Năm 2019 là dấu mốc quan trọng đối với sự tăng trưởng của Blender. Bài viết này, iRender tổng hợp các dữ liệu, những sự kiện thực tế cùng với các con số về Blender để điểm lại xu hướng của dự án. Ban đầu, dữ liệu này được giới thiệu trong tọa đàm “Blender qua những con số” tại Hội nghị Blender 2019. Dữ liệu cho bài viết này đã được bổ sung thêm giai đoạn đến hết năm 2019.
Website Blender.org
Trang web Blender.org là nền tảng chính của dự án Blender và cho đến nay là trang web phổ biến nhất của toàn bộ cộng đồng Blender. Một cách để đánh giá mức độ phổ biến của trang web là xếp hạng Alexa, trong đó trang web số 1 là phổ biến nhất và Blender.org xếp hạng 3000. Con số này tốt hơn đáng kể so với hầu hết các phần mềm DCC khác.
Với hơn 300 người dùng đồng thời truy cập trang web mọi lúc, Blender.org đã chứng kiến hơn 90 triệu khách truy cập và hơn 500 triệu lượt xem trang kể từ năm 2007.
Các danh mục được xem nhiều nhất trên Blender.org là trang chủ, trang tải xuống, các tính năng và trang Blender 2.8 gần đây (hơn 2,5 triệu lượt xem).
Lượt tải Blender qua những con số
Khó có thể cung cấp số lượt tải Blender chính xác trên tất cả các nền tảng, đặc biệt là trên Linux có các hệ thống phân phối chuyên dụng. Blender theo dõi các lượt tải xuống trên Blender.org (nguồn chính), Steam và Microsoft Store.
Kể từ năm 2005, số lượt tải xuống đã tăng gấp ba lần và đạt trung bình gần 1 triệu lượt tải mỗi tháng. Có thể nói rằng trong năm 2019, Blender đã được tải xuống nhiều hơn gấp 10 triệu lần.
Nền tảng Steam cung cấp một số hiểu biết đặc biệt liên quan đến việc nhiều người cùng đồng thời sử dụng Blender tại mọi thời điểm, cũng như thời gian sử dụng trung bình của Blender.
Trên Steam, người dùng “chơi” với Blender tổng cộng trung bình là 25 giờ, với tỉ lệ tải xuống trung bình là 100 nghìn lượt/tháng. Blender có 55 nghìn người theo dõi trên Steam.
Microsoft Store đã chứng kiến sự tăng trưởng gấp 4 lần về tỉ lệ tải xuống, tuy nhiên lượng tải xuống vẫn nhỏ hơn 20 lần so với Blender.org.
Nhân khẩu học
Dữ liệu nhân khẩu học như tuổi tác và giới tính khá cá nhân và Blender không cố gắng thu thập nó từ người dùng. Tuy nhiên, dữ liệu có sẵn thông qua một số nền tảng (ví dụ: Microsoft Store, phân tích YouTube). Nhóm lớn nhất trong lượng người sử dụng Blender là nam từ 18 đến 24 tuổi.
Dữ liệu này đã được so sánh với các mẫu từ các nền tảng khác (các mạng xã hội, phân tích YouTube) và các số liệu rất giống nhau.
Lượng theo dõi
Blender có một phương tiện truyền thông lớn với hơn 500 nghìn người đăng ký YouTube. Số lượng người đăng ký tăng mạnh trong vài năm qua nhờ sự kết hợp các video đào tạo miễn phí, chương trình trực tiếp và một số video với sức lan tỏa bất ngờ. Kênh YouTube của Blender rất phổ biến ở Mỹ, Brazil, Đức và Ấn Độ.
Nền tảng Blender trực tuyến
Một trong những giá trị định hướng dự án Blender là tính độc lập. Vì lý do này, hơn 15 năm qua, tồn tại như một dự án phần mềm miễn phí, Blender đã vận hành một số nền tảng web tự lưu trữ để phục vụ cộng đồng của mình.
Hiển thị dữ liệu về một số trang web này giúp Blender vẽ một bức tranh về cộng đồng Blender và phát hiện ra các xu hướng trong quá khứ và đang diễn ra.
Devtalk
Devtalk là một nền tảng dành riêng cho những cuộc thảo luận tập trung vào sự phát triển. Trong chu kỳ phát triển đầu tiên của Blender 2.80, nó cũng được sử dụng để thu thập phản hồi của người dùng về các chủ đề liên quan đến tính khả dụng. DevTalk có gần 4000 người dùng, 25 người điều hành và mức độ tương tác cao khi có nội dung được xuất bản.
Các quản trị viên trang web (hầu hết nhóm phát triển Blender) dành hơn 456 giờ chỉ để đọc nội dung trên nền tảng. Điều này tương đương với 4 giờ mỗi ngày, trong nửa năm, đối với một người.
Blender ID
Blender ID là một hệ thống đăng nhập hợp nhất cho phép truy cập vào một số lượng lớn các dịch vụ trực tuyến xung quanh Blender (Blender Cloud, Conference, Dev Fund, Open Data, Dev Talk, etc). Vào tháng 10/2019, hệ thống này có hơn 185 nghìn người dùng.
