October 15, 2020 iRendercs

Blender Freestyle: Cách tạo NPR Art trong Blender

Bất kể phong cách ưa thích của bạn có thể là gì, không phải tất cả các nhà thiết kế đều theo đuổi những khung cảnh chân thực, giống như ảnh thực trong kết xuất của họ. Nghệ thuật không ảnh thực tế (NPR) cũng đang được yêu cầu đối với các nghệ sĩ 3D và đôi khi họ muốn kết xuất cuối cùng giống truyện tranh, biểu cảm hơn; có lẽ giống như một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em. Blender’s solution có dạng Freestyle. Chúng ta hãy cùng iRender  xem xét kỹ hơn những gì nó có thể làm, cũng như một tùy chọn đơn giản hơn để đạt được hiệu quả tương tự.

Blender’s Freestyle là một chức năng dựa trên cạnh / đường sử dụng dữ liệu lưới và thông tin độ sâu để vẽ các đường trên các cạnh do người dùng chọn. Có thể tạo ra vô số kiểu đường kẻ để tạo ra tất cả các loại hình vẽ tay, vẽ tay hoặc phác thảo

Sau khi được bật trong cài đặt kết xuất của bạn, Freestyle cung cấp bộ Cài đặt chung của riêng mình, cũng như cài đặt Bộ đường và Kiểu đường trong tab Lớp xem. Freestyle cũng sẽ kích hoạt bảng điều khiển của riêng mình để cho phép điều chỉnh thêm cài đặt hiển thị và hiển thị nội bộ của nó.

Cài đặt Line Set

Line Set Tab là thiết lập chính cho bản trình bày Freestyle Line của bạn – nơi các line của bạn sẽ xuất hiện và trên những cạnh nào. Bạn có option của lựa chọn kết xuất với bất kỳ Selection Modes nào trong số các Chế độ lựa chọn này, mỗi chế độ chọn một tập hợp các edges khác nhau trong scene của bạn.

  • Visibility
  • Edge Types
  • Face Marks
  • Collection
  • Image Border

Bên dưới các chế độ lựa chọn này, bạn có thể thay đổi kiểu hiển thị của line. Bạn có thể chọn nhiều Line Set cho bố cục của mình, và bạn có thể áp dụng loại edge cho mỗi chế độ bạn đã chọn. Các loại edge là nơi thực hiện phần lớn các cài đặt Line Set. Chúng cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các edges đã chọn dựa trên các thông số được thiết lập bởi mỗi loại. Các loại này như sau.

  • Silhouette
  • Border
  • Contour
  • Suggestive Contour
  • Ridges & Valleys
  • Crease
  • External Contour
  • Edge Mark
  • Material Boundary

Mỗi tùy chọn có cả hộp checkbox và “X” ở hai bên của tùy chọn loại cạnh. Phần checkbox khi được đánh dấu, sẽ yêu cầu Blender hiển thị loại cạnh này, nhưng nếu nhiều loại được chọn, hộp “X” có thể được đánh dấu để phản đối một loại cạnh nếu hai loại giao nhau hoặc chồng lên nhau trong chế độ xem camera.

Bên dưới phần này là phần Face Marks, cung cấp cho bạn lựa chọn đánh dấu hoặc bỏ đánh dấu một mặt đa giác cụ thể hoặc tập hợp các mặt đa giác sẽ được hiển thị trong Freestyle. Các tùy chọn để thực hiện các lựa chọn này bao gồm hoặc độc quyền cũng có sẵn.

Cuối cùng, phần Bộ sưu tập được tìm thấy bên dưới Dấu khuôn mặt. Phần này cho phép bạn chọn các nhóm lớp hoặc tập hợp, sẽ được hiển thị với tập hợp dòng được chỉ định của bạn. Để sử dụng nó, hãy chọn nó trong tùy chọn Line Set và giao diện sẽ mở rộng. Chọn bộ sưu tập mà bạn muốn bao gồm hoặc loại trừ.

Line Style

Cài đặt Line Style xác định diện mạo của thiết lập Line Set của bạn bằng cách sử dụng các thuộc tính sau.

