May 8, 2021 Khanh Van

Các công cụ bổ sung trong Maya

Gới thiệu các công cụ bổ sung trong Maya

Maya Bonus Tools là một bộ sưu tập các tập lệnh và plugin miễn phí. Một list menu sẽ xuất hiện ở cuối menu Maya chính sau khi cài đặt các công cụ bổ xung. Các công cụ bổ sung trong  Maya đã được thiết kế và sắp xếp theo cách bổ sung thêm cho các bộ menu Maya tiêu chuẩn. Mỗi menu chính sẽ có một menu phụ có thể được tách rời và giữ nổi như menu Maya tiêu chuẩn. Bằng cách chọn lưới, cạnh, mặt hoặc đỉnh và giữ Shift + RMB, bạn sẽ có quyền truy cập theo ngữ cảnh vào chức năng lập mô hình mà không phá vỡ quy trình làm việc của bạn.

Các đề mục sau sẽ giải thích chi tiết các chức năng của công cụ bổ sung trong phần mềm Maya.

Edit

1. Duplicate as Mesh Reference

Bạn có thể chọn một hoặc nhiều object  để áp dụng điều này, chẳng hạn như tạo ” One directional “.  Vì vậy, bất kỳ thay đổi cấu trúc liên kết nào được thực hiện đối với oblect gốc sẽ được truyền đến bản sao vì nó là một tham chiếu lưới và chúng được liên kết với nhau. Và vì đây là một hướng nên những thay đổi được thực hiện để sao chép sẽ không ảnh hưởng đến lưới ban đầu.

2. Duplicate on Object

Công cụ này có thể được sử dụng để tạo một bản sao hoặc sao chép một object tại vị trí của các thành phần đã được chọn trước hoặc các thành phần ngẫu nhiên trên một object đã chọn.

Bạn có 3 phương pháp để gắn object vào thành phần để sao chép các object thành các vert / cạnh / mặt đã cho.

  • Orent: Object sẽ được xoay để căn chỉnh với thành phần như bình thường.
  • Constrain: Object cũng sẽ bị ràng buộc tại thời điểm đó.
  • Parent: Object sẽ được gán cho transform/ object của thành phần đích đã chọn.

3. Paint Duplicate on Object

Chọn nguồn và đối tượng đích. Bây giờ đối tượng nguồn có thể được vẽ trên đối tượng đích. Ví dụ. Nguồn là lá và đích là cây. Sau đó, nguồn có thể được vẽ trên mục tiêu. Các phím bổ trợ thay đổi chế độ của các công cụ, như CTRL trong khi vẽ sẽ xóa các đối tượng trùng lặp hiện có nhưng chỉ khi công cụ đang hoạt động. Nếu công cụ được thoát và bắt đầu lại thì nó sẽ không xóa các đối tượng đã đặt trước đó. Phím Shift sẽ thay đổi chiều quay hoặc tỷ lệ của các bản sao hiện có của các đối tượng.

Vertex snapping và UV snapping có thể được chọn trong khi đặt các đối tượng. Vertex snapping sẽ xem xét các đỉnh của đối tượng đích. Để có vị trí tinh tế hơn, bạn có thể sử dụng UV space snapping, nhưng để mô hình này hoạt động, bạn cần tia UV sạch và đều đặn của đối tượng mục tiêu.

Create

1. Locator(s) at Component(s)

Một bộ định vị mới được tạo tại điểm chính giữa của cạnh, đỉnh hoặc mặt đã chọn.

2. Locator at Custom Pivot Axis (New)

Một công cụ định vị mới được tạo tại trục đang hoạt động. Bộ định vị sẽ nhận được vòng xoay tùy chỉnh và vị trí của trục mà một trục tùy chỉnh được thiết lập.

3. Mesh Locator (đã cập nhập)

Một đối tượng lưới sẽ được tạo tương tự như một bộ định vị. Nó có độ dày có thể được thay đổi và kết xuất. Nó cũng có thể biến đổi, thu nhỏ và xoay. Độ chính xác cho chiều dài và chiều rộng với giá trị nhỏ nhất là 0,01.

4. Spiral Curve

Một đường cong hình lò xo có thể được tạo ra. Bạn có thể kiểm soát chiều cao, bán kính và số vòng quay. Để thay đổi hướng xoắn, hãy nhập một số âm.

5. Digital Number Node

Hiển thị giá trị trong khung nhìn dưới dạng bản đọc kỹ thuật số. Giao diện của các con số có thể được tinh chỉnh bằng cách sử dụng các thuộc tính của chúng.

