November 29, 2022 Hana Trieu

Cài đặt Motion Blur trong Cycles và Eevee cho Blender

Các animation trong Blender được mặc định render dưới dạng một chuỗi các hình ảnh tĩnh. Mặc dù dạng hình ảnh này mang lại hiệu ứng khá tuyệt vời với stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) và time-lapses (tua nhanh thời gian), nhưng nó không mang tính thực tế. Lý do là vì các đối tượng chuyển động nhanh dường như bị mờ theo hướng chuyển động, cả trong frame movie và ảnh chụp từ máy ảnh trong thế giới thực. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ hướng dẫn cách cài đặt render Motion blur trong Cycles và Eevee cho Blender.

1. Hướng dẫn cài đặt Motion Blur trên Cycles và Eevee cho Blender

Hình ảnh ví dụ về hiệu ứng Motion blur trong Blender:

1.1 Cài đặt Motion Blur trong Cycles

Postion: Xác định thời điểm màn trập mở ra đối với frame hiện tại:

      • Start on Frame: Màn trập bắt đầu mở từ frame này
      • Center on Frame: Màn trập được mở hoàn toàn ở frame này
      • End on Frame: Màn trập đóng hoàn toàn từ frame này 

Shutter: Thời gian (tính trên frame) giữa thời điểm màn trập bắt đầu mở và đóng hoàn toàn. Ví dụ: Khi thời gian này có giá trị 1.0, toàn bộ 1 frame sẽ được làm mờ. 

Rolling Shutter: Cài đặt này sẽ tạo hiệu ứng màn trập cuộn (Rolling Shutter). Màn trập cuộn sẽ đọc tuần tự phơi sáng theo dòng (quét toàn cảnh một cách nhanh chóng theo chiều dọc, chiều ngang hoặc quay).

      • None: Tùy chọn này không tạo ra hiệu ứng trên.
      • Top-Bottom: Tùy chọn này sẽ render hiệu ứng rolling shutter từ trên cùng của 1 hình ảnh xuống dưới cùng.

Rolling Shutter Duration: Thời lượng màn trập cuộn này kiểm soát sự cân bằng giữa hiệu ứng màn trập cuộn thuần túy (nếu giá trị là 0) và hiệu ứng mờ chuyển động thuần túy (nếu giá trị là 1). Lưu ý: Nếu bạn có sử dụng các hạt particles hoặc hệ thống vật lý khác trong một scene, hãy nhớ bake chúng trước khi render. Nếu không, hiệu ứng motion blur sẽ có thể không chính xác hoặc nhất quán.

Shutter Curve: Là đường cong xác định cách màn trập mở và đóng. Trục X là thời gian, giá trị Y bằng 0 có nghĩa là cửa trập đóng hoàn toàn, còn giá trị Y bằng 1 có nghĩa là cửa trập được mở hoàn toàn. Ánh xạ mặc định được thiết lập thành khi màn trập mở và đóng ngay lập tức.

Các hạn chế cần phải chú ý trong cài đặt motion blur:

      • Motion blur biến dạng không hoạt động trên các đối tượng đã được bật Auto Smooth.
      • Motion blur camera không hoạt động với Orthographic Cameras (phép chiếu song song).
      • Hiệu ứng Motion blur không tính đến chuyển động của các nguồn ánh sáng (Lights).

1.2 Cài đặt Motion Blur trong Eevee

Postion: Xác định thời điểm màn trập mở ra đối với frame hiện tại:

      • Start on Frame: Màn trập bắt đầu mở từ frame này
      • Center on Frame: Màn trập được mở hoàn toàn ở frame này
      • End on Frame: Màn trập đóng hoàn toàn từ frame này 

Shutter: Thời gian (tính trên frame) giữa thời điểm màn trập bắt đầu mở và đóng hoàn toàn. 

Background Separation: Được sử dụng bởi quá trình làm mờ hậu kỳ để tránh làm mờ nền so với lớp ảnh chính. Các giá trị thấp hơn sẽ làm giảm việc bleed nền trên các phần tử nền trước.

Max Blur: Là khoảng cách làm mờ tối đa mà một pixel có thể trải rộng. Giá trị 0 sẽ tắt tính năng làm mờ hậu kỳ và chỉ sử dụng tính năng làm mờ tích lũy. Giá trị max blur cao sẽ có thể làm giảm chất lượng hiệu ứng làm mờ. Trình kết xuất Eevee sử dụng hiệu ứng làm mờ vectơ hậu kỳ, xử lý nhanh bằng cách dùng chuyển động vectơ. Phương pháp này làm mờ hình ảnh giữa 3 time step bằng vận tốc pixel. Mặc dù phương pháp này nhanh và tạo ra độ dốc rõ ràng, nhưng nó có thể gây ra các vấn đề ở đường viền của đối tượng. Kỹ thuật lấy mẫu là ngẫu nhiên và lượng nhiễu tỷ lệ thuận với số lượng mẫu trong Properties ‣ Render ‣ Sampling ‣ Render Samples

Lưu ý:

Khi dùng tính năng làm mờ hậu kỳ, mức sử dụng bộ nhớ VRAM sẽ cao hơn gấp ba lần đối với các đối tượng sử dụng hiệu ứng làm mờ chuyển động biến dạng. Các hiệu ứng volumetric hoặc bề mặt alpha sẽ không có vận tốc đúng và sẽ không được làm mờ chính xác bằng kỹ thuật này. Thay vào đó, hãy sử dụng tính năng làm mờ tích lũy.

Steps: Kiểm soát số bước được sử dụng bởi độ mờ tích lũy và độ chính xác của nó. Càng nhiều bước thì thời gian render sẽ càng lâu. Công cụ Eevee chia kết xuất thành nhiều time step và tích lũy các kết quả thành Accumulation Motion Blur. Phương pháp này chính xác nhưng đòi hỏi nhiều bước để thu được màu sắc rõ ràng. Và nó được sử dụng kết hợp với phương pháp làm mờ hậu kỳ để xử lý các khoảng trống giữa các bước. Mỗi bước tương ứng với một lần đánh giá lại toàn scene và có thể kéo dài thời gian render. Khi thêm nhiều các bước, bạn cũng có thể giảm các tùy chọn Max Blur vì độ mờ hậu kỳ phải bao phủ một khoảng cách nhỏ hơn.

Hãy cùng quan sát hiệu ứng motion blur thay đổi qua các kiểu cài đặt ở các hình dưới đây:

Nguồn: docs.blender.org

2. iRender - Giải pháp kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server của iRender đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper PRO 3955WX (trên các máy RTX 3090) và  AMD Ryzen Threadripper PRO 5955WX (trên các máy RTX 4090). CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender với Cycles trên các server RTX 4090 RTX 3090 do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h kể từ khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: docs.blender.org

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116