January 14, 2021 iRendercs

Enscape: Tiền giám định bằng thực tế ảo trước khi xây dựng

Đến nay, thực tế ảo (VR) đã không còn là một khái niệm quá xa lạ trong cuộc sống hằng ngày. Đối với hầu hết mọi người, đó có thể là một cách mới để chơi trò chơi điện tử, hoặc một nền tảng Cardboard của Google mà họ nhận được trên điện thoại cùng với tờ New York Times. Tuy nhiên, khi sử dụng VR như một công cụ trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC), việc vượt qua những quảng cáo hấp dẫn khác và chứng minh giá trị thực sự của VR trong quá trình làm việc là rất khó.

Câu chuyện về sự thành công của công nghệ thực tế ảo mà iRender sắp kể cho bạn hôm nay là một ví dụ về cách mà VR khi kết hợp với Revit Enscape đã vượt qua các thủ thuật quảng cáo và trở thành một phần thiết yếu của quá trình thiết kế, xây dựng, thông qua việc sử dụng “tiền giám định ” ảo.

Vấn đề giám định lần cuối trước khi xây dựng

Là một kiến ​​trúc sư có nhiều kinh nghiệm trong cả lĩnh vực thiết kế và xây dựng của các dự án, việc giám định lần cuối các danh mục của dự án vẫn luôn là điều tôi trăn trở. Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao lại như vậy, nhưng trong khuôn khổ bài viết hôm nay, tôi muốn chỉ ra một số thách thức mà chúng ta hay gặp phải khi trong quá trình giám định lần cuối.

Đầu tiên, theo ý kiến ​​của tôi, các cơ quan có thẩm quyền (AHJ) không được xếp vào quy trình xây dựng thiết kế điển hình. Chắc chắn, hầu hết các AHJ sẽ nhận được bộ hồ sơ xây dựng từ 6 tháng trở lên trước khi hoàn thành và giám định dự án. Tuy nhiên, họ thực sự xem xét một cách chuyên sâu sơ đồ hạ tầng như thế nào? Sẽ có bao nhiêu thứ họ không thể nhìn thấy được qua các tài liệu đều là mô hình 2 chiều? Theo kinh nghiệm của tôi, những lần giám định cuối cùng thường là lần đầu tiên AHJ thực sự có cơ hội nghiên cứu thiết kế. Và bạn biết gì không? Khi các AHJ gửi xong nhận xét trong phần review về dự án chuẩn bị được xây dựng thì, dự án đó đã được xây dựng xong mất rồi. Những việc nhỏ đơn giản như thêm hoặc di chuyển một lối thoát hiểm sẽ tốn thêm kha khá tiền khi chúng đã được lắp đặt xong và bạn đã dán xong bức tường thạch cao xung quanh chúng, chà nhám và sơn. Hoặc tệ hơn, ống dẫn cũng đã đi vào hoạt động và đổ vữa vào CMU! 

Ngoài chi phí tăng thêm cho các thay đổi, một vấn đề khác nảy sinh khi các AHJ không tham gia đúng vào giai đoạn đầu của quy trình là cảm giác họ không phải là một phần của quy trình. Không có gì tồi tệ hơn một cảnh sát cứu hỏa giám định một tòa nhà đã hoàn thiện và cảm thấy như anh ta không biết gì về nó trước đó. Nếu bạn muốn các AHJ cảm thấy được hài lòng, tôi chắc chắn rằng thực tế ảo VR có thể giúp bạn làm điều đó.

Giải pháp: Giám định trước khi xây dựng trong VR

Giải pháp của chúng tôi giúp vượt qua những thách thức điển hình của việc giám định lần cuối là phát triển một quy trình sử dụng “tiền giám định” ảo. Tất cả những gì chúng tôi phải làm là tạo một cảnh ảo của dự án xây dựng và yêu cầu các AHJ xem qua nó trong VR như thể họ đang giám định lần cuối.

Lần đầu tiên chúng tôi sử dụng thành công công nghệ “tiền giám định ảo này là tại một dự án trường trung học công lập trong thị trấn. Thay vì toàn bộ tòa nhà, chúng tôi chọn giám định các phòng, không gian cụ thể và quan trọng để tập trung cho mỗi cuộc họp. Phòng, không gian đầu tiên chúng tôi giám định trước là nhà ăn / nhà bếp / kho chứa đồ ăn. Các AHJ tham gia vào dự án này là cảnh sát cứu hỏa, thanh tra tòa nhà và thanh tra y tế. Cuộc họp diễn ra rất đơn giản. Mỗi AHJ chỉ cần đeo kính VR và đi bộvào mô hình ảo như thể họ đang giám định một tòa nhà cuối cùng. Tất những gì họ đang thấy trong kính VR của họ đều được trình chiếu trên một màn hình tivi lớn. Chúng tôi sẽ ghi chú lại từng phòng và cả nhóm sẽ thảo luận về bất kỳ mục nào đưa ra.

Thiết lập VR di động

Như bạn có thể thấy từ hình ảnh của cuộc họp, chúng tôi thiết lập VR trong toa xe moóc tại một công trường xây dựng. Việc thu hút người dùng luôn là một thách thức, vì vậy tính linh động là rất quan trọng. Dưới đây là danh sách chung các mục cần thiết để tạo ra một thiết bị VR “di động”:

  •   Phần cứng

1 – Máy tính xách tay

1 – Tai nghe VR – Chúng tôi sử dụng HTC Vive và Vive Pro.

