Khám phá quy trình VFX
Mức độ phức tạp của quy trình VFX được xác định bởi quy mô của dự án. Hãy cùng iRender khám phá quy trình sản xuất VFX phổ biến nhất.
I. Tiền sản xuất VFX
Giai đoạn quan trọng đầu tiên trong quy trình VFX là tiền sản xuất VFX. Đây là bước chuẩn bị cho dự án, bao gồm phát triển ý tưởng, lựa chọn phần mềm, công cụ, preset và tạo ra các tài nguyên ban đầu.
1. Nghiên cứu và Phát triển
Bước đầu tiên trong quy trình VFX là xác định phần mềm và kỹ thuật phù hợp cho bộ phim. Đối với những dự án yêu cầu hiệu ứng hình ảnh phức tạp, có thể cần đến sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, kỹ sư hoặc nhà toán học. Thực tế, giai đoạn này không chỉ diễn ra ở đầu quy trình VFX mà còn tiếp tục phát triển trong suốt quá trình làm phim.
2. Vẽ ý tưởng
Ở giai đoạn này, những ý tưởng trừu tượng từ bước trước qua tay các họa sĩ sẽ trở thành những hình ảnh cụ thể. Họ thiết kế nhân vật, bối cảnh và các khoảnh khắc quan trọng, giúp thiết lập phong cách của câu chuyện. Những hình ảnh này đóng vai trò là nền tảng cho các bước tiếp theo trong quy trình VFX.
3. Pre-Visualization
Pre-Vis là giai đoạn mà các designer chuyển đổi bản vẽ 2D đã được tạo trước đó thành các mô hình 3D đơn giản (low-poly), bao gồm nhân vật, khung dây (wireframe) và bản mô phỏng cảnh quay. Đồng thời, thông tin liên quan tới góc quay, địa điểm quay và bố cục cảnh cũng được lên kế hoạch chi tiết.
II. Sản Xuất VFX
Ở giai đoạn giữa của quy trình VFX, nhiều quá trình quan trọng diễn ra, bao gồm tạo hoạt ảnh và hiệu ứng. thiết lập ánh sáng cũng như kết xuất hình ảnh.
1. Mô hình 3D
Mô hình 3D được thực hiện trong cả ba giai đoạn của quá trình sản xuất và là một trong những bước đòi hỏi nhiều công sức nhất trong quy trình VFX. Các nghệ sĩ 3D chuyển đổi bản vẽ ý tưởng thành các mô hình kỹ thuật số, tạo ra nhiều loại đối tượng khác nhau, bao gồm đạo cụ, môi trường, tòa nhà, vũ khí, phương tiện và bất kỳ đối tượng nào mà đạo diễn yêu cầu. Quá trình này thường cần nhiều ảnh mẫu được chụp trong quá trình sản xuất để tham chiếu khi dựng mô hình.
2. Vẽ Phông Nền (Matte Painting)
Trong khi nhân vật và đối tượng được tạo bằng phần mềm mô hình 3D, các bối cảnh không có thật hoặc không được quay trực tiếp sẽ được tạo bằng kỹ thuật vẽ phông nền (matte painting). Đây là một trong những kỹ thuật lâu đời nhất trong quy trình VFX, ban đầu được thực hiện bằng cách sử dụng ảnh chụp và vẽ trên kính. Ngày nay, công nghệ số đã cách mạng hóa quy trình này bằng cách sử dụng màn hình LED, phần mềm hiện đại để tạo bối cảnh 3D hoàn chỉnh, hoặc kỹ thuật chroma key với phông nền xanh hoặc đỏ.
3. Rigging và Họa hình
Một cách dễ hình dung thì các Rigger đóng vai trò như những người tạo rối, thiết lập khung chuyển động, trong khi các Animator là người điều khiển con rối, khiến nó trở nên sống động. Trong quy trình VFX, Rigger tạo bộ khung kỹ thuật số hoặc hệ thống điều khiển cho mô hình 3D để các Animator sử dụng khi tạo chuyển động. Để tái tạo chuyển động chân thực, họ có thể sẽ cần tính toán trọng lượng da, tích hợp cơ bắp kỹ thuật số và điều chỉnh cấu trúc xương trong nhân vật 3D. Quá trình này thường sử dụng ảnh tham chiếu để hỗ trợ tạo hình chính xác.
4. Hiệu Ứng và Mô Phỏng
Hiệu ứng và mô phỏng (FX and Simulation) là quá trình tạo ra các yếu tố hình ảnh như vụ nổ, lửa, khói, sự phá hủy và thậm chí là các hiệu ứng hạt để tăng tính chân thực và tạo ra những hình ảnh ấn tượng cho cảnh quay. Đội ngũ FX làm việc chặt chẽ với các animator để đảm bảo các yếu tố này chuyển động tự nhiên và hòa hợp với cảnh quay thực tế một cách liền mạch và chân thực.
