Nên chọn render với FStorm hay Octane?
Ngày nay có rất nhiều trình render được tạo ra để giúp các nghệ sĩ dễ dàng hơn trong việc sáng tạo. Mỗi người có một render engine yêu thích của riêng mình và thường sẽ đưa ra lý do để bảo vệ nó, song có lẽ lý do thực sự duy nhất để lựa chọn một trình render phù hợp là dựa trên phong cách thiết kế/ quy trình làm việc hoặc với từng quy mô dự án.
Octane và FStorm đều sử dụng GPU trong việc render để hiển thị hình ảnh. Trong bài blog hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ ý kiến và so sánh về 2 trình render, cũng như những ưu / nhược điểm giữa chúng.
1. Octane Renderer
Được phát triển bởi Otoy với phiên bản đầu tiên phát hành vào năm 2012, Octane có một lịch sử phát triển lâu đời so với Fstorm. Otoy viết trên website của mình rằng: “OctaneRender® là trình render đồ họa vật lý chính xác, unbiased, được hỗ trợ bởi GPU đầu tiên và nhanh nhất trên thế giới”.
Đơn giản hơn, Octane là một công cụ render GPU sử dụng cách tính toán chính xác để cho ra kết quả giống như ảnh thực và sử dụng sức mạnh của GPU. Octane được tích hợp cho nhiều phần mềm 3D khác nhau trong khi FStorm chỉ mới hỗ trợ trên 3Ds Max, đây là một điểm cạnh tranh khá mạnh của Octane so với Fstorm. Octane sở hữu Render Cloud của riêng mình, cho phép người dùng gửi lệnh render đến trang trại kết xuất GPU ( GPU render farm) của Otoy thông qua một công cụ tích hợp sẵn trong phần mềm. Tuy nhiên, giá thành thì rất đắt đỏ.
Những ưu điểm khác mà Octane Render cung cấp cho người dùng là vật liệu bắt bóng (shadow catcher materials). Trên thực tế, Octane sẽ tích hợp thêm một số tính năng quan trọng khác dành cho người dùng 3D nhằm đơn giản hóa quy trình làm việc. Ngược lại, với FStorm thì còn khá mới và ít các tích hợp bên trong phần mềm, tuy nhiên đừng quên rằng FStorm ra đời sau Octane rất nhiều …
2. FStorm Renderer
FStorm là trình renderer trên GPU được phát triển bởi Andrey Kozlov. Hiện tại FStorm chỉ có sẵn cho 3Ds Max, nhưng tôi chắc rằng các phần mềm 3D khác cũng sẽ sớm được hỗ trợ trong tương lai. Lời khuyên khi sử dụng FStorm là vì trình renderer này chỉ hỗ trợ GPU Nvidia, do đó bạn nên update driver bản mới nhất. FStorm là trình render rất dễ dùng và cho kết quả khá tốt. Nó dựa trên công nghệ CUDA và chỉ hoạt động với card Nvidia GeForce. Là mỗi trình kết xuất GPU, renderer này có thể mở rộng và hoạt động trên nhiều GPU đồng thời. Fstorm có tính tương tác cao, bạn có thể di chuyển góc camera và được cập nhật thời gian thực trong cửa sổ frame buffer.
Về tốc độ, FStorm chỉ đơn giản là nhanh hơn ở mọi bước. FStorm có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao chỉ mất vài giây render với hình ảnh ít nhiễu, thường trong vòng chưa đầy một giờ. Nếu tốc độ là mục tiêu duy nhất của bạn, bạn nên sử dụng FStorm. Một điều khác là bạn có thể chỉ cần thêm nhiều GPU hơn để cải thiện tốc độ hiển thị.
