November 29, 2020 irender

Blender là gì ?

  • Blender là phần mềm mô hình 3D mã nguồn mở miễn phí được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm làm phim, hoạt hình và trò chơi điện tử. Sự phổ biến của nó bắt nguồn từ khả năng xử lý các hình học phức tạp và các kiểu mô hình khác nhau.
  • Khi nói đến in 3D, Blender hoạt động rất tốt. Bạn chỉ phải biết một số vấn đề trong quá trình lập mô hình và đó chính xác là những gì chúng tôi đề cập trong bài viết này.
  • Thay vì cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước về cách hoạt động của phần mềm, chúng tôi cung cấp một số mẹo hữu ích mà bạn có thể áp dụng để tránh đau đầu trong quá trình in. Nếu bạn muốn dùng thử, hãy tải xuống Blender 2.79, đây là phiên bản ổn định cuối cùng của phần mềm và là phiên bản chúng tôi sẽ sử dụng tại đây.
  • Để biết thêm nhiều thông tin khác về Blender, hãy xem các bài viết liên quan của chúng tôi.

Thiết lập các đơn vị

  • Trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào, bạn phải luôn điều chỉnh các đơn vị bạn sẽ làm việc trong Máy xay sinh tố.
  • Đi tới thanh thuộc tính trong Blender và chọn tab “Cảnh”. Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy phần “Đơn vị”, nơi bạn nên chọn tùy chọn “Chỉ số” và đặt giá trị tỷ lệ thành milimét (hoặc bất kỳ đơn vị nào bạn muốn sử dụng).
  • Giờ đây, bạn có thể dễ dàng ghép mô hình của mình với bất kỳ ý tưởng hoặc bản phác thảo nào mà bạn có thể có và đảm bảo rằng mô hình bạn gửi đến máy cắt có kích thước phù hợp.

Vá lỗ

  • Điều quan trọng cần lưu ý khi tạo mô hình là mô hình 3D của bạn phải là một lưới chắc chắn để được in. (Lưới là một tập hợp các điểm, cạnh và bề mặt mô tả một đối tượng 3D.) Nếu không, máy in 3D của bạn sẽ không thể diễn giải chính xác mô hình của bạn và nó sẽ bị lỗi.
  • Để tránh điều này, bạn có thể kiểm tra mô hình của mình theo cách thủ công trong chế độ Chỉnh sửa, chọn tất cả các cạnh xung quanh “lỗ” và nhấn phím F. Điều này sẽ tạo ra một N-gon (một mặt có nhiều hơn bốn cạnh) đóng lỗ đó lại.
  • Có một cách khác thậm chí còn nhanh hơn để sửa các lỗ. Một lần nữa, trong chế độ Chỉnh sửa, hãy chuyển đến menu Chọn, nhấp vào “Chọn Tương tự”, sau đó chọn “Không phải người dùng”. Thao tác này sẽ tự động phát hiện và chọn tất cả các cạnh xung quanh các lỗ, có thể được đóng lại bằng cách nhấn ‘F’.
  • Nếu các lỗ quá lớn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tùy chọn “Grid Fill”; nó đóng các lỗ nhưng duy trì tất cả các đỉnh, nghĩa là mô hình của bạn sẽ giữ nguyên hình dạng ban đầu.

Sử dụng công cụ sửa đổi - Hợp nhất các đối tượng

  • Blender có một số công cụ sửa đổi giúp quá trình tạo mô hình dễ dàng hơn nhiều. Chúng có thể được truy cập thông qua thanh Thuộc tính trong chế độ Đối tượng. Hãy bắt đầu với công cụ sửa đổi booleans, với công cụ này bạn có thể hợp nhất, cắt nhau hoặc trừ một khối với hoặc với một khối khác.
  • Vì chúng ta cần đối tượng của mình là một lưới vững chắc để có thể in được, nên điều quan trọng là phải kết hợp tất cả các thành phần trong thiết kế của chúng ta thành một. Để làm điều đó, hãy chuyển đến công cụ sửa đổi booleans và chọn một trong các đối tượng bạn muốn kết hợp. Trong menu xuất hiện, hãy chọn thao tác có nội dung “union” và trong tab Object, chọn đối tượng thứ hai trong cảnh. Điều này sẽ làm cho hai phần trở thành một. Khi bạn hài lòng với kết quả, hãy nhấn “áp dụng” để thực hiện các thay đổi vĩnh viễn.

