July 14, 2023 hanght

Cách tạo ra một 3D scene lighting hoàn hảo trong Daz3D

Daz Studio là một phần mềm được phát triển và cung cấp miễn phí bởi Daz 3D. Daz Studio là một phần mềm tạo và kết xuất cảnh 3D để tạo ra hình ảnh cũng như video. Có thể thực hiện kết xuất bằng cách tận dụng công cụ kết xuất 3Delight hoặc công cụ kết xuất Iray, cả hai đều được cung cấp miễn phí cùng với Daz Studio hoặc với nhiều plugin công cụ kết xuất bổ sung có thể mua được cho Daz Studio từ các nhà cung cấp và công ty khác nhau. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề ánh sáng và giúp bạn có được những 3D scene lighting hoàn hảo trong Daz3D.

1. Các loại ánh sáng

Nhìn chung, bạn sẽ tìm thấy nhiều điểm tương đồng giữa các chương trình thiết kế 3D và các loại ánh sáng có sẵn. Các chương trình có thể xử lý các công cụ quan trọng này hơi khác nhau, nhưng về cơ bản, chúng chia sẻ nhiều cấu trúc cơ bản giống nhau. Trong Daz Studio, bạn có sẵn những anh sáng này để sử dụng trong cảnh của mình:

Ánh sáng xa: Ví dụ như mặt trời. Đó là một nguồn sáng khổng lồcách xa bạn vô tận. Phạm vi tiếp cận của nó  rộng rãi. Điều này có nghĩa là nó có thể chiếu sáng các phần lớn của cảnh một cách tương đối dễ dàng.
Ánh sáng sân khấu: Những đèn này được tập trung vào một khu vực cụ thể trong cảnh của bạn. Những đèn này cũng hoạt động hiệu quả đối với các chùm ánh sáng tập trung khác, chẳng hạn như đèn pha ô tô hoặc thậm chí là đèn pin khi được sử dụng ở quy mô nhỏ hơn.
Đèn điểm: Ví dụ như bóng đèn. Nó không phải là vô tận như một ánh sáng ở xa, mặc dù nó phát ra ánh sáng theo mọi hướng xung quanh nó. Điều này bắt chước bóng đèn, hoặc thậm chí là nến, rất tốt.
Đèn điểm tuyến tính: Những điều này phức tạp hơn một chút để hiểu vì chúng không nhất thiết phải có mối tương quan trực tiếp với nguồn sáng trong thế giới thực. Chúng hoạt động giống như một điểm sáng; tuy nhiên, bạn có quyền tự do chọn điểm tắt đèn thay vì tiếp tục.

Mặc dù tên có thể thay đổi hoặc có thể có sự khác biệt giữa chương trình này với chương trình khác, nhưng việc thực hành với ánh sáng có sẵn trong Daz Studio sẽ cải thiện đáng kể khả năng học ánh sáng của bạn trong bất kỳ chương trình nào khác. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Cuối cùng, không có ánh sáng, cảnh của bạn không thể xem được! Daz Studio và nhiều chương trình khác có thể sẽ tự động tải một hoặc hai nguồn sáng đặt trước vào không gian làm việc của bạn, nhưng ánh sáng này hiếm khi đủ để tạo ra 3D scene lighting hoàn hảo!

2. Nguyên tắc cơ bản của ánh sáng và cách áp dụng chúng vào 3D

Trong nhiếp ảnh ,sân khấu và sản xuất phim, có một số nguyên tắc chiếu sáng. Những nguyên tắc này cũng có thể áp dụng cho các cảnh 3D. Tất nhiên, hãy nhớ rằng đây không phải là những quy tắc khó và nhanh mà là những hướng dẫn. Cuối cùng, chỉ bạn với tư cách là nghệ sĩ mới biết chính xác hiệu ứng mà bạn muốn thể hiện trong cảnh của mình. Tuy nhiên, đây là những nguyên tắc tuyệt vời cần ghi nhớ khi bạn cố gắng tạo ánh sáng hoàn hảo cho cảnh 3D của mình.

