Phần mềm VFX phổ biến nhất 2025
Hiệu ứng hình ảnh (VFX) là kết quả của sự sáng tạo của nghệ sĩ với các phần mềm tiên tiến để biến hình ảnh tưởng tượng thành hiện thực trên màn ảnh. Bạn có tò mò về phần mềm VFX phổ biến nhất 2025 không? Hãy cuộn chuột xuống nhé!
1. Phần mềm VFX được sử dụng nhiều nhất
Mỗi studio sẽ tích hợp các phần mềm VFX vào quy trình làm việc của riêng họ và cũng có thể phát triển công cụ độc quyền. Dưới đây là một số phần mềm phổ biến được sử dụng hầu hết trong các studio VFX.
Maya
Maya là phần mềm VFX được các 3D artists, modelers, and animators sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp phim ảnh, truyền hình và trò chơi. Mặc dù một số người dùng phản ảnh rằng phần mềm này khó học, nhưng Maya vẫn đóng vai trò quan trọng trong quy trình VFX, bao gồm mô phỏng động, tạo kết cấu và hoạt họa. Là tiêu chuẩn công nghiệp cho hoạt họa và là công cụ hàng đầu trong quá trình shading, Maya hiện diện trong hầu hết mọi studio VFX và ít nhất một bộ phim lớn với tệp VFX nặng đều đã sử dụng phần mềm này. Mây cũng đã giành được nhiều giải thưởng của Viện hàn lâm, bao gồm một giải cho Thành tựu khoa học và kỹ thuật năm 2003 và một giải khác cho Thành tựu kỹ thuật năm 2008.
Nuke
Nuke là phần mềm VFX chuyên nghiệp được công nhận là tiêu chuẩn công nghiệp cho việc compositing 3D và hiệu ứng hình ảnh trong hậu kỳ phim và truyền hình. Phần mềm này cho phép các nghệ sĩ tạo ra các hiệu ứng hình ảnh phức tạp. Các hãng phim lớn như Walt Disney Animation Studios và DreamWorks Animation đã tích hợp Nuke vào quy trình sản xuất của họ.
Modo
Modo là phần mềm 3D chuyên nghiệp do The Foundry phát triển, được sử dụng trong ngành công nghiệp phim ảnh, trò chơi và thiết kế để tạo mô hình, hoạt họa, kết cấu và dựng hình. Ứng dụng cung cấp một bộ công cụ toàn diện để sculpting, lighting và rendering, cho phép người dùng thiết kế, tạo mô hình, hoạt họa và dựng hình trong một môi trường làm việc duy nhất.
Mudbox
Mudbox là phần mềm sculpting và painting 3D do Autodesk phát triển, được sử dụng rộng rãi trong phim, phát triển trò chơi và hiệu ứng hình ảnh. Được biết đến với giao diện trực quan, phần mềm này cho phép các nghệ sĩ thêm các chi tiết và kết cấu tinh tế, chân thực vào mô hình của họ một cách dễ dàng. Ban đầu được phát triển như một công cụ nội bộ tại Weta Digital, Mudbox sau đó trở thành một sản phẩm thương mại và hiện được Autodesk phát triển.
After effects
Adobe After Effects là một phần mềm mạnh mẽ chủ yếu được sử dụng cho đồ họa chuyển động, ghép ảnh và hoạt hình. Nó thường được sử dụng trong sản xuất thương mại như video quảng cáo và tích hợp liền mạch với Adobe Premiere Pro để chỉnh sửa video, cũng như các công cụ cộng tác như Frame.io.
Houdini
Houdini là phần mềm hoạt hình 3D được sử dụng rộng rãi trong nhiều công đoạn của VFX, bao gồm mô phỏng, chiếu sáng, tạo mô hình, hoạt họa, đổ bóng và tạo kết cấu. Được biết đến với quy trình làm việc theo thủ tục tiên tiến, phần mềm này rất xuất sắc trong việc tạo ra các mô phỏng phức tạp như khói, lửa, nước, sự hủy diệt và các hiệu ứng hạt phức tạp. Năm 2018, Houdini đã góp phần giúp SideFX giành được Giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm. Với hơn hai thập kỷ đổi mới liên tục, phần mềm này đã trở thành tiêu chuẩn của ngành để tạo ra các hiện tượng tự nhiên chân thực, hiệu ứng hủy diệt và các mô phỏng kỹ thuật số khác trong VFX. Tìm hiểu thêm về Houdini cho VFX tại đây.
