March 9, 2023 hanght

Blender và Cinema 4D, lựa chọn nào hoàn hảo dành cho bạn ?

Blender và Cinema 4D là những đối thủ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Cả 2 có mục tiêu rất khác nhau khi nói đến khả năng tiếp cận các chương trình 3D. Vậy làm cách nào để biết bạn nên sử dụng cái nào và các tính năng quan trọng mà bạn cần biết về chẳng hạn như render, modeling,…

Đối với bài viết này, tôi sẽ nêu cảm nhận một cách công tâm nhất. Cả hai phần mềm này đều tạo ra nghệ thuật đáng kinh ngạc và tất cả những người sử dụng các chương trình này đều rất giỏi. Tóm lại, nó chỉ là một trong những công cụ của bạn và là một chương trình đáp ứng nhu cầu mà chương trình khác không thể. Tôi bắt đầu sử dụng Blender vì lý do tài chính và tôi tiếp tục sử dụng nó vì đó là những gì tôi biết và tôi rất thoải mái với nó. Nhưng nếu một ngày nào đó tôi buộc phải dùng C4D, tôi cũng sẽ không phàn nàn gì cả.

Bạn bắt đầu nghiên cứu về những chương trình 3D như thế nào?

Blender chắc chắn khó sử dụng hơn Cinema 4D. Nếu bạn là người có đầu óc kỹ thuật hơn, bạn sẽ cảm thấy hứng thú với hệ thống máy móc trong Blender. Cinema 4D rất nổi tiếng vì khá dễ sử dụng cho người mới bắt đầu.

Giao diện sử dụng

Trong những năm gần đây, giao diện của Blender đã cải thiện đáng kể. Nó đã thay đổi từ một mớ hỗn độn thành một cỗ máy hoạt động rất tốt. Nó thực hiện rất tốt công việc giữ cho viewport của bạn không bị lộn xộn quá mức. Về mảng này thì Cinema 4D còn thiếu sót.  Windows có thể chiếm nhiều dung lượng hơn tôi nghĩ, nhưng bạn có thể tìm thấy quy trình làm việc tốt với nó. Nhìn chung, Blender có giao diện dễ tiếp cận hơn nhiều đối với người mới bắt đầu và Cinema 4D có một giao diện tương đối hợp lý cho người có quy trình làm việc cụ thể.

Cộng đồng plug-ins

Những plug-in cho Blender có thể nói là nhiều vô kể. Thông thường, những plug-in đó là miễn phí. Trên hết, các plug-in trả phí thường tiết kiệm chi phí hơn so với Cinema 4D. Thành thật mà nói, tôi muốn chi phí cao hơn để những nhà phát triển Blender để họ có thể kiếm sống và tiếp tục tạo ra các công cụ tốt hơn nữa. Nếu bạn thích các plug-in thực sự thú vị, cộng đồng Blender sẽ không làm bạn thất vọng. Mặc dù plug-in Cinema 4D khá đắt nhưng chúng rất ấn tượng và có rất nhiều nhà phát triển thực sự giỏi về phần mềm này. Cả hai sẽ không làm bạn thất vọng với những plug-in nhưng cộng đồng Blender sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn hơn.

Đồ họa

Cinema 4D được xem như là vua khi nói đến đồ họa . Thành thật mà nói nếu mục tiêu của bạn là tạo ra đồ họa chuyển động tiêu chuẩn công nghiệp, thì bạn nên sử dụng Cinema 4D. Hệ thống Mograph khá là vượt trội. Blender có thể làm hầu hết những gì Cinema 4D có thể nhưng sẽ tốn thời gian hơn một chút. Mục tiêu dự án của Blender là chuyển càng nhiều thứ sang một hệ thống máy  càng tốt. Hiện tại họ đã triển khai hệ thống máy hình học, tạo ra một quy trình model thú vị. Khi dự án đó tiếp tục, khoảng cách giữa Cinema 4D và Blender sẽ thu hẹp lại.

Modeling

Việc thiết kế trong Blender rất đơn giản và dễ dàng với bạn. Những phiên bản  mới nhất đã tạo ra một số điều khiển khá đơn giản cho thao tác hình học và mô hình poly. Tại thời điểm này, việc tạo ra những thứ như robot và nội thất gia đình là một quá trình rất trực quan. Và nếu bạn sử dụng thêm một số plugins phổ biến thì quá trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Mặt khác, Cinema 4D vẫn có ưu thế hơn với hệ thống mô hình tham số và mô hình khối lượng rất thú vị. Tuy nhiên, tôi sẽ nói về mặt mô hình poly đơn giản mà cả 2 giống nhau.

Texturing

Texturing trong Blender là một hệ thống node-based hoàn chỉnh. Lúc đầu, nó có thể khá khó hiểu và phức tạp, nhưng một khi bạn tập trung nghiên cứu thì nó sẽ trở nên khá đơn giản. Cinema 4D có một quy trình texture khá trực quan. Nó dễ tiếp cận hơn nhiều và bạn vẫn có quyền truy cập vào một hệ thống node based nếu bạn muốn sử dụng nó. 