Cường độ ánh sáng: Có bao nhiêu ánh sáng trong cảnh?
Số lượng ánh sáng: Có bao nhiêu nguồn sáng trong cảnh? Tỉ lệ giữa các nguồn sáng này là bao nhiêu nếu có nhiều hơn một?
Hướng ánh sáng: Ánh sáng đến từ hướng nào so với đối tượng của cảnh?
Chất lượng ánh sáng: Ánh sáng xuất hiện như thế nào? Nó màu gì? Làm thế nào để ánh sáng xuất hiện trên đối tượng? Nó có tạo ra bóng cứng hay bóng tối tối thiểu/mềm không? Không có bóng tối nào cả?

Dưới đây là một số ví dụ từ bộ sưu tập các kết xuất tuyệt vời của chúng tôi minh họa cho ba loại ánh sáng cơ bản mà bạn có thể cân nhắc sử dụng trong kết xuất của riêng mình:

Soft light: Ở đây bạn sẽ thấy các bóng trên đối tượng của mình, nhưng đây sẽ là những bóng mềm, nhẹ nhàng. Sẽ không có một đường viền sắc nét nơi ánh sáng và bóng tối giao nhau, mà thay vào đó, một sự mờ nhạt nhẹ nhàng từ ánh sáng sang bóng tối. Nhiều khả năng, ngay cả ở điểm tối nhất trong bóng tối, vẫn sẽ có một lượng ánh sáng nhỏ.

Hard Light: Phong cách chiếu sáng này ấn tượng hơn nhiều. Quá trình chuyển đổi từ vùng sáng sang vùng tối rất sắc nét, vì vậy bạn thường có thể thấy một đường thẳng được tạo ra bởi sự thay đổi ánh sáng nhanh chóng này. Điều này xảy ra đột ngột, kịch tính và gay gắt hơn nhiều so với bóng của ánh sáng .

Flat light: Đây là tình trạng thiếu sự thay đổi ánh sáng trên chủ thể, hay nói cách khác là ánh sáng được phân tán đều trên chủ thể. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách có nhiều nguồn sáng để chiếu ánh sáng ở mức cân bằng từ nhiều góc độ.

Điều quan trọng cần nhớ là không có phong cách nào trong số này tốt hơn phong cách nào. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào loại cảnh bạn đang tạo và tâm trạng hoặc vẻ ngoài mà bạn muốn truyền tải. Điều đó nói rằng, có thể làm cho nó sai. Mặc dù thiết kế 3D chắc chắn là một loại hình nghệ thuật — và luôn có chỗ cho sự chủ quan trong nghệ thuật — ánh sáng rất dễ bị lạm dụng hoặc bị sai. Người xem có thể không xác định được những gì còn thiếu, mặc dù ánh sáng thường là thủ phạm chính. Ánh sáng cảnh 3D tốt không chỉ giúp kết xuất của bạn trông chân thực hơn mà còn có thể truyền đạt tâm trạng và giúp bạn kể một câu chuyện bằng tác phẩm của mình.

3. Giao diện và tầm quan trọng của nó

Giao diện là một yếu tố quan trọng khác của thiết kế 3D. Người mới bắt đầu cố gắng định vị đèn và tạo ra sự cân bằng ánh sáng hoàn hảo. Tuy nhiên họ có thể cảm thấy thất vọng với kết quả vì họ không thiết lập đúng bề mặt trên mô hình của mình.

Trong thế giới thực, ánh sáng truyền đi theo sóng. Khi những sóng này chạm vào một vật thể, vật thể đó sẽ phản xạ hoặc hấp thụ ánh sáng. Một số tính chất vật lý của một vật thể chi phối lượng ánh sáng mà nó phản xạ và hấp thụ. Ví dụ cơ bản nhất là sự tồn tại của màu sắc. Một vật thể màu xanh lam phản chiếu màu xanh lam trong ánh sáng, mà mắt chúng ta sau đó cảm nhận được màu xanh lam. Một số đồ vật bóng bẩy đến mức chúng phản chiếu ánh sáng theo cách khiến chúng sáng bóng, hoặc có lẽ chúng phản chiếu quá ít nên có vẻ buồn tẻ. Do đó, nhiệm vụ của công cụ kết xuất (phương tiện mà chương trình của bạn truyền tải cảnh 2D xuất hiện 3D) để bắt chước các tương tác này trong 3D scene lighting.