Dữ liệu mở (Open Data)
Định nghĩa về chia sẻ dữ liệu được áp dụng bởi nền tảng này. Ra mắt với mục tiêu cung cấp và tập hợp hiệu năng phần cứng thông qua điểm chuẩn một cách minh bạch, tính đến tháng 1/2020, nền tảng Open Data lưu trữ hơn 40 nghìn kết quả điểm chuẩn, cùng với một danh sách cấu hình phần cứng rất toàn diện.
Quỹ phát triển
Quỹ phát triển Blender đã trải qua một sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi khởi chạy lại phiên bản 2.0 vào cuối năm 2018. Blender đã có hơn 3200 thành viên vào cuối năm 2019.
Phần lớn (60%) người đăng ký đang chọn thành viên Đồng, chiếm 15% số tiền tài trợ. Tuy nhiên, phần tài trợ lớn nhất (hơn 70%) hiện được cung cấp bởi các nhà tài trợ doanh nghiệp.
Cổng thông tin phát triển
Cổng thông tin phát triển Blender, một phiên bản tự lưu trữ của Phabricator chạy tại developer.blender.org là nơi tạo ra Blender. Mã nguồn của dự án Blender chính thức được lưu trữ ở đó, cùng với các tác vụ thiết kế, mã thông báo và báo cáo lỗi. Trong khi nền tảng này chỉ được chấp nhận vào năm 2016, tất cả lịch sử phát triển Blender đã được di chuyển sang đây, khiến nền tảng này trở thành một kho tàng thông tin về quá trình phát triển. Cổng thông tin có hơn 40 nghìn tài khoản người dùng (9 nghìn người dùng đã đăng ký chỉ trong năm 2019) và hàng trăm ngàn giao dịch được nhập vào.
Vô số số liệu có thể được trích xuất từ nền tảng này, nhưng Blender muốn tập trung vào những số liệu giúp trả lời câu hỏi “Làm thế nào để người dùng nhanh chóng khắc phục sự cố?”
Biểu đồ sau đây hiển thị màu đỏ là thời gian để nhà phát triển giải quyết vấn đề kể từ khi báo cáo lần đầu. Ví dụ: trong tổng số 4234 vấn đề được báo cáo trong năm 2019, 51 (1%) đã được giải quyết trong vòng 15 phút.
Theo cách tương tự, biểu đồ cũng hiển thị thời gian cần thiết để một thành viên Blender đưa ra câu trả lời đầu tiên.
Với hơn 68% báo cáo nhận được câu trả lời trong vòng 24 giờ và gần 50% báo cáo được sửa trong vòng 1 tuần, cộng đồng Blender có thể tự hào về sự hiệu quả này.
Kết luận
Dựa vào số lượng tải xuống và các bản phát hành Blender, chúng tôi có thể ước tính có khoảng 1 đến 3 triệu người dùng Blender. Nhưng cộng đồng mang lại đóng góp lớn như thế nào? So sánh khá nhỏ, với hơn 30 nhân viên Blender toàn thời gian, hàng trăm tình nguyện viên và những người quan tâm tới dự án hàng ngày (thông qua sự hỗ trợ cộng đồng, báo cáo lỗi và xử lý, tài liệu, v.v.). Bên cạnh đó, có hàng ngàn người hỗ trợ tài chính cho Blender thông qua Quỹ phát triển Blender, sự quyên góp và đăng ký Blender Cloud.
Sự tăng trưởng Blender qua những con số đã trải qua trong năm 2019 là rất đáng chú ý, gần gấp đôi so với năm 2018 ở bất kỳ số liệu nào. Sự tăng trưởng như vậy mang lại vô số thách thức, nhưng cũng là một thành tựu lớn cho cộng đồng Blender.
Cùng với các dự án phát triển Blender trong năm 2020, các addons, plugins, phần mềm bổ trợ Blender đang liên tục ra đời. Nhờ đó, bài toán lấy mất nhiều thời gian của người sử dụng Blender về kết xuất (render) cuối cùng cũng được giải quyết với hàng loạt sự hỗ trợ từ các render farm, các dịch vụ render online, dịch vụ cloud rendering. Xu hướng công nghệ điện toán đám mây (cloud computing) đã kéo theo sự phát triển các dịch vụ Cloud Rendering, giúp xử lý nhanh gọn quá trình render các file Blender. Trong đó, hai tên tuổi nổi bật chuyên phục vụ người dùng Blender trên thế giới là Rays Render đến từ Nga và iRender Việt Nam với ứng dụng iBlender.
Nguồn tham khảo:
www.blender.org
Đăng Khoa
Theo gsoc nhìn cá nhân Blender được rất nhiều anh em artist ưa chuộng và nó thực sự rất mạnh về 3D. Nó là một phần mềm free.
Gia Hưng
Đúng như anh bạn bên trên nói, nó là phần mềm free và được ưa chuộng đấy. Nó không giống như nhữung phần mềm khác trên thị trường. Để có thẻ sử dụng dược ta phải mất một khoản chi phí đê có thẻ có được lisence từ nhà sản xuất.
Mạnh Hùng
Phần mềm này dùng ổn không thế mọi người ?
Bảo Khánh
Nó ổn định và sử dụng dược ở một mức chấp nhận được bạn ơi. Vì nó là free nên không thể đòi hỏi gì thêm nhiều. Nhưng nó vẫn là một công cụ, một trợ thủ đắc lực của anh em freelancer đấy