September 22, 2021 Yen Lily

Một số mẹo giúp cho bản dựng Houdini FX của nhóm bạn hoạt động hiệu quả hơn

Một thách thức lớn khi làm việc trong Houdini với một đội nhóm, đó là việc tái tạo các hiệu ứng của bạn một cách hiệu quả. Và khi các họa viên của bạn làm việc trên cùng một chuỗi cảnh quay (sequence shot) và lặp lại các bản dựng từng cảnh quay, thách thức còn lớn hơn nhiều vì các bản dựng Houdini của bạn có thể trở nên phức tạp.

Để giúp bạn cải thiện vấn đề này, chuyên gia Houdini Kate Xagoraris chia sẻ một số mẹo tổ chức cẩn thận và tư duy cầu tiến. Hãy cùng khám phá các mẹo của cô ấy về cách thiết lập Houdini, duy trì tính nhất quán và làm cho công việc tốt hơn, nhanh hơn.

1. Trao đổi nhiều hơn để hiểu thiết lập của từng cá nhân

Hãy đảm bảo rằng mọi người đều hiểu thiết lập mà họ đang làm việc. Sự khác biệt về kinh nghiệm có thể khiến họa viên cấp dưới không thể hiểu thiết lập của bạn nếu bạn là họa viên cấp cao. Nó có thể là một thiết lập đơn giản đối với bạn, nhưng nó sẽ trông cực kỳ khó khăn đối với những người khác.

Đảm bảo rằng mọi người đều hiểu bản dựng Houdini FX của bạn trước khi chuyển giao nó. Bạn nên nói chuyện với nhóm của mình, hướng dẫn qua cho họ quá trình xây dựng và đảm bảo rằng họ nhận thức đầy đủ về những gì họ đang thiết lập. Đảm bảo rằng nhóm của bạn cũng có bất kỳ tài liệu tham khảo nào mà họ cần nếu thiết lập của bạn dựa trên một phần tham chiếu cụ thể.

Bạn có thể thêm ghi chú cố định để gắn nhãn vào các nodes trong thiết lập của mình để đồng đội của bạn không quên những gì bạn đã ghi chú cho họ. Bạn cũng có thể nhóm các phần tử bằng cách sử dụng các network boxes; những điều này sẽ giúp nhóm của bạn hiểu phần nào là quan trọng. Tất cả điều này làm tăng thêm sự rõ ràng và đảm bảo nhóm của bạn sẽ làm việc nhanh hơn và gặp ít sự cố hơn.

2. Sắp xếp node tree và loại bỏ những node không cần thiết

Khi bạn phát triển một thiết lập, hãy cẩn thận tránh một chuỗi các node lộn xộn hoặc bạn nên loại bỏ các node không cần thiết. Bởi vì làm việc theo nhóm có nghĩa là đôi khi bạn cần giao các bản dựng của mình cho các họa viên tiếp theo, và các node không dẫn đến đâu hoặc không được tham chiếu ở bất kỳ nơi nào khác trong cảnh có thể khiến họ bối rối khi cố gắng hiểu xem chúng phù hợp như thế nào.

Bên cạnh đó, hình dạng node tree của bạn cũng có thể khiến nó trông đơn giản hay phức tạp. Nhóm của bạn nên áp dụng workflow thẳng đứng để các họa viên có thể dễ dàng cuộn chuột qua network editor. Việc kết nối các nodes từ trái sang phải hoặc theo đường chéo sẽ chỉ làm cho vấn đề định vị trở nên khó khăn hơn nhiều.

3. Khiến bản dựng Houdini FX của bạn theo kiểu procedural ở bất cứ đâu có thể

Tệp của bạn sẽ không nhất quán nếu thiết lập chứa nhiều phần tử yêu cầu điều chỉnh cho mỗi shot. Do đó, thiết lập của bạn càng đúng quy trình, bạn càng gặp ít lỗi và bạn sẽ quay vòng nhanh hơn.

Ví dụ: hãy xem xét một bản dựng trong đó bạn phải nhóm các điểm cụ thể trên input geometry của mình. Bạn có thể gặp sự cố nếu việc lựa chọn các điểm đó phụ thuộc vào vị trí của một đối tượng hoặc khu vực khác — ví dụ: nếu đối tượng di chuyển, không tồn tại trong shot hiện tại, không còn được định hướng gần các điểm bạn đã chọn hoặc nếu số điểm thay đổi.

Khi gặp những sự cố như vậy, việc chọn thủ công các điểm đó lần thứ hai có thể rất tốn thời gian. Bằng cách sử dụng thiết lập procedural, bạn có thể đảm bảo rằng các phần tử khác nhau được liên kết hoặc các đối tượng chứa các lựa chọn điểm được theo dõi, hoặc được đưa vào input geometry của bạn. Cách đó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong công việc.

4. Gắn nhãn outputs của bạn

Đó thực ra là mẹo 1. Thêm null vào cuối tất cả các thiết lập hoặc hiệu ứng phát ra, dán nhãntô màu nó là một cách để giao tiếp với các họa viên của bạn. Tô màu (các) output của bạn cùng một màu cũng sẽ lấy được sự chú ý.

Một thủ thuật hữu ích là viết hoa các chữ cái trên output được gắn nhãn của bạn sẽ đưa chúng lên đầu danh sách trong Operator Chooser.

5. Nhắc lại, hãy giao tiếp khi bạn thực hiện các thay đổi đối với bản dựng ban đầu

Bản chất của công việc là các thiết lập sẽ liên tục thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể gây ra sự cố nếu nhóm của bạn không giao tiếp với nhau. Để ngăn chặn điều đó, bạn phải cập nhật cho mọi người về thiết lập mới nhất.