Daz Studio có sẵn hai công cụ kết xuất để lựa chọn: Iray và 3Delight. Bạn chọn công cụ kết xuất nào là tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên, nội dung bạn đang sử dụng cũng sẽ chi phối công cụ. Mỗi động cơ xử lý ánh sáng khác nhau. Nói một cách đơn giản, họ nói các ngôn ngữ khác nhau. Điều này có nghĩa là các tham số mà chúng sử dụng để xác định cách các bề mặt tương tác với ánh sáng là khác nhau. IRay sử dụng MDL (Material Definition Language) trong khi 3Delight sử dụng RSL (Renderman Shading Language).

3. Cách sử dụng ánh sáng trong Daz Studio

Khi bạn lần đầu tiên mở một dự án trong Daz Studio, nó sẽ đi kèm với một 3D scene lighting được tải sẵn trong cảnh của bạn. Những thứ này cho phép bạn xem những gì bạn đang làm mà không cần phải thiết lập mọi thứ trước. Tuy nhiên, vì lợi ích của cảnh của chúng tôi, trước tiên chúng tôi sẽ loại bỏ các đèn cài sẵn này.

Trước tiên, hãy chuyển đến Cài đặt kết xuất và đảm bảo rằng bạn đang ở trên Tab Trình chỉnh sửa. Sau đó, chọn Môi trường từ các tùy chọn dọc theo ngăn bên trái. Tắt Draw Dome. Thao tác này sẽ tắt hình ảnh đang được chiếu về cơ bản lên bầu trời xung quanh dự án của chúng ta. Lưu ý rằng nếu bạn muốn giữ bản đồ môi trường này, bạn có thể điều chỉnh nó bằng cách sử dụng tất cả các cài đặt khác trong phần Môi trường.

Tuy nhiên, đây không phải là ánh sáng duy nhất tự động phát. Ngoài ra còn có một ánh sáng được gọi là đèn pha. Hãy nghĩ về ánh sáng này giống như đeo đèn pin trên trán của bạn. Bất cứ nơi nào bạn nhìn, đèn pha chiếu ánh sáng thẳng về phía trước. Điều này thật tuyệt khi có thể xem những gì bạn đang tạo; tuy nhiên, bạn có thể không muốn điều này khi đang dàn dựng một cảnh. Để loại bỏ điều này, trước tiên hãy thêm camera vào cảnh của bạn. Chọn Tạo > Tạo máy ảnh mới. Sau đó điều hướng đến Tab Máy ảnh và chọn Đèn pha từ cây cài đặt trong bảng điều khiển máy ảnh. Đặt Chế độ đèn pha thành Tự động. Lưu ý rằng nếu bạn đặt nó ở chế độ tắt, toàn bộ cảnh sẽ tối hoàn toàn.

Bây giờ bạn đã loại bỏ ánh sáng khỏi cảnh, bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng ánh 3D scene lighting và đẹp mắt trong cảnh của mình, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặc định. Từ giờ trở đi, ánh sáng duy nhất phát trong cảnh của bạn sẽ là ánh sáng bạn thêm vào.

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo lại phần mô tả về các loại 3D scene lighting đã đề cập trước đó. Nếu bạn đang làm việc với cảnh ngoài trời, hãy nhớ thêm Distant light. Nó bắt chước ánh sáng do mặt trời hoặc mặt trăng tạo ra, sử dụng các thanh trượt để tùy chỉnh cường độ và hướng của ánh sáng. Mặt khác, nếu bạn đang làm việc trong nhà, hãy tự hỏi nguồn sáng nào phù hợp với cảnh của bạn và chọn đèn phù hợp.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho Cinema 4D

Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy và  chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc mà không cần phải cài lại phần mềm.

Nếu bạn là một tín đồ của Daz 3D và luôn muốn sử dụng những cải tiến mới nhất của phần mềm này, nhưng cấu hình máy tính của bạn còn hạn chế, thì iRender sẽ mang đến cho bạn giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề đó. iRender cung cấp nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Daz 3D.

Bạn có thể tham khảo video test tốc độ của Daz 3D với gói 2 cards 3090 dưới đây:

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

Trong tháng 7 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 20% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

 

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

 

Nguồn tham khảo: https://blog.daz3d.com

, , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116