December 3, 2021 Yen Lily

Cải thiện kết xuất mặt tiền tòa nhà với Enscape

Khi trình bày về thiết kế nhà ở, mặt tiền thường là hình ảnh đầu tiên được trình chiếu, ngay cả trước các bản vẽ. Trong Enscape, bạn có khả năng tạo các trải nghiệm tham quan ảo được kết xuất (render) trong thời gian thực, nhưng giả sử quá trình kết xuất vẫn chưa hoàn thành, bạn nên làm những gì để tạo ấn tượng đầu tiên một cách tốt nhất?

Trong chuyên mục hôm nay, hãy cùng iRender tìm hiểu các phương pháp để cải thiện chất lượng kết xuất mặt tiền tòa nhà qua chia sẻ của kiến trúc sư – nhà thiết kế đồ họa 3D, Pablo Correa.

1. Áp dụng các kết cấu (texture) phù hợp cho kết xuất mặt tiền tòa nhà

Sau khi xây dựng mô hình 3D cho dự án của bạn, việc áp dụng các kết cấu (texture) là một bước cực kỳ quan trọng. Các kết cấu được sử dụng sẽ thể hiện các lớp hoàn thiện, lớp phủvật liệu được chọn cho project. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn kết cấu chất lượng cao rất quan trọng.

Một thói quen rất phổ biến là mở internet và chọn ngẫu nhiên một hình ảnh từ Google Images. Nhưng việc này có thể tạo ra các vấn đề cho thiết kế của bạn và thậm chí làm chậm trễ thời gian hoàn thành. Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể gặp phải:

  • Kết cấu có độ phân giải thấp;
  • Kết cấu với watermark;
  • Kết cấu không hoạt động theo mẫu lặp lại;
  • Chiếu sáng hình ảnh có vấn đề

Cùng xem ví dụ sau về một dự án có kết cấu chất lượng thấp – Kết cấu gạch được chiếu sáng không chính xác và thiếu tính liền mạch.

Một số gợi ý để tìm kết cấu khi kết xuất mặt tiền tòa nhà:

  • Tham khảo các trang web chuyên về kết cấu và kết xuất kiến trúc, chẳng hạn như https://ambientcg.com/. Bạn có thể tìm thêm các trang web được liệt kê tại đây: 7 Great Places to Find Free Rendering Textures
  • Ưu tiên cho kết cấu PBR (PBR = Physically Based Rendering / Kết xuất dựa trên vật lý). Nói ngắn gọn, kết cấu PBR mô phỏng chính xác cách ánh sáng chiếu trên bề mặt, đó là lý do tại sao chúng phù hợp nhất để thể hiện vật liệu có kết cấu với độ trung thực cao hơn.
  • Tìm các kết cấu liền mạch, nghĩa là các kết cấu không lộ ra các cạnh ghép khi ghép nối với nhau.

Ví dụ về kết cấu không liền mạch (trái) và liền mạch (phải):

  • Sử dụng Enscape Material Library: Cho đến nay, trong phiên bản 1, có sẵn 244 vật liệu PBR, sẵn sàng áp dụng được cho các va chạm và phản chiếu. Và nhiều vật liệu hơn sẽ được bổ sung ở các bản cập nhật trong tương lai.

Dưới đây là một kết cấu tốt được áp dụng cho tường gạch mặt tiền:

Chọn kết cấu tốt không chỉ áp dụng cho các tòa nhà mà còn cho các yếu tố khác tạo nên kết xuất, chẳng hạn như nhựa đường. Dưới đây là một ví dụ thể hiện sự khác biệt của kết cấu nhựa đường chất lượng thấp và cao.

2. Sử dụng các vật thể có chất lượng cao khi kết xuất mặt tiền tòa nhà

Nhiều dự án thiết kế nhà ở có garage để xe ở một phần mặt tiền của họ. Để thể hiện tốt kích thước của garage, bạn nên thêm một số loại xe (nếu bạn biết xe của khách hàng và có thể tìm thấy nó ở dạng 3D, sẽ là một bất ngờ thú vị cho họ khi xem kết xuất). Việc sử dụng các mô hình phương tiện chất lượng cao cũng rất quan trọng.

