hẹp lại nhanh chóng.

Một phần cứng máy tính cá nhân chỉ có một lượng tài nguyên giới hạn dành cho kết xuất đồ họa (rendering), vì vậy nếu bạn muốn việc render được hoàn thành nhanh nhất có thể, thì tốt nhất là tránh sử dụng máy tính trong quá trình kết xuất. Thời gian render kéo dài là một vấn đề đối với tất cả các nhà thiết kế 3D, cho dù đó chỉ là người có sở thích đồ họa hay các sinh viên, cho đến các công ty trị giá hàng tỷ đô có trang trại kết xuất (render farm) của riêng mình như Lucasfilm, Disney và Pixar.

Tin tức 2027: Disney và Google hợp nhất, lật đổ sự thống trị thế giới

Nếu không có các render farms của riêng mình, Disney sẽ không thể sản xuất một số lượng phim chất lượng cao đều đặn hàng năm. Chỉ riêng trong năm 2017, có ít nhất 5 bộ phim thuộc sở hữu của Disney ra mắt và bạn có thể đặt cược cho mỗi độ dài của chúng sẽ đâu đó trong khoảng 2 giờ.

Số lượng kết xuất tuyệt đối phải có cho các bộ phim này là khá ngoạn mục, đặc biệt là trong trường hợp CGI live-action (hành động trực tiếp) trong đó photorealism là chìa khóa. Mặc dù theo Forbes, Disney có giá trị lên tới 169,3 tỷ đô la Mỹ – tương đương 137,3 tỷ bảng Anh, nhưng hy vọng sự biến đổi này sẽ thay đổi cả một nhóm!

Con số này đủ để mua gần 324.500kg vàng miếng với giá khoảng £ 419K ($ 516K) mỗi cái. Ở đây, một sự thật đáng giá với QI dành cho bạn, một chồng trong số này sẽ nặng hơn 38 lần so với một con cá voi xanh; bây giờ có một chút kiến thức vô giá trị, Tôi cá là bạn đã không mong đợi để học hỏi từ một bài viết về rendering.

Hiệu quả chi phí của render farms

Một cách đơn giản khác để tiết kiệm thời gian, sử dụng một trang trại kết xuất chất lượng cao như iRender farm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều khi phải trả tiền cho phần cứng đắt tiền, trước khi phải chăm sóc những phần cứng tương tự trong nhiều năm sau đó, như một con robot nhỏ bạn chỉ biết là cuối cùng nó sẽ bị phá hỏng.

Sẽ rất ổn nếu bạn là một công ty có khoản tiền dự phòng, nhưng với các render farms hấp dẫn với những người sáng tạo ở mọi mức thu nhập, việc trả tiền cho phần cứng tốt hơn không phải lúc nào cũng khả thi. Luật Moore cũng không đứng về phía bạn; Với tốc độ phát triển của công nghệ, phần cứng mới của bạn sẽ bị lỗi thời trong vòng 2 năm, điều này sẽ trở lên nhức nhối hơn nếu bạn chỉ trả tiền cho card đồ họa tốt nhất trên thị trường.

Một ví dụ điển hình trong cuộc chiến cấp cao liên tục về năng lực card đồ họa này là GeForce GTX 1080 $666 (£ 545) của NVIDIA, phát hành ngày 27 tháng 5 năm 2016; đã sớm bị qua mặt bởi “người em” của nó, GeForce GTX 1080 Ti, $ 699 (£ 572), được phát hành vào đầu tháng 3 năm 2017. Chỉ trong vòng hơn 9 tháng mà thôi. Phải nói là, NVIDIA rõ ràng là một “ông bố” của công nghệ nhiều tham vọng.

Viễn cảnh của freelancer: Vấn đề tự kết xuất

Khi bạn cân nhắc việc sử dụng render farms, điều đầu tiên bạn có thể nghĩ là “nó sẽ tốn bao nhiêu tiền?”, và có thể do dự khi phải chi trả số tiền mà bạn vất vả kiếm được, tuy nhiên, điều có thể dễ dàng bỏ qua là ít chi phí rõ ràng ngay lập tức liên quan đến việc bạn tự render và không phải tất cả chúng đều là tiền.

Một hóa đơn tiền điện đủ lớn để gửi Doremnon trở về năm 1985

Được rồi, có lẽ 1,21 gigawatt điện là một chút cường điệu, mặc dù nếu bạn bằng cách nào đó tiêu thụ 1,3 triệu mã lực trong một giờ và bạn là công dân Vương quốc Anh, nó sẽ tiêu tốn của bạn hơn 147 nghìn bảng Anh cho một giờ, hoặc hơn 3,5 triệu bảng mỗi ngày. Và, tiêu thụ năng lượng quá mức thực sự là một vấn đề đấy, đặc biệt là trong trường hợp máy tính dùng để chơi game.