Zbrush
ZBrush là phần mềm sculpting 3D chuyên nghiệp cho phép các designer tạo ra các mô hình có độ chi tiết cao với hình dạng và kết cấu phức tạp. Được công nhận là tiêu chuẩn công nghiệp cho điêu khắc kỹ thuật số, phần mềm này nổi tiếng với hệ thống cọ tiên tiến và khả năng điêu khắc thời gian thực. Năm 2014, đồng sáng lập Pixologic Ofer ‘Pixolotor’ Alon đã nhận được giải thưởng Viện hàn lâm cho những đóng góp của ông cho ZBrush. Phần mềm này được sử dụng rộng rãi trong các bộ phim nặng về VFX, đóng vai trò quan trọng trong các tác phẩm như Avatar, The Avengers, The Lord of the Rings và The Hobbit.
3Ds Max
3Ds Max là phần mềm đồ họa 3D chuyên nghiệp được sử dụng để tạo mô hình chi tiết, hoạt hình và nội dung trực quan. Thường được sử dụng trong phát triển trò chơi điện tử và sản xuất phim. 3Ds Max còn được sử dụng rộng rãi trong VFX để tạo mô hình và đổ bóng, cũng như texturing, rigging, hoạt họa, chiếu sáng và mô phỏng.
Cinema 4D
Cinema 4D, do Maxon phát triển, là phần mềm 3D chuyên nghiệp cho hoạt hình, mô hình hóa, mô phỏng và dựng hình. Mặc dù chủ yếu được sử dụng trong đồ họa chuyển động cho quảng cáo, nhưng nó đang trở nên phổ biến trong VFX truyền thống. Trong quy trình VFX, Cinema 4D được sử dụng trong nhiều quy trình khác nhau, bao gồm mô hình hóa, kết cấu, rigging, hoạt họa, đổ bóng, chiếu sáng và mô phỏng.
3DEqualizer
3DEqualizer là một trong những giải pháp phần mềm VFX tracking 3D được sử dụng rộng rãi nhất để tích hợp cảnh quay hành động trực tiếp với hiệu ứng kỹ thuật số. Kể từ khi ra mắt vào năm 1997, nó đã trở thành một công cụ chính để ghép chuyển động trong ngành hiệu ứng hình ảnh. Những tiến bộ về công nghệ của 3DEqualizer đã mang lại cho sản phẩm này Giải thưởng Thành tựu Kỹ thuật vào năm 2001.
Mocha Pro
Mocha Pro là phần mềm hiệu ứng hình ảnh nổi tiếng nhất với khả năng track mặt phẳng tiên tiến. Được coi rộng rãi là công cụ hàng đầu để track chuyển động và rotoscoping, Mocha Pro đóng vai trò quan trọng trong sản xuất VFX. Những đóng góp của Mocha Pro cho ngành công nghiệp điện ảnh đã mang về cho nó Giải thưởng Viện hàn lâm về thành tựu kỹ thuật.
Photoshop
Photoshop là phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế đồ họa và vẽ kỹ thuật số do Adobe phát triển. Trong ngành công nghiệp VFX, nó thường được sử dụng để tạo kết cấu, vẽ matte, ghép ảnh, vẽ kỹ thuật số và lên ý tưởng.
Substance Painter
Substance Painter là phần mềm vẽ 3D được thiết kế để tạo kết cấu và tạo vật liệu thực tế trên các mô hình 3D. Với khả năng vẽ theo thời gian thực và tập trung vào quy trình kết xuất dựa trên vật lý (PBR), phần mềm này được các nhà phát triển trò chơi, studio hoạt hình và nghệ sĩ VFX sử dụng rộng rãi để nâng cao tài sản kỹ thuật số của họ.