Hai ảnh dưới đây là ví dụ về những chiếc xe có mô hình và kết cấu chất lượng thấp và cao:

SketchUp 3D Warehouse

Nếu bạn sử dụng SketchUp’s 3D Warehouse và muốn tìm những mô hình xe chất lượng tốt, thì đây là một số cách: Khi tìm kiếm trên trang web, hãy thay đổi danh mục thành Transportation và kết quả tìm kiếm từ Relevance thành Likes;

Bằng cách thay đổi từ Relevance thành Likes, trang web sẽ hiển thị cho bạn những mô hình nào được cộng đồng thiết kế 3D yêu thích nhất.

Kết xuất mặt tiền tòa nhà sử dụng Enscape Asset Library

Nếu bạn muốn có các phương tiện chất lượng tốt hơn nữa , hãy sử dụng Enscape Asset Library. Một trong những lợi thế của Enscape Asset Library là các phương tiện có hình thái kém ở dạng mô hình nhưng khi kết xuất thì xuất được hoàn toàn 100%.

Trong ví dụ dưới đây, ở bên trái, bạn có thể thấy một mô hình hình thái kém được đặt trong SketchUp. Ở bên phải là cách mô hình xuất hiện trong cửa sổ kết xuất Enscape.

3. Chú ý môi trường xung quanh tòa nhà

Một cách rất thú vị để tăng tính chân thực hơn nữa cho mặt tiền của bạn là đặt các thành phần môi trường xung quanh nó, đặc biệt là các ngôi nhà và thảm thực vật. Những thành phần này giúp tăng tính trực quan cho vị trí thực tế của tòa nhà.

Vị trí của các môi trường xung quanh cũng giúp mọi người hiểu được thể tích của ngôi nhà trong mối quan hệ với khu vực lân cận, cũng như dự đoán các bóng đổ và giao thoa thị giác có thể xảy ra.

Trong ví dụ này, không có gì được đặt bên cạnh ngôi nhà – không có cây cối hoặc các tòa nhà bổ sung. Điều này khiến khách hàng khó hiểu ngôi nhà của họ như thế nào so với khu vực lân cận.

Trái lại, trong hình ảnh dưới đây, có những ngôi nhà và thảm thực vật xung quanh tòa nhà, mô phỏng nơi thực tế mà dự án sẽ được xây dựng:

4. Nâng cao chất lượng hình ảnh với ánh sáng mặt trời

Khi giới thiệu mặt tiền kiến trúc, điều quan trọng là nó phải được hiển thị rõ ràng, và điều này có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vị trí của mặt trời.

Sau khi tham khảo địa lý dự án của bạn (điều quan trọng là có được vị trí mặt trời chính xác), hãy tìm thời điểm trong ngày khi mặt trời chiếu sáng mặt tiền và để mặt trời đối diện với khối kiến trúc để nó trở nên nổi bật hơn.

Hãy xem vị trí của mặt trời phía sau kiến trúc trong ví dụ này, không thể tôn lên vẻ đẹp của mặt tiền như thế nào – tối, khó nhìn và khó hình dung:

Tuy nhiên, bằng cách định vị mặt trời ở phía trước của dinh thự, ngay cả khi hơi hắt sang một bên, nó sẽ sáng lên và có được điểm nhấn toàn khối tuyệt đẹp:

5. Căn chỉnh góc máy khi kết xuất mặt tiền tòa nhà

Điều này có vẻ như là một chi tiết nhỏ không cần thiết, xét cho cùng, chúng ta đang thể hiện một dự án trong một không gian ảo, nhưng khi render có thể hiểu là một bức ảnh ảo, chúng ta cần chú ý đến một số chi tiết mà các nhiếp ảnh gia kiến trúc cũng sử dụng.

Có một số chi tiết nhất định tạo ra sự khác biệt trong ảnh thực và chúng ta có thể sử dụng các thủ thuật tương tự trong kết xuất của mình.

