Jakub Cech - nghệ sĩ CGI kể về một phương tiện nghệ thuật (phần 1)
Chúng tôi trò chuyện với Jakub Cech về bộ phim mới tuyệt đẹp của anh ấy. Bộ phim thể hiện sự khám phá đồ họa máy tính như một phương tiện nghệ thuật. Nó được công chiếu tại Academy Days X ở Venice vào tháng 10 năm ngoái, với phần tiếp theo nói về nó ở Kyjev.
Chúng ta nói về việc nó đã diễn ra như thế nào, các quá trình đã tạo ra nó, cũng như cách CGI tạo bức tranh, điêu khắc và nhiếp ảnh mới trong một phương tiện nghệ thuật.
*CGI: Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính là một ứng dụng của đồ hoạ máy tính nhằm tạo ra hoặc sửa đổi hình ảnh trong nghệ thuật, sản phẩm truyền thông in ấn, trò chơi điện tử, phim, chương trình truyền hình, sản phẩm thương mại trên truyền hình và công nghệ mô phỏng
Hầu hết những người tại triển lãm không quen thuộc với CGI, nhưng đến từ một nền tảng nghệ thuật thuần túy - họ đã phản ứng như thế nào?
Không ai trong số những người tham gia triển lãm có liên quan đến CGI. Nhận biết rằng đây không phải là những bức ảnh khiến họ đánh giá cao chúng hơn.
Vì các renderer của cùng một tòa nhà – nơi mà triển lãm diễn ra, nhìn thấy cùng một không gian cũng có tác động khá lớn. Nó không có gì đặc biệt, mặc dù như thế đã là đủ. Hình ảnh cuối cùng của họ mà CGI đã mang lại giá trị cao hơn so với ảnh chụp.
Bạn đề cập đến các kỹ thuật mới để nắm bắt độ sâu và chi tiết của vật liệu - bạn nghĩ chúng mang đến sự khác biệt gì cho dự án?
Tổng cộng tôi đã sử dụng hai kỹ thuật để tái hiện lại tài liệu. Một là trên trang web và một trong phòng thu của tôi. Trên trang web, tôi đã sử dụng các bộ lọc phân cực trên máy ảnh và ánh sáng, để chỉ chụp các kết cấu khuếch tán. Tôi cũng đã chụp ảnh của một số object.
Đây là một quá trình khá phức tạp. Còn tôi thì đã bị thu hút với sự nhẹ nhàng của họa tiết. Và tôi đã ghép tất cả chúng lại với nhau một cách thủ công. Ở đây tôi có thể đưa ra một lời khuyên vì đôi khi thật tuyệt vời khi sử dụng phần mềm Capturing Reality cho khâu kết cấu thực tế. Tôi đã phải bắt chước các bump map bằng các phương pháp giả mạo khác nhau: như photoshop từ các kết cấu khác nhau. Tôi không nghĩ có gì đặc biệt về điều này. Và chắc chắn rất nhiều công việc thủ công tốn nhiều công sức, nhưng nó đã dẫn đến texture chính xác.
Bên cạnh đó, trong studio, tôi chỉ sử dụng một phần phương pháp này. Vì lúc đó tôi đang phát triển nó cho Mode Maison. Đây là kỹ thuật được hiển thị trong video. Đó là chính xác nhất và tôi sử dụng nó rất nhiều bây giờ tôi đã phát triển quy trình công việc. Về cốt lõi, nó sử dụng Dabarti Capture nhưng nó là một quá trình rất tinh tế và phát triển. Nó lặp đi lặp lại, trong đó có thể có được textures rất chính xác với độ sáng. Và nó được hiệu chỉnh trên quy mô lớn – khuếch tán, phản xạ, độ bóng và va đập / dịch chuyển.
Nói chung, tôi tin rằng việc nắm bắt kết cấu như thế này trong tương lai. Và nó hoàn toàn thay đổi quy trình công việc trong một dự án thương mại. Scanning texture sẽ lấy đi rất nhiều thông tin dự đoán công việc. Đồng thời nó cũng giúp rất nhiều trong việc đưa dự án Beldi lại với nhau và với độ chính xác cao hơn có thể trước đây.