2. Phần mềm VFX phổ biến nhất cho từng giai đoạn sản xuất
⚙️ Matchmoving
Để theo dõi chuyển động của camera, ba công cụ chính được sử dụng là 3D Equalizer, SynthEyes và PFTrack, trong đó 3D Equalizer là lựa chọn phổ biến với tính năng được cho là mạnh mẽ nhất.
⚙️ Modeling
Các phần mềm phổ biến nhất để tạo mô hình 3D bao gồm Maya, 3ds Max, ZBrush, Mudbox và Modo. Maya được sử dụng rộng rãi nhất, trong khi ZBrush là tiêu chuẩn công nghiệp cho sculpting 3D, đặc biệt trong việc tạo mô hình nhân vật.
⚙️ Texturing
Các phần mềm được sử dụng nhiều nhất để tạo kết cấu bao gồm Foundry Mari, Substance Painter và Adobe Photoshop.
⚙️ Shading
Trong lĩnh vực shading, Maya và 3ds Max là hai lựa chọn phổ biến nhất, với hệ thống shading dựa trên node giúp tạo vật liệu hiệu quả.
⚙️ Animation
Autodesk Maya đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp trong lĩnh vực hoạt hình. Ra mắt lần đầu vào năm 1998, Maya nhanh chóng thống trị ngành công nghiệp điện ảnh sau khi được sử dụng trong bộ phim Dinosaur (2000) của Disney.
⚙️ FX
Các hiệu ứng hình ảnh chất lượng cao như khói, lửa, nước, vụ nổ và các yếu tố động phức tạp khác chủ yếu được tạo bằng Houdini và Maya. Đặc biệt, Houdini là tiêu chuẩn công nghiệp cho các mô phỏng procedural.
⚙️ Rotoscoping
Để kết hợp các yếu tố vẽ tay với cảnh quay thực tế, Silhouette và Mocha Pro được xem là phần mềm rotoscope tiêu chuẩn trong ngành.
⚙️ Compositing
Phần mềm compositing hàng đầu được sử dụng trong các studio VFX là Foundry Nuke. Natron, một ứng dụng mã nguồn mở, giúp các nghệ sĩ làm quen với một số công cụ của Nuke trước khi đầu tư vào phiên bản đầy đủ. Một lựa chọn khác là Blackmagic Design Fusion. Trong khi Nuke là lựa chọn tốt nhất cho compositing phim, After Effects lại phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo.
⚙️ Rendering
Ở giai đoạn cuối cùng của sản xuất hiệu ứng hình ảnh, các studio thường sử dụng Arnold, V-Ray và RenderMan để tạo ra kết quả chân thực nhất.
3. Tăng cường hiệu suất kết xuất với máy chủ của iRender
iRender tự hào cung cấp hệ thống render farm theo mô hình PaaS gồm những máy chủ cấu hình khủng với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz – 4.2GHz cùng GPU RTX 3090 và RTX 4090 cho một quy trình kết xuất mượt mà và chất lượng. Đồng thời, máy chủ iRender hỗ trợ đa dạng phần mềm mô hình 3D và kết xuất tương thích như V-Ray, Arnold và Houdini.
Vì sao nên chọn iRender?
Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.
- Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
- Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
- Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.
Hãy xem cách thức hoạt động dịch vụ của chúng tôi qua các video dưới đây:
ƯU ĐÃI HẤP DẪN dành cho người dùng mới
Người dùng mới sẽ nhận được 100% điểm bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi khi đăng ký. Không có hạn mức nạp tối thiểu!! Nếu bạn nạp 50$, bạn sẽ nhận được tổng cộng 100 điểm để thuê máy của iRender.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ qua email duongdt@irender.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ 24/7 của chúng tôi để được phản hồi nhanh chóng.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc!
Nguồn ảnh: the Rookies, Autodesk, Foundry, tech radar, SideFX, softonic, 3DVF, architosh, borisfx, adobe, fxphd, studiodaily Nguồn thông tin: MASV, fxguide, studiobinder, Quora, VFX Geek