May 27, 2020 Ngoc Quynh

Làm thế nào để biến những hình ảnh Arch-Viz thành một bộ phim?

Qua bộ phim Twosret, đạo diễn Karim Moussa đã sử dụng kiến thức & kỹ năng kiến trúc của mình để tạo ra một bộ phim ngắn tuyệt đẹp & hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào mà anh ấy có thể biến đổi từ một nghệ sĩ thành một đạo diễn trong bài viết dưới đây nhé.

Karim Moussa đã chứng tỏ mình là một trong những nghệ sĩ trực quan kiến trúc ấn tượng nhất trong các nghệ sĩ đương đại. Thông qua studio Mozkes của mình, anh ấy đã sử dụng V-Ray cho 3ds Max để tạo ra hình ảnh bắt mắt, anh thêm vào chính xác lượng bụi cho các cảnh quay quang học để tạo ra hiệu ứng điện ảnh như trong cổ tích. Chất lượng công việc của anh ấy đã thu hút một số khách hàng tên tuổi như là KPF, Foster + Partners và Woods Bagot, và còn nhiều nhiều nữa.

Với Twosret, Karim đã sử dụng những kỹ năng đáng gờm của mình trong việc làm hình ảnh chuyển động (moving image). Bộ phim ngắn này được chiếu ở chế độ full HD lần đầu tiên là tại Total Chaos 2019. Phim mô tả một trong số ít nữ Pharaoh của Ai Cập cổ đại vào thời điểm cô lên ngôi.

Đối với Karim, câu chuyện của Twosret là một cơ hội để tỏ lòng tôn kính với những bộ phim yêu thích của anh – Gladiator, Kingdom of Heaven – trong khi thể hiện chân dung một nữ anh hùng hầu như chưa từng nghe thấy ở nước ngoài.

“Tôi có niềm đam mê đối với điện ảnh,” Karim giải thích. “Tôi yêu những bộ phim thể hiện các khía cạnh lịch sử và văn hóa phong phú của các nền văn minh và quốc gia cổ đại. Ví dụ, Cleopatra là một trong những bộ phim mà bạn có thể cảm nhận về nền văn minh trong mọi thứ bạn thấy trên màn hình. Rất nhiều đam mê, cống hiến và nỗ lực đã đi vào thiết kế và tạo ra mọi thứ về nó. Đối với tôi điều đó khiến tác phẩm sống qua nhiều thế hệ đồng thời là một công việc mang tới nhiều cảm hứng”

Những chiếc kiếm đeo và những đôi dép rất xa xỉ đòi hỏi phải có đủ kinh phí mới làm được, tuy nhiên Karim tin chắc rằng anh có thể hoàn thành được Tworset và mang nó tới chiếu ở Total Chaos vào năm ngoái. Thế là chỉ với ngân sách siêu nhỏ, bối cảnh tại nhà riêng, với sự hỗ trợ của Miguel Ortega và Trần Ma, tất cả đã đưa ra những quyết định sáng tạo rất thông minh để tạo ra cảm giác vềthời gian, địa điểm và không gian thời kì đó. Với tâm trí kiên định, Karim bắt tay vào thực hiện Tworset.

“Trải nghiệm này vô cùng ấn tượng với tôi, bởi tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế cả”, Karim nói. “Tôi bắt đầu mọi thứ với một ý tưởng thô sơ, tôi chẳng có kế hoạch về cách sử dụng màn hình xanhCGlive-action. Tôi chỉ cố gắng tìm hiểu thông qua các tài nguyên trực tuyến hoặc các dự án truyền cảm hứng như là The Ningyo.  Lúc bắt đầu, tôi thậm chí không tin vào bản thân nữa, nhưng tôi đã nghĩ: mình sẽ  tiếp tục cố gắng  hết sức, đến khi thất bại thì thôi. ”

Ngay từ đầu, V-Ray đã là một phần phức tạp của Twosret. Để chiếm ưu thế cho bộ phim ngắn, Karim đã sử dụng một ý tưởng thô sơ trong V-Ray cho 3ds Max. Với thiết lập ánh sáng nhanh chóng – thường là V-Ray Sun hoặc V-Ray Dome Light – anh đã khám phá môi trường theo kiểu trò chơi điện tử để xem yếu tố nào bị mắc kẹt và tác phẩm nào hoạt động tốt nhất, cho anh tầm nhìn rất rõ ràng nhất cho mỗi lần chụp .