Cuộc nói chuyện đầy đủ về Archviz 2019
Bây giờ bạn đã xem bộ phim cuối cùng và đọc một chút về nó. Đây là toàn bộ nội dung về bộ phim và cách thức và lý do nó được làm. Cuộc nói chuyện được đưa ra ở Kyjev, tại buổi ra mắt của bộ phim:
Bạn có nghĩ rằng yếu tố kỹ thuật trong nghệ thuật dẫn đến hình ảnh thương mại tốt hơn?
Vâng, đó là một câu hỏi khó! Archviz như hiện tại vẫn còn rất kỹ thuật. Tôi tin rằng trong tương lai, nó sẽ trở thành một “cú nhấp chuột với một nút”. Với ý nghĩ đó, điều này sẽ phân tách những người có tài năng về việc có một con mắt tốt về thành phần của các element, perspective, v.v. Ngay bây giờ, tất cả những element đó chỉ chiếm một vài phần trăm trong toàn bộ quy trình, với đa số đưa lên với các khía cạnh kỹ thuật hơn.
Với điều trên, tôi tin rằng những yếu tố về kỹ thuật trong nghệ thuật sẽ giúp ích cho hình ảnh thương mại, mặc dù nghệ sĩ cần phải rất giỏi trong những điều này.
Nhìn chung, khách hàng không quan tâm đến khía cạnh kỹ thuật của những thứ, đã tạo ra một hình ảnh cuối cùng. Vì vậy vẫn khó tìm được ai đó có thể xử lý cả nghệ thuật và kỹ thuật ở mức độ cao. Nhưng tôi tin rằng trong tương lai điều này sẽ thay đổi, và sẽ có thêm nhiều người có hiểu biết phát triển về khía cạnh nghệ thuật. Do khía cạnh kỹ thuật của mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.
Corona Renderer từ lâu đã là công cụ lựa chọn của bạn - điều gì về Corona đã khiến bạn chọn nó ban đầu, và điều đó khiến bạn quay lại với nó?
Tôi thích Corona hơn vì sự đơn giản của nó, mà không làm giảm chất lượng.
Trên hết, với Corona, sự ổn định là không thể tin được. Corona chưa bao giờ sụp đổ đối với tôi. Tôi nghĩ rằng với chất lượng mà nó mang lại trong lần render cuối cùng thì nó là một công cụ gần nhất với sự hình thành hình ảnh giống như đời thật, với thời gian nhanh chóng. Nguyên nhân là nó đã cắt giảm nhu cầu thiết lập samples, portals và nhiều cài đặt kỹ thuật khác như vậy.
Thay vào đó, chúng ta có thể tập trung vào việc thiết lập các thông số nghệ thuật hơn như độ bóng của vật liệu, v.v. Những thứ đó không làm thay đổi chất lượng hiển thị thực tế của hình ảnh cuối cùng. Tương tự như vẻ ngoài của nó, chẳng hạn như nó có phải là quang học hay không? Và làm thể nào để nhìn nó trông thật dễ chịu. Đó lại là một bước tiến lớn đối với những người nhấp chuột vào thế giới tương lai!
Corona Renderer là một renderer hiệu suất cao và hiện đại. Nó hỗ trợ sẵn cho nhiều phần mềm 3D như: Autodesk 3ds Max, MAXON, Cinema 4D và dưới dạng một ứng dụng độc lập. Mặc dù mới xuất hiện vài năm gần đây, nhưng Corona Renderer đã trở thành một renderer có khả năng tạo ra kết quả chất lượng cao.
Corona cũng là một trong những render engine mà iRender đang hỗ trợ trong việc render.
Với các dịch vụ tại iRender, chúng tôi luôn luôn luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp khách hàng giải quyết vấn đề bất cứ lúc nào với cấu hình máy mạnh mẽ và đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm.
Bạn có nghĩ rằng bạn có thể đã làm bộ phim này vào 10 năm trước?
Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không thể làm điều đó! Cá nhân tôi hơi chậm với một số thứ haha! Chắc chắn, 10 năm trước, việc đạt được chất lượng như vậy sẽ không thể xảy ra với tôi. Bởi vì nếu không có những phát triển kỹ thuật trong thập kỷ qua, tôi sẽ không thể cung cấp những gì tôi tạo ra ngày hôm nay.
Nguồn tham khảo: www.corona-renderer.com