Đối với kết xuất mặt tiền này, chúng tôi có thể liệt kê hai điểm cơ bản:

  • Căn chỉnh theo chiều dọc: có thể được kích hoạt thông qua phối cảnh Hai Điểm

Ví dụ về sự lệch trục:

Ví dụ về căn chỉnh theo chiều dọc chính xác:

  • Căn chỉnh theo chiều ngang: cố gắng căn chỉnh các đường ngang trong thiết kế của bạn với các chế độ xem tiêu chuẩn của SketchUp¹ hoặc với Enscape² bằng cách sử dụng các phím tắt

Tips: Bạn có thể sử dụng các cạnh của hình ảnh được kết xuất mặt tiền tòa nhà làm để tham khảo.

Ví dụ về lệch trục – các mũi tên màu đỏ hiển thị lệch theo chiều ngang:

Ví dụ về căn chỉnh chiều ngang chính xác – các mũi tên màu đỏ hiển thị sự căn chỉnh:

Ví dụ về căn chỉnh chiều ngang chính xác – các mũi tên màu đỏ hiển thị sự căn chỉnh:

Đây là kết quả sau khi áp dụng các phương pháp trên:

Để đạt được độ hoàn thiện của bầu trời và ánh sáng mặt trời, nhà thiết kế 3D Pablo Correa đã sử dụng skybox, một tùy chọn tuyệt vời được tìm thấy trong Enscape’s Visual Settings. Bạn có thể tìm thấy skybox HDRI đã setup sẵn trong Enscape tải về miễn phí tại đây.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn trình bày và kết xuất mặt tiền tòa nhà của bạn một cách hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

Sử dụng Enscape trên iRender Cloud Render Farm

iRender là công ty tiên phong tại Việt Nam cung cấp hiệu suất điện toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) với hàng nghìn CPU và GPU cho kết xuất 3D, xử lý Big Data hay bất cứ công việc nặng nào. Chúng tôi cung cấp gói CPU và 6 gói GPU với 1/2/4/6 card RTX 2080Ti/3080/3090 – phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn và tăng tốc thời gian render lên nhiều lần. Người dùng Enscape có thể dễ dàng lựa chọn cấu hình từ cơ bản đến mạnh nhất. Bên cạnh đó, công nghệ NVlink tích hợp để mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU  nhanh hơn từ 5-12 lần so với giao tiếp PCI Express. Nó có thể được sử dụng như một memory pool lớn cho GPU để render các cảnh lớn và phức tạp. Với iRender: công nghệ phải là mới nhất.

Cấu hình phần cứng high-end

  • 1/2/4/6/8x RTX 3090/3080/2080Ti. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB/2TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.

Chúng ta hãy thử test với Enscape trên máy chủ RTX 3090 dòng card mới nhất với 24GB VRAM sẽ giúp bạn giảm thời gian kết xuất rất nhiều tại iRender:

Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình high-end với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói server của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các render farm khác (trên tỷ lệ hiệu suất/giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng với tính năng fixed rental (tự động thuê dài hạn), khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 30% khi thuê theo ngày/tuần/tháng.

Và nhiều tiện ích khác

Để giảm thời gian render và kết xuất mặt tiền tòa nhà, người dùng có thể chạy nhiều máy cùng lúc. Bạn có thể sử dụng các máy riêng biệt hoặc kết nối chúng bằng cách sử dụng Thinkbox Deadline. iRender cung cấp giấy phép Redshift, giấy phép Thinkbox Deadline cho khách hàng Prime. Người dùng nạp đủ điểm để trở thành khách hàng Prime sẽ không chỉ được sử dụng giấy phép Redshift/Thinkbox Deadline miễn phí mà còn được hưởng rất nhiều lợi ích độc quyền.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu các dịch vụ bổ sung để sử dụng tốt nhất server của iRender, chẳng hạn như mở thêm máy, tăng dung lượng ổ đĩa mạng (Z :), mở cổng, cài đặt NVLink, và thay đổi phần cứng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ này miễn phí.

Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy ĐĂNG KÝ tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với Ms Minh: [email protected] hoặc qua Zalo: 0387600592 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: blog.enscape3d.com

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116