Bạn nên giữ bản dựng gốc đã sửa đổi và các phiên bản trước của nó trong cùng một thư mục shot hoặc đường dẫn tham chiếu (reference path). Các họa viên khác có thể dễ dàng tìm thấy thiết lập mới nhất và xem những gì đã thay đổi so với phiên bản trước đó. Một mẹo nhỏ là hãy đảm bảo duy trì tính nhất quán giữa các tên tệp và phiên bản, nếu không sẽ gây nhầm lẫn.

Khi các thay đổi là cần thiết cho mỗi shot trên một bản dựng, bạn nên cho họ biết những nodes nào cần thay đổi. Việc tô màu các node có vấn đề đã biết làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn.

6. Sử dụng controllers và tạo tham chiếu

Thêm controllers và tham chiếu vào thiết lập của bạn sẽ có lợi rất nhiều. Chúng cho phép dễ dàng điều chỉnh các giá trị thiết lập mà không yêu cầu các thành viên trong nhóm tìm kiếm và thay đổi giá trị trong mọi node. Thay vào đó, nhóm của bạn có thể thực hiện các thay đổi đối với toàn bộ thiết lập từ một node.

Nếu có nhiều tùy chọn dựa trên bản dựng, bạn có thể liên kết các thuộc tính và giá trị của mình từ tất cả các nodes với một controller, thêm các subsets với các tham số được quảng bá hoặc đặt toàn bộ thiết lập thành HDA (Houdini Digital Asset).

Tuy nhiên, bạn không nên thiết lập toàn bộ HDA nếu bản dựng Houdini FX của bạn lớn. Thiết lập càng có nhiều bộ phận và hiệu ứng thì càng có thể trở nên khó hiểu — họa viên có thể nhầm lẫn về giá trị nào họ đang điều chỉnh và vị trí các giá trị đó được liên kết trong thiết lập. Do đó, khi tạo controllers và các tham chiếu tương đối giữa các nodes, bạn nên tạo chúng ở quy mô nhỏ hơn. Ví dụ: liên kết các tham chiếu cho các colliders trong các phần chỉ dành cho các va chạm.

7. Giúp dễ dàng duy trì tính nhất quán

Tính nhất quán và trình tự thời gian luôn là chìa khóa trong hiệu ứng hình ảnh cho truyền hình và phim ảnh. Ví dụ: một phân cảnh có thể bắt đầu với cảnh một con quái vật đấm tay xuyên qua một tòa nhà và kết thúc bằng việc tòa nhà sụp đổ trên mặt đất. Khi tạo hiệu ứng cho chuỗi này, bạn nên xem xét thời điểm hiệu ứng xảy ra trong dòng thời gian của sự kiện, có bao nhiêu phần tử trong cảnh và cách xây dựng chuỗi của bạn sẽ được thay đổi theo thời gian như thế nào khi sự kiện diễn ra.

Để đạt được điều này, hãy đảm bảo thiết lập của bạn có thể bù đắp cho các lượng khung hình khác nhau. Khi làm như vậy, thiết lập có thể được tăng tốc hoặc làm chậm lại khi cần thiết dựa trên bố cục của các cảnh quay, giúp dễ dàng điều chỉnh hiệu ứng vào luồng sự kiện và tác phẩm của các họa viên khác.

8. Tạo tệp có cấu trúc

Bạn nên tạo các tệp có cấu trúc. Giả sử bạn đang tạo hiệu ứng dựa trên nước: colliders và geometry sources phải ở trên cùng của thiết lập, và mô phỏng nước và bọt trắng ở phía dưới hơn. Nếu bạn đang làm việc với thứ gì đó phức tạp hơn, chẳng hạn như đám đông, hãy nhóm tất cả các nodes liên quan đến một đối tượng cụ thể. Tô màu các nodes quan trọng cũng có thể thu hút sự chú ý đến các DOP networks quan trọng, các chuyển đổi và Object Nodes.

Tạo một thiết lập theo cách này cho phép các họa viên của bạn có được lợi thế về hình ảnh khi thực hiện các thay đổi hoặc định hướng cho bản dựng của bạn.

Kết luận cuối cùng

Hy vọng rằng bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và làm việc hiệu quả hơn trong Houdini bằng cách sử dụng những mẹo trên. Hãy nhớ rằng ba từ khóa là giao tiếp, tổ chức và nhất quán.

iRender tự hào là một trong số rất ít trang trại kết xuất hỗ trợ kết xuất Houdini với cấu hình card RTX3090 mạnh mẽ. Từ RTX3090 đơn, đến RTX 3090 kép và thậm chí 4 x RTX3090, chúng tôi luôn có đủ máy và cấu hình để phục vụ dự án của bạn.

Chỉ cần 6 bước đơn giản, sau đó bạn có thể kết nối với máy chủ từ xa mạnh mẽ của chúng tôi, cài đặt Houdini và công cụ kết xuất (như Redshift, Octane, V-Ray hoặc Arnold, v.v.), thêm license của bạn rồi kết xuất/ sửa đổi dự án của bạn như ý muốn.

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Từ NVLink cho những cảnh lớn, đến công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi Gpuhub sync. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 20-40%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Hãy xem qua một số benchmark chúng tôi đã thực hiện cho Houdini cùng Redshift và Octane:

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0962 868 890 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: ftrack.com

*Lưu ý: tất cả hình ảnh trong bài đều được lấy từ ftrack.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net