Houdini Hqueue:
Cách hoạt động và giúp gì cho bạn?
HQueue là một hệ thống quản lý công việc có mục đích chung, để phân phối, giám sát và quản lý các tác vụ trên một tập hợp các node điện toán hoặc máy client. Nó chuyên quản lý các công việc kết xuất và mô phỏng động được gửi từ Houdini, tuy nhiên, nó có thể được tùy chỉnh để hoạt động với bất kỳ công việc nào từ bất kỳ ứng dụng nào. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng iRender khám phá Houdini Hqueue về cách hoạt động và lợi ích của nó mang lại cho bạn.
Head is blowing by lines and circles – Pavel Baryshnikov
Thành phần Houdini Hqueue
Các thành phần chính trong Hqueue farm là:
- HQueue Server
Máy này chạy quy trình máy chủ HQueue, là trái tim và linh hồn của toàn bộ hệ thống. Máy chủ phân phối công việc cho các máy khác, lưu trữ giao diện web và lưu trữ dữ liệu lập lịch công việc.
- HQueue Client
Đây là những máy chạy các quy trình máy khách HQueue. Chúng nhận và thực hiện các công việc do máy chủ giao. HQueue client còn được gọi là máy khách, node tính toán hoặc node kết xuất.
- Máy trạm
Đây là những máy mà người dùng gửi công việc bằng cách sử dụng Houdini Hqueue tương tác. Các công việc được gửi đến Hqueue server sau đó được phân phối cho các client.
- Máy chủ thư mục dùng chung
Máy này lưu trữ một thư mục (hoặc ổ đĩa) được chia sẻ trên mạng. Các máy trạm chuyển các tệp input vào thư mục chia sẻ được các máy khách đọc khi thực thi công việc. Máy khách ghi thêm các tệp output vào thư mục chia sẻ mà máy trạm có thể truy cập.
- Máy chủ Houdini license
Máy này lưu trữ các license cần thiết để chạy Houdini tương tác trên máy trạm và Houdini và Mantra không tương tác trên máy khách.
Cách hoạt động
Cách dễ nhất để mô tả cách thức hoạt động của HQueue là đi qua một quy trình làm việc điển hình – phân phối một công việc kết xuất Mantra:
- Máy trạm gửi một công việc đến Máy chủ HQueue.
Quy trình công việc bắt đầu trên máy trạm. Nghệ sĩ tạo một cảnh trong Houdini và khi cảnh đã sẵn sàng kết xuất, nghệ sĩ sử dụng HQueue Render ROP để gửi lệnh kết xuất đến Máy chủ HQueue. HQueue Render ROP cũng sao chép tệp cảnh (.hip) và các tệp phụ thuộc của nó vào thư mục được chia sẻ.
Tại thời điểm này, nghệ sĩ hiện có thể mở giao diện web HQueue trong trình duyệt web để theo dõi tiến trình của công việc.
- Máy chủ HQueue giao công việc cho máy khách.
Máy chủ HQueue phân tích công việc và chỉ định nó cho máy khách khả dụng tiếp theo. Máy khách liên hệ với Máy chủ HQueue và truy xuất công việc.
- Máy khách thực hiện công việc và chia công việc thành các tác vụ nhỏ hơn.
Máy khách bắt đầu thực hiện công việc và đọc các tệp input từ thư mục được chia sẻ. Cụ thể đối với các công việc kết xuất Mantra, máy khách đọc tệp .hip và tạo các tệp IFD (mô tả cảnh) để chuẩn bị cho các kết xuất. Đồng thời, nó cũng tạo ra các công việc phụ, hoặc công việc con, sẽ thực hiện công việc kết xuất thực tế.
Số lượng công việc con được tạo thường dựa trên số lượng frame được yêu cầu kết xuất. Ví dụ: giả sử công việc kết xuất dành cho frame 1 đến 240, sau đó 240 công việc con được tạo với mỗi công việc được hướng dẫn để kết xuất một frame duy nhất từ tệp IFD tương ứng.
- Các nhiệm vụ nhỏ hơn được gửi trở lại Máy chủ HQueue và được phân phối cho phần còn lại của farm.
Máy khách gửi các công việc con mới trở lại Máy chủ HQueue nơi chúng được xếp hàng đợi và được chỉ định cho các máy khách có sẵn khác trong farm. Đây là cách nhiều máy có thể hoạt động trên cùng một công việc kết xuất.
Đồng thời, máy khách đầu tiên tiếp tục tạo IFD cho các frame còn lại và tạo các công việc con mới cho các khung đó.
- Các nhiệm vụ nhỏ hơn được thực hiện.
Các máy khách khác thực hiện song song các công việc con và ghi các hình ảnh output vào thư mục chia sẻ.
- Công việc đã kết thúc.
Khi tất cả các công việc hoàn thành, hình ảnh kết xuất cuối cùng sẽ xuất hiện trong thư mục chia sẻ. Nghệ sĩ có thể xem các hình ảnh được kết xuất và gửi lại các công việc con cho bất kỳ khung nào bị lỗi. Nếu các thay đổi đối với cảnh được thực hiện, thì nghệ sĩ có thể gửi lại toàn bộ công việc kết xuất.
Licensing
Máy chủ HQueue không yêu cầu giấy phép để hoạt động.
Máy khách HQueue yêu cầu giấy phép để chạy các công việc Houdini. Các công việc mô phỏng Houdini và các công việc tạo IFD yêu cầu giấy phép Houdini Engine (hoặc tương đương, tức là Houdini FX). Các công việc kết xuất Mantra yêu cầu giấy phép Kết xuất. Tất cả các công việc hiển thị khác xử lý các tệp .hip yêu cầu giấy phép Houdini Engine (hoặc tương đương).
Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho Houdini
iRender là Dịch vụ Cloud Rendering tăng tốc GPU để kết xuất một và đa GPU với các node kết xuất mạnh mẽ: 2/4/6/8x RTX 3090. Chúng tôi cung cấp hiệu suất tính toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ). Các server đa dạng từ đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn (1/2 x RTX 3090) đến các tùy chọn cao cấp (4/6/8 x RTX 3090), bạn có thể dễ dàng chọn một gói phù hợp cho nhu cầu dự án của mình để tăng tốc quá trình kết xuất lên nhiều lần.
Hãy cùng test thử Houdini và công cụ kết xuất (Vray, Redshift) trên các server của iRender:
Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ có cấu hình mạnh mẽ. Với mức giá hợp lý, nhiều tính năng hữu ích (Fixed Rental, Clone, NV Link, APIs,…) và sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ của chúng tôi, chúng tôi muốn mang đến cho bạn không chỉ những sản phẩm chất lượng tốt nhất mà còn cả thời gian và trải nghiệm kết xuất thoải mái nhất.
Nguồn tham khảo và ảnh: sidefx.com