Các kiến thức cơ bản về Camera trong Redshift
Thiết lập camera trong cảnh là kỹ thuật tốt nhất để tạo kết xuất phối cảnh của mô hình 3D từ các điểm xem cụ thể. Trong bài viết này, iRender sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn cơ bản nhất về các kiến thức cơ bản về camera trong Redshift. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
1. Field of View và Focal Length
Field of View
Field of view (FOV), hay còn gọi là Trường nhìn, là một cụm từ để chỉ mức độ ta có thể nhìn thấy một cảnh từ camera. Hay nói cách khác, ta có thể cảm thấy cảnh dường như được phóng to ra hay thu nhỏ đi, các vật trong cảnh trở nên to hơn hay thu gọn lại. Để làm được điều đó, FOV được đo theo độ, bao gồm chiều ngang, chiều dọc hoặc cũng có thể là theo chiều chéo. Một cách chi tiết hơn, nếu giá trị FOV rộng hơn, ta có thể nhìn thấy nhiều cảnh hơn; do đó, cảnh sẽ trở nên nhỏ hơn và ngược lại.
Focal Length
Focal Length, hay còn gọi là Tiêu cự của Camera trong Redshift, là khoảng cách từ tâm thấu kính đến điểm quy tụ thường được đo bằng milimét.
Tiêu cự và kích thước biểu kiến của đối tượng trong khung có sự tương quan trực tiếp với nhau. Ví dụ, tăng gấp đôi độ dài tiêu cự sẽ làm cho chủ thể lớn gấp đôi trong khung hình.
Mối liên hệ giữa Field of View và Focal Length
Độ dài tiêu cự có mối quan hệ trực tiếp với FOV. Chi tiết hơn, độ dài tiêu cự dài hơn dẫn đến FOV hẹp hơn và ngược lại. Mối quan hệ này phụ thuộc vào kích thước vật lý của phim hoặc cảm biến mà hình ảnh được chiếu lên. Đối với máy ảnh phim 35mm hay còn gọi là máy ảnh kỹ thuật số “full frame”, kích thước này là 36mm x 24mm. Đây là các tiêu cự điển hình cho các máy ảnh như vậy:
-
-
-
-
-
- 18mm đến 28mm cho các bức ảnh góc rộng như phong cảnh, cảnh quan thành phố, nội thất chật hẹp hoặc các bức ảnh ấn tượng với nhiều phối cảnh
- 35mm đến 55mm để chụp ảnh với phối cảnh “tự nhiên”
- 80mm đến 200mm để chụp ảnh dài và chụp chân dung
- 200mm đến 1200mm cho những bức ảnh cực kỳ dài, chẳng hạn như những bức ảnh được chụp trong động vật hoang dã hoặc chụp ảnh thể thao hoặc những trường hợp khác mà bạn muốn giảm hiệu ứng của phối cảnh
-
-
-
-
2. Sự khác nhau giữa zoom và di chuyển camera
Thay đổi Field of View và Focal Length chỉ là một cách để kiểm soát kích thước của đối tượng trong khung hình (phóng to hoặc thu nhỏ). Trên thực tế, chúng ta không sử dụng Field of View và Focal Length để di chuyển máy ảnh đến gần hoặc ra xa đối tượng. Trường xem và Độ dài tiêu cự. Zoom và di chuyển Camera không tương tự nhau và sẽ dẫn đến các góc nhìn rất khác nhau. Trong khi focal length và field of view ảnh hưởng đến kích thước của một đối tượng duy nhất trong khung hình, thì vị trí của máy ảnh tương quan với hai đối tượng trong cảnh xác định kích thước tương đối của chúng. Do đó, việc đóng khung một cảnh có nhiều đối tượng đòi hỏi phải thiết lập máy ảnh để có được kích thước tương đối và kích thước khối chính xác, và sau đó thay đổi focal length để có được khung hình tổng thể lý tưởng. Bạn có thể thấy kết quả khác biệt khi sử dụng Focal Length và di chuyển máy ảnh trong ví dụ sau:
3. Lens Shift
Ống kính thường được căn giữa trên mặt phẳng hình ảnh trong máy ảnh dân dụng (lưng phim hoặc cảm biến). Nhưng một số máy ảnh chuyên nghiệp cho phép bạn thay đổi khoảng cách giữa ống kính và cảm biến. Thông thường, độ lệch ống kính này được gọi là Shift. Shift thường được sử dụng để điều chỉnh sự biến dạng phối cảnh tự nhiên xảy ra khi chụp ảnh một tòa nhà hoặc cấu trúc lớn khác từ mặt đất. Nó cũng có thể được sử dụng để bảo toàn một góc nhìn cụ thể trong khi thay đổi thành phần của hình ảnh.
iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho Redshift
Trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là hai dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy để bạn lựa chọn: Intel Xeon W-2245 @ 3.90GHz và AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz.
Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.
iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền.
iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: help.maxon.net