  •   Phần cứng “di động”

2 – Giá đỡ đèn chụp ảnh

2 – Giá đỡ máy ảnh ba chân

1 – Máy bảo vệ chống sét lan truyền

1 – Dây nối dài 25 ‘

1 – Máy chiếu hoặc TV hiển thị những gì người đeo kính VR đang thấy (nếu phòng bạn đang sử dụng không có TV hoặc máy chiếu).

  •   Phần mềm

Autodesk Revit

Enscape

Các mẹo thực hiện “tiền giám định” ảo

Trước khi đi đến phần kết quả của các cuộc giám định ảo của chúng tôi, tôi sẽ trình bày một số phương pháp hiệu quả nhất để tạo mô hình tiền giám định và tổ chức các cuộc họp tiền giám định:

  1. Mô hình không cần phải có tất cả mọi thứ: Bạn có thể nghĩ ngay đến mô hình hóa mọi đai ốc, bu lông và ốc vít khi nói đến “tiền giám định”, nhưng thật ra là bạn có thể quên một số thứ. Trên thực tế, đôi khi điều bạn bỏ lỡ là điều bạn học được nhiều nhất. Ví dụ, nếu bạn quên thêm một hộp kích hoạt báo cháy, và cảnh sát cứu hỏa ngay lập tức hỏi bạn, “Hộp kích hoạt báo cháy đâu rồi ?!”, từ đó bạn sẽ biết rằng đối với mọi phòng và mọi không gian trong tòa nhà đó bạn nên giám định các hộp kích hoạt báo cháy một cách tốt hơn!
  2. Để kích hoạt tiền giám định ảo, bạn cần AHJ tham gia hoàn toàn: Để làm vậy, hãy thiết lập bản trình bày bằng cách đề cập nhiều lần để giả sử họ đang giám định khoảng trống cuối cùng.
  3. Thêm văn bản mô hình để giúp đọc hiểu: Sau nhiều lần tiền giám định ảo khác nhau, chúng tôi phải giải thích với các AHJ rằng điểm phát sóng WiFi ở trên trần nhà và ổ cắm trên tường là GFCI. Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu thêm văn bản vào mô hình của mình với khả năng bật và tắt nó khi cần thiết. Nó thật sự hữu ích trong quá trình hướng dẫn.
  4. Vật liệu và ánh sáng thu hút: Về mặt kỹ thuật, vật liệu và ánh sáng phù hợp của một cảnh không thực sự quan trọng đối với hướng dẫn cuối cùng khi AHJ quan tâm đến vấn đề sức khỏe và an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra một cảnh có độ chân thực cao với vật liệu chất lượng và ánh sáng thích hợp sẽ làm tăng thêm sự đắm chìm và thu hút nhiều nhận xét hơn từ người dùng.

Kết quả: Cải thiện quy trình và hiệu quả chi phí

Kết quả tiền giám định ảo đầu tiên (và nhiều lần tiếp theo) của chúng tôi chứng minh rằng nó thật sự là một tiêu chuẩn cho tất cả các dự án. Chỉ trong cuộc họp đầu tiên, các AHJ xem xét mô hình tiền giám định đã tìm thấy vô số mục thực sự quan trọng. Có vô số thay đổi được thực hiện nhờ vào việc tiền giám định khi xây dựng trong thực tế ảo. Chúng tôi chưa định lượng được giá trị của những thay đổi này sẽ tốn kém bao nhiêu nếu chúng không được tìm thấy cho đến khi dự án hoàn thành, nhưng tôi chắc chắn rằng bạn có thể tưởng tượng chỉ bốn ví dụ tôi đã đề cập đến ở đầu bài viết sẽ tốn một số tiền khổng lồ để sửa chữa.

Cuối cùng, chúng tôi không thể thành công trong việc phát triển quy trình tiền giám định ảo của mình nếu không có Enscape. Kết nối trực tiếp của Enscape với Revit cho phép chúng tôi thực hiện các thay đổi và sửa đổi dựa trên các bình luận của AHJ trực tiếp trong các cuộc họp. Hãy tưởng tượng có một cảnh sát cứu hỏa nói, “Chắc chắn phải có một biển báo lối ra ở đây”, và trong vài phút anh ta đang nhìn vào biển báo lối ra ngay trong kính VR của mình? Tôi không cần phải tưởng tượng, bởi vì tôi đã thấy nó xảy ra nhiều lần. Lợi thế khác mà chúng tôi có được khi sử dụng Enscape là khả năng khởi chạy các mô hình Revit vào VR chỉ bằng một cú nhấp chuột. Không có xuất, viết kịch bản, thiết lập vị trí / máy ảnh, v.v. Chỉ với một cú nhấp chuột từ bên trong Revit, bạn đã và đang ở trong VR. Cuối cùng, chúng tôi muốn người dùng VR hoàn toàn đắm chìm và thu hút trong không gian được xây dựng nên. Chúng tôi muốn AHJ tin rằng họ đang đi qua tòa nhà cuối cùng và phê bình không gian mà không bị phân tán bởi vật liệu chất lượng thấp, bóng và ánh sáng. Enscape đã tạo ra output chất lượng cao nhất trong VR mà tôi từng thấy.

Nếu bạn chưa sử dụng Enscape, bạn có thể tự mình trải nghiệm tất cả các tính năng và nội dung trong bản dùng thử miễn phí của Enscape nhé!

Happy rendering with iRender!

Nguồn: Enscape3D.com

Nguồn ảnh: Enscape3D.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116