October 18, 2022 Hana Trieu

Mẹo giảm noise trong Cycles để tối ưu render cho Blender (Phần 2)

Khi render, chúng ta phải đặc biệt chú ý đến việc giảm noise để thu được hình ảnh chất lượng, ít nhiễu nhất có thể. Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về một vài mẹo giảm noise trong Cycles. Hôm nay, iRender sẽ hướng dẫn bạn thêm một số mẹo cài đặt quan trọng nữa khi render animation trong Cycles cho Blender.

Mẹo giảm noise trong Cycles để tối ưu render cho Blender

5. Sự suy giảm cường độ ánh sáng theo khoảng cách (Light Falloff)

Trong chân không, ánh sáng luôn suy giảm theo khoảng cách với tốc độ 1/(bình phương khoảng cách). Tuy nhiên, khi khoảng cách giảm đến 0, giá trị này tăng đến vô cùng, dẫn đến các điểm rất sáng trong ảnh. Vấn đề này hầu như chỉ xảy ra đối với ánh sáng gián tiếp. Và xác suất gặp hiện tượng các điểm sáng quá mạnh như vậy là vô cùng thấp, rất hiếm khi xảy ra. Khi hiện tượng này xảy đến, chúng ta thu được hiệu ứng Firefly.

Nguồn: Blender Documentation (docs.blender.org)

Để giảm hiệu ứng này, chúng ta có thể sử dụng hệ số Smooth trong node Light Falloff để giảm cường độ tối đa mà ánh sáng có thể gây ra cho các bề mặt lân cận. Chúng ta có thể quan sát 2 hình ảnh ví dụ bên trên. Hình 1 là hiệu ứng Falloff mặc định. Ở hình 2, khi giá trị smooth là 1.0, hiệu ứng Falloff bị giảm cường độ đi đáng kể. 

6. Cài đặt Multiple importance sampling

Vật liệu (material) có shader emission có thể được thiết lập để sử dụng cài đặt Multiple importance sampling (cài đặt material). Điều này có nghĩa là vật liệu sẽ được các tia chiếu trực tiếp vào chứ không phải qua các tia dội lại một cách ngẫu nhiên từ các vị trí xung quanh. Đối với các nguồn sáng mesh rất sáng, việc sử dụng cài đặt này có thể làm giảm noise đáng kể. Tuy nhiên, khi shader emission không quá sáng, cài đặt này sẽ làm mất đi các sample từ các nguồn sáng sáng hơn.

Việc tối ưu cài đặt trong trường hợp này rất khó. Chúng ta cần phải test đi test lại nhiều lần. Tuy nhiên, từ đây, chúng ta cũng nhận ra một điều rõ ràng là một vật thể hơi phát sáng có thể chỉ đóng góp ánh sáng cục bộ, trong khi đèn mesh được sử dụng làm đèn chiếu sáng sẽ yêu cầu bật tùy chọn cài đặt này. 

Hãy quan sát 2 hình ảnh ví dụ dưới đây. Các quả cầu phát xạ chỉ góp một chút vào việc chiếu sáng (Hình 1). Bằng cách bật Multiple Importance trên chúng, hình ảnh render ra sẽ ít nhiễu hơn (Hình 2).

Nguồn: Blender Documentation (docs.blender.org)

Background của môi trường cũng có cài đặt Multiple importance. Cài đặt này chủ yếu hữu ích cho các environment map có các điểm sáng nhỏ trong đó. Cài đặt này sau đó sẽ xác định các điểm sáng và các tia sáng trực tiếp đến chúng. Bật tùy chọn cài đặt này, một lần nữa, có thể làm biến mất các sample khỏi các nguồn sáng quan trọng.

7. Bóng thủy tinh và bóng trong suốt

Khi tắt caustics, bóng thủy tinh trông sẽ bị tối đi. Mặt khác, caustics có thể xuất hiện quá mềm khi dùng bộ lọc bóng. Chúng ta có thể tạo một shader thủy tinh sử dụng Glass BSDF khi quan sát trực tiếp và một Transparent BSDF khi quan sát gián tiếp. Transparent BSDF có thể được sử dụng cho các bóng trong suốt để xác định các nguồn sáng trực tiếp qua các bề mặt và tạo ra các bóng có màu phù hợp mà không tạo ra caustics. Và dùng node Light Path để xác định khi nào thì sử dụng 2 loại shader trên.

Ở hình ảnh ví dụ dưới đây, chúng ta sẽ thiết lập node cho mẹo dùng thủy tinh trong suốt này.

Kết quả từ việc thiết lập trên như sau: Hình bên trái, hình ảnh render ra có bóng tối vì thiếu caustics. Hình bên phải sử dụng cài đặt trên nên bóng hiện ra trong suốt.

Nguồn: Blender Documentation (docs.blender.org)

8. Sử dụng Light Portals

Khi kết xuất cảnh ban ngày trong nhà (nơi mà phần lớn ánh sáng chiếu vào từ cửa sổ hoặc cửa chính), bộ tích hợp khó có thể tìm được đúng đường để ánh sáng đến chúng. Để khắc phục lỗi này, chúng ta có thể dùng Light Portals. Sử dụng Light Portals yêu cầu ta phải điều chỉnh lại hình dạng sao cho phù hợp.

9. Sử dụng cài đặt Denoising

Ngay cả khi áp dụng tất cả các mẹo cài đặt trên, kết quả render ra sẽ luôn bị nhiễu ở một mức nhất định (bất kể số lượng sample là bao nhiêu). Để khắc phục vấn đề này, chúng ta có thể áp dụng một phương pháp hậu kỳ, đó là bật cài đặt Denoising trong tab Render của Properties.
Quan sát ví dụ dưới đây để thấy được kết quả render mà cài đặt denoising mang lại.  (Hình ảnh được render bởi The Pixelary)

Nguồn: Blender Documentation (docs.blender.org)

10. Thiết lập cài đặt Clamping để siết chặt cường độ tia sáng

Bằng cách áp dụng các mẹo cài đặt trên, chúng ta sẽ có thể thu được kết quả render lý tưởng khi không còn hiệu ứng firefly.  Tuy nhiên, firefly vẫn sẽ có thể xuất hiện. Khi đó, ta có thể siết chặt cường độ của từng mẫu tia sáng riêng lẻ (phân phối đến một pixel) đến giá trị tối đa bằng cách thiết lập cài đặt Clamp

Nếu đặt giá trị này quá thấp có thể làm mất các highlight trong hình ảnh, (những điểm highlight này có thể hữu ích và do đó cần phải giữ lại cho các hiệu ứng máy ảnh như bloom hoặc glare). Để khắc phục sự cố này, thông thường chúng ta chỉ nên siết chặt các loại tia sáng dội lại gián tiếp.

Nguồn: Blender Documentation (docs.blender.org)

Trên đây là tất cả các cài đặt quan trọng như các mẹo giảm noise trong Cycles mà iRender muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bạn thấy chúng hữu ích để tối ưu hóa kết xuất animation cho dự án Blender của bạn. 

iRender - Giải pháp kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server GPU của chúng tôi bao gồm 1/2/4/6/8x RTX 30902x RTX 4090 đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX. CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender với Cycles trên các server đa GPU (2/4/6x RTX 3090) do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON sử dụng miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: Blender Documentation

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

Hello mọi người. Mình là Hana - Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net