Máy tính của bạn càng mạnh thì càng có nhiều năng lượng để kết xuất. Với bất kỳ mức tiêu thụ năng lượng nào thì chắc chắn máy tính đều sẽ tăng nhiệt, do đó, quạt máy tính của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho hệ thống không bị quá nóng, dẫn đến những âm thanh rít rít lớn mà nó sẽ khiến bạn phát điên lên.

“Xin lỗi tôi không thể ra ngoài tối nay, tôi phải kiểm tra lại kết xuất của mình”

Thậm chí có thể có một chi phí xã hội để dành sức mạnh máy tính của bạn cho việc sản xuất các bản render “dài hơi”, vì bạn phải tiếp tục kiểm tra để đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru, chỉ trong trường hợp có lỗi mà không hiển thị ngay lập tức, thì cảnh của bạn sẽ phức tạp theo cấp số nhân. Việc phải liên tục kiểm tra kết xuất của bạn có nghĩa là mất thời gian mà bạn có thể dành cho gia đình hoặc bạn bè, làm việc cho các dự án khác hoặc đơn giản là thư giãn xem bất cứ điều gì khác mà bạn thích.

“Tôi xin lỗi, tôi sợ rằng mình không thể render được cái đó”

Tiếp cận giai đoạn kết xuất sẽ có cảm giác như một gánh nặng lớn trên vai bạn sau khi dành nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để thiết kế, tạo mô hình, kết cấu và tạo ánh sáng cho dự án của bạn, bạn chỉ cần dành vài ngày hoặc vài tuần để chạy máy tính của mình để đảm bảo qúa trình kết xuất hoạt động trơn tru. Điều này hoàn toàn đánh bại cảm giác tự do tạm thời trước khi làm hậu kì và làm cạn kiệt sự phấn khích của thành tựu cho đến khi điều tồi tệ thực sự kết thúc qúa trình kết xuất. Như thể đóng cái đinh cuối cùng vào cỗ quan tài thất vọng, nếu bạn không kiểm tra (các) kết xuất của mình theo định kỳ, luôn có khả năng nực cười bạn sẽ lại phải kết xuất lại các khối lớn một lần nữa dù chỉ một lỗi nhỏ xảy ra, việc đó sẽ “nuốt chửng” bạn, thời gian và năng lượng máy tính của bạn.

Cảnh của bạn càng phức tạp, càng có nhiều khả năng xảy ra sự cố với kết xuất, khiến bạn phải vò đầu bứt tai, hoặc tệ hơn nữa là bỏ lỡ những mốc thời hạn quan trọng.

Nguyên nhân của vấn đề có thể đơn giản là do liên kết bị hỏng giữa dữ liệu kết cấu và các tệp gốc do quá trình chuyển tập tin hoặc thay đổi máy tính, chẳng hạn như trong trường hợp làm việc cả ở nhà và ở trường đại học. Cảnh của bạn càng phức tạp, càng có nhiều khả năng xảy ra sự cố với kết xuất, khiến bạn phải vò đầu bứt tai, hoặc tệ hơn là bỏ lỡ những mốc thời hạn quan trọng; đặc biệt là khi bạn làm việc một mình, không có ai tư vấn cho bạn. Khi kết xuất các render farms đặc biệt với iRender farm, chúng tôi sẽ theo dõi qúa trình kết xuất của bạn và nếu bạn cần trợ giúp, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn trực tiếp 24/7 của chúng tôi luôn sẵn sàng – đơn giản chỉ là một cú click chuột. iRender đã nỗ lực hết sức để có các chuyên gia sysadmin, đội ngũ phát triển phần mềm, các giám sát viên và giám đốc kỹ thuật có kinh nghiệm luôn sẵn sàng 24 giờ, 7 ngày một tuần, ngay cả trong những ngày lễ lớn.

Bên cạnh đó, iRender cũng đã chính thức ra mắt dịch vụ cho thuê máy GPU được cung cấp như  1 dịch vụ Iaas (Infrastructure As A Service). Hệ thống hạ tầng phục vụ nhu cầu thuê máy của chúng tôi gồm 100 máy chủ với  cấu hình từ 2 đến 12 card đồ họa GTX 1080 ti/ mỗi máy, được sử dụng để tăng tốc mọi tác vụ render GPU cho các file đồ họa 3D hay các tính toán nặng của bất kỳ ứng dụng nào cần tận dụng cấu hình từ phần cứng. Và, tất nhiên, các bạn cũng hãy yên tâm, chúng tôi vẫn có đội ngũ dịch vụ 24/7 cho bất cứ tình huống nào mà các bạn cần.

Nguồn: CG global
, , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116