September 23, 2020 Ngoc Quynh

Add Textures trong Blender

Các Textures (kết cấu) cho chúng ta thấy hình dáng của một đối tượng độc lập với hình dạng của nó. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về các tính năng thêm kết cấu của Blender!

Đối với những người có thể không quen với thuật ngữ “texture” trong thế giới kỹ thuật số, nó chỉ đơn giản là đề cập đến bề mặt của một vật thể trông như thế nào. Hãy cẩn thận với việc nhầm lẫn texture với “material”, một thuật ngữ phổ biến khác được sử dụng trong Blender khi nói về vẻ ngoài của một vật thể.

Các họa tiết có thể được áp dụng cho hầu hết mọi đối tượng trong Blender và trong các phần sau, chúng tôi sẽ giải thích cách thực hiện.

1. Bắt đầu

Trước khi áp dụng bất kỳ textures nào, chúng ta cần có hai thứ:

– một file textures được lưu trên máy tính của chúng ta và sẵn sàng để sử dụng

– một đối tượng mà chúng ta sẽ áp dụng kết cấu cho nó

Bất kỳ hình ảnh nào được lưu ở định dạng mà Blender hỗ trợ đều có giá trị để được sử dụng làm texture. Để bắt đầu, có những trang web cung cấp nhiều loại kết cấu khác nhau để bạn sử dụng miễn phí.

Để đơn giản hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thêm textures vào hình khối mặc định của Blender.

2. Tạo Material (vật liệu) mới

Để áp dụng một texture cho đối tượng, trước tiên chúng ta cần gán một vật liệu cho nó. Để làm như vậy, hãy làm theo các bước nhanh bên dưới:

Chọn hình khối mặc định bằng cách nhấp chuột trái và chuyển đến tab “Materials” (được hiển thị dưới dạng biểu tượng hình cầu) nằm ở phía dưới bên phải của giao diện người dùng.

Nhấp vào “New” và đổi tên tài liệu mới thành bất kỳ thứ gì bạn muốn. Trong bài này, chúng ta tạm đặt là “test“.

Sau khi bạn đã chỉ định và đổi tên vật liệu, đã đến lúc nhập kết cấu.

3. Nhập Texture của hình ảnh

Với hình khối và kết cấu đã sẵn sàng, chúng ta có thể áp dụng kết cấu hình ảnh cho hình khối mặc định bằng các bước sau:

  • Trong tab vật liệu, bên dưới phần “Surface”, hãy tìm kiếm “Base Color” và nhấp vào dấu chấm nhỏ ở bên phải.
  • Từ nhiều tùy chọn mới được hiển thị, hãy nhấp vào “Image Texture”.
  • Nhấp vào “Open“. (Lưu ý rằng bạn cũng có thể tạo một kết cấu từ đầu trong Blender bằng cách nhấp vào “New”).
  • Một trình khám phá tệp trong Blender nên đã được mở. Định vị tệp kết cấu bạn muốn sử dụng và nhập vào.

Sau khi nhập tệp kết cấu, bạn có thể nhận thấy rằng hình khối mặc định trông vẫn giống nhau. Để thay đổi cách khối lập phương hiển thị trong cảnh, chúng ta cần bật chế độ xem kết cấu trên khung nhìn.

  • Nhấp vào một trong bốn hình cầu nằm ở trên cùng bên phải của chế độ viewport. (Điều này thay đổi cách nó hiển thị cảnh).
  • Chọn “Look Dev” hoặc “Rendered” để có thể xem kết cấu.

4. Unwrapp một đối tượng

Nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn sự xuất hiện của kết cấu trên đối tượng của mình, bạn có thể cho Blender biết chính xác cách ánh xạ kết cấu với các mặt của đối tượng. Điều này cũng sẽ xảy ra trong trường hợp kết cấu không hiển thị trên đối tượng ngay cả sau khi đặt chế độ xem để hiển thị hoặc render textures.

Để làm điều này, trước tiên bạn sẽ phải unwrap đối tượng của mình. Unwrapping thực chất là quá trình biến bề mặt của vật thể 3D thành mặt phẳng 2D.

Bạn có thể nghĩ theo cách này: Khi dựng một hình lập phương từ giấy, trước tiên bạn cắt một hình giống chữ thập trên giấy, rồi gấp nó lại thành một hình lập phương. Unwrapping về cơ bản là quá trình ngược lại: mở khối lập phương trở lại trạng thái giấy phẳng của nó.

Vậy, cách để Unwrapp một đối tượng như nào?

Có rất nhiều cách để unwrap một đối tượng trong Blender, và chúng ta sẽ đi nhanh vào hai cách phổ biến và hiệu quả nhất.

4.1 Uwrap

Đây là cách nhanh nhất để unwrap một đối tượng:

  • Chọn đối tượng, chuyển sang chế độ chỉnh sửa và nhấn U trên bàn phím của bạn.
  • Chọn “Unwrap”, đây sẽ là tùy chọn đầu tiên xuất hiện.

Mặc dù điều này có thể hoạt động với các đối tượng đơn giản, nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho những đối tượng phức tạp hơn.

4.2 Smart UV Project

Smart UV project của Blender là một trong những lựa chọn tốt nhất cho các mô hình có bề mặt phức tạp hơn. Nó giúp bạn vẽ tất cả các bề mặt theo cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, có thể cần một số thao tác thủ công trên tia UV của vật thể để có kết quả tối ưu.

Chọn đối tượng, vào chế độ chỉnh sửa Edit và nhấn U.

Chọn “Smart UV Project”.

Bạn sẽ thấy các nút hình ảnh kết cấu được gắn với “Base Color” và từ đó, bạn có thể thêm các nút ánh xạ và bất kỳ nút nào khác mà bạn có thể muốn thêm vào thiết lập.

5. Lần chỉnh sửa cuối cùng

Thông thường, texture có thể không hiển thị trên đối tượng một cách hoàn hảo, đặc biệt nếu nó không được tạo ra dành riêng cho nó. Để khắc phục điều này:

  • Đảm bảo rằng đối tượng được chọn và đang ở chế độ Edit.
  • Ở trên cùng bên trái, nhấp vào hộp loại trình chỉnh sửa và chuyển đến “UV Editor”.
  • Chọn các phần của đối tượng chưa được wrap mà bạn muốn di chuyển và nhấn G trên bàn phím để di chuyển chúng, S để chia tỷ lệ, v.v.

 

Cuối cùng, bạn cũng có thể chỉnh sửa texture thông qua trình chỉnh sửa nút. Vào “Shader Editor”, đảm bảo rằng đối tượng và vật liệu có chứa texture được chọn. Bạn sẽ thấy nút hình ảnh texture được gắn với “base color“. Từ đó, bạn có thể thêm và điều chỉnh các nút ánh xạ theo ý muốn.

Nguồn: all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116