  • Strokes
  • Color
  • Alpha
  • Thickness
  • Geometry
  • Texture

Mỗi thuộc tính có các cài đặt độc lập riêng trên tab riêng.

Chúng cho phép bạn tạo nhiều phong cách và kết xuất khác nhau (bố cục kỹ thuật, phác thảo thô, phong cách hoạt hình, thư pháp). Các kiểu line có thể được tăng cường và thay đổi theo nội dung trái tim của bạn, cho phép bạn tiếp cận với nhiều khả năng và hiệu ứng.

Với tất cả sự kiểm soát sáng tạo này, mọi thứ có thể hơi khó khăn lúc đầu, vì vậy hãy dành thời gian và tìm hiểu các thông số để có cảm nhận về những gì mỗi tùy chọn có thể làm cho kết xuất của bạn.

Kết xuất với Freestyle trong Cycles

Sau khi kết xuất của bạn hoàn tất, cách thực sự duy nhất để xem hình ảnh kết quả là kết hợp nó với các đường chuyền khác để tạo ra hiệu ứng đầy đủ trong trình tổng hợp. Trong nhiều trường hợp khi sử dụng Freestyle, bạn cần kết hợp nó với các công cụ như tô bóng đổ và các nút tổng hợp, hoặc làm việc với nhiều scene và view layer

Cycles làm cho điều này rất dễ dàng vì nó cho phép Freestyle có kết xuất của riêng mình. Khi kết xuất cục bộ, điều quan trọng là phải hiển thị các đường Tự do trên một lớp riêng biệt với nền alpha. Cách duy nhất để làm điều đó là với nhà soạn nhạc.

  1. Trong compositor, thêm một nút Render Layer mới.
  2. Chọn nút Render Layer mới và tìm tab Render Layer trong bảng Properties.
  3. Trong phần Filter, bỏ chọn tất cả trừ Freestyle.
  4. Trong tab Render, tìm phần phim và chọn “transparent” và xác nhận Freestyle được bật.

Kết xuất với Freestyle trong Eevee

Mặt khác, Eevee chỉ mới cung cấp khả năng này gần đây. Kể từ phiên bản 2.80 Beta của Blender, Eevee đã là một công cụ kết xuất nội bộ có sẵn cho phần mềm nhưng không có khả năng lọc các đường chuyền độc lập cho Freestyle. Tuy nhiên, kể từ khi xuất bản bài viết này, Blender 2.83 và gần đây là 2.90 đã khắc phục sự cố này. Eevee hiện cho phép Freestyle có thẻ kết xuất của riêng mình, vì vậy thiết lập trình tổng hợp được đề cập ở trên cũng sẽ hoạt động.

Ưu và nhược điểm của Freestyle

Nếu bạn đang muốn bổ sung thêm tính hoạt hình, giống truyện tranh hoặc minh họa cho tác phẩm của mình hoặc nếu bạn đang tìm cách đạt được vẻ ngoài kỹ thuật cho bản thiết kế hình ảnh kiến trúc của mình, thì Phong cách tự do có thể là thứ bạn cần để đạt được vẻ ngoài của bạn. đang đi cho.

Mặc dù có vẻ đáng sợ, nhưng mức độ kiểm soát đáng kể của người dùng đối với độ dày, hình dạng, màu sắc và vị trí của đường kẻ là một điểm tích cực mạnh mẽ cho Freestyle.

Có lẽ, một vấn đề là cần một thời gian để tăng cường và định hình loại đường bạn muốn, với khả năng kiểm soát sáng tạo nhiều nhất có thể, bạn có thể dành hàng giờ để điều chỉnh các cài đặt để có được mọi thứ chính xác với kết quả mong muốn của bạn, mà một số có thể thấy bực bội.

Lưu ý: Xung đột lớn có thể xảy ra nếu bạn sử dụng Radeon ProRender làm công cụ kết xuất chính của mình. Các chức năng của Freestyle hiện không khả dụng cho người dùng ProRender, nhưng có một giải pháp thay thế có thể thu hút sự quan tâm của bạn.

Nguồn: Trích xuất từ internet
, , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116