Lưu ý: Để làm được điều này cần phải tải thêm plug-in PolyTools.mll

6. Formatted Text Node

Tạo định dạng ngày hoặc giờ từ các giá trị đầu vào của chế độ xem dưới dạng văn bản 3d.

Lưu ý: Để làm được điều này cần phải tải thêm plug-in stringFormatNode.mll

7. Sun Light

Tạo ra ánh sáng định hướng giống như mặt trời với các thuộc tính điều khiển bổ sung như vĩ độ, kinh độ, ngày trong năm và thời gian để mô phỏng mặt trời.

Lưu ý: Để làm được điều này cần phải tải thêm plug-in sun.mll

8. Closest Point On Curve Node

Trình cắm này nhận đầu vào từ đường cong NURBS và vị trí không gian thế giới, đồng thời nó tính điểm gần nhất trên đường cong đầu vào từ vị trí đầu vào. Thêm vào đó là  “normal”, “tangent”, “U-parameter” và “khoảng cách gần nhất từ ​​vị trí đầu vào” cũng được trả về.

Lưu ý: Để làm được điều này cần phải tải thêm plug-in closestPointOnCurve.mll

9. Point on Mesh Info Node

Điều này tính toán vị trí không gian thế giới và normal bằng cách lấy đầu vào của chỉ số khuôn mặt, tham số U và tham số V và trả về một điểm trên lưới đa giác.

Lưu ý: Để làm được điều này cần phải tải thêm plug-in pointOnMeshInfo.mll

10. Audio Wave Node

Điều này tạo ra một node sẽ xuất ra biên độ của một node âm thanh:

Để sử dụng:

Đầu tiên tải một tệp âm thanh vào Maya. Đi tới Bonus Tools -> Tạo Audio Wave Node

Sau đó, nhập một trong các lệnh MEL sau:

  • setAttr audioWave1.audio -type “string” “soundfile”;
  • connectAttr soundNode.filename audioWave1.audio;

Sau đó, nhập lệnh MEL sau:

  • connectAttr time1.outTime audioWave1.input;

Cuối cùng nhập lệnh MEL sau:

  • connectAttr audioWave1.output object.attribute;

Node audioWave có hai thuộc tính cho phép bạn chia tỷ lệ biên độ lấy mẫu:

  • Mẫu: Thuộc tính này xác định số lượng mẫu sẽ cần để tính toán mức trung bình và tính toán biên độ. Con số lớn sẽ mất một lượng thời gian đáng kể để phát hiện sự thay đổi trong biên độ.
  • Tỷ lệ: Thuộc tính này là hệ số tỷ lệ cho biên độ, kết quả sẽ nằm trong phạm vi từ -1 đến +1.

11. Separator on Shelf

Visual Separator được sử dụng để sắp xếp các kệ. Trước đây, tính năng này chỉ khả dụng thông qua lệnh MEL. Công cụ này sẽ tạo một dải phân cách trên giá hiện đang hoạt động. Bạn có thể tạo bất kỳ số lượng dải ngăn cách nào trên giá khi cần. MMB có thể được sử dụng để di chuyển các mục giữa các dải phân cách. Chúng có thể bị xóa khỏi trình chỉnh sửa giá.

12. Menu from Shelf

Tùy chọn này sẽ chuyển một giá được chỉ định thành list menu kéo xuống và nó sẽ xuất hiện ở cuối Menu chính trên cùng. Menu sẽ chỉ tồn tại trong phiên Maya hiện tại và sẽ biến mất nếu Maya được khởi động lại. Để xóa menu, bạn phải sử dụng lệnh deleteUI hoặc khởi động lại Maya. Nếu bạn đã tạo menu có tên TestingShelf, bạn sẽ thực hiện lệnh MEL này -> deleteUI main_TestingShelf_Menu

Lời kết

iRender hy vọng nội dung bài viết hôm nay sẽ hữu ích cho công việc của bạn. iRender cũng luôn mong muốn được làm người đồng hành, hỗ trợ trong những tác phẩm tuyệt vời mà bạn đã, đang và sẽ tạo ra.

Hãy tham gia vào cộng đồng iRender cùng chúng tôi để có những trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Hãy đăng ký ngay tại đây để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua zalo: 0912 87 55 00 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo và ảnh: educba.com
, , , , , , , , , , ,

Khanh Van

iRender – Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net