Sử dụng Công cụ sửa đổi - Liên kết

  • Việc tránh các hình dạng cực kỳ nhỏ (hoặc vô thời hạn) trong khi tạo mô hình là rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của một đối tượng. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ độ dày tối thiểu là 1 mm ở tất cả các hình dạng của mô hình để đảm bảo rằng bộ phận đó không bị vỡ trong hoặc sau quá trình in 3D.
  • Một cách rất đơn giản để đảm bảo rằng mô hình 3D của bạn đủ dày là sử dụng công cụ sửa đổi solidify. Nó cho phép bạn áp dụng một độ dày cụ thể cho bất kỳ bề mặt nào bằng cách sử dụng các đơn vị được chỉ định.

Sử dụng công cụ sửa đổi - Giảm số lượng đa giác

  • Cũng như với remesh, công cụ sửa đổi số thập phân cũng điều chỉnh cấu trúc liên kết, nhưng với một sự khác biệt lớn. Trong khi remesh tôn trọng hình dạng của mô hình, duy trì các đỉnh càng nhiều càng tốt, decimate sẽ giảm số lượng đa giác, loại bỏ các đỉnh và cạnh “không cần thiết”.
  • Đương nhiên, điều này có thể đơn giản hóa một mô hình quá phức tạp hoặc dẫn đến mất chi tiết lớn. Trên thực tế, công cụ sửa đổi này rất được khuyến khích để tạo ra các phiên bản ít đa dạng của một mô hình.

Phân tích và xuất một mô hình

  • Cuối cùng, chúng ta cần phân tích và làm sạch mô hình 3D của mình để loại bỏ bất kỳ mặt, cạnh và đỉnh nào mà chúng ta không cần. Một cách để làm điều này là loại bỏ các phần gấp đôi, điều này sẽ tự động làm sạch mô hình bằng cách giảm thiểu số lượng đa giác. Ở chế độ Chỉnh sửa, chọn toàn bộ mô hình (bằng cách nhấn ‘A’) và mở menu Đặc biệt (bằng cách nhấn ‘W’). Sau đó, chọn tùy chọn “Xóa các trang đôi”.
  • Nếu bạn muốn phân tích mô hình sâu hơn, bạn nên xem xét việc tải xuống tiện ích bổ sung Hộp công cụ in. Nó cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho mục đích làm cho mô hình có thể in được. Ngoài việc cho bạn biết khối lượng và diện tích của một mô hình, nó có thể sửa thiết kế, cho biết lỗi ở đâu. Các tính năng khác bao gồm kiểm tra xem mô hình có chắc chắn không, các mặt có được định hướng tốt không, độ dày có chính xác không và nếu phần nhô ra sẽ là một vấn đề trong quá trình in.
  • Cuối cùng, để chuyển mô hình của bạn sang máy cắt, bạn sẽ cần xuất nó dưới dạng tệp STL. Để làm như vậy, chỉ cần chọn “Xuất” trong menu Tệp và chọn .STL. Hy vọng rằng, nếu bạn làm theo tất cả những điều trên, mô hình của bạn sẽ sẵn sàng để in!

Lời kết

Như bạn có thể thấy, có một số điều cần được xem xét trước khi gửi mô hình Máy xay sinh tố sang máy cắt lát. Blender là một phần mềm mô hình 3D đáng gờm, nhưng nó yêu cầu một chút thực hành để làm quen. Tuy nhiên, nhiều công cụ hữu ích của nó rất đáng để nỗ lực và với những mẹo này, việc thiết kế bản in 3D của bạn sẽ trở nên dễ dàng.

Với sự trợ giúp của Blender, bạn luôn có thể thấy thiết kế của mình trông như thế nào trong thực tế, chi tiết đẹp mắt, giảm thiểu khoảng cách tiềm ẩn có thể tồn tại giữa tầm nhìn của bạn và mong đợi của khách hàng. Vì vậy việc chỉnh sửa và render không bị lặp đi lặp lại quá nhiều dẫn đến mất nhiều thời gian. Để thời gian render được tối ưu hóa hơn nữa thì bạn có thể tham khảo dịch vụ Irender . hiện tại, iRender chính thức ra mắt gói dịch vụ GPUhub – GPU Server 5 với 1x RTX 3080, và đặc biệt GPUhub – GPU Server 6 và   GPU Server 7 với 6x RTX 3090 và 1x RTX 3090   giúp tăng tốc quá trình render của bạn với chi phí vô cùng phải chăng.

Hãy đăng kí account ngay hôm nay để là một trong những người được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời mà RTX 3080 và RTX 3090 mang lại.

Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
Twinmotion
UE4 (Unreal Engine)
Redshift
Octane
V-Ray
FStorm
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net