Với một ý tưởng mạnh mẽ hơn về việc bộ phim sẽ diễn ra như thế nào, Karim đã tập hợp một đoàn làm phim ở Cairo. Để đảm bảo tính xác thực và chuẩn xác đến từng chi tiết, anh đã thuê một chuyên gia trang điểm và thiết kế trang sức và trang phục. Anh tìm một giám đốc nhiếp ảnh, trợ lý máy ảnh, nhiếp ảnh gia và giám đốc sản xuất để đảm nhận buổi chụp hình thực tế. Nhưng dẫu sao, phần quan trọng nhất của chương trình cũng là ở phía trước camera.

“Cốt lõi của bộ phim này là nữ hoàng và câu chuyện của cô ấy”, Karim giải thích. “Tôi thích nắm bắt được cốt lõi của một câu chuyện về con người và khiến người xem cảm thấy kết nối được với nó. Tôi đã lên kế hoạch ngay từ đầu để quay một diễn viên có ngoại hình và sự hiện diện đầy cảm xúc. May mắn thay, tôi đã tìm thấy một người mẫu tuyệt vời ở Ai Cập tên là Zayneb Azzam, người này hoàn hảo cho dự án – cô ấy có diện mạo và hành động như một nữ hoàng thực sự. “

Với cảnh quay thực tế, màn hình xanh trong hậu trường, Karim bắt đầu thực hiện hậu kỳ – anh ước tính rằng 98% tất cả mọi thứ trong bộ phim là CG, ngoại trừ các diễn viên và một số hiệu ứng lửa và khói tổng hợp. Giai đoạn này là nơi các kỹ năng tuyệt vời kinh nghiệm sâu rộng của Karim, một nghệ sĩ kiến trúc sư, được thể hiện.

“Công việc hàng ngày của tôi liên quan đến các dự án kiến trúc chỉ đạo nghệ thuật và tạo ra trực quan hóa cho các dự án chưa được xây dựng,” Karim nói. “Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm trực quan và các hướng mới mẻ để nhận dạng thiết kế và kết nối các câu chuyện. Sự khác biệt duy nhất ở đây là tôi cần một bộ kỹ năng mới cho các chuyển động của máy ảnh, và toàn bộ dự án cần một cách tiếp cận khác so với hình ảnh tĩnh”.

Một lần nữa, V-Ray đã giúp Karim đưa tầm nhìn của mình vào cuộc sống. “Tôi không thể làm điều đó mà không có V-Ray”, Karim cho biết. “Chất lượngtốc độ đáng kinh ngạc mà V-Ray cung cấp cho dự án của tôi là không thể sánh bằng, đặc biệt là với những cảnh lớn, nặng  và phức tạp như đường chân trời của thành phố. Tôi đã sử dụng V-Ray Environment Fog khá nhiều, và đó là một trong những nền tảng chính trong việc khơi gợi  bầu không khí đắm chìm mà tôi đã tưởng tượng trước đó”.

Khi bộ phim ngắn được phát hành trên internet, nó đã nhận được phản hồi  rất tích cực và đạt được hơn 13.000 lượt xem trên Vimeo. Mọi người ca ngợi phong cách và chất lượng bộ phim, thậm chí còn thu hút sự chú ý của AROMA Studios, một trong những công ty sản xuất TV nổi tiếng nhất của Ai Cập. Nhưng đối với Karim, nó đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân và Mozkes. “Những người ở Factory F15 đã thực hiện các dự án arch-viz, nhưng đồng thời họ làm hoạt hình và phim ngắn, hoặc đôi khi là các dự án kiến trúc, video âm nhạc hoặc quảng cáo,” Karim nói. “Bộ phim này đã mở ra hướng mới, không chỉ là kiến trúc sư, mà còn giống như một hướng đi nghề nghiệp.  Trong tương lai, tôi thích sử dụng các kỹ năng của một kiến trúc sư, và xây dựng các không gian theo cách điện ảnh hơn.”

Đối với người làm đồ họa 3D và các kiến trúc sư cần hệ thống máy tính cấu hình cao để kết xuất, đặc biệt là những họa sĩ, kiến trúc sư tại Việt Nam, hãy tìm đến  iRender   để được hỗ trợ về dịch vụ kết xuất. Irender là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ này với web app rendering và dịch vụ cho thuê máy chủ cấu hình cao GpuHub với mức giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay.

Nguồn: chaosgroup.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116