April 27, 2023 Yen Lily

Cinema 4D và Houdini: phần mềm nào tốt hơn?

Maxon Cinema 4D và SideFX Houdini là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng nhất, thường được sử dụng bởi các họa viên hay studio trong nhiều lĩnh vực. Cả hai đều đem đến cho người dùng những tính năng khác nhau, và trong bài viết này, hãy cùng so sánh chúng nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt giữa hai phần mềm và chúng có thể làm được gì.

Phần mềm nào dễ học/dễ dùng hơn?

Cinema 4D dễ học hơn và có thể học nhanh hơn Houdini. Bản thân giao diện của Cinema 4D đã dễ sử dụng hơn Houdini khi mà bạn có thể tạo ra các tác phẩm chỉ bằng một vài nút. Nó cũng cung cấp cho bạn đủ chức năng để thực hiện đồ họa chuyển động, đồng thời truy cập nhiều đối tượng và cảnh preset để đạt được các concepts tốt hơn mà không cần sử dụng nhiều công cụ ngoài.

Mặt khác, Houdini rất khó vì nó đòi hỏi kiến thức kỹ thuật và nền tảng về lập trình và toán học. Tuy nhiên, khi bạn làm việc đủ lâu với nó rồi, thì nó sẽ trở nên rất thuận tiện. Quy trình làm việc kiểu procedural dựa trên node đặc biệt của Houdini giúp việc khám phá các lần lặp lại trở nên đơn giản khi bạn tinh chỉnh dự án của mình, và cho phép thực hiện nhiều lần lặp để dễ dàng thực hiện các thay đổi và phát triển các hoạt ảnh và hiệu ứng của mình. Nó cho phép bạn tạo ra một hệ thống tại chỗ để kiểm soát các tính năng của một mô hình với việc sử dụng các procedures. Nó cũng hữu ích cho việc mô phỏng và cho phép sản xuất dễ thay đổi.

Khả năng tương thích với công cụ kết xuất của Cinema 4D và Houdini

Khi nói đến kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp riêng của mình và cũng hỗ trợ trình kết xuất của bên thứ ba (như Arnold, Redshift, Octane, V-Ray, v.v.) sử dụng sức mạnh của GPU.

Với Cinema 4D, ứng dụng này có trình kết xuất tiêu chuẩn và hiện hỗ trợ Redshift CPU (nếu bạn không mua giấy phép Redshift). Nếu muốn sử dụng Redshift GPU, bạn có thể mua giấy phép và sử dụng nó. Một trong những trình kết xuất nổi tiếng nhất cho Cinema 4D là Octane, có khi còn render nhanh hơn cả Redshift. Các công cụ kết xuất bên thứ ba khác như Arnold, V-Ray vẫn là lựa chọn của nhiều studioa hoặc nghệ sĩ 3D vì các tính năng của chúng.

Với Houdini, công cụ kết xuất nổi tiếng và mạnh mẽ của nó là Mantra. Hiện tại, đội nhóm SideFX, nhà phát triển của Houdini, cũng đang xem xét thay thế Mantra bằng Karma. Karma là một render engine dùng cả sức mạnh của CPU và GPU, hay còn gọi là XPU. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài nữa thì Karma mới trở thành một render engine ổn định cho sản xuất. Nếu bạn không muốn dùng các render engine của Houdini, thì các công cụ kết xuất bên ngoài như Redshift, Octane, Arnold hoặc V-Ray vẫn là lựa chọn tốt nhất vì tốc độ kết xuất.

Ứng dụng trong các ngành đồ họa máy tính 3D

Mô hình hóa

Cả hai phần mềm đều có thể làm tốt về mặt mô hình hóa, nhưng với các mục đích khác nhau. Trong khi Cinema 4D phù hợp với các mô hình nhỏ và truyền thống, do giao diện và cách tiếp cận đơn giản, thì Houdini thường được sử dụng cho các môi trường quy mô lớn do khả năng tạo các đối tượng phức tạp một cách nhanh chóng.

