Mike Winkelmann, a.k.a. Beeple, đã viết phần tóm tắt cho bộ phim mới nhất của mình, Manifest Destiny, từ hơn bốn năm trước. Anh không bao giờ nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian đến như thế để hoàn thành một bộ phim.
Sau rất nhiều thời gian trì hoãn, cuối cùng anh đã trở lại đúng hướng sau khi thỏa thuận với một nghệ sĩ mà anh gặp tại SIGGRAPH, muốn người này đồng ý rằng sẽ hoàn thành bộ phim của mình sau 100 ngày, và cô cô tạo ra một file là “Everyday” trong vòng 100 ngày. “Tôi không biết tại sao tôi lại đồng ý với điều đó, nhưng nó buộc tôi phải làm điều đó”, anh ấy nói, và thừa nhận rằng, “tôi vẫn không làm gì cho đến hai tuần trước deadline, và tôi đã hoàn thành nó một cách nghiêm túc vào ngày thứ 100”.
Winkelmann đến Denver vào tuần trước, nơi anh ấy là một diễn giả nổi bật trong Maxon, Thiết kế 3D + Design Motion 3D, anh đã nói chuyện với tôi về việc tạo ra Manifest Destiny, sử dụng Cinema 4D, Octane và Houdini. Anh mất hứng thú với việc làm phim dài, và mỗi ngày của anh ấy đã trở nên tối tăm hơn do các vấn đề chính trị vào năm ngoái, nhưng anh ấy vẫn tràn đầy lạc quan về tương lai.
MM: Các bộ phim khác của anh là Transparent Machien và Zero Day cũng là những bình luận về xã hội đương đại, nhưng Manifest Destiny có vẻ mạnh mẽ dữ dội hơn, anh có thấy vậy không?
MW: Yeah đúng vậy, cái này không sai một chút nào. Những điều tôi chỉ ra đang thực sự xảy ra bây giờ. Nhưng tôi bỏ thêm vào đó một chút giật gân, giống như tôi đã làm với các bộ phim khác. Có rất nhiều sự bất bình đẳng trên thế giới, và nó đang được cải thiện ở một số khu vực, như số liệu thống kê cho thấy số người sống trong tình trạng nghèo cùng cực đang giảm dần. Nhưng mọi thứ đang trở nên tồi tệ theo nhiều cách. Tôi đã cố gắng chọn số liệu thống kê mà mọi người có thể không biết, như cách Jeff Bezos kiếm được hơn 100 triệu đô la mỗi ngày vào năm 2018 và một công nhân Trung Quốc lắp ráp iPhone kiếm được 1,85 đô la mỗi giờ. Tôi muốn nhấn mạnh nhiều thứ về tiền bạc.
MM: Anh nói rằng bộ phim diễn ra trong khoảng thời gian rất dài. Tại sao lại như vậy?
MW: Tôi cũng không biết. Tôi nghĩ, thành thật mà nói, tôi thực sự không muốn làm nó lâu như vậy. Tôi thích thú hơn khi thực hiện các video ngắn từ 10 đến 30 giây. Tôi nghĩ rằng bạn có thể thử nghiệm nhiều hơn khi bạn có ít thời gian hơn, như, “Tôi sẽ đầu tư hẳn 2 ngày để làm việc này”, thì ai quan tâm chứ? Tôi có thể làm bất cứ điều gì. Tuy nhiên, khi bạn mất bốn năm, bạn sẽ kiểu, “OMG, tôi nên làm điều này, hay điều kia, hay điều kia nữa?” Tôi thậm chí không xem phim ngắn nữa. Nếu tôi làm một video khác, tôi sẽ tự đưa ra deadline cho mình, như là một tháng hoặc tương tự thế.
MM: Anh đã làm đi làm lại nó phải không? Có vấn đề gì mà mãi không xong thế?
MW: Không, điều duy nhất còn lại phải làm là chỉnh sửa nó thành bản nhạc Run the Jewels. Tôi đã làm mọi thứ và render xong rồi. Nhưng sau đó cả năm tôi mới chạm vào nó và thành thật mà nói, tôi cảm thấy xấu hổ vì đã hoàn thành nó. Tôi luôn có kế hoạch sử dụng bài hát Run the Jewels đó, trong “Legend Has It”. Tôi thích sự rung cảm chung của bài hát, nhưng tôi đã nói chuyện với họ về nó. Và sau đó, một trong những người đã liên lạc với tôi để nói rằng họ đã xem một vài trong số các tác phẩm trong Everydays của tôi, và muốn nói về việc làm video. Thế là thành việc.