Cinema 4D làm tốt công việc tự động hóa một số quy trình. Nếu bạn là một người thích tham gia vào gritty nitty và biết mọi thứ đang diễn ra, thì hệ thống Blender sẽ hoàn hảo cho bạn. Nếu bạn có đầu óc kỹ thuật nhưng vẫn muốn mọi thứ cảm thấy tự động hơn thì bạn nên cân nhắc lựa chọn Cinema 4D.

Những yêu cầu hệ thống đối với những chương trình 3D

Cinema4D

  • Hệ điều hành: windows 10, 64 bit ; MacOS 10.14.6; Linux CentOS 7- 64 bit hoặc Ubuntu 18.04 LTS
  • RAM : 16 GB cho Windows, 8GB cho MacOS
  • Card đồ họa: Card đồ họa cấu hình cao như AMD GCN 4, Radeon RX 400 card, NVIDIA GeForce 900 series card, hoặc thậm chí cao hơn cho Windows; GPUFamily 1 v3 hoặc cao hơn đối với MacOS

Blender

  • Hệ điều hành : 64-bit Windows 8.1 hoặc mới hơn ; MacOS 10.13 Intel, 11.0 Apple Silicon; Linux
  • RAM: 4 GB minimum, 16 GB recommended
  • Card đồ họa : 1 GB minimum, 4 GB recommended

Phần mềm Render

Một điều tôi hoàn toàn yêu thích về Blender là các phần mềm render của nó. Cycles là phần mềm render vật lý cho phép bạn render trên GPU và CPU cùng một lúc. Trong bản cập nhật gần đây nhất, họ gần như cắt giảm đi thời gian render  một nửa. Nó cực kỳ nhanh và cung cấp cho bạn những hình ảnh gần như hoàn hảo mà không cần thêm chi phí.

Cá nhân tôi có trải nghiệm thú vị với với phần mềm Eevee. Nó có thể xuất ra những hình ảnh chất lượng cực kỳ cao. Tôi thích sử dụng nó cho đồ họa chuyển động không cần phải quang học ngay từ đầu. Nhiều hình ảnh mà tôi sáng tạo ra  trông rất chân thực và thú vị. 

Đáng buồn thay, phần mềm render vật lý và tiêu chuẩn của Cinema 4D không còn được phát triển như trước nữa. Họ đã thêm một phiên bản CPU của Redshift trong C4D, nhưng render bằng CPU rất chậm vào thời điểm này. GPU Redshift và Octane sẽ tạo ra một số hình ảnh tốt nhất trong 3D. Nếu bạn ghen tị khi bạn nhìn thấy một Octane render tuyệt đẹp thì bạn không đơn độc.

Rigging

Bạn sẽ không thất vọng với hệ thống rigging của Blender. Nếu bạn  muốn tạo nhân vật, bạn sẽ thích thú trong điều khiển gần như vô hạn với rigging của Blender. Tuy nhiên, hiện tại, Cinema 4D chỉ tốt hơn một chút với các tính năng như tự động hóa trọng lượng và một vài thứ tương tự.

Bạn có thể học cách sử dụng các chương trình 3D này ở đâu?

Cả hai chương trình đều có một cộng đồng hướng dẫn rộng lớn trên YouTube. Nhưng theo trải nghiệm của tôi thì Blender chắc chắn có nhiều nội dung hơn. Cả hai đều cực kỳ tích cực và có nhiều nghệ sĩ và những người yêu thích phần mềm. Cá nhân tôi từng nghiên cứu đồng thời cả Blender và Cinema 4D trên YouTube. Có rất nhiều khóa học mất phí, đối với Blender thì nó thường sẽ rẻ hơn nhiều so với các khóa học của cinema 4D.

Tóm lại, sau tất cả nhưng thông tin trên, lựa chọn của bạn sẽ là gì? Hầu hết mọi người sẽ chọn dựa trên tình hình tài chính hiện tại của họ. Blender miễn phí và nó chắc chắn sẽ không giới hạn về công việc. Đôi khi nó có thể khó khăn hơn Cinema 4D, nhưng nhiều  phim sử dụng Blender trong quy trình của họ. Nếu bạn có ngân sách tốt thì  Cinema 4D là một lựa chọn tốt hơn.

Cinema  4D thực hiện một công việc tốt hơn nhiều trong việc làm cho các nhiệm vụ khó khăn dễ thực hiện hơn  đặc biệt là khi nói đến đồ họa chuyển động và các nhiệm vụ khác cần được tự động hóa. Tuy nhiên, với đội ngũ ngày càng phát triển thì không lâu nữa Blender sẽ theo kịp Cinema 4D.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

Trong tháng 2 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 20% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

 

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116