Rigging và animation

Khi nói đến character rigging và animation, cả hai đều không mạnh bằng Maya. Tuy nhiên, Houdini có thể sẽ tốt hơn Cinema 4D nếu bạn dùng cho mục đích character animation.

Quảng cáo

Đối với quảng cáo, nó có thể chứa đựng những ý tưởng và thay đổi với độ phức tạp cao. Tuy nhiên, các dự án quảng cáo thường có thời lượng ngắn nên không cần nhiều sức mạnh và plugin như dự án làm phim, game. Đó là lý do tại sao Cinema 4D lại phổ biến trong các công việc quảng cáo, hay thậm chí là các video ca nhạc. Nó có thể tạo ra những tác phẩm như vậy mà không cần quá nhiều plugin và kết xuất nhanh với sự trợ giúp của công cụ kết xuất bên thứ ba.

Đồ họa chuyển động

Cinema 4D là một phần mềm khá hoàn chỉnh vì nó làm khá tốt trong các mảng hoạt hoạt, lập mô hình, VFX, v.v. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nó hoạt động tốt nhất trong việc tạo hiệu ứng đồ họa chuyển động, nơi nó có thể đáp ứng được cái tông và cá tính của thương hiệu hoặc sản phẩm của nó. Do đó, nó phổ biến hơn đối với các cá nhân hoặc studio nhỏ.

Kỹ xảo/Mô phỏng

Houdini là một công cụ 3D mà bạn có thể tin tưởng khi sản xuất kỹ xảo, vì các tính năng mô phỏng tuyệt vời của nó đối với lửa, khói, nước, vụ nổ, v.v. Quy trình làm việc theo kiểu procedural và dựa trên node của nó giúp các họa viên dễ dàng phản ứng với phản hồi của khách hàng. Bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào bất cứ lúc nào, thậm chí đi sâu vào sản xuất.

Phát triển game

Trong ngành phát triển game, cả hai đều không phổ biến như 3ds max, Maya, Unity hay Unreal Engine. Tuy nhiên, nếu phải so sánh hai phần mềm này, có thể nói rằng Houdini sẽ làm tốt hơn Cinema 4D. Việc sử dụng kỹ xảo/mô phỏng và mô hình hóa của Houdini cho các môi trường quy mô lớn là một điểm cộng lớn. Cho đến nay, Houdini đã được sử dụng cho một số tựa trò chơi điện tử hay nhất như Farcry 5, Horizon Zero Dawn, Uncharted 4, Ghost Recon, v.v.

Cinema 4D, với lợi thế trong việc mô hình hóa 3D assets hoặc nhân vật truyền thống so với Houdini, có thể giúp các game artists trong các lĩnh vực này. Tuy nhiên, nó không hẳn tốt và dễ dùng như 3ds max hay Maya, vì vậy rất khó để các game artists chuyển từ Max hoặc Maya sang Cinema 4D.

Kết luận cuối cùng

Chúng ta đã khám phá sự khác biệt giữa Cinema 4D và Houdini, từ khả năng học/ sử dụng có dễ dàng không, điểm mạnh của công cụ này so với công cụ kia và ứng dụng của chúng.

Tóm lại, nếu bạn là một nghệ sĩ 3D độc lập hoặc điều hành một studio nhỏ, bạn nên lựa chọn Cinema 4D do tính linh hoạt và giá rẻ, đường cong học tập cũng dễ dàng hơn. Houdini sẽ được sử dụng để hợp nhất các hiệu ứng mô phỏng phức tạp trong các cảnh phim và hoạt ảnh đã có sẵn và nó phù hợp nhất cho hệ thống studio lớn.

Cả Cinema 4D và Houdini thường đi kèm với công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray và Octane, chúng tôi đề xuất cho bạn gói 2/4/6 x RTX4090s, hoặc 8x RTX3090s. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX4090 đơn.

Hãy cùng xem qua một vài video của iRender với Cinema 4D và Houdini render trên các gói đa RTX4090s và RTX3090s:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Chúng tôi có công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi thông qua livechat, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: educba.com, inspirationtuts.com, sculpteo.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116