Điều mà tôi thích nhất ở FStorm là tính cập nhật, cũng như những ai muốn tham gia vào cộng đồng người dùng FStorm Renders có thể tìm kiếm sự hỗ trợ thông qua nhóm Facebook của họ, nơi cộng đồng gặp gỡ để giải quyết các khúc mắc khi sử dụng. Là một người dùng FStorm, bạn luôn có thể đăng vấn đề gặp phải của mình và rất nhanh sau đó vấn đề đó sẽ thường được khắc phục trong phiên bản cập nhật mới nhất, đó là điều khiến trình render này phát triển nhanh chóng.
3. Những gì cả Octane và FStorm đều có thể cung cấp:
- Một trình render trong thời gian thực (real time render) tuyệt vời với vùng hiển thị kết quả trực tiếp.
- Xem trước kết quả cực nhanh cùng lúc trong khi làm việc.
- Unbiased: setup dễ dàng và hầu như không phải quan tâm đến bất kỳ cài đặt nào, mang lại hình ảnh thực tế.
- Các tính toán GI đẹp, không có lỗi, không có vết loang hoặc trục trặc.
- Hiệu ứng ống kính như phát sáng và chói được tính toán và hiện thị theo thời gian thực (realtime).
- Tự động thay đổi độ phơi sáng, cân bằng trắng và các cài đặt camera khác mà không cần phải kết xuất lại.
- Cân bằng trắng và lấy nét camera trực tiếp trong frame buffer.
- Network rendering
4. Cấu hình máy khuyến nghị sử dụng:
GPU đang là xu hướng phát triển của các renderer trong tương lai.
Vì cả FStorm & Octane đều hỗ trợ render trên GPU nên điều kiện tiên quyết ban đầu trong cấu hình phần cứng để chạy hai trình kết xuất đều phải có một hoặc nhiều GPU card hỗ trợ CUDA (Nvidia). Một điều quan trọng cần xem xét khi xây dựng hệ thống kết xuất GPU, đó là tất cả hình dạng và kết cấu sẽ được tải vào bộ nhớ GPU, vì vậy bộ nhớ GPU tối thiểu là 6 GB. Ngoài ra, lưu ý rằng mặc dù có hai GPU 6 GB sẽ vẫn cung cấp cho bạn 6 GB chứ không phải 12 GB. Điều này là do mỗi GPU cần tải tất cả các nội dung cảnh để có thể hiển thị hình ảnh một cách chính xác. Và nếu bạn muốn sức mạnh hiển thị gấp 6 lần, bạn có thể sử dụng máy chủ có 6 GPU thay vì mua nhiều máy tính và nhiều license đơn lẻ.
iRender là một trong số ít các render farm hỗ trợ cả hai trình render này. Chúng tôi chuyên cung cấp các loại máy hiệu suất cao phục vụ cho việc render với hàng trăm server CPU và GPU mạnh mẽ gồm các card đồ họa mạnh nhất như RTX 2080Ti, RTX 3080 & RTX 3090.
Dưới đây là thông số kỹ thuật của máy chủ mà iRender cung cấp cho kết xuất Octane & FStorm:
Người dùng sẽ truy cập server của chúng tôi với cấu hình 6x RTX 3090 / 6x RTX3080 / 6XRTX 2080Ti để hiển thị cảnh của bạn thông qua ứng dụng remote desktop và có toàn quyền kiểm soát server từ xa. Người dùng sẽ chỉ cần cài đặt phần mềm thường sử dụng như 3dsmax / Cinema 4D và các công cụ kết xuất như Octane, FStorm, Vray, v.v. trong lần đầu tiên sử dụng. Toàn bộ môi trường làm việc sẽ được lưu và sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, giống như cách chúng ta sử dụng với một máy tính mới.
Cùng xem video dưới đây, chúng tôi đã test hiệu suất render với Fstorm trên server 6 tại iRender:
Bạn muốn dùng thử trước khi quyết định lựa chọn một gói server phù hợp? Vui lòng tạo tài khoản tại đây để dùng thử server tại iRender hoặc vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn còn bất kì khúc mắc nào về dịch vụ.
Cảm ơn bạn đọc và chúc bạn có thời gian render vui vẻ!