5. Motion Tracking
Theo dõi chuyển động (Motion Tracking) ghi lại vị trí, hướng, tỷ lệ và cách thức một đối tượng di chuyển trong cảnh quay bằng cách sử dụng máy quay ảo trong phần mềm theo dõi chuyển động. Dữ liệu này rất quan trọng để tích hợp các yếu tố CGI vào cảnh quay thực, giúp chúng ăn khớp tự nhiên với bối cảnh.
6. Texturing
Texturing là quá trình thêm chi tiết bề mặt vào các mô hình 3D để tăng tính chân thực. Quá trình này bao gồm việc thêm các đặc tính thị giác như màu sắc, hoa văn và chất liệu. Ví dụ như các vật liệu có thể bao gồm vảy da bò sát, phản chiếu kim loại, gợn nước hay vết xước trên bề mặt, giúp các đối tượng kỹ thuật số trông sống động hơn.
7. Rotoscoping
Ở giai đoạn này, các nghệ sĩ VFX vẽ viền thủ công xung quanh đối tượng hoặc nhân vật để tách chúng ra khỏi cảnh quay gốc. Sau đó, những phần đã cắt có thể được đặt vào một bối cảnh hoặc môi trường khác. Mặc dù kỹ thuật chroma keying (quay cảnh với phông nền xanh hoặc đỏ) có thể giúp loại bỏ bước này, nhưng rotoscoping vẫn thường được sử dụng nhằm tạo ra các đường cắt chính xác, giúp tích hợp hình ảnh một cách liền mạch.
8. Ánh Sáng và Kết Xuất
Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho cảnh CGI trông chân thực hơn. Ánh sáng kém có thể khiến các yếu tố kỹ thuật số trông giả. Các nguồn sáng ảo trong phần mềm được bố trí thích hợp để mô phỏng điều kiện ánh sáng thực tế. Khi thiết lập ánh sáng hoàn tất, toàn bộ cảnh sẽ được gửi đến giai đoạn tổng hợp hình ảnh để thực hiện các điều chỉnh cuối cùng.
III. Hậu Kỳ VFX
Giai đoạn hậu kỳ VFX chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện bố cục của tất cả các yếu tố, chỉnh sửa cảnh quay, đồng thời đảm bảo hiệu chỉnh màu sắc, thời gian và trình tự một cách hợp lý để tạo ra sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh.
1. Tổng hợp
Tổng hợp (Compositing) là một bước quan trọng trong quy trình VFX, nơi tất cả các yếu tố hình ảnh được tích hợp mượt mà vào cảnh quay thực tế để tạo ra cảnh quay cuối cùng. Đội ngũ thực hiện sẽ kết hợp cảnh quay thực tế, CGI, VFX plates và matte painting, sau đó xếp chồng các lớp lên nhau để tạo nên một kết quả chân thực và liền mạch. Ví dụ, một nhân vật CGI có thể được thêm vào cảnh quay thực tế hoặc hiệu ứng nổ có thể được chồng lên một tòa nhà.
2. Hiệu Chỉnh Màu Sắc và sản phẩm Cuối Cùng
Các nghệ sĩ điều chỉnh cân bằng màu, độ tương phản, độ sáng và độ bão hòa để nâng cao chất lượng hình ảnh cũng như tác động cảm xúc mà bộ phim muốn đem lại. Trong giai đoạn cuối cùng của quy trình VFX, tông màu tổng thể sẽ được tinh chỉnh, đảm bảo tính nhất quán về mặt thẩm mỹ và chiều sâu cảm xúc xuyên suốt tất cả các cảnh trước khi sản phẩm hoàn chỉnh được xuất bản.
3. Tăng cường hiệu suất kết xuất với máy chủ của iRender
iRender hỗ trợ đa dạng phần mềm 3D, bao gồm những ứng dụng kết xuất được sử dụng rộng rãi trong quy trình sản xuất VFX như V-Ray, Arnold và Houdini.
Chúng tôi tự hào cung cấp hệ thống render farm theo mô hình PaaS gồm những máy chủ cấu hình khủng với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz – 4.2GHz cùng GPU RTX 3090 và RTX 4090 cho một quy trình kết xuất mượt mà và chất lượng.
Vì sao nên chọn iRender?
Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.
- Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
- Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
- Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.
Hãy xem cách thức hoạt động dịch vụ của chúng tôi qua các video dưới đây:
ƯU ĐÃI HẤP DẪN dành cho người dùng mới
Người dùng mới sẽ nhận được 100% điểm bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi khi đăng ký. Không có hạn mức nạp tối thiểu!! Nếu bạn nạp 50$, bạn sẽ nhận được tổng cộng 100 điểm để thuê máy của iRender.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc đội ngũ hỗ trợ 24/7 của chúng tôi để được phản hồi nhanh chóng.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc!
Nguồn: academyofanimatedart, MASV, vfxaddart, Marcus Dempwolf Holm, therookies