October 26, 2021 linhtk

Cách nhập tệp SKP của SketchUp vào Rhino

Phần mềm tạo mô hình 3D, chẳng hạn như Rhino và SketchUp, cho phép người dùng tạo và thay đổi các mô hình 3D để thiết kế và in 3D. Nhưng các loại tệp của họ có xu hướng khác nhau. SketchUp nguyên bản sử dụng tệp .skpRhino sử dụng tệp .3DM.

Tệp Rhino được sử dụng để mô tả các mô hình dựa trên hình học NURBS. NURBS, hoặc spline cơ sở hợp lý không đồng nhất, là một phương pháp biểu diễn các bề mặt cong trong các mô hình, giúp nó hoàn hảo cho việc thiết kế và in 3D các vật thể thực.

Mặt khác, các tệp SketchUp, hoặc tệp .skp, sử dụng wireframe để đại diện cho một đối tượng cùng với khả năng lưu các thành phần để sử dụng trong nhiều mô hình. Do sự khác biệt về cách hai chương trình này đại diện cho các mô hình, một sự chuyển đổi là cần thiết để sử dụng tệp SketchUp trong Rhino.

Nhưng tại sao cần chuyển đổi tệp từ SketchUp sang Rhino ngay từ đầu? SketchUp có một cộng đồng khổng lồ các đối tượng 3D miễn phí trên 3Dwarehouse nhưng bạn có thể thoải mái hơn khi chỉnh sửa mô hình trong Rhino. Ngoài ra, SketchUp đặc biệt thành thạo trong việc đưa mô hình vào cuộc sống bằng cách sử dụng các hình ảnh phủ lên mô hình, chẳng hạn như hình ảnh địa hình như người ta sẽ thấy trong Google Earth. Nhập chúng vào Rhino dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng tạo chúng trong Rhino nguyên bản.

Vì vậy, bây giờ chúng ta biết tại sao chúng ta muốn chuyển đổi, các bước tiếp theo là gì?

Điều chúng ta cần

Mở tệp SketchUp trong Rhino có thể là một quá trình đơn giản. Điều chính chúng ta cần kiểm tra là các đơn vị tương tự từ SketchUp đến Rhino.

  1. Trong Rhino 6, chuyển đến “View”, sau đó đến “Grid Options”. Thao tác này sẽ mở ra một hộp thoại nơi bạn có thể chọn các đơn vị.
  2. Đảm bảo rằng các đơn vị được chọn ở đây khớp với các đơn vị trong SketchUp (tức là milimét hoặc inch nên được chọn trong cả hai chương trình). Một điều cần lưu ý là Rhino chỉ hỗ trợ các tệp SketchUp lên đến phiên bản 8.
  3. Đi tới “File” và “Insert” để mở một hộp thoại. Trong “Insertion”, bỏ chọn “Prompt”.
  4. Nhấp vào biểu tượng thư mục và chọn tệp .skp bạn muốn mở trong Rhino. Thao tác này sẽ hiển thị một hộp thoại khác và bên dưới “Block Definition Type”, trong đó bạn nên chọn “Linked” và nhấn “Apply”.
  5. Tiếp theo, nhấn “Apply” một lần nữa để xuất hiện hộp thoại thứ ba có tên “SKP Import Options”. Theo các tùy chọn này, hãy đảm bảo rằng “Weld” được đặt thành 0 độ để Rhino không thay đổi bất kỳ điều gì về hình dạng ban đầu của bạn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nhập các khuôn mặt bằng cách chọn nút “Meshes” thay vì “Trimmed Planes”.
  6. Nhấn “Import” và mô hình của bạn bây giờ sẽ được hiển thị trong Rhino.

Điều gì xảy ra nếu sử dụng trimmed planes?

Mô hình nhập khẩu tương tự, nhưng do chuyển đổi toán học, quá trình chuyển đổi mặt phẳng cắt tỉa mất nhiều thời gian hơn đối với các mô hình phức tạp. Tuy nhiên, ưu điểm là các mặt phẳng được cắt tỉa dễ chỉnh sửa hơn trong Rhino vì đây là định dạng được Rhino sử dụng nguyên bản chứ không phải dạng lưới.

Tại sao không thể nhập trực tiếp từ tệp?

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể chọn “Import directly from file”, tuy nhiên, phương pháp này không cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn trong quá trình nhập (nó chỉ hiển thị cho bạn hộp thoại cuối cùng), điều này có thể gây ra vấn đề đối với các mô hình phức tạp yêu cầu các tùy chọn đặc biệt.

Sai sót nào có thể xảy ra

Khi nhập tệp .skp vào Rhino, một điều mà nhiều người quên là bất kỳ hình học nào (bao gồm cả hình học ẩn như mặt phẳng xây dựng và mặt phẳng cắt) sẽ hiển thị trong tệp Rhino đã nhập. Vì chúng ta đã chọn “Linked” trong quá trình nhập, chúng ta có thể chỉ cần xóa các đối tượng đó khỏi tệp SketchUp, lưu lại và cập nhật mô hình của chúng ta trong Rhino. Ngoài ra, các đối tượng không mong muốn cũng có thể bị xóa trực tiếp trong Rhino.

Nhìn chung, việc mở tệp .skp trong Rhino không quá khó. Miễn là bạn ghi nhớ các đơn vị và bất kỳ mặt phẳng xây dựng nào bạn sử dụng, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng cả hai chương trình để thiết kế mô hình và thu được lợi ích của cả hai.

Các phương pháp thay thế

Có một phương pháp đơn giản để chuyển đổi tệp SketchUp thành tệp Rhino bằng cách xuất tệp trước dưới dạng DWG và sau đó nhập tệp đó vào Rhino. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng các bước đơn giản sau:

  1. Xuất mô hình dưới dạng tệp DWG từ SketchUp.
  2. Nhập tệp DWG vào Rhino.

Trong hộp thoại “Open file AutoCAD, không thay đổi bất kỳ giá trị nào trừ khi bạn đang sử dụng các đơn vị khác với milimét. Nếu vậy, hãy thay đổi các đơn vị để khớp với những gì bạn đã sử dụng trong tệp SketchUp gốc.

  1. Sử dụng các lệnh meshtonurb và mergeallfaces trong dòng lệnh trên các mô hình để đảm bảo chúng truyền tốt. Quá trình chuyển đổi này có thể dễ dàng thực hiện hơn bằng cách sử dụng các lệnh này trên một mô hình tại một thời điểm.

Cần lưu ý rằng có nhiều phương pháp chuyển đổi tệp SketchUp thành các loại khác để nhập chúng vào Rhino, vì Rhino có thể nhập .dwg, .dxf và .stl.

Phương pháp nhập trực tiếp hơn được khuyến nghị nếu phương pháp tiết kiệm thời gian dẫn đến kết quả kém tin cậy hơn thông qua nhiều chuyển đổi loại tệp. Tuy nhiên, với những phương pháp này, bạn có thể đưa các tệp SketchUp vào Rhino một cách tương đối dễ dàng.

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn. ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 10 này: Tặng  cho tất cả người dùng mới đăng ký. Hãy cùng kiểm tra nào!

iRender – Happy iRender

Nguồn và ảnh: ALL3DP

, , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net