MM: Hãy chia sẻ một chút về quá trình làm ra nó nhé.
MW: Quy trình làm việc khá đơn giản, nói thật đấy. Tôi chủ yếu sử dụng Cinema 4D và Octane. Octane đã cho sản phẩm một cái nhìn tuyệt vời mà thực sự cảm thấy sự siêu thực tế. Tôi chỉ có thể thiết lập một vài dạng ánh sáng và ném một số thể tích lên nó để có được nhiều chiều sâu và bầu không khí. Các tòa nhà được mô hình hóa trong Cinema4D, và tất cả các vụ hỏa hoạn, phá hủy được mô phỏng trong Turbulence FD và được hiển thị trong Octane. Không cần sự kết hợp: Tôi chỉ cần đi thẳng ra khỏi C4D và Octane và thực hiện một chỉnh sửa màu sắc và thế là xong. Xem video quá trình tại đây.
Ở Việt Nam, các nhà thiết kế tự do hoặc các studio có thể sử dụng dịch vụ của iRender để được cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Hiện tại irender đang cung câp 3 dịch vụ chính là Web-rendering Application, GPU Hub và Remote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường.
MM: thế còn các nhân vật béo bằng vàng, làm thế nào để họ tan chảy ra với nhau?
MW: Ồ, vâng, tôi đã sử dụng Houdini cho những người vàng đang tan chảy. Tôi không biết làm thế nào mà tôi lại làm được điều đó. Khi tôi bắt đầu điều này bốn năm trước, tôi còn không biết làm nhân vật thế nào. Tôi đã sử dụng Mixamo cho nhân vật vàng lớn và Houdini cho hiệu ứng tan chảy. Cách này khá ổn, tôi đã lưu nó dưới dạng tệp Alembic, hoặc tôi sẽ phải bắt đầu lại từ khi tôi không nhớ cách tôi làm điều đó. Tất cả các cuộc chiến đều được thực hiện với các mô hình Mixamo mà chúng tôi đã tạo ra, giống như họ đang đánh, đạp hoặc đấm. Tôi chỉ phải biên đạo các nhân vật cho có vẻ như họ đang chiến đấu. Tôi hài lòng kết quả thu được.
MM: Anh có lo nghĩ nhiều về tình trạng thế giới hiện nay hay không?
MW: Không, tôi không nghĩ thế. Nhưng tôi làm việc nhiều hơn với hai TV, một cái bật FOX News và cái còn lại là CNN. Tôi tắt tiếng chúng đi, nhưng nó rất thú vị khi thấy chúng khác nhau như thế nào. Tất cả những gì FOX nói chỉ là tất cả các tuyên truyền và hoàn toàn trái ngược với những gì CNN nói. Bạn có thể thấy tại sao đất nước bị chia rẽ như vậy.
Chắc chắn là tôi quan tâm đến chính trị, và tôi nghĩ rằng chúng ta đang hướng đến một thời điểm mà tất cả chúng ta sẽ phải thực hiện một số thay đổi và điều chỉnh theo một thực tế mới, bao gồm thay đổi mức chi tiêu của chúng ta. Nhưng có những thứ chúng ta có thể làm, như cho tiền đi. Hầu hết chúng ta đều có thể đủ khả năng để cho tiền đi, nhưng chúng ta không làm. Hoặc chúng ta cho đi không đủ. Thành thật mà nói, khi tôi kiếm được nhiều tiền hơn, tôi đã cho ít tiền hơn. Bộ phim này là một hồi chuông cảnh tỉnh, đối với tất cả mọi người, bao gồm cả tôi.
MM: Có vẻ như anh muốn nói rất nhiều điều qua bộ Everyday của anh?
MW: Tôi nhớ đó là khoảng tháng 7 khi tôi bắt đầu làm những việc mang tính chính trị công khai. Tôi thích lấy một kịch bản liên quan đến chính trị hoặc thương mại và trừu tượng hóa nó đến một mức độ lố bịch, như sự lựa chọn ủng hộ mà trong tương lai robot Trump sẽ bị buộc phải sinh con, hoặc nơi Mark Zuckerberg không có núm vú vì phụ nữ không được hiển thị núm vú trên Facebook. Phản hồi thật tuyệt vời, lớn hơn nhiều so với bất kỳ điều gì khác mà tôi đã làm. Nó thực sự chỉ cảm thấy như một sự tiến triển tự nhiên từ cách kể chuyện mà tôi đã làm.
nguồn: maxon.net